คลังสั่งฟันค่ายรถยนต์


สั่งฟันค่ายรถยนต์ ซิกแซกตั้งบริษัทนอมินี ซื้อของถูกหน้าโรงงานหวังเลี่ยงภาษี-รัฐสูญเงิน

      "คลัง" เล็งช่องทางหารายได้เพิ่ม หลัง7เดือนแรกของปีงบประมาณรีดภาษีไม่เข้าเป้า เตรียมดัดหลังผู้ประกอบการถยนต์ ,เครื่องใช้ไฟฟ้า และบริษัทเหล้า เบียร์ ตั้งบริษัทนอมินีขึ้นมารับซื้อสินค้าหน้าโรงงานในราคาต่ำ เพื่อเลี่ยงภาษี

 

 แหล่งข่าว กระทรวงการคลัง กล่าวว่า นส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต ได้ทำรายงานสรุปให้นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง ทราบว่า ขณะนี้ คณะกรรมการฯได้เสนอให้ กรมสรรพสามิต มีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุดเพื่อกำกับดูแลการเก็บภาษีสรรพสามิต โดยเฉพาะการทำหน้าที่กำหนดราคาสินค้าให้มีการเสียภาษีที่เหมาะสม และตรงกับความเป็นจริง

 

 ทั้งนี้ จากการศึกษาของพบว่า ที่ผ่านมาการเก็บภาษีของ กรมสรรพสามิต ได้ใช้ราคาหน้าโรงงานเป็นฐานการเก็บภาษีสรรพสามิต แต่ที่ผ่านมาผู้ประกอบการทั้งรถยนต์ จักรยานยนต์ เครื่องปรับอากาศ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเบียร์ สุรา ได้แจ้งราคาหน้าโรงงานต่ำว่าเป็นจริง โดยการตั้งบริษัทมารับซื้อสินค้าจากโรงงานในราคาต่ำ เพื่อเลี่ยงภาษี

 

 "การตั้งบริษัทนอมินีขึ้นมารับซื้อสินค้าจากโรงงานที่ผลิตเองในราคาถูก ซึ่งถือว่าไม่ได้เป็นราคาปกติ เพราะคนอื่นจะซื้อในราคานั้นไม่ได้ จึงควรตั้งกรรมการขึ้นมาดูแลตรวจสอบเพื่อกำหนดราคาหน้าโรงงานให้เป็นราคาตลาดที่แท้จริง ทั้งนี้หากแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลเก็บภาษีได้มากขึ้น"แหล่งข่าวกล่าว

 

 สำหรับการกำหนดราคาสามารถทำได้โดยใช้อำนาจ อธิบดีกรมสรรพสามิต หรือ อาจจะใช้การประกาศราคาขายโดยใช้อำนาจของรมว.คลัง ซึ่งขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของ คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาเป็นผู้พิจารณา

 

 แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติ่มถึงการเก็บภาษีของ กรมสรรพสามิต ในรอบ 7 เดือนที่ผ่านมาพบว่า จัดเก็บได้ 153,037 ล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการ 31,563 ล้านบาท หรือ 17.1% มาจากการจัดเก็บภาษีน้ำมันที่ต่ำกว่าประมาณการ 21,551 ล้านบาท และภาษีรถยนต์ที่จัดเก็บได้ต่ำกว่าประมาณการ 11,417 ล้านบาท

แนวหน้า 18 พฤษภาคม 2552

หมายเลขบันทึก: 261808เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2009 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เอาการแก้ พรบ.63 การรับบำนาญสูตร กบข.บ้าง
  • ขั้นตอนนี้ อยู่ตรงไหน
  • ในอนาคตจะเป็นอย่างไร
  • อยากรู้เพราะเป็น กบข.โดยสมัครใจ
  • เหตุที่สมัครเพราะไม่มีความรู้
  • บอกว่าวันทวีคูณคิดให้
  • เป็นทหารเอาชีวิตไปแรกกับวันทวีคูณได้แล้วไม่มีความหมาย
  • สงเคราะห์เอาข้อมูลการแก พรบ.63 เอาประชาสัมพันธ์ด้วย

ุคุณ เหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์ ครับ

ผมเห็นคุณถามผมมาครั้งนึงแล้วหละ แต่ การแก้ พรบ.63 การรับบำนาญสูตร กบข. นี่ ผมยังไม่มีข้อมูลมานำเสนอให้คุณเลย เท่าที่ตรวจสอบดูก็มีคนเขียนถึงเรื่องนี้ก็คือ บล๊อกของคุณ นาย ธเนศ ขำเกิด url นี้ http://gotoknow.org/blog/tanes/229936 ที่เขียนไว้เมื่อ 16 ธ.ค. 51 ซึ่งคุณก็ได้อ่านไปแล้ว

จากที่คุณเขา ธเนศ ขำเกิด เขียนว่า "การแก้ไขดังกล่าว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พรบ. และเมื่อคณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ จะต้องเสนอเรื่องดังกล่าวต่อสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา เพื่อพิจารณา ตามขั้นตอนการออกกฎหมายต่อไป" นั้น

หากมีคนกรมบัญชีกลางร่วมเป็นกรรมาธิการด้วย ผมก็ไม่อาจก้าวล่วงหรือว่าไปขอข้อมูลมานำเสนอได้ นอกจากท่านนั้น ๆ จะมาเห็็นข้อความนี้ แล้วช่วยให้ความกระจ่าง หรือว่าข้อมูลล่าสุด

ห้องสมุดกรมบัญชีกลางเป็นแต่เพียงผู้นำเสนอข่าวประจำวันที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้มาจากแหล่งข่าวของแต่ละสำนักพิมพ์ ที่เปิดเผยเป็นสาธารณะแล้วเท่านั้น

จึงขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท