จากวันที่พาครูในโครงการพัฒนาชีวิตครู ไปดูงานภาคใต้ ลังกาวี ปีนัง


คิดไปแล้วเศร้า เห็นครูหลายท่าน แม้แต่ขึ้นเครื่องบิน ครูเราหลายคนยังไม่เคย ๆ (จะปฏิรูปการศึกษา ยังไม่สามารถปฏิรูปครูเหมือนต่างชาติเขาทำ เมืองไทยคงปฏิรูปได้ยาก เพราะการเมืองอยู่เหนือการพัฒนาทั้งมวล...) เมื่อเห็นแม่ลูกคู่นี้ได้ไปเที่ยวด้วยกัน เป็นความสุขที่สุดที่สมาชิกทุกคนภูมิใจ ......เราพบความจริงว่า ปีนัง ลังกาวี ครูที่นั่น เมื่อได้เป็นครู รัฐช่วยค่าใช้จ่ายเรื่อง บ้าน รถยนต์(ต้องซื้อรถภายในประเทศ และสวัสดิการค่าอุปโภคอื่น ๆ มีศักดิ์สิทธิ์สูงกว่าอาชีพอื่น ๆ ) ระบบการเมืองห้ามมายุ่งเกี่ยวกับระบบการศึกษา

จากวันที่ได้พาคณะครูในโครงการพัฒนาชีวิตครู ไปดูงานภาคใต้ ลังกาวี ปีนัง เมื่อ ๓๑ มีนาคม-๒ เมษายน ๒๕๕๒ ตามโครงการเดิมที่ตั้งเป้าหมายไว้ที่ครูจน ๆ ที่ไม่มีโอกาศได้รับการพัฒนาให้ไปรู้ ไปเห็นวัฒนธรรมต่างประเทศใกล้ ๆ บ้านเราซึ่งเสียค่าใช้จ่ายไม่มาก และมีเงินของสมาคมออกให้ส่วนหนึ่ง

คิดไปแล้วเศร้า  เห็นครูหลายท่าน  แม้แต่ขึ้นเครื่องบิน ลงเรือเฟอร์รี่  ครูเราหลายคนยังไม่เคย ๆ (จะปฏิรูปการศึกษา ยังไม่สามารถปฏิรูปครูเหมือนต่างชาติเขาทำ เมืองไทยคงปฏิรูปได้ยาก เพราะการเมืองอยู่เหนือการพัฒนาทั้งมวล...)  อดไม่ได้ที่จะแขวะนักการเมืองที่เห็นแก่ตัว(บางคนน๊ะ)  ต้องพาครูขึ้นเครื่องบินปีละครั้งให้ได้

เสียดายสมาชิกที่เป็น ผอ.โรงเรียนไม่มีโอกาศได้ไป เพราะติดที่นโยบายเรียนฟรี ๑๕ ปี  จึงได้ครูสายผู้สอน รวม ๓๕ คน  พร้อมกับคณะครูจากเทศบาลสมุทรสาคร อีก ๑๐ คน  โดยการนำของบร.ทอปไลน์ทัวร์  ต้องขอบคุณคุณมน ผจ.บร.ทั้งลด ทั้งแจก ทั้งแถม และบริการให้ครูจนๆดีมากกว่าที่คิด

  "ศน. ขอมนได้ทำบุญกับครู เพราะเห็นครูเมืองไทยแล้วสงสาร  ดีเลยที่มีโอกาศได้ช่วยครู" จากคำพูดของคุณมน ทำให้ทุกคนได้รับการดูแลจาก ไก๊ด์ คุณอันเล๊ก  คุณเจม  

ครูบางคนขึ้นเครื่องบินก็ไม่ต่างอะไรกับเด็กได้ขึ้นรถไฟ...?เพื่อครูได้เห็นขนบธรรมเนียม วัฒนาธรรม  และรับรู้เรื่องการจัดการศึกษาของเขาที่แตกต่างจากบ้านเรา

การพัฒนาการศึกษาโดยอยู่นอกระบบการเมือง ทำให้ทรัพยากรมนุษย์มีการพัฒนาสู่เป้าหมายที่แท้จริงและคนของเขาจึงมีคุณภาพ

ด้วยระบบการปกครอง  ใช้กฏหมายและศาสนาเป็นเครื่องมือ  ทำให้บ้านเมืองสงบ สะอาดสวยงาม 

ต้นไม้ และธรรมชาติ เป็นสมบัติที่มีค่าที่สุด ไม่มีการทำลายโดยนายทุน/นักการเมือง

เมื่อเห็นแม่ลูกคู่นี้ได้ไปเที่ยวด้วยกัน เป็นความสุขที่สุดที่สมาชิกทุกคนภูมิใจ เพราะเพื่อนคนนี้หลังจากกลับมา  ต้องส่งตัวเข้ารพ.ด้วยโรคตับ เป็นโบว์นัสพิเศษที่สมาคมฯมอบให้กับครอบครัว ตึกหิน เพราะรู้ล่วงหน้ากันอยู่แล้วว่า เพื่อนต้องการกำลังใจจากลูกกตัญญูคนนี้

ผลการประเมินโดยคณะครู เห็นชอบให้มีการเติมไฟพัฒนาต่อเนื่องโดยเน้นแหล่งศึกษาที่ครูสามารถนำมาพัฒนาตนเองได้ จะได้ไม่ต้องไปมัวคิดแต่เรื่อง

ครูขอกู้ กู้ กู้.....ยิ่งกู้  ยิ่งจน....เพราะกู้ทุกอย่างยกเว้นระเบิด

กู้แล้วหยุดสู้ทน ความจนไม่มี รวยเมื่อนั้น.....

 เราพบความจริงว่า ปีนัง  ลังกาวี ครูที่นั่น เมื่อได้เป็นครู  รัฐช่วยค่าใช้จ่ายเรื่อง บ้าน  รถยนต์(ต้องซื้อรถภายในประเทศ และสวัสดิการค่าอุปโภคอื่น ๆ มีศักดิ์สิทธิ์สูงกว่าอาชีพอื่น ๆ ) ระบบการเมืองห้ามมายุ่งเกี่ยวกับระบบการศึกษา

แต่บ้านเรา ถ้าไม่มีทุนมาจากพ่อแม่แล้ว  กว่าจะพอเพียง  ก็ต้องเหงือตก  พัฒนาไปตามนโยบายของนักการเมือง  สำรองจ่ายไปก่อนเสียดอกเอาเอง 

 

 

หมายเลขบันทึก: 260564เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2009 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การที่คณะของท่านได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานต่างประเทศถึงเป็นประเทศเล็กๆอยู่ติดกับประเทศไทศไทยก็ตาม ถือว่าคณะของท่านได้มีโอกาสดี ได้พาครูไปเปิดวิสัยทัศน์ความคิดจะได้กว้างไกล การเปลี่ยนความคิดคนต้องใช้วิธีการนี้ดีที่สุด ดีกว่าอบรมเป็นสิบครั้ง ดังสุภาษิตจีนที่ว่าเดินทางหมื่นลี้( 1 ลี้ = 500 เมตร )ดีกว่าอ่านหนังสือพันเล่ม โครงการพัฒนาชีวิตครูเป็นโครงการที่เน้นการพัฒนา เห็นไหมกลุ่มของท่านได้พัฒนาแล้ว การศึกษาบ้านเราอย่าหวังพึ่งรัฐบาลหรือนักการเมืองเลยเสียเวลาเปล่า หวังพึ่งกันเองดีที่สุด โครงการนี้แหละคือที่พึ่งสุดท้ายของครูเพราะเงินคืน 1เปอร์เซ็นก็เงินของเรา ก้าวใหม่โครงการพัฒนาชีวิตครู โดยโมเดลเงินกู้รูปแบบใหม่ที่เครือข่ายพัฒนาชีวิตครูแห่งประเทศไทยได้คิดขื้นมาและได้รับอนุมัติจากธนาคารออมสินแล้วจะเป็นกุญแจสำคัญนำไปสู่ครูมืออาชีพ เมื่อครูอยู่ดีกินดี มีฐานะทางสังคม ชีวิตครอบครัวมีความสุข การทำงานมีประสิทธิส่งผลต่อคุณภาพนองเด็กและเยาวชนตอไป ไม่ต้องไปลงทุนปฎิรูปการศึกษารอบสองให้มันสิ้นเปลืองเงินและเวลาหรอก เอาเงินมาพัฒนาครู รัฐให้สวัสิการให้เงินเดือนให้มันสอดคล้องกับค่าครองชีพ ปรับสภาพสถานที่ทำงาน ให้ครูทำงานการสอนอย่างเดียว วิทยฐานะก็พิจรชารณาจากคุณภาพากนักเรียน การศึกษาก็ดีเอง เมือ่คนมีคุณภาพเรื่องอื่นๆก็ดีเองแหละครับ เหนื่อนขอจบก่อน

ครูแก้วเมืองดาบ ครับ ขอบคุณที่ให้กำลังใจ ครูเราคงต้องช่วยเหลือตัวเองอย่างที่เป็นอยู่ เสียดายที่โครงการพัฒนาชีวิตครู ถูกแทรกแซงโดยกลุ่มนายทุนชุดรัฐบาลหน้าเหลี่ยม ไม่เช่นนั้น ป่านนี้ครูเราได้รับสวัสดิการตามแนวทางที่ท่านอดีต รมต.ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม สร้างไว้ให้ แต่ปัจจุบันต้องขอขอบคุณบอร์ดทุกคนที่อยู่ในกระทรวงพยายามต่อสู้กับระบบเก่า ๆ งานนี้ต้องกราบของพระคุณท่านเลขาฯเกษม และนายกฯภาคกลาง อำนาจ สุนทรธรรม พร้อมทั้งอีกหลายๆท่าน ที่เป็นตัวแทนจังหวัด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท