"กระแส" กับ "การชี้นำ" ทางสังคม...


เราได้แสดงบทบาทของตัวเราเองในสังคมนี้อย่างถูกต้องและเหมาะสมเพียงใดครับ

               เมื่อสังคมคือการรวมกันของบุคคลหลาย ๆ คน บทบาทของแต่ละคนในสังคมจึงแตกต่างกันนะครับ บางคนสวมบทบาทเป็นผู้นำ หลายคนสวมบทบาทของผู้ตาม ทั้งการสวมบทบาทอย่างเป็นทางการและการสวมบทบาทอย่างไม่เป็นทางการครับ...

 

      

 

               การตัดสินใจของผู้นำจึงมักมีความสำคัญต่อทิศทางของกลุ่มนะครับ เพราะผู้ตามย่อมพร้อมที่จะตาม และเมื่อเกิดเป็นกระแสแล้ว คนส่วนใหญ่ในสังคมก็จะเกิดการคล้อยตาม กลายเป็นกระแสของความคิดไปในทิศทางเดียวกันครับ...

 

               ผู้นำหลายคนใช้การชี้นำเพื่อให้คนในสังคมคล้อยตาม ใช้ความเชื่อมั่นและความศรัทธาของบุคคลเหล่านั้นที่มีต่อตนเป็นเครื่องมือ ถือเป็นการใช้กระแสแห่งการชี้นำ เพื่อให้ผู้คนได้ทำตามสิ่งที่ตนเองคิด และสิ่งที่ตนเองอยากให้เกิดขึ้น...

                ผู้นำหลาย ๆ คนใช้ตนเองและความรู้สึกของตนเองเป็นเกณฑ์ในการตัดสิน ดังนั้นความถูกต้องและความชอบธรรมที่เกิดขึ้นก็เกิดขึ้นจากมาตรฐานของตนเองนะครับ ยิ่งถ้าผู้นำคนนั้นมีมาตรฐานที่ไม่เป็นสากลแล้ว น่าเป็นห่วงผลที่เกิดขึ้นต่อสังคมนะครับ...

 

              ทุก ๆ คนในสังคมย่อมมีบทบาทของตนเองนะครับ ลองมาสำรวจบทบาทของตัวเราเองกันมั้ยครับว่า เราได้แสดงบทบาทของตัวเราเองในสังคมนี้อย่างถูกต้องและเหมาะสมเพียงใดครับผม...

              

หมายเลขบันทึก: 257079เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2009 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

อ่านบันทึกนี้เสร็จแล้ว ค่อยๆก้มมองตัวเอง

"...สำรวจบทบาทของตัวเราเองกันมั้ยครับว่า เราได้แสดงบทบาทของตัวเราเองในสังคมนี้อย่างถูกต้องและเหมาะสมเพียงใดครับผม..."

ครับ...เพื่อนเอก P

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ

  • ฮื่อ.ๆ ...น้องเอกพูดอาราย
  • เค้ากัว...นะตัวเอง
  • เพราะเค้าเขียนไปเรื่อยเปื่อย..อยากมีที่ให้เขียนนิ

โทษทีน่ะค่ะพี่

พอดี หรือว่าไม่พอดีก็ไม่รู้ค่ะ

เหมือนกับจะงง ครูคิม

ไม่งง ก็ได้ค่ะ

เอ หรือว่า งง

งงค่ะ งงครูคิม อิอิ

ก็ไม่แน่ใจว่าตัวเอง..ทำบทบาทได้ถูกต้องเหมาะสมเพียงไร

แต่ก็  ทำดีที่สุดค่ะ :)

Take care

ครับ...พี่คิม P

ผมก็งงเหมือนน้องกอครับ...

แต่พี่คิมกับเพื่อนเอกรู้กันใช่มั้ยครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...น้องกอ P

พี่งงเป็นเพื่อนแล้วครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ

"...สำรวจบทบาทของตัวเราเองกันมั้ยครับว่า เราได้แสดงบทบาทของตัวเราเองในสังคมนี้อย่างถูกต้องและเหมาะสมเพียงใดครับผม..."

  • พี่คิมเข้าใจว่าบทบาทของการเขียนเพื่อความเหมาะสมในสังคม
  • ส่วนข้อความในบันทึกอ่านแล้วเข้าใจง่าย
  • ขออภัยที่ทำให้..งง..ค่ะ

ครับ...คุณสายธาร P

แค่เราทำดีที่สุดแล้ว แค่นี้ก็โอเคที่สุดแล้วครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...พี่คิม P

กระจ้างแจ้งแล้วครับผม...

ขอบคุณมาก ๆ ครับที่มาชี้แจงแถลงไข...

ขอบคุณเผื่อน้องกอด้วยครับ...

 

  • เช่นเดียวกับ พระราชดำรัสของในหลวงท่านที่บอกว่า
  • สังคมล้วนมีทั้งคนดี และ คนไม่ดี
  • แต่ทำอย่างไรให้ คนดี เป็นผู้นำของสังคม เพื่อให้สังคมนั้นเป็นสุข
  • เช่นเดียวกัน เราไม่สามารถทำให้คนทุกคนเป็นคนดีได้
  • แต่...เราก็ยังต้องพยายามทำ
  • เพื่อให้อย่างน้อย มีคนดีๆ ในสังคม เพื่อให้เป็นผู้นำในสังคมได้
  • และคอยควบคุม ดูแล ให้คนไม่ดี อยู่เป็นที่ เป็นทาง

(หวังว่าเราจะนิยาม "คนดี" คล้ายๆ กันนะคะ)

ขอบคุณค่ะ.

 

ครับ...คุณ pis.ratana P

ใช่เลยครับ...

ดังพระราชดำรัสของในหลวงที่ได้ให้ไว้ครับ...

และผมก็มั่นใจครับว่านิยาม "คนดี" ที่กำลังพูดถึงเป็นนิยามเดียวกันครับ"...

ขอบคุณมากครับ...

บทบาทของใครก็ของคนนั้น

แม้เราจะมีความเห็นว่าบุคคลนั้นกำลังแสดงบทบาทนั้นไม่เหมาะสมไม่ใช้สติและปัญญา ไม่มองถึงส่วนรวม

แต่ในบทบาทที่เราเป็นก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรเค้าได้

ดังนั้นเราก็มาร่วมสร้างความสงบสุขให้เกิดขึ้นในสังคมตามกำลังของเราที่สามารถทำได้ ตามบทบาทของเราในฐานะที่เราเป็นส่วนหนึ่งของสังคม

น่าจะทำให้สังคมดีขึ้นใช่มั้ยคะ

ขอบคุณค่ะ

ผู้นำในการบริหารจะตัดสินตามภาวะเศรษฐกิจของสังคม

นำทางการเมืองมักจะตัดสินตามกระแสสังคมครับ

ผู้นำทางคุณธรรมจะตัดสินบนพื้นฐานศีลธรรมครับ

ครับ...น้องลูกปลา

เรียนรู้ที่จะแสดงบทบาทปัจจุบันของตัวเราเองอย่างถูกต้องและเหมาะสมนะครับ...

ใช่ครับน้องลูกปลา ในบางครั้งเราไม่อาจจะไปเปลี่ยนแปลงอะไรได้มาก แค่เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดเท่านี้ก็ดีมากแล้วครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณอาทร P

ถ้าผู้นำทุกประเภทใช้คุณธรรมเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจ สังคมนี้คงจะเป็นสังคมที่น่าอยู่กว่านี้นะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

ขอบคุณกระแสสังคมที่ทำให้ได้อ่านสิ่งดีๆ ค่ะ

มาเยี่ยมค่ะ ไม่ได้คุยกันนานเลยนะคะ บันทึกนี้ ให้ข้อคิดที่ดีมากๆค่ะ

ครับ...น้องสี่ซี P

ต้องขอบคุณกระแสสังคม กระแสโกทูโนว์นะครับ...

ที่ทำให้เราได้อ่านบันทึกดี ๆ ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...พี่ศศินันท์ P

แม้ไม่ได้ทักทายกัน แต่ได้อ่านเรื่องราวในอนุทินเสมอ ๆ ครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท