วันพืชมงคล..ขอแปลงร่างเป็นชาวสวน


ทำสวน ปลูกต้นไม้ในวันพืชมงคล เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง

ดิฉันนึกครึ้มอกครึ้มใจ อยากเป็นชาวสวนสักวัน

หลังจากได้ไปเริ่มต้นปลูกมะม่วงไว้แล้ว 3 ต้น คือ มะม่วงแก้ว มะม่วงแรด มะม่วงเขียวเสวย

วันนี้ยังเหลือมะม่วงอกร่อง ที่อยากจะปลูก ตื่นแต่เช้า ฝนตกอากาศดี เราจึงชวนพี่สาว ไปหาซื้อต้นไม้กัน

ต้นที่คิดไว้ ไม่มีขาย สิ่งที่ได้ คือ มะม่วงมันมาเลย์ คนขายบอกว่าลูกโตเป็นกิโล อร่อยด้วย เอามาเลยค่ะ

มะม่วงมหาชนก ปลูกง่าย คนขายให้ดูภาพ มะม่วงลูกสีแดงๆ สวยดี ชื่อดีด้วย เลือกมาอีกต้น

นอกจากนั้น ยังได้ขนุนทวายอีกต้น ได้มะตูมบราซิลหรือเรียกว่าสะเดาลิเบีย ไว้กินกับน้ำพริกหรือลาบหมู ลาบปลา จะอร่อยมาก

หลังจากเลือกต้นไม้ได้แล้ว มุ่งดิ่งไปที่สวนแก้ว (ชื่อสวนเราเองค่ะ) 

.....

ก่อนอื่น..ขอแวะเยี่ยมสวนป่าเราก่อน อยู่ติดถนนมิตรภาพ เราเคยปลูกป่าไว้ตั้งแต่ปี 2540

มีต้นยางนา ประดู่ป่า นนทรีป่า พยอม มะค่า อินทนิน สัตบัน สะเดา มะค่าโมง ประดู่กิ่งอ่อน

ต้นไม้ยังโตไม่มากนัก เพราะถูกไฟไหม้ไป 3 ครั้ง

ตอนนี้ปล่อยให้โตเองตามธรรมชาติ

 

.............

ถึงสวนแก้ว...แล้วค่ะ  เราเริ่มลงมือปฏิบัติ ลุงคนสวนไม่อยู่ แต่เราก็ได้ลูกมือมา 1 คน 

ก่อนหน้านั้น ลุงคนสวนปลูกต้นกล้วยให้ 20 ต้น  เราก็ปลูกมะม่วงแทรกๆเข้าไปค่ะ

วันนี้..ก็ยังไม่ได้มะม่วงอกร่อง เพราะยังไม่มีกิ่งขายค่ะ

เราเดินชมสวนแม่ ต้นกล้วยแม่ ต้นใหญ่มาก

กล้วยแม่ลูกโตมาก เพราะใส่ปุ๋ย EM

หวังว่า กล้วยเราจะโตเช่นกัน

เราฝากน้องดูแลให้ ระหว่างนี้ค่ะ 

มะม่วง กล้วย ขนุน ได้ผลเมื่อไหร่ คงจะได้นำมาฝากพี่น้อง G2K ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 260513เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2009 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

ข่าวดี ต้นบวบที่บ้านงอกแล้วค่ะ

นำภาพมาให้ชมก่อนนะคะ

สวัสดีคะพี่แก้ว

บวบงอกแล้ว อวบด้วย น่าจะดตเร็วนะคะ

อีกไม่นานจะได้ผัดบวบ

P

พี่ปลูกหลุมใหม่นะ

ส่วนหลุมเดิม พอบวบงอก หอยทากกินหมด

แต่ตอนนี้พี่ลองนำเม็ดบวบ ดร ขจิตไปปลูกที่เดิมอีก

รอต้นบวบงอก พี่จะหาอะไรมาปิดไว้ก่อน จะได้กันหอยทาก

สงสุดคืนสู่สามัญ....น่าอิจฉาผู้บริหารเวลาหาความสุข..โดยไม่ต้องพึ่งพาใครน่าจะเอาเยี่ยง...คืนสู่สามัญ..โดยแท้..รอวัน..รอเวลา...ออกดอกออกผล..สุขแท้จริงคือการลงมือทำ...และรอคอยอย่าง

มีความสุข

สวัสดีค่ะ

  • ไม่กลัวผิวเสียหรือคะ..เสื้อแขนยาวไม่ยอมสวมใส่
  • กล้วยน้ำว้าน่าทานค่ะ..พี่คิมชอบทานค่ะ

P

สวัสดีค่ะ

เรามีความรู้สึกว่า บ้านเมืองเราปลูกอะไร ก็น่าจะได้กิน เพราะอากาศดี ดินดี ถ้าเราปลูกต้นไม้คนละต้น สองต้น จะเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ให้กับสิ่งแวดล้อมด้วยค่ะ

ตอนเด็กๆ จำได้ว่า คุณตา พ่อและแม่ ก็ปลูกต้นไม้ไว้เต็มสวน มีกล้วย อ้อย สาคู มะม่วง ฝรั่ง ละมุด มากมาย เต็ม 4 ไร่ เลี้ยงพวกเราจนเติบโต ไม่เคยซื้อผลไม้กิน เพราะเรามีสวนของเราเอง

มาวันนี้แม่แก่เฒ่า เราน่าจะต้องทำไว้ในวัยที่พอจะมีแรงกายและแรงใจค่ะ

ทำแล้ว รู้สึกดีจริงๆค่ะ

P

พี่คิมคะ วันนี้อากาศดีมากค่ะ

ขอสัมผัสอากาศดีดีสักวัน

กล้วยน้ำว้าของแม่ยังลูกโตมาก หวีนี้แม่ให้มาค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ได้อยู่กับต้นไม้
  • ธรรมชาติ
  • มีความสุขค่ะ
  • ได้เฝ้ารอการเจริญเติบโต
  • และความภูมิใจที่เกิดอย่างแรงงานของเราเองค่ะ
  • ต้นไม้ริมรั้วที่บ้านค่ะ

 

P

ต้นอะไรคะ สวยจัง

รู้สึกดีค่ะ เราได้คืนต้นไม้ให้กับสวนเดิมของเรา  ที่เราเคยอยู่ตอนเด็กๆ

สวัสดีครับ สาวชาวสวน

ช่วงนี้พี่แก้วลงสวนบ่อยนะครับ ...กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่คลายเครียดที่ดีมากๆเลยครับ

  • มาดูคุณแก้วแปลงร่างเป็นชาวสวนค่ะ
  • ดูแล้ว สุขใจไปด้วยนะคะ
  • รอดูผลต่อไปด้วยคนค่ะ
  • สุขกายสุขใจทุกวันทุกคืนนะคะ

P

เอก..พี่อยากทำสิ่งใหม่ๆบ้าง และคืนสิ่งดีดีให้กับสิ่งแวดล้อม และรอดูการเติบโตของต้นไม้ สุขอีกแบบค่ะ

 

P

การทำสวน สนุกค่ะ

ได้ไปเยี่ยมแม่ด้วย

ระหว่างนี้..ยังจะไปทำที่พักผ่อน (กระท่อมน้อย)ให้แม่นอนเล่น ตอนกลางวันด้วย

ถ้าสวนนี้น่าชมเมื่อไหร่ จะนำมาโชว์ค่ะ 

แม่จะได้เฝ้าต้นไม้ให้เราด้วย 555

 

  • การปลุกต้นไม้มีส่วนช่วยลดภาวะโลกร้อน
  • นอกจากนั้นยังได้ประโยชน์จากผลไม้
  • มีความสุขกับการได้ดูแลเห็นการเจริญเติบโต
  • ถ้าเราช่วยการปลุกต้นไม้คนละต้นรักษาอย่างดีไม่ให้ตาย
  • เราก็จะมีต้นไม้ถึง  70  ล้านต้น
  • มหา เคยระดมชุมชนปลูกต้นไม้ในที่สาธารณหมื่นต้น ในเดือน สิงหาคม
  • ปลายฝนขาดคนดูแล ต้นไม้ที่ปลูกไม่เหลือสักต้นเดียว
  • งบประมาณที่เสียไปไม่ได้ประโยชน์
  • มหา รณรงค์ปลุกต้นไม้ด้วยใจรักแบบคุณแก้ว..อุบล จ๋วงพานิช  ทำอยู่นั้นดีที่สุด

P

ขอบคุณค่ะ

คิดแบบท่านมหาล่ะค่ะ เราน่าจะช่วยกันปลูกต้นไม้คนละต้น สองต้น อากาศจะได้ดี เคยปลูกป่าแล้วไฟไหม้ก็ท้อไปบ้าง ปลูก 12 ปี ต้นโตไม่มาก แต่ตอนนี้ปล่อยไว้ก็ดูดีนะคะ

ส่วนสวนแก้วของเรา เพิ่งจะเริ่มเดือนนี้ค่ะ 1 ปี ขนุนทวายจะมีลูก คนขายบอกค่ะ

มารอกินผัดบวบจ้า..พี่แก้วขา

โอ้โห ปลูกหลายอย่างดีจังเลย

รอติดตามผลผลิตค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่แก้ว

ไปขอนแก่น อดไปชมสวนพี่เลยนะคะ

คราวหน้าขอไปบ้างค่ะพี่

พี่แก้วคะ

สวนพี่แก้วน่าจะสมบูรณ์ดีจังนะคะ กล้วยอวบมากเลย บวบของพี่แก้ว ท่าจะใหญ่กว่าของ น้องขจิตแน่ๆ ค่ะ

P

น้อง add บวบโต สงสัยว่าพี่คงจะนัดมา Party ผัดบวบใส่ไข่ แกงเลียงบวบใส่กุ้ง

บวบทำอะไรได้อีกคะ อ๋อ บวบต้มจิ้มน้ำพริก

P

พี่บุญ

รอกินกล้วยน้ำว้าแก้วนะคะ

P

น้องพอลล่า

คราวหน้าจะพาไปทานมะพร้าวอ่อนที่สวนของแม่พี่นะ อร่อยมากๆ

P

รอดูบวบพี่นะคะ ว่าจะโตกว่าของ ท่าน ดร ขจิต ไหมนะ

บวบยักษ์  ไก่พึ่งให้พ่อนำเมล็ดที่ได้มาไปฝังดินข้างระเบียงบ้านค่ะ จะรอลุ้นผลงานเช่นกันค่ะพี่

 

P

พี่จะรอลุ้นด้วยนะคะ

ตอนนี้ต้นวบพี่มี 4 ใบแล้ว ล่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท