เครือข่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอเมืองขอนแก่น


การขับเคลื่อนเครือข่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอเมืองขอนแก่น

วันนี้มีงานใหม่เข้ามาอีกแล้วค่ะ เมื่อเช้าหลังรับเวรพูดคุยกับลูกน้องเสร็จ ได้รับโทรศัพท์แจ้ง ให้ไปสำรวจวิเคราะห์จุดเสี่ยงงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครขอนแก่น เวลา 09.30 น. ที่เทศบาลนครขอนแก่น รับเป็นเจ้าภาพจัดงานค่ะ ครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 2 ค่ะ หลังจากครั้งแรกจัดเมื่อปลายปีที่แล้วค่ะ  

การประชุมครั้งนี้เป็นการฟอร์มทีมจากอบต เทศบาลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น และฝ่ายสาธารณสุข มีผู้แทนจากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ (ผู้เขียนเป็นผู้แทน) และ โรงพยาบาลราชพฤกษ์ ร่วมเป็นคณะทำงาน  ที่ประชุมมีท่าน นายสุภัฐวิทย์ ธารชัย รองปลัดเทศบาลนครขอนแก่น ปฏิบัติราชการแทนนายกเทศมนตรี ท่านได้สื่อสารนโยบาย/แผนงาน/โครงการปี 2552 ด้านความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตของประชาชนในเขตเมืองและท้องถิ่น ความจำเป็นต้องพัฒนาการทำงานแบบแนวราบต้องเป็นเครือข่าย และยกตัวอย่างสาธารณภัย กรณีไฟไหม้ น้ำท่วม  พายุหมุน พายุไซโคลน ทสึนามิ และอุบัติเหตุจราจร โดยต้องการทราบสภาพปัจจุบันของแต่ละท้องถิ่นเกี่ยวกับโครงสร้างระบบงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บุคลากร  ทรัพยกรการบริหารต่างๆ รวมถึง ระบบสื่อสาร แหล่งน้ำ อุปกรณ์ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยต่าง ๆ   

ต่อมาผู้แทนป้องกันภัยนครขอนแก่น นำเสนอความก้าวหน้าการดำเนินงานของป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของอำเภอเมืองขอนแก่นต่อที่ประชุม  ซึ่งจบด้วยได้รับรางวัล "งานเทศกาลที่มีการบังคับใช้ พรบ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์" จาก สสส เครือข่ายองค์กรงดเหล้า และกระทรวงสาธารณสุข   http://www.kkmuni.go.th/  นอกจากองค์กรได้รับรางวัลแล้ว  ตัวบุคคลก็ได้รับรางวัลเช่นกัน ซึ่งโจกข่าวของเทศบาลนครขอนแก่น " นายสุภัฐวิทย์    ธารชัย  รองปลัดเทศบาลนครขอนแก่น  เปิดเผยว่า   เทศบาลนครขอนแก่น  มีสถานีดับเพลิงจำนวน  4 ศูนย์   มีศูนย์ฝึก อปพร. จำนวน 1 ศูนย์  และมีจำนวน อปพร. ทั้งหมด 2,476 คน   จากความทุ่มเท  เสียสละ และความมุ่งมั่นของการปฎิบัติงานของ อพปร.นครขอนแก่น  ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือประชาชนผู้สบอุทกภัย วาตภัย  อัคคีภัย  อีกทั้งยังมีส่วนร่วมในการรณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาล ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลปีใหม่  เทศกาลสงกราต์ ตลอดจนการเฝ้าระวัง ตรวจตรา รักษาความปลอดภัยในชุมชน  ตลอด 24 ชั่วโมง  ทำให้ในปี พ.ศ. 2552 เทศบาลนครขอนแก่นได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติระดับประเทศ 2 รางวัล  คือ รางวัลโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ศูนย์อาสาสมัครป้องกันฝ่ายพลเรือนดีเด่น และรับมอบเข็มทิศชูเกียรติ พร้อมกับประกาศเกียรติคุณแก่ นายสรศักดิ์  เสริมปรุงสุข  สมาชิกอาสาสมัครป้องกันฝ่ายพลเรือนดีเด่น จากนายบุญจง  วงศ์ไตรรัตน์   รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย    ณ  ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร  (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง  กรุงเทพฯ  เมื่อวันที่  22 มีนาคม  ที่ผ่านมา"     http://www.kkmuni.go.th/promot/3-52/23-52/index.html

จากนั้น ประธานที่ประชุมเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมแสดงความคิดเห็นต่อกิจกรรม/โครงการพัฒนาเครือข่าย และความต้องการพัฒนาระบบงานการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของแต่ละท้องถิ่น ....และจะออกไปเยี่ยมสำรวจเทศบาล อบต เมืองเก่า ในช่วงบ่าย  ดูเหมือนจะก้าวไม่ทันกันกระมังคะ ผู้เข้าประชุมบางท่านยังงง ๆ อยู่ เพราะว่าพึ่งจะมาประชุมครั้งแรก และที่สำคัญผู้มาประชุมไม่ใช่ผู้บริหารของท้องถิ่น ได้รับคำสั่งด่วนจึงมาประชุมแทน  บางแห่งจึงยังไม่พร้อมรับการตรวจเยี่ยม แต่ก็ได้แสดงความคิดเห็นชื่นชมและเห็นด้วยกับโครงการพัฒนาเครือข่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอเมืองในครั้งนี้  และต้องการพัฒนาให้ท้องถิ่นของตนเองมีศักยภาพด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และต้องการให้ผู้นำท้องถิ่นในเขตอำเภอเมืองครบทุกเทศบาลรับทราบนโยบายและเป็นคณะทำงานเครือข่ายป้องกันบรรเทาสาธารณภัยเข้าประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาระบบดังกล่าวให้มีขึ้นและอยากให้มีการดำเนินการอย่างยั่งยืนต่อไป 

ในส่วนของผู้เขียนให้ข้อมูลกับที่ประชุมดังนี้

  1. การมีส่วนร่วม  ควรเชิญฝ่ายรักษาความปลอดภัยมหาวิทยาลัยขอนแก่นมาร่วมเป็นคณะทำงานด้วย 

  2. แหล่งน้ำ ได้บอกเพิ่มที่  หนองแวง บึงสีฐาน สระน้ำคณะเกษตรศาสตร์ สระพลาสติก สะพานขาว มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  3. การเตรียมความพร้อมของชุมชน  เสนอว่าทุกหน่วยงานควรมีการจัดทำแผนรองรับสาธารณภัย และจัดซ้อมแผน และที่สำคัญควรมีระบบการเตือนประชาชนและเคลื่อนย้ายประชาชนไปจุดปลอดภัยก่อนเกิดสาธารณภัย หรืออาจเฝ้าระวังโดยติดตามระบบการเตือนภัยจากสื่อต่าง ๆ เช่น โทรทัศน์ อินเทอร์เน็ตของกรมอุตุนิยมวิทยา

        นอกจากนี้ผู้เขียนยังยกตัวอย่างการพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินในระดับท้องถิ่นให้ที่ประชุมทราบ และให้กำลังใจผู้แทนที่ร่วมประชุมผู้บริหาร และกล่าวว่า การดำเนินงานของเครือข่ายทุกคนมีความสำคัญเท่าเทียมกัน ของเพียงเรามีความจริงใจต่อการแก้ไขปัญหาและยึดความผาสุข ความปลอดภัย และคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ เราทำงานกันในแนวราบ คล้ายจิตอาสาอยากช่วยเหลืออยากแก้ไขปรับปรุงระบบงาน  การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำให้เราได้มีส่วนร่วมกำหนดแผนยุทธศาสตร์ดำเนินการ ทำให้ทราบแนวทางการพัฒนาจากท้องถิ่นอื่นเพื่อนำไปต่อยอดขยายผลในพื้นที่รับผิดชอบของเราเอง  แต่ที่สำคัญเมื่อเรามาประชุมและทำงานร่วมกันแล้ว ต้องกลับไปรายงานและนำเสนอมติผลการประชุมต่อผู้บริหารท้องถิ่นเพื่อรับทราบและขอรับการสนับสนุนให้การดำเนินงานขับเคลื่อนไปได้ การเยี่ยมตรวจจากบุคคลภายนอกก็มีส่วนกระตุ้นระบบ ควรปรับแผนการเยี่ยมตรวจ กำหนดแนวทางการตรวจเยี่ยมให้เป็นระบบ และควรแนบกำหนดการ แจ้งให้หน่วยรับเยี่ยมตรวจทราบเพื่อเตรียมตัว ทบทวนวิเคราะห์ตนเองและเตรียมพื้นที่สำหรับเยี่ยมตรวจ   กำหนดสิ่งที่จะไปดู เช่น  โครงสร้างการบริหาร การสื่อสารสั่งการ บุคลากร  แหล่งน้ำ  อุปกรณ์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ช่องทางเข้า-ออก  และการสำรวจจุดเสี่ยงต่อสาธารณภัยของแต่ละท้องถิ่น  พูดเยอะไปหรือเปล่าคะ  แต่พี่ ๆ ที่ประชุมก็เห้นด้วยนะคะ  

ดังนั้นที่ประชุมจึงได้ออกแบบระบบการทำงานของคณะทำงาน  มอบหมายงานและวางแผนออกเยี่ยมตรวจกระตุ้นระบบกันอีกครั้ง เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการป้องกันบรรเทาสาธารณภัยกันต่อไป  ได้มอบหมายฝ่ายเลขาไปปรับแผนการออกเยียมตรวจใหม่ และกำหนดให้นายอำเภอเป็นเจ้าภาพหลักเชิญชวนผู้นำท้องถิ่นเข้ามาเป็นคณะทำงาน 

จบการประชุม 13.30 น. ปิดท้ายด้วยการเดินทางไปรับประทานอาหารกลางวันที่เจ้าภาพเลี้ยงคณะทำงานผู้เข้าประชุมที่สวนอาหารบัวหลวง กลางบึงแก่นนคร  จนอิ่มแปร้เลยค่ะ  เสร็จสรรพกลับถึงหน่วยงาน 15.30 น. ค่ะ

รอติดตามผลงานของคณะทำงานชุดนี้กันนะคะ  กับ

คำขวัญ กรม ปภ. " ป้องกันภัยเชิงรุก บรรเทาทุกข์เมื่อเกิดภัย ฟื้นฟูและกู้ภัย คือหัวใจกรม ปภ."

จบรายงานค่ะ

กัญญา

หมายเลขบันทึก: 261998เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2009 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

แต่ง blog ได้สวยจังเลยค่ะ

ดีจังเลยนะคะ ที่หน่วยงานแต่ละแห่งมีเครือข่าย

ร่วมด้วยช่วยกันค่ะ

P สวัสดีค่ะน้อง แดง

  • ทำงานมีเครือข่ายดีค่ะ ช่วยกันคนละไม้คนละมือ ประเดี๋ยวงานก็สำเร็จ
  • ขอบคุณค่ะน้องแดง 

ผมมีเพื่อนชาวฝรั่งเศสชื่อ Jean-Bernard Fabre ที่อยากรู้จักเว็บไซต์ของฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพราะเขานักดับเพลิงครับ ไม่ทราบว่ามีเว็บไซต์หรือเปล่าครับ

French officer state working with Firemen in Lyons(France), it will be very important for me to have fastly contacts with Firemen'main station in Khon Kaen(I have already met them about 2 years and half ago) I think the officer I already met is Mr.Wuttisan Tonpho It's important for me to get in touch with the main officer of the main firemen station of Khon Kaen as soon as possible Can you write to me that my message has been forwarded? .Thank yu very much for yur help Jean-Bernard FABRE(second internet address:[email protected])

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท