พฤติกรรมที่มุ่งสนับสนุน "เพื่อความสำเร็จ" ของการประชุม


เวลาที่มีการประชุมระดมความคิดเห็น เราอาจจะเห็นบุคคลที่มีพฤติกรรมที่มุ่งสนับสนุน "เพื่อความสำเร็จ" ของการประชุม ดัง ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย ได้กล่าวไว้ ดังนี้

 

(1) ผู้ริเริ่ม :

เวลาของการประชุมผ่านไปแต่ที่ประชุมยังมิได้เริ่มพิจารณาสาระของการประชุมหรือการประชุมออกนอกลู่นอกทาง ผู้ริเริ่มจะเสนอให้ที่ประชุมเข้าสู่ประเด็น ปกติ ประธานจะต้องเป็นผู้ริเริ่มที่ดี แต่บางครั้ง สมาชิกอื่นอาจช่วยเป็นผู้ริเริ่มก็ได้

 

(2) ผู้แสวงหาข้อมูล :

การพิจารณาที่ขาดข้อมูลจะหาข้อยุติที่ดีได้ยาก และอาจต้องเสียเวลาถกเถียงกันโดยเปล่าประโยชน์ ผู้แสวงหาข้อมูลจะขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องและสำคัญเพื่อเสนอที่ประชุม

 

(3) ผู้ให้ข้อมูล :

ผู้ให้ข้อมูลอาจะให้เองหรือโดยผู้อื่นขอก็ได้ มักเป็นผู้มีประสบการณ์มาก่อนหรือเป็นผู้รับผิดชอบประเด็นข้อมูลนั้น หรือเป็นนักวิชาการด้านนั้น ๆ ก็ได้

 

(4) ผู้ทำความกระจ่าง :

ในบางครั้งการอภิปรายจับจุดไม่ถูก หรือตีความข้อมูลหรือข้อกฏหมายไม่ชัดเจน ผู้ทำความกระจ่างจะช่วยชี้หรืออธิบาย เพื่อให้ที่ประชุมเข้าใจถูกต้องและตรงกัน

 

(5) ผู้สรุป :

แม้ประธานจะมีหน้าที่เป็นผู้สรุปก็จริง แต่บางครั้งสมาชิกบางคนก็เป็นผู้ช่วยสรุปให้ อาจสรุปเฉพาะประเด็นที่อภิปรายเพื่อหาข้อยุติ หรือจะช่วยประธานสรุปมติที่ประชุมสำหรับระเบียบวาระนั้นก็ได้ ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับความเห็นชอบของผู้เป็นประธาน

 

(6) ผู้ประสานความคิดเห็น :

มักเป็นผู้อาวุโสหรือผู้มีประสบการณ์ หรือผู้ที่ที่ประชุมให้ความเคารพเชื่อถือ ผู้ประสานความคิดเห็นจะช่วยเชื่อมโยง ชี้ช่องหรือประสานความคิดเห็นที่ดูคล้ายจะแตกต่างกัน แต่แท้จริงอาจจะเสริมซึ่งกันและกันได้

 

(7) ผู้กระตุ้น :

บางครั้งบรรยากาศของที่ประชุมไม่คึกคัก ไม่เป็นมิตร หรือไม่ราบรื่น ผู้กระตุ้นบรรยากาศในที่ประชุมอาจใช้ความสามารถพิเศษสร้างความเป็นกันเอง การผ่อนคลาย หรือความครื้นเครงชั่วขณะ เพื่อ "ปลด" ภาวะอึมครึม เพื่อให้ที่ประชุมดำเนินต่อไปได้

 

......................................................................................................................................

 

ผมว่า ผมเป็นข้อ (7) ... ฮาอย่างเดียว สาระไม่ต้องใช้

ถือเป็นความรู้สำหรับหน่วยของท่านที่กำลังจะมีการจัดประชุมครับ

บันทึกไว้เป็นความรู้ ครับ

ขอบคุณมากครับ

 

.......................................................................................................................................

แหล่งอ้างอิง

เกษม วัฒนชัย. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประชุม. กรุงเทพฯ: พัฒนาศึกษา, 2551.

 

หมายเลขบันทึก: 262001เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2009 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับอาจารย์ 7 ประการเพื่อความสำเร็จในการประชุม ต้องนำไปใช้และจัดประชุมให้เหมาะสมแล้วล่ำครับท่าน

ขอบพระคุณ ท่าน วอญ่า ที่แวะมาให้กำลังใจสม่ำเสมอ ครับ ;)

ขอแล็คเชอร์เล็ก ๆ ไว้อ่านและปฏิบัติ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท