ปัญหาในการให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบ


เชื่อว่าการนำระบบใหม่เข้ามาใช้ในองค์กรไม่ว่าจะเป็นระบบใดก็ตาม ย่อมมีปัญหาทุกครั้งก็ว่าได้ เช่นเดียวกับการนำระบบการจัดการความรู้มาใช้ในองค์กร เราลองมาดูปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นได้ในองค์กรของท่านกันดูกันนะค่ะ หลังจากเราทราบปัญหาแล้ว เราควรหาวิธีการแก้ไขปัญหาด้วยจะดีมาก....ลองดูกันเลยดีกว่า

ปัญหาในการให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบ

1. ผู้บริหาร

    ทุกกิจกรรมที่เรานำมาใช้ในองค์กร ผู้บริหารระดับสูงสำคัญมากๆ ต้องทำตนเป็นตัวอย่าง(role model) การสื่อสารนั้นสำคัญ ต้องมีการทำบ่อยๆให้พนักงานรู้ว่าเราต้องการบรรยากาศแห่งการเรียนรู้

2. ทีมงาน

    การเลือกทีมงานเพื่อมารองรับโครงการนั้นสำคัญ บ่อยครั้งที่ทีมงานมีปัญหาเสียเอง คือต้องไม่ใช่แค่ไปฟังวิทยากรสอนอย่างเดียว แต่ควรมีการนำไปปฎิบัติด้วย ซึ่งการทำ Workshop เป็นแค่การเพิ่มความเข้าใจเท่านั้น ยังไม่ใช่การปฎิบัติที่แท้จริง ปัญหาอยู่ที่การเลือกทีมงาน ควรดูคนที่มีอำนาจสั่งการสูงพอมาร่วมงานที่จะสอน ย้าย ปลด ได้

3. ฝ่ายฝึกอบรม

   ในการบริหารสมัยใหม่ ฝ่ายอบรมคือหนึ่งในกุญแจ (key) แห่งความสำเร็จขององค์กร  ซึ่งบางครั้งปัญหาที่พบคือ ฝ่ายฝึกอบรมคิดแต่เรื่องเดิมๆ ดังนั้นต้องพยายามให้คนเหล่านี้คิดใหม่ ทำใหม่ เพราะถ้าฝ่ายอบรมมีความคิดเดิมๆ หรือคิดไม่เป็น คนทั้งองค์กรจะมีปัญหาทันที

4. ฝ่ายที่กุมกำลังสำคัญขององค์กร

   ฝ่ายที่กุมกำลัง คือฝ่ายที่มีปัญหาบ่อยมากๆๆ ซึ่งมักเกิดจากความคิดที่ไม่ดี ทั้งในการทำงานในการเรียนรู้มากมาย ชอบต่อต้านการเปลี่ยนแปลง กลัวจะเสียเปรียบคนอื่น

5. ที่ปรึกษา และวิทยากร

    ตัวที่ปรึกษา และวิทยากรนั้น ค่อนข้างสำคัญ เพราะพวกเขาก็คือ ต้นแบบ หรือตัวอย่าง (role model) ของคนทั้งองค์กร ถ้าเลือกมาผิด ก็จะผิดตั้งแต่ต้น

6. วัฒนธรรมองค์กร

    ผู้ใหญ่ ผู้บริหารระดับสูง(ผู้นำในองค์กร) ต้องสร้างคุณค่า(value) สร้างวัฒนธรรม สร้างบรรยากาศ ให้คนกล้าคิด กล้าลอง กล้าเปิดเผย  ผู้บริหารต้องฝึกการประชุมอย่างนักเรียนรู้ให้ได้ เพราะบ่อยครั้งการประชุมมักเป็นสถานที่ทำให้สร้างศัตรู อคติ ทำลายการเรียนรู้ ง่ายที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2560เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2005 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท