ความยั่งยืน..โจทย์อัตนัยที่มีคำตอบ


การมองการพัฒนาคุณภาพแบบ” กลไก “ คือทำงานแบบไร้ความรู้สึก ทำตามระบบที่วางไว้เท่านั้น ไม่มีชีวิตชีวา ปราศจากความรู้สึกใดๆ ก็ไม่อาจนำไปสุ่ความยั่งยืนได้เช่นเดียวกัน

วันนี้เป็นวันแรกของการร่วมประชุม “ โครงการ การสร้างเสริมสุขภาพผ่านกระบวนการคุรภาพเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน” ผู้เข้าร่วมประชุมเกือบทั้งหมดเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่ได้รับการคัดเลือกเข้าโครงการนี้ ซึ่งมีทั้งรพ.ระดับชุมชน รพ.ทั่วไปและโรงพยาบาลระดับโรงพยาบาลศูนย์ มาร่วมประชุมอย่างคับคั่ง ร่วมกับผู้เยี่ยมสำรวจและที่ปรึกษาจากสถาบันพัฒนาและรับรองคูรภาพโรงพยาบาล ในตอนเปิดประชุม ทางสถาบันฯ ได้รับเกียรติจากอาจารย์ ปัญญา สอนคม ขึ้นเวทีร่วมกับผู้บริหารของสถาบันฯ เล่าความในใจ และรวมทั้งความคาดหวังที่น่าจะได้จากโครงการนี้

 คุณหมออนุวัฒน์ ได้บอกความในใจว่า อยากที่จะชวนโรงพยาบาลที่อาสาเข้ามาร่วมในโครงการนี้ ทำเพื่อยกระดับคุณภาพ เป็นการสร้างศักดิ์ศรี ให้กับประเทศชาติ

คุณหมอกิตตินันท์ ท่านรองฯ คนขยัน บอกว่า ในที่นี้ มีแต่คนเก่ง มีแต่คนดี จึงคิดว่าน่าจะมีสิ่งที่ดีดี เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

 อาจารย์ ปัญญา สอนคม ซึ่งท่านเป็น กรรมการกำกับทิศในโครงการนี้ ได้บอกกับผู้เข้าร่วมประชุมว่า จากประสบการณ์ในการทำงานด้านคุณภาพ จะเห็นว่าระบบคุณภาพที่เราได้สร้างมานั้น พอถึงระยะหนึ่งจะ ไม่ค่อยยั่งยืน กลายเป็นการสร้างภาระงานให้กับโรงพยาบาล เพียงก่อนหน้าที่จะมีการเยี่ยมเท่านั้น ดังนั้นจึงมีความประทับใจมากๆ หากเราจะสามารถทำภาพฝันในโครงการนี้ให้สำเร็จ เพราะเป็นการสร้างความยั่งยืนจากคนทำงาน ความยั่งยืนจะเกิดขึ้นได้จากภายใน การสร้างแรงบันดาลใจ สร้างวิธีคิด ที่เน้นความเข้าใจ ความรัก และกลับมาดูแลผู้คนในโรงพยาบาลตลอดทั้งการทำงานกับชุมชน

ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้จะเป็นตัวเชื่อมโยงให้เกิดความยั่งยืน อันเกิดจากระบบที่ดี และ วิธีคิดที่ดี และ การใช้สติ การใช้ความเข้าใจ ของคนทำงานมาเสริมกับระบบเดิมที่มีอยู่ให้มีความยั่งยืนมากขึ้น

คุณหมอโกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ ซึ่งท่านเป็นกรรมการกำกับทิศ วันนี้ได้ใช้เวลาเกือบทั้งวันในการมาช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ด้วยเชื่อว่า การพัฒนาคุณภาพแบบแยกส่วนระบบ กับ คน แยกส่วนระหว่าง กาย จิต แยกส่วนระหว่างผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ แยกระหว่าง Primary care และ ระดับสูงขึ้นไปนั้น นอกจากนั้นการมองระบบคุณภาพแบบ”ลดส่วน” เช่น ตีค่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็น “ เงิน” เช่นเลือกทำงานที่ได้เงิน หรือลดทอนความหมายของคุณภาพเป็นเพียง “ ตัวชี้วัด”นั้น ไม่มีหนทางนำไปสุ่ความยั่งยืนได้

นอกจากนั้นการมองการพัฒนาคุณภาพแบบ” กลไก “ คือทำงานแบบไร้ความรู้สึก ทำตามระบบที่วางไว้เท่านั้น ไม่มีชีวิตชีวา ปราศจากความรู้สึกใดๆ ก็ไม่อาจนำไปสุ่ความยั่งยืนได้เช่นเดียวกัน

เรื่องของการมีจินตนาการ และกำลังใจ และแรงบันดาลใจในการทำงาน หากองค์กรใดที่ไม่มีลักษณะ นี้ จะกลายเป็นระบบที่ผลิตซ้ำความเสี่ยง ไม่หล่อหลอมความยั่งยืนได้

ตลอดทั้งวัน ผู้เข้าประชุม สนุกสนานกับลูกเล่น และความเฉียบคมของคุณหมอ โกมาตร มีการร่วมกันทำกลุ่ม เพื่อทำ Future Search conference โดยการให้ทุกกลุ่ม ลองพยายามนึกถึงเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในอดีตย้อนหลังสัก สิบ หรือยี่สิบ หรือสามสิบปี ( หากจำได้ )

การทำกลุ่มนี้สนุกสนานมาก แล้วแต่ว่าใครจะมีความจำมากน้อยแค่ไหน หลังจากนั้นให้กลุ่ม ลองช่วยกัน แปลความหมาย ของเหตุการณ์นั้นๆ โดยมีคำถามที่หลากหลายมากมาย ยกตัวอย่าง เช่น

• เห็นแนวโน้มอะไรในอดีต เกี่ยวกับคุณภาพบริการบ้าง

• บทเรียนที่ผิดพลาด ที่เห็นจากการทบทวนในอดีต

 • มีเหตุการณ์ที่ไม่เคยรับรู้มาก่อนเลยหรือไม่

ข้อมุลเหล่านี้จะหล่อหลอมให้เกิดภาพที่จะต้องการให้เกิดขึ้นในอนาคตได้ หลังจากนั้นก็จะให้กลุ่มลองเล่า current trend สิ่งที่เป็นแนวโน้มในปัจจุบัน มีอะไรบ้าง เราได้ร่วมทำกิจกรรมอะไร และดีใจ หรือเสียใจที่ได้ทำในกิจกรรมนั้นๆ

ในขั้นตอนสุดท้ายคือการขอให้กลุ่ม ร่วมกันคิด Future Scenario ที่ต้องการให้เกิดมาสักสองสามเรื่อง จุดนี้คือจุดเริ่มต้นของการเริ่มคิดเปลี่ยนแปลง แล้วแม่ต้อยจะทะยอยเล่าเรื่องต่อไปนะคะ สวัสดีคะ

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 261913เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2009 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • สวัสดีค่ะ อ.แม่ต้อย
  • หากผู้อำนวยการเป็นผู้ชี้นำ กิจกรรมคุณภาพต้องไม่หยุดนิ่งแน่เลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

. pa_daeng
ป้าแดงคะ

งานนี้ท่านผอ.ขยันทั้งนั้นคะ

ที่สำคัญมีแต่คนเก่งๆคะ

สวัสดีค่ะ

มีแต่คนคุณภาพ

มาทักทายแบบว่าคิดถึงค่ะ

ถ้าองค์กรใดทำงานแบบ จิตอาสา มีชีวิตชีวา และอยากทำด้วยใจ

องค์กรนั้นก็จะยั่งยืน...เป็นวัฒนธรรมองค์กรค่ะ

มาเป็นกำลังใจคนคุณภาพค่ะ

สวัสดีค่ะ มาป็นกำลังใจให้ค่ะ คุณภาพ คุณภาพ

P

สวัสดีคะ
ขอบคุณน้องแดงมากไนคะ

 

4. KRUPOM
ครูป้อมคะ

มาให้กำลังใจคุณหมอ

ต้องขอขอบคุณจริงๆคะ

สวัสดีค่ะ

หนูแมวเองค่ะ แวะเข้ามาเรียนรู้ค่ะ

โรงพยาบาลที่ได้รับคัดเลือกต้องมีคุณสมบัติอย่างไรคะเเม่ต้อย กุ้งอยากทราบค่ะ วันนี้มาชวนเเม่ต้อยไปอ่านบันทึกนี้ค่ะ

http://gotoknow.org/blog/spimrote/262189

. berger0123

สวัสดีคะน้องBerger

ไปทำบุญที่ไหนมาคะ

ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ

สักสองสามวันมีของฝากไปให้คะ

บรรยากาศเหมือนได้ร่วมประชุมค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดี และ มีแต่คนดี จึงคิดว่าน่าจะมีสิ่งที่ดีดี เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • คุณหมอโกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ ซึ่งท่านเป็นกรรมการกำกับทิศ วันนี้ได้ใช้เวลาเกือบทั้งวันในการมาช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ด้วยเชื่อว่า การพัฒนาคุณภาพแบบแยกส่วนระบบ กับ คน แยกส่วนระหว่าง กาย จิต แยกส่วนระหว่างผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ
  • มีความสุขมากกับการได้ติดตามการทำงานของท่านค่ะ

11. คุณน้อยหน่า
สวัสดีคะ

แม่ต้อยว่าน้องน้อยหน่าทำเรื่องดีดี

น่าจะมีโอกาสมาร่วมเสวนาด้วยนะคะ

. ครูคิม
ครูคิมคะ

วันนี้แม่ต้อยกำลังจะไปที่สวนสามพราน เพื่อเข้าร่วมอบรมกับอ.โกมาตรอีกคะ

เรื่อง narrative medicine จะบอกนะคะว่าอาจารย์คิม ปลื้มมากๆคะ

คิดถึงครูคิมคะ

สวัสดีครับคุณแม่ต้อย

มาดูกิจกรรม  อยากเห็นการให้บริการที่มีคุณภาพครับ

รัชดาวรรณ์ งามเจริญ

สวัสดีค่ะแม่ต้อย

นู๋คือน้องนางฟ้าจาก รพ.พะเยาค่ะ นู๋อยากเรียนเรื่องการเขียนเรื่องเล่าจากประสบการณ์ ไม่รู้ทาง สรพ.จะเปิดอบรมอีกเมื่อไหร่ค่ะถ้ายังไงจะขอความกรุณาจากแม่ต้อยส่งหนังสือให้ รพ.พะเยาได้เข้าอบรมด้วยน่ะค่ะ .......ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท