8 ต้นไม้สำคัญในพระพุทธศาสนาที่ชาวพุทธควรรู้จัก


ต้องขอขอบคุณต้นไม้ ป่าไม้ที่ทำให้เกิดเอกบุรุษอย่างพระพุทธเจ้าที่ไม่มีใครมาเปรียบได้

               วันวิสาขบูชา   เป็นวันสำคัญยิ่งของพระพุทธศาสนา  เพราะเป็นวันมหัศจรรย์มาก ๆ ที่พระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ในวันเดียวกัน แต่ต่างวาระกัน หลายท่านคงจะทราบพุทธประวัติกันดี(บ้าง)แล้ว  มีสิ่งที่เห็นความสัมพันธ์กันในวันนี้ คือเป็นวันที่กำหนดเป็นวันปลูกต้นไมแห่งชาติด้วย ช่างเป็นอะไรที่เหมาะสมกันมากเพราะพระพุทธเจ้ามีความเกี่ยวข้องกับต้นไม้หลายชนิด จากพุทธประวัติพระพุทธองค์ทรงประทับในป่ามากกว่าที่อื่นใด   ต้องขอบคุณต้นไม้  ป่าไม้ ที่ทำให้เกิดเอกบุรุษอย่างพระพุทธเจ้าที่ไม่มีใครมาเปรียบได้    ยิ่งในปัจจุบัน  คนในโลกมนุษย์เริ่มเห็นความสำคัญของต้นไม้ ป่าไม้กันมากขึ้น  เห็นตอนที่กำลังจะสายเกินแก้กันแล้วครับ  เพราะมันเข้าสู่ภาวะโลกร้อนเสียแล้ว   แต่ก็ยังดีครับ  ถ้าให้ดีต้องช่วยกันปลูกปีละต้นก็ยังดี   วันนี้แหละี้ครับน่าปลูกมาก ๆ  หรือวันไหน ๆ ก็ดีทุกวัน   ที่สำคัญคือขอให้ได้ปลูกกันนะครับ  ผมปลูกแล้วครับ      ได้ปลูก ้ต้นโพธิื์์์์์อินเดียที่เป็นลูกของลูก หลานของหลานต้นศรีมหาโพธิ์ที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ (ได้มาจากนักแสวงบุญท่านหนึ่งครับ  เขาบอกมาอย่างนั้น) ไม่อยากสงสัยว่าเชื่อถือได้ขนาดไหน  ที่สำคัญคือรู้สึกสุขใจที่ได้ปลูกต้นไม้ในวันนี้แล้วครับ  อันที่จริงต้นอะไรก็ได้นะ ควรเป็นไม้ยืนต้นเพราะจะได้ภูมิใจไปอีกนาน.... ยิ่งเห็นต้นไม้ที่ปลูกไว้เมื่อปีก่อน ๆ ค่อย ๆโตขึ้น ยิ่งมีความสุขอย่างบอกไม่ถูกครับ   (อ้อ ... ผมปลูกในวัดครับ)

                 ที่ว่าพระพุทธเจ้ามีความเกี่ยวข้องกับต้นไม้  จากการอ่านมีต้นไม้หลายชนิดรวมทั้งสวนป่า(อุทยาน)ที่สำคัญหลายที่  แต่ในวันนี้อยากนำมาฝากเป็นความรู้  หรือทบทวนความจำกันให้กับชาวพุทธเราสัก 8 ชนิด  คือ

1. ต้นสาละ  เป็นต้นไม้ที่เกี่ยวข้องกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในวัน่ประสูติ และปรินิพพาน  พระพุทธองค์ทรงประสูติภายใต้ต้นสาละ ณ อุทยานลุมพินีซึ่งตั้งอยู่ระหว่างกรุงกบิลพัสดุ์ แคว้นสักกะ กับกรุงเทวทหะ ในวันเพ็ญเดือน ๖ ก่อนพุทธศักราช ๘๐ ปี และทรงปรินิพพานใต้ต้นสาละในกรุงกุสินารา

2. ต้นพระศรีมหาโพธิิ  (อัสสัตถพฤกษ์) เป็นที่พระพุทธเจ้าทรงประทับภายใต้ร่มเงา ณ ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม แคว้นมคธ ในวันเพ็ญเดือน ๖ ก่อนพุทธศักราช ๔๕ ปี พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ ณ ภายใต้ร่มเงาของต้นพระศรีมหาโพธิแห่งนี้

3.ต้นอปชาลนิโครธ ต้นไทรที่พระพุทธเจ้าทรงประทับนั่งเสวยวิมุตติสุขในสัปดาห์ที่ ๕ ภายหลังทรงตรัสรู้ พระพุทธองค์ประทับนั่งภายใต้ร่มเงาของอปชาลนิโครธเป็นเวลา ๗ วัน ต้นอปชาลนิโครธอยู่ทางทิศตะวันออกของต้นศรีมหาโพธิ

4.ต้นมุจจลินทร์ หรือต้นจิก ภายหลังจากพระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้แล้วถึงสัปดาห์ที่ ๖ ทรงประทับภายใต้ร่มเงาของต้นไม้จิกอันมีชื่อว่า มุจจลินทร์ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ใกล้ ๆ กับต้นพระศรีมหาโพธ ิพระพุทธเจ้าประทับนั่งเสวยวิมุตติสุขอยู่ใต้ต้นมุจจลินทร์เป็นเวลา ๗ วัน โดยมีพญามุจจลินทร์นาคราชมาวางขนดแผ่พังพานปกป้องพระองค์ จากสายลมและสายฝน

5. ต้นราชยตนะ หรือต้นไม้เกต ภายหลังจากพระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้แล้วถึง สัปดาห์ที่ ๗ ทรงประทับภายใต้ร่มเงาของต้นไม้เกตอันมีชื่อว่า ราชายตนะ ตั้งอยู่ทางทิศใต้ ใกล้ ๆ กับต้นศรีมหาโพธิ์ พระพุทธเจ้าประทับนั่งเสวยสิทุตติสุขเป็นเวลา ๗ วัน นับเป็นสัปดาห์สุดท้ายแห่งการเสวยวิมุตติสุข ณ ที่นี้มีพ่อค้า ๒ คนนำกองเกวียนค่าขายจากแดนไกล คืออุกกลชนบท ได้ถวายเสบียงเดินทาง สัตตุผง สัตตุก้อนแด่พระพุทธเจ้าพ่อค้าทั้งสองคือ ตปุสสะ และภัลลิกะ ได้แสดงตนเป็นปฐมอุบาสกถึงสรณะ ๒ คือถึงพระพุทธและพระธรรม

6. ต้นพหุปุตตนิโครธ ต้นไทรที่อยู่ระหว่างกรุงราชคฤห์กับเมืองนาลันทา ปิปผลิมาณพได้พบพระพุทธเจ้าและขอบวชที่พหุปุตตนิโครธนี้  ครั้นบวชล่วงไปแล้ว ๗ วัน ก็ได้บรรลุพระอรหัต ภายหลังเรียกว่าพระมหาสาวกมหากัสสปะ (เดิมชื่อ ปิปผลิมาณพ) ได้รับยกย่องว่าเป็นเอตทัคคะในทางถือธุดงค์

7.ต้นปาริฉัตตก์ คือต้นทองหลาง เป็นชื่อต้นไม้ประจำสวรรค์ชั้นที่ ๒ คือ ชั้นดาวดึงส์ อยู่ในสวนนันทวัน ของพระอินทร์หรือท้าวสักะจอมเทพแห่งสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ในพรรษาที่ ๗ ภายหลังตรัสรู้ พระพุทธเจ้าทรงเสด็จประทับภายใต้ร่มไม้ปาริฉัตตก์ (หรือปาริฉัตร, ปาริชาต) ณ ดาวดึงสเทวโลก ทรงแสดงธรรมโปรดพระพุทธมารดาตลอดสามเดือนพระพุทธมารดาได้ทรงบรรลุพระโสดาปัตติผล

8. ต้นอานันทมหาโพธิ เป็นต้นโพธิ์ตรัสรู้ที่เป็นหน่อของต้นเดิมที่พระพุทธเจ้าประทับนั่งใต้ร่ม เงาได้ตรัสรู้ ได้นำเมล็ดไปปลูกเป็นต้นแรกในสมัยพุทธกาลโดยพระอานนท์เป็นผู้ดำเนินการปลูกที่ประตูวัดพระเชตวันมหาวิหาร พระนครสาวัตถี แคว้นโกศล ต้นโพธิ์นั้นเรียกว่า อานันทมหาโพธิ์ ทุกวันนี้ยังปรากฏอยู่

ต้นไม้ที่ถือว่าพิเศษสุดคือ ต้นพระศรีมหาโพธิื เพราะเป็นต้นไม้ที่จัดเป็นสหชาติั้ของพระพุทธเจ้า คืออุบัติขึ้นพร้อมกับพระพุทธองค์ มี 7 อย่าง ได้แก่
(1) พระนางพิมพาราหุลมาตา
(2) ฉันนะอำมาตย์
(3) กาฬุทายิอำมาตย์
(4) พระอานนท์
(5) ม้ากัณฐกะ
(6) ต้นมหาโพธิ์
(7) ขุมทรัพย์ 4 ทิศ

คำสำคัญ (Tags): #ต้นไม้
หมายเลขบันทึก: 259989เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2009 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ

  • ยินดีที่ได้รู้จักและแบ่งปันความรู้กัยนะคะ
  • ขอขอบคุณที่ไปให้กำลังใจครูคิมค่ะ
  • วันนี้ฝึกถ่ายภาพ..ด้วยความตั้งอกตั้งใจถ่าย
  • ขอฝากมาให้ดูค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณSuchet Chookong

บทความมีสาระดีค่ะ

โชคดี มีสุขค่ะ

  • ขอนำเข้าแพลนเน็ตนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • ตามมาอ่านเรื่องต้นไม้
  • แถมที่ครูไปอบรมกับท่านหรรษาด้วยครับ
  • http://gotoknow.org/blog/limcu/425887
  • อาจารย์ครับ
  • ถ้าวางมาเขียนเรื่องใหม่นะครับ

นำรูปมาฝาก....พี่ช่วยเพิ่มบันทึกใหม่ด้วยนะคะ

นี่มันปี ๒๕๕๔ แล้วววววว

 

เหมือนชุดลูกเสือเลย...ฮ่าฮ่า

ขอโทษครับคงมีการเข้าใจผิดและสอนกันผิด ๆ ไปหมดเรื่องต้นไม้ที่ปรินิพพานนั้นคือต้นรังมิใช่ต้นสาละ ต้นสาละเป็นต้นไม้ทีประสติ ปรินิพพานคือต้นรัง

ขอบคุณมากครับ ผมใช้ทำงานส่งครูที่โรงเรียนได้ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท