มาเรียนรู้การเมืองผ่านละครทีวีกันเถอะ


นับว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่ง กับการเรียนรู้ทางการเมืองแบบสบายๆ ครับ แม้ว่าเราอาจจะไม่มีโอกาสมีนายกเหมือนกับพระเอกในละครเรื่องนี้ก็ตาม

มาเรียนรู้การเมืองผ่านละครทีวีกันเถอะ

หลังจากการขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เชื่อว่าคอการเมืองหลายคนคงสนุกกับการติดตามข่าวสารบ้านเมือง เพราะมีปรากฏการณ์หลายเรื่องที่เป็นบทเรียนใหม่ของการเมืองบ้านเรา เช่น การยุบพรรคการเมือง การเปลี่ยนขั้วทางการเมือง การรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงสงกรานต์ เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามถ้าเป็นพี่น้องที่ไม่อยากจะติดตามข่าวสารบ้านเมือง จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ คงเครียดกับสถานการณ์ และเป็นห่วงความเป็นอยู่ของตนเองมากกว่า ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร เพียงแต่ในท้ายที่สุดแล้วในฐานะพลเมือง (Citizen) การเมืองคงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะอย่างน้อยที่สุด นักการเมืองก็มาจากการเลือกตั้งของเราทุกคน เพราะฉะนั้น การได้มาซึ่งนักการเมืองที่มีคุณภาพ เราเองคงจะต้องเรียนรู้การเมืองไว้บ้าง

วันนี้ผมเลยมีทางเลือกมาเสนอในการเข้ามาเรียนรู้การเมืองผ่านละครทีวีที่กำลังออกอากาศอยู่ในขณะนี้ คือ เรื่อง “นายก (มือใหม่) หัวใจประชาชน” ทางสถานีโทรทัศน์ไทย หรือ Thai PBS ในทุกวันพุธ และพฤหัสบดี เวลา 20.20 น. ถึง 21.20 น. ซึ่งแรกๆ ผมก็ไม่ได้ตั้งใจดูอะไรมาก เพราะปกติไม่ค่อยได้ดูละครทีวีอยู่แล้ว แต่พอดูเข้าดีๆ พบว่า ละครพยายามสะท้อนแง่คิดทางการเมืองไว้มากพอสมควร เช่น การมีกลุ่มกดดันเพื่อรักษาผลประโยชน์ (Lobby) การเจรจาต่อรอง (Negotiation) เป็นต้น นอกจากนั้นละครยังพยายามสะท้อนภาพของการเมืองเก่ากับการเมืองใหม่ ซึ่งบังเอิญอาจจะมีส่วนคล้ายกับการเมืองบ้านเราในขณะนี้เข้าไปด้วย บวกกับการเพิ่มสีสันด้านบันเทิงเข้าไป ทำให้คนที่ดูมีความรู้สึกสบายๆ คนที่เป็นคอการเมืองอยู่แล้ว ก็ได้ขำๆ กับบทละครที่เติมเข้าไปเพื่อสร้างสีสัน ส่วนคนที่ไม่ค่อยอยากจะยุ่งเกี่ยวกับการเมืองก็จะได้เรียนรู้วิถีนักการเมืองได้มากพอสมควร พอรับข่าวสารการเมืองบ้านเราเข้าไปจึงทำให้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วย

นับว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่ง กับการเรียนรู้ทางการเมืองแบบสบายๆ ครับ แม้ว่าเราอาจจะไม่มีโอกาสมีนายกเหมือนกับพระเอกในละครเรื่องนี้ก็ตาม !!!!!!!!

ด้วยความเคารพรัก

หมายเลขบันทึก: 261803เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2009 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ค่ะ...หนูก็เคยเปิดดูเรื่องนี้อยู่เหมือนกันค่ะ ก็ถ้าดูไปแบบเรื่อยๆสบายๆก็พอได้เข้าใจระบบการเมือง นักการเมือง ได้อย่างคร่าวๆ  แต่หากคนที่สนใจเรื่องการเมืองอยู่ก่อนแล้วนั้นก็อาจนำมาขบคิดได้เช่นกันนะคะ ซึ่งมันเป็นไรที่นักการเมืองรุ่นเก่ากับรุ่นใหม่ในความคิดที่แตกต่างกันไปของคนที่ต่างรุ่นกัน.........น่าติดตามค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท