ดร.จีระพบ Tony Buzan..กูรู Mind Mapping


รัฐบาลหลายประเทศเอาจริงด้านการศึกษาโดยเชิญ Tony Buzan ให้เป็นที่ปรึกษา..แล้วรัฐบาลไทยล่ะ

บทสนทนาระหว่าง ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ และ Tony Buzan ผู้แต่งหนังสือ และนักคิดเรื่อง Mind Mapping (เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2552)

อ.จีระ            โทนี่ ผมเป็นเกียรติมากที่ได้ต้อนรับคุณในรายการของผม

Tony          ผมดีใจมากที่ได้มาออกรายการคุณเช่นกัน และขอบคุณเป็นอย่างมาก

อ.จีระ            เมื่อวานนี้ เราได้พูดคุยกันไปบ้างเล็กน้อย ตอนมื้อกลางวัน

Tony          จริงๆแล้ว เป็นการพูดคุยที่สำคัญนะ

อ.จีระ            คุณมาเมืองไทยกี่ครั้งแล้วครับ

Tony          ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้วครับ และผมหวังว่าจะได้มาอีกหลายๆครั้ง จริงๆผมจะมาอีกในเดือนกันยายนนี้

อ.จีระ            ผมเป็นเกียรติมากเพราะ อ.ธัญญา เพื่อนของคุณ ได้เป็นธุระจัดเตรียมทุกอย่างให้ ซึ่งมีคนเบื้องหลังเขาอีกมากทั้งคุณวิโรจน์ คุณนิว และ อ.ศิริลักษณ์

Tony          ธัญญาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของผมคนหนึ่ง เขาแก้ปัญหาเรื่องจิตใจของคน ทั้งตัวเขาและภรรยา คุณขวัญฤดี ได้สอนเกี่ยวกับสมองและวิธีการเรียนรู้ รวมทั้งการใช้ Mind Map ซึ่งพวกเขาได้สอนคนไทยมากว่า 203,000 คน และอีก 971 คน ให้เรียนรู้เกี่ยวกับสมอง และ Mind Map ซึ่งนี่ถือเป็นบันทึกโลกได้เลย

อ.จีระ            ผมอยากจะสารภาพว่า ผมมีความสนใจเป็นอย่างมากเมื่อได้ร่วมงานกับอ.ธัญญา ซึ่งเป็นเพราะชื่อเสียงของเขา ส่วนในเรื่องของตารางเวลาที่บางทีอาจจะไม่มีช่องว่างพอที่จะทำงานร่วมกัน

Tony          ขออณุญาติให้ผมขอร้องอย่างอ่อนน้อม เพื่อให้คุณกับเขามาร่วมงานกัน

อ.จีระ            จริงๆแล้วเราวางแผนที่จะเขียนหนังสือร่วมกัน

Tony          นั่นดีมากครับ อ.ธัญญา เป็นคนแปลหนังสือให้ผมมากกว่าคนอื่นในโลก เขาเป็นทั้งคนแปลและจัดพิมพ์

อ.จีระ            ผมคิดว่าอ.ธัญญาเป็นสาเหตุที่ทำให้ Mind mapping เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น

Tony                 จริงครับ ทั้งเขาและภรรยา รวมทั้งความเป็นเพื่อนของพวกเขา

อ.จีระ            เพราะว่าในเมืองไทย ซึ่งเป็นสังคมที่ยากมากในการสร้างแรงบันดาลใจผู้คนทางด้านการศึกษา

Tony          จากประสบการณ์ของผมที่มาเมืองไทยทั้ง 3 ครั้ง ผมเห็นว่าคนไทยส่วนใหญ่สนใจเป็นอย่างมากในเรื่องการศึกษา เห็นได้จากงานสัมมนานี้ที่ต้องยกเลิกไปเพราะวิกฤติของโลก การปฏิวัติ และการจลาจลต่างๆที่เกิดขึ้น ด้วยเหตุผลว่าไม่มีใครยอมมาเสี่ยงเพื่อเข้าร่วมงานนี้ แต่ในโรงแรมวันนี้ มีคนกว่า 150 คนมา นั่นเพราะพวกเขาสนใจเป็นอย่างมากเกี่ยวกับเรื่องสมอง ดังนั้น ผมคิดว่า เมืองไทยตอนนี้เป็นเหมือนผลไม้สุกแล้ว เพียงแต่มันกลับแตกออก

อ.จีระ            คุณพูดคล้ายๆกับเพื่อนชาวอินเดียของผมคนหนึ่ง ที่บอกว่า ต้องหาอะไรบางอย่างมาปลดล็อกความสามารถของคนไทยออกมา

Tony          ใช่ครับ

อ.จีระ            ซึ่งผมคิดว่าคุณอาจจะเป็นหนึ่งในกุญแจที่จะมาปลดล็อกได้

Tony          ผมหวังว่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะเมื่อผมพบคนไทย ซึ่งเป็นคนเปิดเผย มนุษยสัมพันธ์ดี และสนใจเรื่องสมองเป็นอย่างมาก

อ.จีระ            เมื่อคุณเปรียบเทียบคนไทยกับผลไม้แล้ว จากนั้นคุณคงต้องใช้มีดเพี่อเอาเมล็ดออก

Tony          ไม่ใช่อย่างนั้นครับ จริงๆเมื่อผลไม้สุกแล้ว ปกติเมล็ดของมันจะออกมาเอง

อ.จีระ            ดังนั้นความสามารถของคนไทย

Tony          ความสามารถของคนไทยพิเศษมากครับ เมื่อมองดูประวัติศาสตร์ของคนไทยแล้วจะเห็นว่าได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมที่หลากหลาย และมีวัฒนธรรมการเต้น ดนตรี และกีฬาที่มหัศจรรย์ รวมทั้งมีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ดังนั้นเมืองไทยจึงมีความพิเศษนั้นอยู่แล้ว

อ.จีระ            คุณมีความรู้อย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ซึ่งผมเรียกมันว่า พื้นฐานของวัฒนธรรม นั่นคือ พื้นฐานที่มาจากมรดกของตัวเราเอง

Tony          ใช่ครับ ผมคิดว่าประวัติศาสตร์ทางด้านวัฒนธรรมเป็นอะไรที่พิเศษมาก

อ.จีระ            จริงๆแล้ว ผมสอนคนเกี่ยวกับพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และในอนาคต บางที Mind mapping อาจจะเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะคุณได้พูดถึงเรื่องช่วงเวลาของข้อมูลและสมอง

Tony          ใช่ครับ รวมทั้งความฉลาดด้วย

อ.จีระ            แม้ว่าผมจะไม่ได้ร่วมงานกับคุณมากนัก แต่ผมได้ทราบว่าคุณพูดถึงเรื่อง ความฉลาดที่หลากหลายซึ่งเราจะพูดถึงรายละเอียดต่อไป แต่ตอนนี้มาพูดถึงเรื่องชีวิตของคุณบ้าง เพราะใครก็ตามที่ริเริ่มอะไรใหม่ๆสู่สาธารณะในด้านการศึกษาอย่างคุณ จะต้องมีบางอย่างเป็นจุดเริ่มต้นที่ถูกต้องสำหรับคุณ สิ่งเหล่านั้นคืออะไรครับ อะไรเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของคุณ

Tony          ใช่ครับ จุดเปลี่ยนอย่างหนึ่งเกิดขึ้นตอนผมอายุได้ 7 ขวบ ซึ่งตอนนั้นผมเรียนในประเทศอังกฤษ และผมมีเพื่อนคนหนึ่งชื่อแบรี่ ซึ่งเขาเป็นคนเก่งมาก และเข้าใจเรื่องธรรมชาติ แต่ผมไม่ค่อยรู้มากนัก แต่เขาไม่สามารถเขียน และอ่านได้ ทำให้โรงเรียนตัดสินว่าเขาเป็นเด็กที่โง่ จนวันหนึ่งผมได้คะแนนสูงสุดในการสอบ ซึ่งผมไม่คิดว่ามันคือการสอบ เพราะว่าครูถามคำถามว่าอะไรคือธรรมชาติ และถามถึงชื่อปลาในภาษาอังกฤษ ซึ่งมีมากกว่า 100 ชื่อ รวมทั้งถามถึงความแตกต่างของผีเสื้อ ซึ่งมันมีมากกว่า 15 ข้อ และข้อสอบนี้ทำให้ผมได้คะแนนสูงสุดของโรงเรียน แต่เพื่อนผม แบรี่ ได้คะแนนต่ำที่สุดของโรงเรียน แต่ผมรู้ว่าแบรี่รู้อะไรมากกว่าที่ผมรู้ ดังนั้นเมื่อผมเป็นที่หนึ่ง เขาก็ต้องเป็นที่หนึ่งด้วย จากนั้นทำให้ผมคิดทันทีว่าใครเป็นผู้ตัดสินว่าใครฉลาด หรือไม่ฉลาด และแท้จริงแล้วคำว่า ฉลาด หมายถึงอะไร

อ.จีระ            เรื่องที่คุณเล่ามาเหมือนกับเรื่องของนักเรียนไทยที่เก่งวิชาชีววิทยา นั่นคือเด็กที่ไปแข่งขันชีวโอลิมปิก ส่วนใหญ่มาจากโรงเรียนเล็กๆในต่างจังหวัด อย่างลำปาง ซึ่งเด็กเหล่านี้กลายมาเป็นเด็กที่เรียนเก่งที่สุดในกรุงเทพฯ และครูก็สอนเหมือนเพื่อนของคุณ คือพาไปดูสัตว์ต่างๆ ทั้งผีเสื้อ แทนที่จะทำการทดลองในห้องแล็บ แต่สุดท้ายโรงเรียนนี้ก็ส่งเด็กไปแข่งชีวโอลิมปิกได้ จริงๆแล้วผมตั้งใจจะไปโรงเรียนดังกล่าวที่ลำปาง

Tony          ผมฝากแสดงความยินดีไปให้พวกเขาด้วย

อ.จีระ            IQ เป็นเพียงแค่ส่วนสำคัญส่วนหนึ่งเท่านั้น อย่างที่ไอน์สไตน์พูดไว้ว่า จินตนาการสำคัญกว่าความรู้

Tony          ใช่ครับ แล้วเขาก็แสดงให้เห็นว่าจินตนาการสำคัญกว่าความรู้

อ.จีระ            แสดงว่าผมยกคำพูดมาถูกต้อง

Tony          ใช่ครับ จากที่พบได้ตรวจสอบเกี่ยวกับสมองมากขึ้น ผมเห็นว่าความฉลาดเป็นอะไรที่มากกว่าที่เราเคยคิดไว้ และผมคิดว่าต้องไม่ใช้ความรุนแรงในโรงเรียน เพราะเมื่อใดที่ผมขัดขืนหรือรุนแรงผมจะยิ่งเรียนได้แย่ลง จากนั้นผมจึงรู้ว่าจริงๆแล้วมันเป็นเพราะโน้ตบันทึกของผมที่ผมคิดว่ามันจะช่วยให้ผมจำได้ แต่มันกลับทำลายความจำของผม ดังนั้นเวลาผมโน้ตผมจะใช้สีและขีดเส้น

อ.จีระ            แสดงว่าคุณไม่จำอะไรที่เป็นแบบแผน

Tony          ใช่ครับ และไม่ใช่เพียงแค่รูปแบบแต่ยังเป็นโน้ตที่น่าเบื่อจำเจ จากนั้นผมเห็นว่าโน้ตของผมเป็นกุญแจสำคัญ

อ.จีระ            และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของ Mind mapping

Tony          ใช่ มันเป็นจุดเริ่มต้นของ Mind mapping

อ.จีระ            ผมขอสารภาพว่าเวลาผมเขียนงานดีๆสักชิ้นหนึ่งผมมักใช้สีเหลือง

Tony          ดีมากครับ

อ.จีระ            และลูกน้องของผมส่วนใหญ่ก็จะไม่เข้าใจว่าทำไมผมต้องใช้กระดาษสีเหลือง เมื่อเร็วๆนี้ เวลาผมอ่านหนังสือ ผมพลิกหน้าแบบนี้ แทนแบบนี้ เพื่อให้สร้างสรรค์มากขึ้น

Tony          ใช่ครับ และMind map เป็นผลลัพธ์ของทั้งหมดนั้น

อ.จีระ            เมื่อผมเรียนปริญญาตรีที่นิวซีแลนด์ ผมมีจินตนาการมาก เพราะผมใช้กระดาษสีเหลือง ผมไม่เคยเขียนลงในกระดาษสีขาวมีเส้น ผมไม่ชอบแบบนั้น

Tony          ใช่ครับ กระดาษแบบที่เป็นเส้นตรงๆอย่างนั้นทำให้คุณรู้สึกเหมือนเป็นนักโทษ

อ.จีระ            เวลาผมเขียนอะไรบางอย่าง หากผมไม่ชอบปากกาหรือกระดาษนั้น ผมจะเขียนไม่ได้ สมองจะหยุดสั่งการ

Tony          ถูกต้องครับ เพราะจริงๆแล้วสมองต้องการสีสัน กระดาษดีๆ และปากกาดีๆ คนส่วนใหญ่มักจะใช้กระดาษถูกๆที่มีลายเส้นน่าเบื่อ กับปากกาถูกๆที่มีเพียงสีเดียว ทำให้สมองหยุดทำงาน

อ.จีระ            ตั้งแต่ผมรู้จักคุณธัญญา ผมนำเอาหลักการของคุณมาพัฒนาในหลายๆด้าน

Tony          ดังนั้นคุณก็เป็นลูกศิษย์ผม

อ.จีระ            จริงๆผมก็ยังไม่มีปากกาที่มีสีเพียงพอ อย่างไรก็ตาม เรามีเวลาไม่มากนัก เรามาพูดถึงชีวิตในช่วงที่สองของคุณ ที่อยู่ในวงการนี้ คุณรักษาความคิดสร้างสรรค์ของคุณมาเป็นเวลานานอย่างนี้ได้อย่างไร ผมรู้จักเพื่อนร่วมงานของเราคนหนึ่งที่ชื่อ ปีเตอร์ แดรกเกอร์ ซึ่งเสียชีวิตตอนอายุได้ 95 และผมหวังว่าเราจะสานสิ่งนี้ต่อไป ดังนั้น คุณรักษาความยอดเยี่ยมตลอดช่วงเวลานี้ได้อย่างไร

Tony          ผมตระหนักว่า ความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่สิ่งที่คนเคยคิดกัน คนชอบคิดว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นเหมือนลูกบอลที่คุณจะหยิบมาใช้ได้เรื่อยๆ แต่ความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่แบบนั้น มันเป็นเหมือนกับภูเขาไฟที่ครั้งหนึ่งมันอาจจะเปิดออกแต่ก็ยังเป็นภูเขาไฟต่อไป ดังนั้นความคิดสร้างสรรค์จึงเป็นผลลัพธ์ที่ไม่สิ้นสุด ความเปรียบอีกอย่างหนึ่งคือ ความคิดสร้างสรรค์เป็นเหมือนกับเขื่อน ที่เมื่อคุณมีเพียงรูเล็กๆคุณก็จะได้ความคิดสร้างสรรค์เพียงเล็กน้อย แต่ถ้าคุณปล่อยให้มันออกมาเรื่อยๆคุณก็จะได้ความคิดสร้างสรรค์ที่พรั่งพรูออกมาอย่างน้ำตกไนแองการ่า หรือน้ำตกวิคตอเรีย

อ.จีระ            ในกรณีของคุณ ความสำเร็จของคุณคือผู้คนจำคุณได้และมีเวทีให้ออกมาพูด อย่างผมที่มีภาระกิจต้องทำทุกวัน ซึ่งกำหนดเวลาของมันก็ขึ้นอยู่กับเวลาของผม

Tony          และมันเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ของคุณมั้ย

อ.จีระ            หากคุณประสบความสำเร็จคุณไม่สามารถหยุดมันได้

Tony          ใช่ สำหรับผม ผมไม่สามารถหยุดความคิดสร้างสรรค์ได้ เวลานั่งอยู่ริมแม่น้ำ หรือนั่งในร้านกาแฟ ในหัวของผมมักจะคิดอะไรอยู่เสมอ

อ.จีระ            นั่นคือ ความคิดสร้างสรรค์ตามธรรมชาติของคุณ สำหรับผมในฐานะที่สอนทางด้านเศรษฐศาสตร์ ผมได้รับแรงผลักดันจากความต้องการ นั่นคือ เวลาผมพูดอะไรดีๆบนเวทีแล้วได้รับการตอบรับที่ดี ทำให้ผมอยากทำอะไรมากขึ้น

Tony          ใช่ การเพิ่มคุณค่าในการลงทุน

อ.จีระ            ใช่ แต่มันไม่ใช่เรื่องของเงินมากนัก แต่มันเกี่ยวกับความสำเร็จของคุณมากกว่า

Tony          และมันเกี่ยวกับทัศนคติของคุณด้วยว่าอะไรคือเป้าหมายหลักในชีวิตของคุณ อย่างเป้าหมายหลักของผมคือทุกคนในเมืองไทย และทุกคนทั่วโลก รู้เกี่ยวกับสมอง รู้เกี่ยวกับความสามารถ และรู้วิธีการใช้ Mind map รวมทั้งรู้วิธีการจำ และรู้วิธีการสร้างสรรค์

อ.จีระ            เป้าหมายของคุณทะเยอทะยานมาก

Tony          ใช่ มันเป็นความปรารถนาที่สูงส่ง

อ.จีระ            คุณต้องการสัมผัสทุกคนบนโลกนี้

Tony          ใช่ครับ

อ.จีระ            เป้าหมายของผมคือสัมผัสคน 64 ล้านคนในเมืองไทย

Tony          นั่นดีมาก แต่คน 64 ล้านคนจะไปสัมผัสกับคนทั่วโลกต่อไป

อ.จีระ            จริงๆผมมีผลกระทบต่อสิ่งเหล่านั้น

Tony          ผลกระทบเป็นเรื่องที่ดีครับ

อ.จีระ            Mind mapping ที่คุณสร้างให้กับโลก มันไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่ต่อการศึกษาในโรงเรียนเท่านั้น มันยังดีต่อสิ่งแวดล้อม ดีต่อประชาธิปไดย ดีต่อการแก้ปัญหาความขัดแย้ง

Tony          ใช่ครับ ผมเห็นด้วย จริงๆแล้ว ประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมคือ เมื่อคุณใช้ Mind map คุณอาจจะสรุปจาก 20 100 หรือ 1,000 หน้า ให้เหลือเพียงแค่หน้าเดียวได้ ดังนั้น การใช้ Mind map ช่วยอนุรักษ์ต้นไม้ และป่าไม้ได้

อ.จีระ            ประเด็นที่เราพูดกัน ทำให้ผู้ชมรายการที่อยู่ในแวดวงวิชาการ ซึ่งพวกเขาต้องรู้ว่าทรัพยากรมนุษย์ไม่ใช่เพียงเพื่อผลผลิตและการแข่งขันเท่านั้น แต่เพื่อสังคมทั้งหมด เพราะเรามีปัญหามากมายเกี่ยวกับความขัดแย้ง

Tony          ใช่มันเกิดขึ้นในทุกที่ทั่วโลก

อ.จีระ            ผมคิดว่ามันรุนแรงขึ้น

Tony          ผมคิดว่าเหตุผลหนึ่งที่ทำให้มันรุนแรงขึ้นคือมีคนมากขึ้นที่เรียนรู้ที

คำสำคัญ (Tags): #mind mapping
หมายเลขบันทึก: 259221เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2009 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ ศ.ดร. จีระ หงส์ลดารมภ์

"แบรี่ ได้คะแนนต่ำที่สุดของโรงเรียน แต่ผมรู้ว่าแบรี่รู้อะไรมากกว่าที่ผมรู้ ดังนั้นเมื่อผมเป็นที่หนึ่ง เขาก็ต้องเป็นที่หนึ่งด้วย จากนั้นทำให้ผมคิดทันทีว่าใครเป็นผู้ตัดสินว่าใครฉลาด หรือไม่ฉลาด และแท้จริงแล้วคำว่า ฉลาด หมายถึงอะไร"

"จินตนาการสำคัญกว่าความรู้"

"กระดาษแบบที่เป็นเส้นตรงๆอย่างนั้นทำให้คุณรู้สึกเหมือนเป็นนักโทษ ผมจะเขียนไม่ได้ สมองจะหยุดสั่งการ"

"สมองต้องการ สีสัน กระดาษดีๆ และปากกาดีๆ คนส่วนใหญ่มักจะใช้กระดาษถูกๆที่มีลายเส้นน่าเบื่อ กับปากกาถูกๆที่มีเพียงสีเดียว ทำให้สมองหยุดทำงาน"

"Mind mapping ที่ คุณสร้างให้กับโลก มันไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่ต่อการศึกษาในโรงเรียนเท่านั้น มันยังดีต่อสิ่งแวดล้อม ดีต่อประชาธิปไดย ดีต่อการแก้ปัญหาความขัดแย้ง" ทั้งหมดที่กล่าวมาประทับใจมากเลยค่ะ ขอคำปรึกษาอาจารย์หน่อยนะคะว่า บทความอย่างนี้เป็น Mind mapping ได้หรือเปล่าคะ

การบริหารสถานการณ์โดยทั่วไป

การบริหารสถานการณ์ของเด็กและเยาวชน

Mind mapping  เคยเรียนในหลักสูตรเมื่อกำลังเรียน

ปริญญาโทอยู่ค่ะ ดีมากค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

ครูจิ๋ว,

ผมประทับใจมากที่ใฝ่รู้สนใจ Blog ของผม

  • อยากให้เขียนถึงงานที่ครูทำผ่าน Blog ของผม คนจะได้อ่านเยอะๆ
  • Mind Mapping เป็นเรื่องง่ายๆ แต่เด็กไทยถูกครูส่วนใหญ่ครอบวิธีการคิดครับ
  • ครูในประเทศไทยโลกทัศน์แคบ
  • เคยทำอะไรก็ชอบทำแบบนั้น
  • ไม่ได้รู้ว่าโลกภายนอกเขาไปถึงไหนแล้ว

จีระ

 

สวัสดีค่ะ    ศ.ดร. จีระ หงส์ลดารมภ์

บอกความจริงเลยนะคะว่าตอนนี้ บล็อกของท่านและของครูจิ๋วตอนนี้  ลิงค์ไว้แล้วค่ะ

ไขข้อข้องใจ คนวัย(อยากจะ)เรียน

และ mind  mapping ที่ดิฉันสร้างขึ้น เพื่อสร้างคน(เน้นเด็กและเยาวชนค่ะ)  ให้ต่อสู้ด้วยปัญญาค่ะอาจารย์

ขอบคุณที่อาจารย์ อนุญาตนะคะ

โชคดี มีสุขค่ะ

สวัสดีค่ะศ.ดร. จีระ หงส์ลดารมภ์

ไขข้อข้องใจคนวัย(อยากจะ)เรียน

ทำให้ครูต้อยเข้ามาหลังจากเคยเข้ามาทบทวนแนวคิด

mind  mapping เป็นอะไรที่สร้างสรรค์ โลกของเด็กที่ครูต้อยรับผิดชอบ มุ่งเรียนรูเรื่องราวที่ตนเองสนใจจากmind  mapping ค่ะ มีบางอย่างที่ปิดกั้นความคิดของเด้กน้อยนั่นคืออัตตา ครูมีอัตตาสูง โลกของเด็กน้อยจึงถูกปิดกั้น

แต่ครูต้อยเป็นครูนอกกรอบ เรียนรู้ อย่างไร้ระเบียบ

พบว่าความสุขของเด็กน้อยคือการได้เรียนในสิ่งที่สนใจมากกว่าเรียนรู้จากสิ่งที่ครูยัดเยียดให้ เด็กๆอยากรู้ว่าหากวันหนึ่งเขาพิการเขาจะสามารถสนุกสนานในโลกใบนี้ได้หรือไม่

และเขาอยากรู้ว่าร่างกายนั้นจะต้องทรมานเพียงใด

เขาต้องเรียนรู้และหาวิธีการด้วยการทดลอง หรือทำบางอย่างด้วยตนเองบนบรรทัดของความปลอดภัย คู่คุณธรรมค่ะ

หลักสูตรเป็นเข็มทิศชี้นำ แต่ไม่อาจกล่าวว่ามันถูกต้อง 100%

ขอบคุณครูจิ๋วที่นำพามาให้เจอบันทึกนี้ ขอติดตามด้วยค่ะ

และขออนุญาตลิงค์เพื่อความคล่องตัวในการเรียนรู้แลกเปลี่ยนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

ขออนุญาต  ศ.ดร. จีระ หงส์ลดารมภ์ ที่ครูจิ๋วได้เข้ามาใช้

บล็อก เพื่อ

ตอบครูต้อย เรื่อง  mind  mapping  ที่ครูจิ๋วสร้างขึ้น อนุญาตให้

ลิ้งเพื่อความคล่องตัวในการเรียนรู้ได้ค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ ครูต้อย

โชคดี มีสุขค่ะ

วันนี้อาจารย์จีระมาสอนปริญญาเอก นิเทศศาสตร์นวัตกรรมการสื่อสาร ม.เกริก

ช่วงท้ายอ.จีระได้ให้ชมคลิปการสัมภาษณ์กับคุณ Tony Buzan ผู้คิดค้นเรื่อง Mind Map สำหรับผมเป็นสิ่งที่แปลกใจและทึ่งมากครับ เพราะผมเองเพิ่งรู้จักกับ Mind Map เมื่องานมหกรรมหนังสือที่ศูลย์สิริกิต ที่ทางคุณ ขวัญฤดี-ธัญญา ผลอนันต์มาเปิดบู๊ท พอเข้าไปพูดคุยก็ได้รู้ส่า Mind Map เป็นศาสตร์ที่น่าสนใจมาก จนผมตัดสินใจซื้อชุดแบบฝึกหัดเพื่อเด็กเล็ก นำกลับไปให้ครูที่โรงเรียนของคุณแม่ผมที่อยุธยา ลองใช้กับเด็กนักเรียน ผมหวังว่าผลตอบแทนจะดี แล้วถ้าผลออกมาอย่างไรจะมารายงานผลครับ

กุ๊ก กฤษณพงศ์ มีชูนึก

Ph.D. Innovation Communication

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท