ฤา...ประเทศไทยจะถึงกาลต้องล่มสลายอีกครั้ง.....


ความคิดแบ่งแยกได้ แต่..ทำไม..ต้องแตกแยกด้วย

วันนี้สถานการณ์ทางการเมืองเข้าขั้น "รุงรัง" (ภาษาบ้านผม)จึงเกิดคำถามขึ้นมาในใจว่า ฤา...ประเทศไทยจะถึงกาลต้องล่มสลายอีกครั้ง    ความคิดของผู้คนแบ่งแยกเป็นเรื่องปกติ แต่...ทำไมคนไทยต้องแตกแยก....เสื้อนั่น เสื้อนี่ สีนั้น สีนี้  โอ้อนาถแท้....คนไทยหนอคนไทย

ถึงแม้ตัวผมเอง ไม่ใช่เชื้อชาติไทยโดยสายเลือด  แต่ผมก็รักประเทศไทย และทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติมาโดยตลอด วันนี้รู้สึกเป็นห่วงในสถานการณ์ทางการเมืองเหลือเกิน ประเทศของเรายังด้อยพัฒนาอยู่อีกมากหรือนี่ ไหนว่าเก่ง ไหนว่าดี เป็นหนึ่งในเอเซีย    ไม่จริงหรอก  คำตอบในเชิงประจักษ์ก็เห็นๆอยู ตอกยำด้วยคำทำนายของธนาคารโลกว่า เศรษฐกิจไทยเลวร้ายที่สุดในประเทศที่กำลังพัฒนาในเอเซีย อาจจะหดตัวกว่าที่คาดถึง 4.9 เปอร์เซ็นต์ ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ผมว่าปีหน้าถ้าไม่เผาก็ฝัง (หมดลมหายใจแน่)จึงอยากตั้งคำถาม ถามคนไทย(นักรุงรัง)ทั้งหลายเหล่านั้นว่า.........

1. ท่านรักประเทศไทย รักตัวเอง รักผู้นำ  รักผลประโยชน์อามิสสินจ้าง ท่านรักใครกันแน่    (ไม่ต้องตอบ)

2. ท่านเคยศึกษาประวัติศาสตร์การล่มสลายของอาณาจักรไทยในอดีตหรือไม่ (หรือว่าไม่รู้หนังสือจึงไม่ได้อ่าน หรือไม่ได้ฟังรายการของอาจารย์เก รายการสืบศิลป์ถิ่นไทยอ.ส.ม.ท.จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งได้เอาประวัติศาสตร์เชิงวิเคราะห์มานำเสนอให้คนไทยได้เรียนรู้ถึงการกระทำของนักปกครองในยุคก่อนจนชาติบ้านเมืองต้องล่มสลาย ตกเป็นเมืองขึ้นของเผ่าอื่น)

3. ท่านไม่รู้หรือว่าในช่วงนี้เรามีงานเทศกาลสงกรานต์ วันที่ 13 เป็นวันมหาสงกรานต์ วันที่ 14 เป็นวันครอบครัว วันที่ 16 เป็นวันขึ้นวัดฟังเทศน์ฟังธรรม ก่อนวันที่ 16 หรือหลังวันที่ 16 เป็นวันรดนำดำหัวผู้เฒ่าผู้แก่ (หรือไม่สนใจวัฒนธรรม)

4. คำว่า "ไทยนี้รักสงบ" วลีนี้หายไปไหนเสียแล้วละ (หรือว่าไทยไม่รักสงบเสียแล้ว)

ขอบอกให้ทุกคนได้ตระหนักว่า ไม่ว่าสีใดก็ตาม ท่านทั้งหลายคือคนไทย คือชาวไทยที่กว่าจะหลอมรวมชนเผ่ามาเป็นเชื้อชาติอันหนึ่งอันเดียวกันได้นั้น ไม่ง่ายเลย ต้องใช้เวลาเป็นพันๆปี หรือมากกว่านั้น หรือจะเป็นไปตามสำนวนของชาวพม่าที่พูดว่า

              ปะหม่าก๊ะอะจา   อโยธยาก๊ะอะจวา   ตะยกอะโลก  ชานอ่องโจ้ก

                                (ผมไม่แปลนะครับ แปลกันเอาเอง)

ไทยเมือง (ภาคเหนือ) ไทยลาว (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ไทยกลาง (ภาคกลาง) ไทยใต้ (ภาคใต้)

     เราต่างก็เป็นคนไทยไม่ใช่หรือครับ......ถามอีกครั้ง  เราต่างก็เป็นคนไทยไม่ใช่หรือครับ

อาจารย์เก

หมายเลขบันทึก: 254446เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2009 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 07:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

รู้สึกเหนื่อย...แล้วก็หดหู่ ไม่ต่างไปจากอาจารย์เก รึว่าปัญหาที่เกิดขึ้นพวกเรานักการศึกษาต้องช่วยกันอีกนาน....ทำอย่างไรให้คนในชาติเราหนักแน่น มีสติ รู้จักคิดเพื่อประเทศชาติ (ที่ไม่ต้องให้คนอื่น ๆ ต้องเสียสละ ต้องอดทน) ไม่เห็นแก่อามิสสินจ้าง ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ... เศร้า ... วันนี้ยิ่งเศร้า ... คนชาติเดียวกันแท้ ๆ พร้อมที่จะฆ่าแกงกัน ... ไหนเลยจะไปสอนเด็ก ๆ ให้ปล่อยวางสถาบันการศึกษา ...ไม่ตีกัน ... นี่ขนาดคนอย่างเรา ๆ ยังเศร้าขนาดนี้ ...แล้วพ่อหลวงของเราล่ะ ท่านจะรู้สึกอย่างไร ?

เราเป็นไท ไท = อิสระ เสรีภาพทางความคิด แต่ตอนนี้ทุกคนบอกว่ามีอิสระทงความคิด แต่ไม่มีอิสระทางจิตวิญญาณ ผมเลยมองว่าเลยเกิดปัญหา

รวมทั้งไม่ปฏิบัติตามคำสอนในพุทธศาสนาด้วยครับ

สรีสวัสดิ์ พิพัฒน์พูนผล บุญบันดาลดล กุศลเตื่อมแถ้ง
ปี๋ใหม่เมืองมี ศะหรีส่องแจ้ง เต๋จ๊ะเรืองแฮง เน้อครับ
จงอยู่สุขี มั่งมีสินทรัพย์ อายุนับได้ ทีฆา
พละเลิศล้ำ วรรณะงามต๋า อุดมปั๋ญญา วาทะเก่งถ้อย

เรียนคุณดุจดาว

วันนั้นผมมาทำงานเร่งด่วนในวันหยุด ไอ้เราก้มหน้าก้มตาทำงานเพื่อชาติ แต่คนอื่นเย้วๆๆเพื่ออะไรก็ไม่รู้ จึงรู้สึกเป็นห่วงอนาคตของประเทศชาตินะครับ ผมไม่ได้มีอคติกับสีใด ผมคือคนไทยที่รักชาติ ไม่เคยสร้างปัญหาให้ชาติบ้านเมือง มีแต่ช่วยสังคมตลอดมา ผมว่าประเทศของเราต้องยกเครื่องทั้งหมด ขืนปล่อยไว้เช่นนี้อันตรายครับ (นี่ผมยังไม่ได้เล่าความแตกแยกของชุมชนในท้องถิ่นเลยนะ หลังจากมีการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น ชาติไทยไม่เหมาะกับประชาธิปไตยโดยการเลือกตั้งหรอกครับ ปัญหาตามมาเยอะ เพราะคนไทยเล่นประชาธิปไตยไม่เป็น

เรียนคุณ Phornphon ใช่ครับวิถีไทยมันไม่เหมาะกับประชาธิปไตยจริงๆ ต้องหาระบอบอะไรสักอย่างมาใช้กับประเทศเรา ถ้าจะดี

เรียนคุณทนัน ขอบคุณสำหรับกำค่าวอวยพร ทุกสิ่งทุกอย่างขอให้กลับไปอวยชัยให้ท่าน ..จุ่งฮื่อดีหลี...จงทุกประการ

อาจารย์เก

ผมดีใจที่ผมเกิดเป็นคนไทย และได้เห็นคนไทยทำลายชาติให้ย่อยยับ ผมรักชาติ เหมือนกับทุกคนที่ออกไปร้องตะโกนว่ารักชาติบนท้องถนน

อาจารย์ฤทธิชัยครับ

ผลประโยชน์ทางการเมืองทั้งนั้น ที่เป็นตัวกำกับสถานการณ์ทางสังคม ไม่ว่าประเทศไหนๆก็เป็นเช่นนี้ ไม่ว่ายุคใดสมัยใดหรือประเทศที่ปกครองในระบอบใด จะต่างกันที่ว่าดีกรีของความรุนแรงไม่เท่ากันเท่านั้น บางประเทศต้องเข่นฆ่ากันเองเหมือนผักปลาเพราะการเมือง (ยกตัวอย่างพม่า)มันคู่สังคมและคู่โลกครับ แต่...ผมเสียดายอยูอย่างหนึ่งเท่านั้น ประวัติศาสตร์ยังไม่สอนให้คนไทยได้สำนึกอีกหรือ ว่าความขัดแย้งกันเองมันทำให้ประเทศชาติอ่อนแอ (เราเสียกรุงศรีอยุธยา ก็เพราะคนไทยด้วยกันนี่แหละที่ฆ่ากันเอง ไม่ใช่พม่า พม่าเพียงแต่ยุยงส่งเสริมเท่านั้น แต่พม่ารับผลประโยชน์เต็มๆ) เจ็บแล้วยังไม่จำหรือครับเพื่อนพี่น้องไทย

ขอบคุณอาจารย์ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น "ยินดีตี้ได้ฮู้จักคนเจียง ฮายครับ"

 

อาจารย์เก

มองในแง่ดี ความขัดแย้ง  นำไปสู่การพัฒนานะครับ  (อาจะต้องมีต้นทุนสูงบ้าง)

คุณหนุ่มน้อยครับ

ถูกต้อง ถ้ารู้จักนำเหตุและปัจจัยของความขัดแย้งมาวิเคราะห์ แยกแยะ ประสานและแก้ไขให้มันดีขึ้นก็จะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ที่สุดก็คือผลประโยชน์ของส่วนรวมนั่นเองครับ แต่มีสักกี่คนที่คิดเช่นนี้

ประชาธิปไตยแบบไทย มันไม่ไหวจริงๆ รู้ไหมคนบ้านนอกในจังหวัดของผมต้องทะเลาะเบาะแว้ง ขัดแย้งกัน เป็นศัตรูกัน เนื่องจากผลของการเลือกตั้งทั้งนั้น ไม่ว่าระดับประเทศ ระดับจังหวัด มันเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ประชาชนคนไทยขัดแย้งกันเอง แม้แต่เผ่าเดียวกันยังมีการแบ่งพรรคแบ่งพวก ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันเป็นเพราะความไม่พร้อมของพลเมืองไทยในการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีการเลือกตั้ง ต่างกับฝรั่งมากๆเลย ซึ่งพลเมืองเขาพร้อมทั้งความรู้ ความเข้าใจ การรู้จักยอมรับซึ่งกันและกัน แต่....คนบ้านเรามันไม่เป็นอย่างนั้น ผลของการเมืองทำให้ญาติพี่น้องไม่เผาผีกันเลยนะ (นี่เรื่องจริง)

คุณหนุ่มน้อยก็คิดเอาเองก็แล้วกัน แล้วเราจะแก้ไขกันอย่างไร นี่เป็นโจทย์ใหญ่สำหรับประเทศไทยเลยนะครับ

อาจารย์เก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท