วท.ฟื้น"9 หมู่บ้านเทคโนโลยี" เสนอใช้นโยบายวิทย์แก้จน


ฟื้นหมู่บ้านเทคโนโลยี 9 แห่ง เทิดพระเกียรติในหลวง เป็นต้นแบบขยายทั่วประเทศ ชูนโยบายใช้วิทยาศาสตร์แก้ปัญหาความยากจน นำผลงานกระทรวงประยุกต์ใช้ เพิ่มคุณภาพชีวิต สร้างงาน-รายได้ ตั้งกองทุนกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำ อบรมคนชนบทให้เรียนรู้ไอที

คุณหญิงกัลยาเล็งฟื้นหมู่บ้านเทคโนโลยี 9 แห่ง เทิดพระเกียรติในหลวง เป็นต้นแบบขยายทั่วประเทศ ชูนโยบายใช้วิทยาศาสตร์แก้ปัญหาความยากจน นำผลงานกระทรวงประยุกต์ใช้ เพิ่มคุณภาพชีวิต สร้างงาน-รายได้ ตั้งกองทุนกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำ อบรมคนชนบทให้เรียนรู้ไอที

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 2 มกราคม ว่าได้เตรียมขยายโครงการ "หมู่บ้านเทคโนโลยี" เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยจากการที่มีโอกาสได้พูดคุยกับนาย บัญญัติ บรรทัดฐาน รองประธานสภาที่ปรึกษา พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และพลังงาน ทำให้ทราบว่ามีโครงการที่น่าสนใจ ที่เรียกว่า "หมู่บ้านเทคโนโลยี 9 แห่ง" ที่จัดทำขึ้นเพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม พรรษาครบ 5 รอบ 60 พรรษา ตั้งแต่ปี 2529 ซึ่งเป็นโครงการที่น่าสนใจ และควรสานต่อเพื่อขยายผลให้เป็นรูปธรรม เบื้องต้นได้มอบ หมายให้เจ้าหน้าที่กระทรวงไปรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับหมู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ตั้ง การดำเนินงานที่ผ่านมา โดยจะนำมาศึกษาและสานต่อเพื่อเป็นแบบอย่างและขยายไปสู่หมู่บ้านอื่นๆ ต่อไป

คุณหญิงกัลยายังกล่าวถึงนโยบายการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาความยากจน ว่าขณะนี้ได้มอบหมายให้ 15 หน่วยงาน ในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ไปศึกษาถึงการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปแก้ปัญหาความยากจน ยิ่งขณะนี้สถานการณ์เศรษฐกิจตกต่ำ ต้องเร่งนำผลงานต่างๆ ของกระทรวงตลอด 30 ปี ไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิต สร้างรายได้ สร้างงานให้มากที่สุด เบื้องต้นจะอาศัยความร่วมมือจาก ส.ส.ในพื้นที่ช่วยประเมินปัญหาของแต่ละพื้นที่ เพื่อหาแนวทางทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโล ยีเข้าไปช่วยหลือ หรืออาจใช้วิทยาศาสตร์ควบคู่ไปกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้สอด คล้องกับสังคมนั้นๆ

"ที่สำคัญจะนำโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีอยู่ 1,000 กว่าโครงการทั่วประเทศ ให้ถูกนำไปใช้ประโยชน์มากที่สุด โดยเฉพาะในชนบทเพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น" คุณหญิงกัลยากล่าว และว่า สำหรับโครงการพระราชดำริจะมีในเรื่องดิน น้ำ การเกษตร และระบบชลประทาน ยกตัวอย่าง การใช้แผงดักหมอก ที่นำใบไม้มาสานต่อกันเป็นแผง เพื่อกั้นหมอกให้กลายเป็นหยดน้ำ ให้ความชุ่มชื้นเฉพาะพื้นที่ เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://portal.in.th/techvillage/

หมายเลขบันทึก: 255900เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2009 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2015 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท