4 รอบ 4 รู้


รอบคอบ รอบรู้ รอบจัด รอบข้าง, รู้หลัก รู้รอบ รู้ลึก และรู้ละ

4  รอบ

          1.  รอบคอบ  ความเป็นผู้มีสติใคร่ครวญพิจารณาถี่ถ้วนในกิจที่จะทำในถ้อยคำที่จะพูด  นิสมฺมนิกรณํ  เสยฺโย.  ใคร่ครวญให้รอบคอบ  ตรวจสอบให้เรียบร้อย  แล้วจึงกระทำ  มิฉะนั้นจะเข้าลักษณะที่ว่า  ธรรมใดไม่พินิจ  ได้ความผิดเป็นกำนัล..

            2.  รอบรู้  คือ ประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมาทั้งสุขและทุกข์  ดีและชั่ว  เป็นเหตุให้รู้จักใช้ปัญญากลั่นประสบการณ์  รู้ดีแล้ว  รู้ชั่วแล้วเว้นชั่ว  ความหมองมัวจะไม่เกิด  ด้วยอำนาจแห่งการรู้เท่าทันที่ท่านว่า  รู้เท่าเอาไว้กัน  รู้ทันเอาไว้แก้  ถ้ารู้ไม่เท่าไม่ทันจะหมดทางกันทางแก้

          3.  รอบจัด  หมายถึง ความเจนจัด  ความเชี่ยวชาญ  ความเป็นงาน  ที่เกิดจากประสบการณ์และการฝึกฝน  ทำให้มองรู้ดูออกบอกได้และใช้เป็น  ระวังอย่าให้รอบจัดกลายเป็น  แหลมจัด

          4.  รอบข้าง  หมายถึง  บริวาร  ญาติมิตร  เพื่อนสนิทมิตรสหาย  ผู้จะมีคนให้ความรัก  ให้ความร่วมมือ  จะต้องเป็นคนโลกไม่แคบ  คำว่า โลกไม่แคบคือจะต้องมีความเสียสละ  ความโอบอ้อมอารีคือมีน้ำใจต่อผู้คนที่เกี่ยวข้องทุกๆ ฝ่ายจึงจะเกิดความอบอุ่นเป็นเครื่องหนุนให้เกิดความอบอวลได้ความเคารพ  ได้ความรัก  เข้าในหลักที่ว่า  บริวารมาเพราะน้ำใจมี  บริวารหนีเพราะน้ำใจหมด  บริวารหมดเพราะน้ำใจแห้ง  บริวารแล้วเพราะน้ำใจลา  นี่แหละที่บอกว่า  ความรักมีเพราะสามัคคีมา  ความรักโรยราเพราะไม่มาของสามัคคี..ฯ

                พระราชธรรมวาที. ทางเดิน. 32 (139), หน้า  18.

 

4  รู้

          1.  ให้รู้หลัก            มีความรู้ที่สังคมยอมรับ

          2.  ให้รู้รอบ             มีความหลากหลายสำหรับไว้แก้ปัญหา

          3.  ให้รู้ลึก                รู้ลึกซึ้ง  ทั้งรู้จัก  รู้จริง  และรู้แจ้ง

          4.  ให้รู้ละ                 รู้จักสละ  ละวางในสิ่งที่ตนเข้าไปยึดมั่นถือมั่น

                      พระราชธรรมวาที. ทางเดิน. 32 (139), หน้า  22.

 

หมายเลขบันทึก: 258973เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2009 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท