หลายเดือนผ่านไป ไว แต่ไม่โกหก


อ่านบันทึกของเกต หนึ่งเดือนผ่านไป ไม่ไว ไม่โกหก แล้วพึ่งนึกขึ้นได้ว่าเวลาผ่านไปเร็วเหลือเกิน

ผมและ อ.จัน บอกทีมงาน UsableLabs ว่าเราต้องเขียนบันทึกเกี่ยวกับงานที่เราทำอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการเปิดเผยถึงงานที่เราทำแก่ "เจ้าของทุน" ได้แก่ประชาชนทุกคนที่เป็นส่วนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากผู้ดื่มสุราและผู้สูบบุหรี่อันเป็นที่มาของทุนในการดำเนินงานของ สสส. ผู้ให้ทุนเรานั่นเอง

และแล้วก็เหมือนพ่อปูบอกลูกปู

ผมเขียนครั้งสุดท้ายวันที่ 26 มีนาคม ก่อนเจ้าต้นไม้ป่วยเข้าโรงพยาบาล หลังจากต้องหยุดในการเขียนเพราะลูกป่วยแล้ว ก็เลยติดพันไม่ได้มีโอกาสได้เขียนเพราะไปวิ่งวุ่นกับเรื่องราวต่างๆ ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว

มาถึงวันนี้ ยังไม่ได้หายยุ่ง แถมจะยุ่งมากขึ้นอีก เพราะ GotoKnow Forum กำลังจะมาถึงอีกไม่กี่วัน แล้วผมกับ อ.จัน ไปเจอบ้านที่ถูกใจจะใช้เป็นเรือนอยู่ได้หลังเกษียณที่ประกาศขายอยู่ข้างมหาวิทยาลัยอีก อยู่ในมหาวิทยาลัยนี่ได้แค่เกษียณ ยังไงก็ต้องเตรียมหาบ้านไว้ ดูเหมือนจะเป็นภาระกิจอย่างเดียวที่ต้องทำให้แก่ชีวิต ถ้ามหาวิทยาลัยทำแฟลตอาจารย์เกษียณอยู่ก็คงจะดี แต่เมื่อไม่มีก็ต้องเตรียมตัวกันไว้ต่อไป

งานและเรื่องชีวิตเป็นเรื่องที่แยกกันไม่ออก เขาบอกว่าการจัดการความรู้ที่พยายามให้แบ่งแยกงานกับชีวิตออกไปจากกันนั้นผิดทาง เพราะคนทำงานคือมนุษย์เราไม่ใช่เครื่องจักร

วันนี้ก่อนที่ผมจะออกไปวิ่งวุ่นอีกครั้ง ผมถือโอกาสเขียนเล่าเรื่องงานต่อตรงนี้อีกหน่อย ก่อนเวลาจะล่วงเลยจากวันที่ 26 มีนาคม ไปอีกหลายเดือน

ช่วงที่ผ่านมาผมแตะมือเปลี่ยนตัวกับ อ.จัน ให้เขามาดูแลเรื่องบริหารจัดการเพื่อให้งาน GotoKnow Forum ให้เกิดขึ้นได้ดีที่สุด

อ.จัน เป็น manager ผมเป็น programmer เราเชี่ยวชาญในประเด็นที่แตกต่างกัน แต่ในวันนี้เราไม่สามารถลุยงานพร้อมๆ กันได้ ต้องมีใครสักคนอยู่โยงเลี้ยงลูก

มือก็ไกวดาบก็แกว่ง อืมม... มือก็ไกวเมาส์ก็แกว่ง จะเหมาะกว่า

วันนี้งานเตรียมการต่างๆ ของ GotoKnow Forum เดินหน้าไปได้ด้วยดีเข้าที่เข้าทางด้วยการดูแลของ อ.จัน ส่วนผมเองมีโอกาสเขียนโปรแกรมมากขึ้น ในช่วงที่ผ่านมาได้ลุยพัฒนาซอฟต์แวร์บนโทรศัพท์มือถือและกำลังจะเขียนแนะนำ Katik หรือระบบ Portable SMS Gateway ที่เราพัฒนาขึ้นในเร็ววันนี้

ทีมงาน UsableLabs ทุกคนทำงานได้ดีเยี่ยมมาก สุขใจที่ได้เห็นงานที่เดินไปข้างหน้าเหมือนทีมกีฬาที่ได้ทำคะแนน ผมยังยืนยันว่า UsableLabs คือทีมกีฬาทีมหนึ่ง

Nothing More, Nothing Less!!

 

คำสำคัญ (Tags): #digital km#gotoknow forum#katik#usablelabs
หมายเลขบันทึก: 260419เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2009 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

สวัสดีครับ อาจารย์

"มือก็ไกวดาบก็แกว่ง อืมม... มือก็ไกวเมาส์ก็แกว่ง จะเหมาะกว่า"

เป็นความก้าวหน้าในการจัดการความเหลื่อมล้ำทางความรู้ จากการเริ่มแรกเข้า

บอกให้เพื่อนพิมพ์ให้ตามความคิด

มาวันนี้กอปปี้ข้อความเป็นแล้ว มีความสุขครับอาจารย์ที่ได้เข้ามาอยู่ในชุมชนแห่งการเรียนรู้ มีมิตรไมตรีช่วยแนะนำที่ดีเสมอมา

ขอบครับอาจารย์

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ขอเป็นกำลังใจค่ะ
  • การทำงาน..เพื่อความสุขของคนในสังคม
  • ขอเป็นส่วนหนึ่ง..แม้จะเพียงนิด ๆ ก็ยังดีกว่าไม่สามารถทำอะไรได้นะคะ
  • แม้น..ไม่มีความรู้ก็ขอเรียนรู้ไปเรื่อย ๆเท่าที่โอกาสมี
  • ขอขอบพระคุณอาจารย์และทีมงานค่ะ

ขอบคุณคุณครูคิมและยินดีด้วยครับ

เตรียมตัวหาบ้าน-ไว้เป็นภาระกิจอย่างเดียวที่ต้องทำให้แก่ชีวิต-อาจารย์คะถ้าเมืองกาญจนไม่ไกลเกินไปจากสงขลาหมดภาระปลดเกษียรหรือแม้แต่ตอนนี้...เชิญเลยค่ะที่เกือบสี่สิบไร่ต้นไม้ก็โตให้ร่มเงามีบ้านทิ้งอยู่เปล่าๆเกือบๆสองร้อยตารางเมตรหลังคายังรั่วอยู่ยังไม่มีปัญญาซ่อมแต่หน้าร้อนก็พอนอนได้...บ้านนี้ใช้ระบบกระเหรี่ยงเดิมคือไม่มีการปิดประตูหน้าต่างเวลาไม่อยู่ก็ชักบันไดขึ้น...ไม่ต้องซื้อต้องหา..ยายธีขอเชิญอาจารย์ค่ะจะได้ผลักภาระกิจตรงนี้ไป....ยายธีมีความฝันไว้ว่ายามเกษียรคงจะมีสังคมแบ่งปันเหมือนเมื่อก่อนและถ้าถึงวาระปลดระวางของอาจารย์ยายธีก็คงจะไปมีความสุขที่ไร้ภาระจริงๆแล้วละ

อ่านด้วยความชื่นชม และยินดีด้วยจริงๆ ต่อทุกสิ่งที่อาจารย์ทั้งสองได้ทุ่มเททำมาอย่างต่อเนื่อง  และได้เห็นมาตลอดค่ะ
เห็นด้วย ที่จะต้องมองหาบ้าน ลำพังอาจารย์   อาจไม่ค่อยสนใจมาก เพราะอาจารย์บอกว่า เป็น คนง่ายๆ แต่เพื่อ น้องต้นไม้ จะได้มีที่วิ่งเล่น มีบริเวณกว้างๆ เป็นส่วนตัวสำหรับครอบครัว มากขึ้นค่ะ

สวัสดีค่ะ

***...ดิฉันชื่นชอบการทำงานของอาจารย์มากๆค่ะ เป็นคนรุ่นใหม่ที่สวนกระแส...เป็นผู้มีสัจในการดำเนินชีวิตและเป็นผู้นำทางชีวิตของผู้ด้อยโอกาสได้ดียิ่ง

***...เก่งเพื่อตัวเองกับเก่งเพื่อสังคม...คุณค่าย่อมต่างกันไกลนะคะ...

*** ขอเป็นกำลังใจค่ะ

ธรรมสวัสดีกับโยมอาจารย์ธวัชชัย

อนุโมทนาสาธุกับภาระกิจที่หนักหน่วง

ที่ทีมงานได้เคี่ยวเข็นกันมา้เพื่อแบ่้งปัน

ให้ผู้ด้อยโอกาสได้มีพื้นที่ได้แลกเปลี่ยน

เรียนรู้เพื่อการพัฒนาชีวิต จิตใจ อารมณ์

สังคม..ปัญญา ขอให้กำลังใจทีมงานของ

โยมอาจารย์ทุกคน...ธรรมรักษา

ได้สาระครับ เขียนได้กินใจ จะติดตามอ่านทุกตอนครับ

บ้านคือวิมานของเรา

กำลังคิดถึงเพลงนี้ และเพลงนี้ When we make a home ค่ะ

หลังเล็ก ๆ ก็สุขใจแล้วค่ะ

 

ขอบคุณทุกท่านมากครับ วันสองวันนี้ผมวุ่นกับเรื่องบ้านมากทีเดียว แต่พรุ่งนี้ถึงเวลากลับมาตั้งสมาธิทำงานแล้วครับ ไม่งั้นงานเสียแน่นอนครับ

สวัสดีค่ะ คุณธวัชชัย

แวะมาทักทายค่ะ

  • อืมม..มือก็ไกวเมาส์ก็แกว่ง วาดภาพอาจารย์จันออกนะครับ
  • เขียนอนุทินเสร็จเรื่องงานช่วงต่อไปของเว็บสมาคมฯ แล้วเพิ่งมาอ่านบันทึกนี้ของอาจารย์ รู้สึกผิดเหมือนกันครับ
  • สำหรับเรื่องบ้าน ผมว่า อาจารย์ต้องเผื่อใจไว้ยุ่งอีกสักปี นะครับ เชื่อผม

การตัดสินใจซื้อบ้านคราวนี้เรื่องใหญ่มากที่สุดในชีวิตเรื่องหนึ่งที่ผมใช้เวลาตัดสินใจน้อยมากครับ หวังว่าสิ่งต่างๆ ที่จะตามมาจะสู้ไหวครับ

เก็บกำลังใจให้อาจารย์สู้เต็มที่ครับ อยากมีบ้านเหมือนกันครับ แต่คงต้องอีกนานเลย

เรื่องบ้านนี่เรื่องใหญ่ครับ คนเราทุกคนอยากมีบ้านสักหลังไว้พักพิงครับ ผมตัดสินใจไปเร็วเหลือเกิน ได้แต่คาดหวังว่าไม่ใช่การตัดสินใจที่ผิดพลาดครับ

มาขอบคุณอาจารย์ค่ะ เคยเข้าไปทักทายอาจารย์จันเเล้ว ขอบคุณสำหรับการหยิบยื่น

g2k ให้กับคนทำงานค่ะ สุดยอดค่ะ

เป็นกำลังใจ กับอาจารย์ ด้วยคนครับ

อาจารย์เห็นKnowlege capture ของพี่ วิบูลย์ จาก EGAT หรือยังครับอยากให้ช่วยบอกวิธีใช้ผมติดตั้ง โปรแกรมแล้ว เหมือนไก่ได้พลอยเลยครับ

ผมเห็นตัวโปรแกรมแล้วและสำเนาไว้แล้วครับ แต่ยังไม่ได้มีโอกาสทดลองใช้เลยครับ ถ้าได้ทดลองแล้วผมจะหาโอกาสเขียนบันทึกแนะนำการติดตั้งและใช้งานครับ

หายไวๆ นะครับ รักษาสุขภาพด้วย ช่วงนี้อย่าเข้าใกล้ฝาหรั่งล่ะ เด๋วติด เอชวัน เอนวัน ไทป์เอ เข้า จะโดนกักตัวแถมเป็นข่าวครึกโครมอีกด้วย ดังไม่รู้ตัว.... ตามมาขอบคุณน่ะครับที่แวะไปเยี่ยม

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท