goody krub
กระวีวรรณ โกมลปาณิก แก้วประเสริฐ

มาดูกัน มีลิขสิทธิ์อะไรเกิดขึ้นบ้างกับเพลงของคุณ


ผลงานลิขสิทธิ์แยกตามประเภท

ในเพลง 1 เพลง จะมีงานลิขสิทธิ์เกิดขึ้นหลายส่วนด้วย ซึ่งบางท่านอาจสงสัยว่า เพลงๆ เดียว งานลิขสิทธิ์จะเกิดในส่วนไหนบ้าง เราลองมาแยกส่วนกันดูค่ะ

หากคุณเป็นผู้ประพันธ์ คำร้องและทำนอง คุณสามารถจดลิขสิทธิ์เป็นเจ้าของผลงานดนตรีกรรมเพลงลิขสิทธิ์นั้นๆ ได้แต่เพียงผู้เดียว แต่ถ้าหากงานดนตรีกรรมมีผู้ประพันธ์คำร้อง (เนื้อร้อง เนื้อเพลง) เป็นคนละคนกับผู้ประพันธ์ทำนอง (ทำนองเพลงนั้นๆ) ก็ต้องดำเนินการจดลิขสิทธิ์งานดนตรีกรรมร่วมกัน

แต่ถ้าถามว่า หากผู้ประพันธ์ทำนอง นำเพลงไปขายลิขสิทธิ์ให้แก่ผู้อื่น เพื่อนำงานดนตรีกรรมทำนองนั้น ไปสร้างสรรค์เป็นผลงานเพลง โดยใช้คำร้องอื่น ที่ไม่ใช่คำร้องเดิมของผู้ประพันธ์ที่จดลิขสิทธิ์ร่วมกัน สามารถทำได้หรือไม่ ?

ก็คงต้องตอบว่า สามารถทำได้ แต่โดยมารยาทก็ควรมีการขออนุญาตจากผู้ประพันธ์คำร้องด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น เพลงในโฆษณาบางเพลงที่นำเอา ทำนองเพลงมาดัดแปลงและใส่เนื้อร้องอื่นเพื่อใช้ประโยชน์ในงานโฆษณานั้น ก็ต้องมีการติดต่อเพื่อขออนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ (ผู้ประพันธ์คำร้อง-ทำนอง) เพลงนั้นๆ โดยมีการจัดทำสัญญาขออนุญาตใช้ลิขสิทธิ์เป็นลายลักษณ์อักษร ส่วนในเรื่องของราคาค่าตอบแทนในการขออนุญาตนั้น ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของลิขสิทธิ์เอง และขึ้นอยู่กับความดังของเพลงนั้นๆ ด้วย

แต่ถ้าถามต่อไปอีกว่า และหากนำเพลงที่เราเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ไปเสนอผลงานให้แก่ค่ายเพลง บริษัทต่างๆ ต้องทำอย่างไร ?

หากคุณมีความประสงค์ต้องการให้ผลงานเพลงที่คุณประพันธ์ นำเอาไปให้บริษัท หรือค่ายเพลงไปสร้างสรรค์ให้โด่งดังเป็นที่รู้จักต่อสาธารณชน เป็นผลงานเพลงออกเป็นอัลบั้มให้ศิลปินต่างๆ นั้น ก่อนอื่นคุณก็ต้องนำผลงานเพลงไปนำเสนอให้แก่ค่ายเพลงนั้นๆ เมื่อผลพิจารณาผ่านเรียบร้อย ทางบริษัทจะติดต่อเพื่อขอซื้อลิขสิทธิ์เพลงจากคุณ โดยจัดทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรตามแบบฟอร์มสัญญาของบริษัทค่ายเพลงนั้นๆ  ซึ่งอาจแตกต่างกันไปตามนโยบายการบริหารของบริษัทค่ายเพลงนั้นๆ

ซึ่งในการนี้ คุณอาจมีการระบุลงในสัญญาว่า เป็นการซื้อขายเพื่อให้ศิลปิน (ระบุชื่อศิลปินเฉพาะเจาะจงไปเลย) ผู้นี้ร้องเพียงผู้เดียว (1 master) นั่นก็หมายความว่า หากมีการนำเพลงดังกล่าวไปให้ศิลปินผู้อื่นร้องใหม่ ก็ต้องมีการดำเนินการซื้อขายลิขสิทธิ์กันใหม่อีกครั้ง

หรือ หากทางบริษัทค่ายเพลงต้องการขอซื้อลิขสิทธิ์เพลงให้เป็นสิทธิ์ขาดของบริษัทไปเลย และผู้ประพันธ์ก็มีความประสงค์ต้องการขายให้แก่บริษัทนั้นเช่นกัน เพลงดังกล่าวก็จะตกเป็นสิทธิ์ขาดของบริษัทค่ายเพลงนั้นๆ แต่เพียงผู้เดียว ทางบริษัทค่ายเพลง อาจนำไปสร้างสรรค์เป็นผลงานเพลงให้ศิลปินผู้ใดร้องก็ได้ และอาจขายลิขสิทธิ์ต่อให้แก่ผู้อื่นก็ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งในกรณีนี้ ค่าตอบแทนอาจมีราคาแตกต่างจากลักษณะแรก เพราะบริษัทค่ายเพลงก็อาจมีความเสี่ยงต่อการต้องนำเพลงดังกล่าวไปสร้างสรรค์ หรือต้องนำไปโปรโมตสร้างกระแสให้เพลงนั้นดัง ซึ่งนั่นก็หมายถึง การลงทุนนั่นเอง แต่หากเพลงดังติดกระแส นั่นย่อมหมายถึง กำไร ของบริษัทค่ายเพลงเช่นกัน

เมื่อนำไปให้ค่ายเพลงสร้างสรรค์เป็นอัลบั้มผลงานเพลง จะมีงานลิขสิทธิ์อะไรเกิดขึ้นได้อีกบ้าง

เมื่อทางบริษัทค่ายเพลงนำผลงานเพลงไปสร้างสรรค์ จนออกมาเป็นอัลบั้มเพลงสู่สาธารณชน ก็จะเกิดลิขสิทธิ์งานศิลปกรรมเกิดขึ้น นั่นก็คือ งานศิลปกรรมในการสร้างสรรค์ออกแบบงานปกเทป ปกซีดี ปกวีซีดี หรืองานภาพถ่าย โปสเตอร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานเพลงนั้นๆ, งานสิ่งบันทึกเสียง แสดงรายละเอียดของผลงาน  เช่น  รายชื่อเพลง  และผู้แต่ง  พร้อมแนบปกของอัลบั้ม,    งานแพร่เสียงแพร่ภาพ  แสดงรายละเอียดการสร้างสรรค์ผลงาน ว่าลิขสิทธิ์นี้สร้างสรรค์เมื่อใด สังเกตตามปกจะมีข้อความว่า ลิขสิทธิ์เมื่อ 25... เป็นต้น, งานดนตรีกรรมเนื้องร้อง-ทำนอง เรียบเรียงเสียงประสาน (ส่วนใหญ่บริษัทจะมีการจ้างผู้เรียบเรียงเสียงประสาน ถือเป็นการว่าจ้าง ส่วนลิขสิทธิ์การเรียบเรียงเสียงประสานตกเป็นของบริษัทค่ายเพลง) หากมีการสร้างสรรค์มิวสิควีดีโอ อาจจะมีงานโสตทัศนวัสดุ แสดงรายละเอียดผลงานทั้งภาพและเสียง  เช่น  เนื้อเรื่องโดยย่อ หรืออาจมีงานงานนาฏกรรม  แสดงรายละเอียดท่าเต้น  ท่ารำ   รายละเอียดความเป็นมาและแรงจูงใจในการออกแบบท่าเต้น  ท่ารำ  ในงานเพลงนั้นๆ เป็นต้น ซึ่งทางบริษัทก็จะมีการดำเนินการจดแจ้งข้อมูลงานอันเป็นลิขสิทธิ์นั้นๆ ต่อไป

ข้อคำนึงก่อนที่คุณจะดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานอันมีลิขสิทธิ์ของคุณ ควรตรวจสอบรายละเอียดเอกสารข้อมูลในสัญญาต่างๆ โดยละเอียดและรอบคอบก่อนลงลายมือชื่อ เพราะข้อความบางประโยคเพียงเล็กน้อยอาจทำให้คุณต้องสูญเสียงานอันทรงคุณค่าของคุณไปตลอดชีวิต ทั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์สูงสุดของตัวคุณเอง

ซึ่งหากผู้อื่นผู้ใดนำงานเพลงอันมีลิขสิทธิ์ไปดำเนินการทำซ้ำ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งจะนำมาเล่าให้ฟังกันต่อไปค่ะ

 

 


MusicPlaylist
Music Playlist at MixPod.com

คำสำคัญ (Tags): #ผลงานลิขสิทธิ์
หมายเลขบันทึก: 258130เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2009 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

 

สวัสดีครับน้อง goody ตามมาสมัครเป็นสมาชิก goody krub ครับ พี่เเคนเองครับและมาชวนน้อง goody ไปเรียนตีระนาด โตขึ้นเราไปสมัคร the star นะพี่อยากเป็นนักร้อง รูปนี้ตอนพี่ยังเด็กนะครับ เป็นงัยพอจะไปวัดไปวาได้มั๊ย goody

คร๊าบๆๆๆ ขอบคุณคับพี่แคน กู๊ดดี้ชอบเล่นดนตรีเหมือนกันคับ เพราะมากเลยคับ เพราะจนที่บ้านเอามือปิดหูกันหมดเลยคับ 555

พี่แคนรูปนี้หล่อมากคับ เหมือน พี่บี้ the star เลยอ่ะ

แวะมาขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆนะครับ

ขอบคุณที่สังคมมีคนที่คอยช่วยเหลือกันแบบนี้อยู่ครับ

สัญญาว่าถ้ามีโอกาสได้ช่วยเหลือใครก็จะช่วยอย่างเต็มที่ เหมือนกับที่ผมได้รับจากที่นี่ครับ

ขอบคุณมากจริงๆ

ส่วนเรื่องลิขสิทธิ์เพลงตอนนี้เคลียร์กันใกล้ลงตัวแล้วครับ มีส่วนหลักๆที่จะใช้กับทาง GMM

ก็สามารถใช้ได้อย่างสบายใจแล้ว ทีนี้ก็เหลือแต่ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยครับ

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับน้ำใจที่มีให้กันนะครับ

หวัดดีค่ะ คุณอาร์ต..

ไม่เป็นไรค่ะ หากมีอะไรที่พอช่วยเหลือได้ ก็บอกได้เลยนะคะ

แล้วจะติดตามผลงานเพลงต่อไป อย่าลืมเมล์มาบอกกันล่ะ..

  • โห ลิขสิทธิ์ - เยอะจริง จดจำกันไม่หวาดไม่ไหว
  • งั้นขอจำแต่สิทธิเด็กไปก่อนนะครับ goody
  • วันไหนแต่งเพลง คงแต่งเพลงสิทธิเด็กแหละครับ เพราะตอนนี้มีน้อยเหลือเกิน จะมีก็เป็นเพลงที่มีเนื้อหาอารมณ์ ความรู้สึก มากกว่าจะสอดแทรกความรู้ไปด้วย
  • สุดยอดไปเลย

อ่า..คุณตาเหลิม..

เพลงสิทธิเด็กเป็นไงคับ..มาสอนกู๊ดดี้ร้องมั่งนะคับ..

อยากเป็นศิลปิน อิอิ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมกู๊ดดี้คับ..

จำหน่อยได้ไหมค่ะพี่

หนูได้จดสิทธิมาแล้ว รู้สึกดีมากเลยค่ะ ที่เราได้ทำไว้

เพื่อคนอื่นเขาจะแย่งของเราไป และัเราจะโดนทำฟ้องกับมา

ขอขอบคุณพี่มากเลยนะค่ะที่ช่วยเหลือแนะนำหนู

ด้วยความยินดีค่ะคุณหน่อย

มีอะไรที่พอปรึกษาช่วยเหลือกันได้ก็บอกได้ค่ะ

ดีใจด้วยที่จดลิขสิทธิ์และได้เป็นเจ้าของเรียบร้อยนะคะ ...:)

สวัสดีคะ พอดีว่าได้ซื้อลิขสิทธิเพลง ของ Jackson five เพื่อที่เอาไปลง Youtub. (ส่วนใหญ่เป็นเพลงต่างชาติหมดคะ)

และมาเปิดที่ร้านอาหารคะ มีใครทราบก็ช่วยแนะนำหน่อยคะเพราะตอนนี้ไม่รู้จะเริ่มต้นทีไหนดีคะ

ขอบคุณมากคะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านเรื่องลิขสิทธิ์ดูค่ะ

เผื่อว่าใครทำอะไรที่ไม่ถูกต้องได้บอกเค้าได้

แต่คงไม่มีค่ะ มือไม่กระดิกค่ะ ไม่มีหัวทางด้านนี้ค่ะ

ชอบฟังอย่างเดียวค่ะ

 

สวัสดีค่ะ คุณ chiangmaicaf.com

ตามที่คุณบอกว่า ได้ซื้อลิขสิทธิเพลง ของ Jackson five มานั้น

ต้องถามกลับค่ะว่า คุณซื้อมาจากที่ไหน บริษัทที่ดูแลลิขสิทธิ์เพลงของ Jackson five ให้สิทธิ์ในการนำไปใช้อย่างไรบ้าง

เพราะว่า ตามปกติแล้ว เพลงทุกเพลง หากนำไปใช้ชมเพื่อความบันเทิงภายในที่พักอาศัย (ภายในบ้าน) หรือที่เรียกกันว่า Home used นั้น ไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ใดๆ ค่ะ

แต่ถ้าหากเพลงดังกล่าว นำไปใช้เพื่อให้ก่อประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ (Commercial used) พูดง่ายๆ คือ ทำให้คุณได้ประโยชน์จากการใช้เพลงนี้ ไม่ว่าจะเปิดตามร้านค้า สถานบริการ โรงแรม ประกอบละคร รายการทีวี หรือที่ใดๆ ก็ตามที่ก่อให้เกิดรายได้ตามมานั้น คุณต้องติดต่อขออนุญาตเพื่อใช้ลิขสิทธิ์เพลงดังกล่าวนั้นจากเจ้าของลิขสิทธิ์โดยตรง ซึ่งค่าใช้จ่ายในการขออนุญาตใช้ลิขสิทธิ์ก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละบริษัทที่ดูแล นอกเสียจากบางกรณีที่ขออนุญาตเพื่อนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการศึกษา ก็อาจไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ แต่ก็ต้องขออนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรตามกรณีไปค่ะ จะมีกฎหมายยกเว้นอยู่ค่ะ

หากคุณไม่ทราบว่า จะเริ่มต้นขอใช้ลิขสิทธิ์เพลงนั้นจากที่ใด สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ที่ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ค่ะ

โห ตัวจริงเสียงจริง...

ได้ประโยชน์มากครับ จะเอาไปบอกต่อเพื่อน ๆ ในวงการ (ที่อยู่นอกวงความรู้)

...

ต้นข้าวเฌวางอกแล้วครับ

พาเฌวาปลูกข้าว (๒) ข้าวงอกแล้ว ๖ ต้น

สวัสดีค่ะคุณครูตุ๊กตา

ขอบพระคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ และขอบคุณคุณครูที่จะช่วยกรุณาแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการทราบเรื่องราวลิขสิทธิ์นี้ค่ะ

หากมีปัญหาเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ที่พอให้คำปรึกษาได้ ด้วยความยินดีนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณหนานเกียรติ (คุณพ่อน้องเฌวา)

ขอบพระคุณนะคะ ที่แวะมาเยี่ยมในบล็อคนี้.. แวะไปชมน้องเฌวาปลูกข้าวมาแล้วค่ะ น่ารักจริงๆ ค่ะ.. :)

  • แล้ว ถ้าเป็น ภาพถ่าย อย่างเดียวหล่ะครับ มีบริษัทไหนรับซื้อไหมครับ
  • แล้วค่าใช้จ่ายในการจดลิขสิทธิ์ ต่อ 1 ชิ้น แพงไหมครับ เพราะผมทำลิขสิทธิ์เรื่องภาพถ่ายให้ชมรมตากล้องอยู่ครับ
  • ขอคำแนะนำด้วยนะครับ

ALMON : 081-965-4832 ขอคำแนะนำจริงๆครับ

สวัสดีค่ะ มิสเตอร์จับถูก

ตอบรายละเอียดทางอีเมล์ไปแล้วนะคะ เพราะเรื่องนี้ต้องคุยยาวค่ะ

website สวยมากนะคะ ไปแวะชมมาแล้วค่ะ

ขอบพระคุณที่แวะมาอ่านบันทึกค่ะ

อยากทราบว่า ศิลปินที่นําเพลงเก่ามาร้องออกอัลบั้มใหม่ เป็นกานระเมิเ ลิขสิทธิ์หรือปล่าว ครับ

สวัสดีค่ะ คุณ jj

การที่ศิลปินใหม่นำเพลงเก่ามาร้องอัลบั้มใหม่นั้น ถามว่าละเมิดลิขสิทธิ์หรือไ่้ม่ ต้องลงไปดูลึกไปถึงเรื่องของหนังสือสัญญาการซื้อขายลิขสิทธิ์กันเลยทีเดียวค่ะ

เพราะส่วนใหญ่ การที่ิศิลปินใหม่นำเพลงเก่ามาร้องนั้น ต้องมีการซื้อลิขสิทธิ์เพลงนั้น จากเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงก่อน สมมติ เพลงโอ๊ย โอย ของพี่แจ้ ซึ่งผู้แต่งคำร้อง-ทำนอง ก็คือ พี่แจ้ ดนุพล แก้วกาญจน์ ในตอนนี้ คุณเบญ ชลาทิศ ได้นำมาขับร้องใน version ใหม่ ก็ต้องมีการซื้อลิขสิทธิ์เพลงจาก พี่แจ้ ดนุพล โดยตกลงกันเป็นหนังสือสัญญาซื้อขายลิขสิทธิ์ เมื่อเจ้าของลิขสิทธิ์ตกลงยินยอมให้ใช้ลิขสิทธิ์เพลงนั้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงสามารถนำมาขับร้องได้

แต่หากไม่มีการขออนุญาตหรือตกลงทำสัญญาซื้อขาย แล้วนำเพลงนั้นมาร้องโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ถือว่า เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์แน่นอนค่ะ

(ตอบรายละเอียดไปทาง e-mail แล้วนะคะ)

ขอบคุณค่ะ

รบกวนคุณ goody krub ได้ไหมคะ

พอดีแฟนแต่งเพลงแล้วร้องเพลงลงยูทูปไว้ ผ่านไป 1 ปี มีคนมาขอซื้อเพลง ทั้งเนื้อร้อง ทั้งทำนอง เพื่อจะเอาไปให้วงตัวเองร้องลงยูทูปอีกที ตาลไม่มีความรู้เรื่องซื้อขายเลยค่ะ เลยไม่รู้จะทำไงต่อดี อีกใจก็กลัวเขาเอาเปรียบ

1.ถ้าขายไป แล้วเรายังร้องเพลงของเราได้ไหมคะ พอดีมีวงเล็กๆรับงานบวช งานแต่งแถวบ้านอยู่

2.ขายนี่ เขาขายกันอย่างไรคะ T_T

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท