ท.ณเมืองกาฬ
นาย ทรงศักดิ์ พิราบขาว ภูเก้าแก้ว

การเทศน์มหาชาติ


การเทศน์ผะเหวด ในภาคอีสาน

   

 

 

 

 

        คาถาพัน คือ ชื่อเรียกการสวดพระคาถาเวสสันดรชาดก เป็นภาษาบาลีของ พระสงฆ์ ซึ่งมีทั้งหมด 1,000 พระคาถา  ซึ่งมักจะสวด "คาถาพัน" ก่อนการเทศน์มหาชาติน่ะครับ  ซึ่งเนื้อเรื่องและความหมายของทั้งคาถาพันและเทศน์มหาชาตินั้นก็คงเป็นเนื้อเรื่องเดียวกัน คือ พระเวสสันดรชาดกนั้นเอง เพียงแต่ในการเทศน์ฯนั้นประชาชนทั่วไปสามารถเข้าใจได้โดยง่ายครับ ไม่มีความรู้ด้านภาษาบาลีก็สามารถฟังและอนุโมทนาตามพระชาติต่างๆ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในการบำเพ็ญทศบารมีได้ครับ ยังความปีติยินดีมาสู่ผู้ที่ได้รับฟังเป็นอย่างมากครับ

       ซึ่งงานเทศน์มหาชาตินี้ นิยมทำกันหลังออกพรรษาพ้นหน้ากฐินไปแล้วอาจทำในวันขึ้น 8  ค่ำกลางเดือน 12 หรือในวันแรม 8  ค่ำก็ได้ ซึ่งในช่วงนี้น้ำเริ่มลดและข้าวปลาอาหารกำลังอุดมสมบูรณ์ จึงพร้อมใจกันทำบุญทำทานและเล่นสนุกสนานรื่นเริง อย่างในนิราศเดือนของ นายมี ที่ยกมาข้างต้นก็กล่าวถึงพิธีเทศน์มหาชาติซึ่งจัดขึ้นในช่วงเดือน 12  แต่ในภาคอีสานนั้นนิยมทำกันในเดือน 4 เรียกว่า งานบุญพระเวส ซึ่งเป็นช่วงที่เสร็จจากการทำบุญลานเอาข้าวเข้ายุ้ง ในภาคกลางบางท้องถิ่นทำกันในเดือน 5  ต่อเดือน 6   ก็มี

            มีเรื่องเล่าในหนังสือเทศน์มาลัยหมื่นมาลัยแสน ว่าครั้งหนึ่งพระมาลัยเถระได้ขึ้นไปไหว้พระธาตุเกษแก้วจุฬามณีบน สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ได้ไปพบปะสนทนากับพระศรีอารียเมตตรัยผู้ที่จะมาเป็น พระพุทธเจ้า ในอนาคต เมื่อพระศรีอาริยเมตตรัย ได้สั่งความมากับพระมาลัยเถระว่าถ้ามนุษย์อยากจะพบศาสนาของ พระองค์ จะต้องปฏิบัติตน ดังนี้
        1.
จงอย่า ฆ่า  ตี บิดา มารดา และสมณพราหมณาจารย์
        2.
จงอย่าทำร้ายพระพุทธเจ้า และยุยงให้สงฆ์แตกกัน
        3.
ให้ตั้งใจฟังเทศน์เรื่องพระเวสสันดรให้จบในวันเดียว
  คำว่า เทศน์คาถาพัน หมายถึง การเทศน์คาถาเวสสันดรชาดกทั้ง 1,000  บทนั้นติดต่อกันรวดเดียวจบ ซึ่งมีจำนวนพระคาถา 1,000  พระคาถาดังนี้ครับ

1.   ทศพร              19         คาถา
2.   หิมพานต์         134         คาถา
3.   ทานกัณฑ์           209         คาถา
4.   วนปเวสน์           57         คาถา
5.   ชูชก                     79        คาถา
6.   จุลพน                   35         คาถา  
7.  มหาพน               80         คาถา
8.   กุมาร              101        คาถา
9.    มัทรี                      90      คาถา
10.  สักกบรรพ             43         คาถา
11.  มหาราช               69         คาถา
12.  ฉกษัตริย์              36         คาถา
13.  นครกัณฑ์             48         คาถา

รวม  1,000    คาถาครับ  เป็นธรรมเนียมถือกันมาแต่โบราณว่า การเทศน์คาถาพันต้องระวังมิให้ผิดพลาดหรือตกหล่น จะเป็นบาปหนัก. การบูชากัณฑ์ก็ถือว่า ต้องใช้เครื่องบูชาเท่าจำนวนคาถา  เครื่องบูชากัณฑ์นิยมใช้ ธง   5    สี ธูป เทียน ดอกบัว ทุกอย่างจำนวนอย่างละ  1,000  ในบางครั้งมีการ เทศน์คาถาหมื่น คือ นิมนต์พระ 10  รูป เทศน์คาถาพันพร้อมกัน. และถ้านิมนต์พระ   100  รูป เทศน์คาถาพัน ก็เรียกว่า เทศน์คาถาแสน.

 

 

                         มหาเวสสันดรชาดก

     เรื่องย่อทั้งหมด

     1.กัณฑ์ทศพร
            เริ่มตั้งแต่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ แล้วเสด็จไปเทศนาโปรดพระเจ้าพิมพิสารต่อจากนั้นเสด็จไปโปรดพุทธบิดาและพระประยูรญาติที่กรุงกบิลพัสดุ์เกิดฝนโบกขรพรรษ    พระสงค์สาวก กราบทูลอาราธนาให้ทรงแสดง  เรื่องมหาเวสสันดรชาดก    เริ่มตั้งแต่เมื่อกัปที่    98   นับแต่ปัจจุบันพระนางผุสดีซึ่งจะทรงเป็นพระมารดาของพระเวสสันดร  ทรงอธิษฐานขอเป็น มารดาของผู้มีใจบุญจบลงตอนพระนางได้รับพร 10 ประการจากพระอินทร์ อานิสงค์ของ ผู้บูชากัณฑ์นี้คือ  ผู้นั้นจะได้รับทรัพย์สมบัติดังปรารถนา ถ้าเป็นสตรีจะได้สามีที่เป็นที่ชอบเนื้อเจริญใจ บุรุษจะได้ภรรยาเป็นที่ต้องประสงค์อีกเช่นเดียวกัน  จะได้บุตรหญิงชายเป็นคนว่านอนสอนง่าย มีรูปร่างที่งดงาม มีความประพฤติดีกริยาเรียบร้อย

     2.กัณฑ์หิมพานต์
            พระเวสสันดร  ทรงเป็นพระราชโอรสของพระเจ้าสัญชัยกับพระนางผุสดี   แห่งแคว้น สีพีราษฎร์ประสูติที่ตรอกพ่อค้า   เมื่อพระเวสสันดรได้รับเวนราชสมบัติจากพระบิดา    ได้ พระราชทานช้างปัจจัยนาเคนทร์แก่กษัตริย์แคว้นกลิงคราชฎร์ ประชาชนไม่พอใจพระเวสสันดร จึงถูกพระราชบิดาเนรเทศไปอยู่ป่าหิมพานต์   อานิสงค์ของผู้บูชากัณฑ์นี้คือ ย่อมได้สิ่งที่ปรารถนาทุกประการ   ครั้นตายแล้ว  ได้บังเกิดในสุคติโลกสวรรค์เสวยสมบัติ       อันมโหฬาร มีบริวารแวดล้อมบำรุงบำเรออยู่เป็นนิจจุติจากสวรรค์แล้วจะลงมาเกิดในตระกูลขัตติยะมหาศาล  หรือตระกูลพราหมณ์มหาศาลอันบริบูรณ์ด้วยทรัพย์ศฤงคารบริวารมาก มายนานาประการจะประมาณมิได้ ประกอบด้วยการสบายใจทุกอิริยาบถ


      3.กัณฑ์ทานกัณฑ์
            ก่อนเสด็จไปอยู่ป่า   พระเวสสันดรได้พระราชทานสัตสดก มหาทาน คือ  ช้าง  ม้า   รถ ทาสชาย ทาสหญิง โคนม และ นางสนม อย่างละ 700  อานิสงค์ของผู้บูชากัณฑ์นี้คือ   จะบริบูรณ์ด้วยแก้วแหวนเงินทองทาสทาสี และสัตว์  2  เท้า  4  เท้า  ครั้นตายแล้วจะได้ไปเกิดในฉกาพจรสวรรค์  มีนางเทพอัปสรแวดล้อมมากมายเสวยสุขในปราสาทแก้วด้วยแก้ว  7 ประการ

     4.กัณฑ์วนปเวสน์
            พระเวสสันดรทรงพระนางมัทรีและพระชาลี ( โอรส ) พระกัณหา (ธิดา )     เสด็จจาก เมืองผ่านแคว้น เจตราษฎร์     จนเสด็จถึงเขาวงกตในป่าหิมพานต์ อานิสงค์ของผู้บูชากัณฑ์นี้คือ  จะได้รับความสุขทั้งโลกนี้และโลกหน้าจะได้เป็นบรมกษัตริย์ ในชมพูทวีป  เป็นผู้ ทรงปรีชาเฉลียวฉลาดสามารถปราบอริราชศัตรูให้ย่อยยับไป

     5.กัณฑ์ชูชก
            ชูชกพราหมณ์     ขอทานได้นางอมิตตาบุตรสาวของเพื่อนเป็นภรรยานางใช้ให้ชูชกไปขอสองกุมาร ชูชกเดินทางไปสืบข่าวในแคว้นสีพีราษฎร์  สามารถหลบหลีกการทำร้ายของชาวเมือง พบพรานเจตบุตรลวงพรานเจตบุตรให้บอกทางไปยังเขาวงกต   อานิสงค์ ของผู้บูชากัณฑ์นี้คือ  จะได้บังเกิดในตระกูลกษัตริย์     ประกอบด้วยสมบัติอันงดงามกว่า คนทั้งหลาย จะเจรจาปราศรัยก็ไพเราะเสนาะโสต   แม้จะได้สามีภรรยาและบุตรธิดาก็ล้วนแต่มีรูปทรงงดงามสอนง่าย


     6.กัณฑ์จุลพน
            ชูชกเดินทางผ่านป่าตามเส้นทางที่เจตบุตรแนะจนถึงที่อยู่ของอัจจุตฤาษี  อานิสงค์ของ ผู้บูชากัณฑ์นี้คือ   แม้จะบังเกิดในปรภพใดๆจะเป็นผู้สมบูรณ์ด้วยสมบัติบริวารจะมีอุทยาน อันดารดาษด้วยไม้หอมตลบไปทั่ว แล้วจะมีสระโบกขรณีอันเต็มไปด้วยประทุมชาติ    ครั้นตายไปแล้วก็ได้เสวยทิพยสมบัติในโลกหน้าสืบต่อไป

     7.กัณฑ์มหาพน
            ชูชกลวงอัจจุตฤาษี   ให้บอกทางผ่านป่าไม้ใหญ่ไปยังที่ประทับของพระเวสสันดร อานิสงค์ของผู้บูชากัณฑ์นี้คือ จะเสวยสมบัติใดในดาวดึงส์เทวโลกนั้นแล้ว   จะได้ลงมาเกิด เป็นกษัตริย์มหาศาล   มีทรัพย์ศฤงคารบริวารมากมีอุทยานและสระโบกขรณีที่เป็น ประพาสเป็นผู้บริบูรณ์ด้วยด้วยศักดานุภาพเฟื่องฟุ้งไปทั่วชมพูทวีป  อีกทั้งจักได้เสวย อาหารทิพย์เป็นนิจนิรันดร์

     8.กัณฑ์กุมาร
            ชูชกทูลขอสองกุมาร    ทุบตีสองกุมารเฉพาะพระพักตร์พระเวสสันดร แล้วพาออกเดินทาง อานิสงค์ของผู้บูชากัณฑ์นี้คือ ย่อมประสบผลสำเร็จในสิ่งที่ปรารถนา   ครั้นตายไปแล้วได้ เกิดในฉกามาพจรสวรรค์      ในสมัยที่พระศรีอาริยาเมตไตรมาอุบัติก็จะได้พบศาสนาของ พระองค์       จะได้ถือปฏิสนธิในตระกูลกษัตริย์    ตลอดจนได้สดับตรับฟังพระสัทธรรมเทศนาของพระองค์ แล้วบรรลุพระอรหันตผลพร้อมด้วยปฏิสัมภิทาทั้ง  4  ด้วยบุญราศีที่ได้ อบรมไว้

     9.กัณฑ์มัทร
            พระนางมัทรีเสด็จกลับจากหาผลไม้ในป่าออกติดตามสองกุมารตลอดทั้งคืนจนถึงทรงสัญญี( สลบ )เฉพาะพระพักตร์พระเวสสันดรเมื่อทรงฟื้นแล้วพระเวสสันดรตรัสเล่าความ จริงเกี่ยวกับสองพระกุมาร พระนางทรงอนุโมทธนาด้วย
อานิสงค์ของผู้บูชากัณฑ์นี้  คือเกิดในโลกหน้าจะเป็นผู้มั่งคั่งสมบูรณ์ด้วยทรัพย์สมบัติ เป็นผู้มีอายุยืนยาว ทั้งประกอบด้วยรูป โฉมงดงามกว่าคนทั้งหลาย จะไปในที่ใดๆก็จะมีแต่ความสุขทุกแห่งหน

     10.กัณฑ์สักกบรรณ
            พระอินทร์พระเกรงว่าจะมีผู้มาขอพระนางมัทรี    จึงแปลงเป็นพราหมณ์ชรามาทูลขอ พระนางมัทรีแล้วฝากไว้กับพระเวสสันดร อานิสงค์ของผู้บูชากัณฑ์นี้    คือจะเป็นผู้ที่เจริญ ด้วยลาภยศตลอดจนจตุรพิธพรทั้ง 4 คือ อายุ วรรณะ  สุขะ พละ ตลอดกาล

     11.กัณฑ์มหาราช
            ชูชกเดินทางเข้าไปแคว้นสีวีราษฎร์ พระเจ้ากรุงสญชัยทรงไถ่สองกุมาร ชูชกได้รับพระราชทานงานเลี้ยงและ ถึงแก่กรรมด้วยกินอาหารมากเกินควร อานิสงค์ของผู้บูชากัณฑ์นี้   คือจะได้ มนุษสมบัติ สวรรค์สมบัติ  และนิพพานสมบัติเมื่อเกิดเป็นมนุษย์จะได้เป็นพระราชาเมื่อจาก โลกมนุษย์ไป  ก็จะไปเสวยทิพย์สมบัติในฉกามาพจรสวรรค์     มีนางเทพอัปสรเป็นบริวาร  ครั้นบารมีแก่กล้าก็จะได้นิพพานสมบัติอันตัดเสียซึ้งชาติ    ชรา พยาธิ  มรณะ   พ้นจากโอฆะทั้งสาม มีกาโมฆะ เป็นต้น

     12.กัณฑ์ฉกษัตริย์
            กษัตริย์แคว้นถลิงราษฎร์ทรงคืนช้างปัจจัยนาเคนทร์ พระเจ้ากรุงสญชัย    พระนางผุสดี พระชาลี พระกัณหา เสด็จไปทูลเชิญพระเวสสันดร พระนางมัทรีกลับพระนคร เมื่อกษัตริย์ทั้งหกพระองค์ทรงพบกันก็ทรงวิสัญญี     ต่อมาฝนโบกขรพรรษตกจึงทรงฟื้นขึ้น  อานิสงค์ของผู้บูชากัณฑ์นี้คือ  จะได้เป็นผู้ที่เจริญด้วยพร 4 ประการ  คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ทุกๆชาติแล

     13.กัณฑ์นครกัณฑ์
            กษัตริย์หกพระองค์เสด็จกลับพระนคร    พระเวสสันดรได้ครองราชย์ดังเดิม บ้านเมือง  สมบูรณ์พูนสุข อานิสงค์ของผู้บูชากัณฑ์นี้คือ     จะได้เป็นผู้บริบูรณ์ด้วยวงศาคณาญาติ  ข้า ทาสชาย-หญิง ธิดา สามี   หรือบิดามารดา  เป็นต้น อยู่พร้อมหน้ากันด้วยความผาสุก ปราศจากโรคาพาธิทั้งปวงจะทำการใด ๆ ก็พร้อมเพียงกันยังการงานนั้นๆ ให้สำเร็จลุล่วง ไปด้วยดี

คำสำคัญ (Tags): #ทำบุญ
หมายเลขบันทึก: 257557เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2009 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 04:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

แวะมาเรียนรู้

ขอบคุณค่ะ

มีความสุขในทุกๆวัน นะคะ

สวัสดีค่ะ

*** ได้ความรู้ดีค่ะ...ท่องคาถาก็ดีนะคะ ทำให้มีสติและเกิดกำลังใจ

สวัสดีครับคุณสายธาร

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมคนนอนดึก
  • บันทึกนี้ชวนทุกๆท่านมาทำบุญผะเหวด(ภาษาอีสาน)ด้วยกัน
  • ขอให้มีความสุขทั้งกายและใจนะครับ

ขอบคุณครับคุณ กิติยา

  • ที่แวะมาเยี่ยม
  • มาท่องคาถาก่อนนอน
  • จิตใจจะได้สงบร่มเย็น
  • ขอให้สมหวังในสิ่งที่ปรารถนานะครับ

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ที่เคารพ

  • ผมแวะมาเรียนรู้  เรื่องบุญมหาชาติ เวสสันดรชาดก
  • ได้รับความรู้มากมาย ขอบคุณมากๆ
  • อาจารย์สบายดีนะครับ  รักษาสุขภาพด้วย
  • โชคดีครับ
  • ขอบคุณมากคุณ นพรัตน์  ที่แวะมาเยี่ยม
  • ขอบคุณที่เตือนเรื่องสุขภาพ
  • โชคดีเช่นกันครับ
  • ครูอ้อยมาอ่านบันทึกที่มีความรู้  เติมเสมอค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ ที่ให้โอกาสนี้

สวัสดีตอนเช้าๆครับ พี่อ้อย

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
  • อากาศแถวชนบทเย็นสบายดีมากพี่ช่วงเช้าๆ
  • ไปเดินออกกำลังด้วยกันมั้ยพี่
  • ผมจะไปเดี๋ยวนี้แหละ.... 
  • โชคดีพี่

ขอบคุณที่ นำสิ่งดี มาให้อ่าน

ประสบการณ์ ค่าล้ำ นำมาให้

ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่จิตใจ

ทั้งใกล้ไกล ลึกตื้น ขอชื่นชม

สวัสดีครับคุณพี่ พิสูจน์

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมถามไถ่
  • ด้วยบทกลอนเพราะๆ
  • มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • ขอให้โขคดีนะครับ

                                                                                                                                                                                                                                                                                   

  • สวัสดีค่ะ
  • มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • คิดถึงนะคะ

happy tuesday

สวัสดีครับ ครูป้อม ที่คิดถึง

  • ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจ
  • ขอบคุณในอักษระมิตรภาพที่มอบให้
  • ขอให้คุณครูมีความสุขตลอดไป
ดร.พัสกร จิตตรัตน์

เป้้นบุญเป็นกุศล  ขออนุโมทนาสาธุการ กับ ท่านผู้รจนา  ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท