บรอคโคลี่ :ผักกาดหัวหยิก


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

                "ผักกาดหัวหยิก" ผมมักเรียกบรอคโคลี่ ให้จำง่ายๆ รสชาติที่ผัดน้ำมันหอยกับกุ้ง หรืออีกหลายเมนูเด็ดที่ทำจากผักกาดหัวหยิกนี้ จะเป็นเมนูที่สั่งอย่างหนึ่งเมื่อไปทานอาหารนอกบ้าน

           บร็อกโคลี(Broccoli) เป็นผักเพื่อสุขภาพ ที่มีต้นกำเนิดมาจากอิตาลี ตั้งแต่สมัยโรมัน โดยถูกจัดให้อยู่ใน กลุ่มของผักจำพวกกำหล่ำปลี และกะหล่ำดอก เพราะมีส่วนประกอบ ที่ใกล้เคียงกันทั้งรสชาติ และปริมาณเส้นใย รวมทั้งธาตุกำมะถัน ที่มักจะมีอยู่มากในผัก ที่มีสารอาหารบำรุงสุขภาพ  

           เราสามารถรับประทานบร็อกโคลี ได้ทั้งแบบสด และนำมาประกอบ ในเมนูอาหารต่างๆ เช่น น้ำสลัด พิซซา พาสต้า สเต็ก บร็อกโคลีผัดกุ้ง ซุป ฯลฯ ซึ่งนอกจากจะให้สารอาหาร จำพวกวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี แคลเซียม โฟลิก ฟอสฟอรัส เหล็ก และไฟเบอร์ บร็อกโคลี ยังมีสรรพคุณป้องกัน และรักษาอาการโรคต่างๆได้ 

      ได้อ่านหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันเสาร์ที่ 25 เมษายน 2552 ซึ่งระบุว่า "วารสารทางวิชาการการวิจัยเพื่อป้องกันโรคมะเร็ง รายงานว่า นักวิจัยชาวบูชิโด พบในการศึกษาว่า หากกินหน่อต้นบรอคโคลี่วันละ 75 กรัม เป็นประจำ นาน 2 เดือน จะสามารถป้องกันแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในกระเพาะอาหาร ซึ่งมีส่วนเกี่ยวพันกับโรคกระเพาะอาหารอักเสบ แผลและมะเร็งในกระเพาะได้

             หน่อต้นบรอคโคลี่อุดมด้วยสารซัลโฟราเฟน อันเป็นสารชีวเคมีธรรมชาติ ซึ่งดู เหมือนจะก่อให้เกิดการผลิตเอนไซม์ในกระเพาะ ซึ่งป้องกันอนุมูลอิสระ ตัวเคมีที่กัดกินดีเอ็นเอและก่อให้เกิดการอักเสบ

             รายงานผลการศึกษากล่าวว่า หากกินหน่อบรอคโคลี่ จะช่วยปัดเป่าโรคภัยร้ายแรงบางอย่างลงได้มาก นักชีวเคมีที่ศูนย์โรคมะเร็งลูอิสบี และโดโรธี คัลล์แมน โรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ของสหรัฐฯ กล่าวว่า "เราได้ศึกษาดูพบว่า ถ้าหากกินมันประจำ อาจจะมีผลกับสาเหตุของโรคภัยของกระเพาะอาหารอย่างมาก และบางทีอาจจะช่วยป้องกันมะเร็งกระเพาะอาหารในที่สุดด้วย" และเผยว่า "หน่ออ่อนบรอคโคลี่ มีซัลโฟราเฟนอุดมมากกว่าหัวบรอคโคลี่ที่โตแล้วเสียอีก"

         เป็นที่ทราบกันมาก่อนแล้วว่า ซัลโฟราเฟนเป็นตัวยาปฏิชีวนะปราบแบคทีเรียเอลิโกแบคเตอร์ ไพโลริ ซึ่งเป็นตัวการทำให้ กระเพาะอักเสบ แผลและมะเร็งในกระเพาะ การศึกษาครั้งนี้ เป็นการสำแดงให้เห็นสรรพคุณของมันที่มีกับมนุษย์เป็นหนแรก(

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันเสาร์ที่ 25 เมษายน 2552)

             มาวันนี้เจ้าผักกาดหัวหยิก จึงเป็นที่นิยมของคนไทยมากขึ้น และคิดว่าในทางโภชนาการจะได้มีการเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 257191เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2009 07:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

  • รสชาติดีค่ะ
  • ฤดูนี้ออกจะแพง..เพราะมีขายที่ห้าง
  • ถ้าเป็นฤดูหนาวจะมีมากและราคาถูกค่ะ
  • ท่าน..สบายดีนะคะ
  • ขอให้พี่น้องชาวใต้มีความสุขทุกท่านค่ะ

ขอบคุณ อ.ครับ สบายดีครับ ขอบคุณแทนคุณครูทางใต้ด้วยสำหรับความห่วงใย

สวัสดีค่ะ อ.- ประสิทธิ์ - หนูกุ้ง

ผักกาดหัวหยิกผัดกุ้งก็อร่อยนะคะ

ขอบคุณKrupom มากครับ ติดตามอ่านสม่ำเสมอ

ขอบคุณ อ.ภัทรานิษฐ์ ครับ ลองดูความเป็นไปตามที่บอกไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท