adayday
นาย พุทธิพร อินทรสงเคราะห์

My Top 5 : TOY STORY


นาย...เป็น...ของ...เล๊นนนนนน!!

To Infinity...and Beyond !!!

สู่ความเวิ้งว้าง...อันไกลโพ้นนนนนนนน !!!

อิอิ มาถึงหนังเรื่องโปรดของผมอีกเรื่องครับ TOY STORY

ปีที่ออกฉาย           22 November 1995 

ผู้กำกับ                 John Lasseter แห่ง PIXAR Animation 

ความยาว/เรต       80 นาที / เรต G (หนังครอบครัว ดูได้ทุกเพศทุกวัย)

น่าสนใจตรงที่        - เป็นหนังการ์ตูนแอนิเมชั่นที่ใช้คอมพิวเตอร์สร้างขนาดยาวเรื่องแรกของโลก (เนียนมากๆ เมื่อ 13 ปีที่แล้ว)

                           - จะเป็นยังไงถ้าของเล่นในห้องเรามีชีวิต และความคิด!!!

                           - ถึงจะเป็นการ์ตูน แต่เนื้อหานั้นไม่ใช่เด็กๆเลย

                           - ก็น่าสนใจตรงที่มันเป็นการ์ตูนไงครับ ^_^

เรื่องย่อ

Woody ตุ๊กตาคาวบอยนายอำเภอ ผู้เป็นหัวหน้าของเล่นทั้งหลาย กำลังตื่นเต้นกับงานวันเกิดของแอนดี้ เด็กประถมแสนดีของแม่และน้อง

สิ่งที่เหล่าของเล่นกังวลทุกๆปีคือ กลัวว่าของขวัญวันเกิดของแอนดี้จะเป็นของเล่นรุ่นที่ใหม่กว่า แล้วกลัวว่าตัวเองจะตกกระป๋องและถูกละเลย Woody ก็ต้องคอยปลอบใจเพื่อนตัวเองทุกครั้งว่าไม่ต้องวิตก และแอนดี้ก็จะไม่เขี่ยเราทิ้งแน่ๆ

แต่เมื่อการมาถึงของ Buzz Lightyear ของเล่นรุ่นใหม่ ไฮเทคสุดๆ ก็เป็นหน้าที่ของ Woody ที่จะออกมาต้อนรับเพื่อนใหม่...ที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองนั้นเป็นของเล่น ไม่ใช่เสือพรานอวกาศอย่างที่Buzzเชื่อมาตลอด

Woodyอธิบายยังไง Buzz ก็ยังไม่สน และยังคงคิดว่าตัวเองเป็นมนุษย์อวกาศ ผู้ปกป้องจักรวาลอันกว้างใหญ่ และการมาที่บ้านแอนดี้นั้นเป็นเพียงการร่อนลงที่ผิดพลาดเท่านั้น!!

ทีนี้ กลายเป็น Woody ซะเองที่เป็นฝ่ายวิตกว่าตัวเองจะถูกทิ้ง เพราะทั้งแอนดี้ที่เห่อ Buzz จนออกนอกหน้า และเพื่อนๆของเล่นทั้งหลายก็กำลังตื่นเต้นกับความเจ๋งของเพื่อนใหม่ที่ทั้งบินได้ และมีปุ่มให้กดเล่นเยอะแยะไปหมด Woody จึงต้องหาทางกำจัด Buzz ให้พ้นทาง และทวงความรักของแอนดี้คืนมาให้ได้

เมื่อกำจัด Buzz ได้แล้วแต่ Woody ก็ไม่สามารถขจัดความผิดในใจที่เค้าทำต่อเพื่อนใหม่ได้ จึงต้องออกไปตาม Buzz คืนมาเพื่อปรับความเข้าใจกัน และเพื่อนๆจะได้ยกโทษให้ตนที่ทำพลาด

และนั้นก็เป็นต้นเหตุของเรื่องวุ่นๆ สนุกสนาน ซาบซึ้งของเหล่าบรรดาของเล่นที่แสนคลาสสิค และประทับใจผู้ใหญ่หัวใจเด็กอย่างเรามาตลอด 13 ปี ^_^

ประโยคที่ผมชอบ

นอกจากสู่ความเวิ้งว้าง อันไกลโพ้น แล้ว ผมยังชอบหนังในช่วงเวลาเป็น-ตายของทั้ง Woody และ Buzz ที่ติดอยู่ในบ้าน Zid เด็กเกเรข้างบ้านแอนดี้

เป็นช่วงที่ Buzz ถูกมัดติดจรวด และกำลังหมดอาลัยตายอยาก เมื่อรู้ความจริงว่าตัวเองเป็นแค่ของเล่น แต่ Woody นั้นหนักกว่าตรงที่ถูกครอบด้วยลังเครื่องมือ ออกไปไหนไม่ได้...ทั้งสองคุยกันว่า...

BUZZ - เป็นครั้งแรกที่ฉันสติดี นายพูดถูกมาตลอด ฉันไม่ใช่เสือพรานอวกาศ ฉันเป็นแค่ของเล่น ตุ๊กตุ่นกระจอกๆ เท่านั้น

WOODY - โว้...เฮ้!  ช้าก่อน เป็นตุ๊กตาดีกว่าเป็นเสือพรานอวกาศ ฟังนะที่บ้านโน้นมีเด็กที่คิดว่านายเจ๋ง ไม่ใช่เพราะนายเป็นเสือพรานอวกาศหรอกเพื่อน แต่เพราะนายเป็นของเล่น ของเล่นของเขา!!

BUZZ - แล้วแอนดี้จะต้องการฉันไปทำไม?

WOODY - แล้วแอนดี้จะต้องการฉันไปทำไมรึ๊!!....นายคือ Buzz Lightyear ไง!!  ตุ๊กตุ่นอื่นๆอยากเกิดใหม่มาเป็นนายทั้งนั้น! นายมีปีก เรืองแสงในความมืด นายพูดได้ หมวกแก้วนายแบบ...แบบ เอ่อ วื๊ป!..เข้าไปได้ นายเป็นของเล่นที่เจ๋งสุดขีด!!!!

พูดอย่างเปิดอก...นายเจ๋งเกินไป แบบว่าตุ๊กตาอย่างฉันมีอะไรที่จะไปเทียบกับ Buzz Lightyear ได้ ฉันทำได้เพียง (มือดึงเชือกที่อยู่ด้านหลังตัวเอง) "มีงูอยู่ในบู๊ทของฉัน" 

แล้วแอนดี้จะอยากเล่นกับฉันไปทำไม...ในเมื่อเค้ามีนาย ฉันตะหากที่ควรถูกมัดติดจรวด

...................................................................................................................

สิ่งหนึ่งที่ผมได้จากการ์ตูนเรื่องนี้คือ

"บางเวลาเราก็รู้สึกว่าตัวเองนั้นด้อยค่าเสียเหลือเกิน ไร้เรี่ยวแรงจะทำอะไรเพราะยินยอมรับความเจ็บปวด ผิดหวังมาเกาะกินใจ

แต่ไม่เคยคิดว่าตัวเราเองน่ะ น่าอิจฉาขนาดไหนในสายตาของคนรอบข้าง เราโชคดีกว่าเค้ามากนัก...แต่เราอาจลืมที่จะหยุดหันมามองความจริงตรงนี้ :)

เราเจ๋งจะตาย ;)"

........................................................................

จำได้ครับช่วง 10 ปีก่อนนั้นที่ได้ดู ผมนะพยายามมากที่จะแต่งห้องให้เหมือนห้องแอนดี้ 555 จะทาสีฟ้า วาดรูปเมฆ และก็เอาสีไม้มาวาดรูป Woody กับ Buzz ตามแบบในหนัง แล้วดูบ่อยมากๆ ตั้งแต่สมัยวีดีโอเทป กรอไปกรอมาอยู่นั่นล่ะ 555 แทบจะพูดตามได้ทุกประโยคเลยครับ :)

แล้วที่ต้องปรบมือให้ก็คือ คุณสันติสุข พรมศิริ และคุณสรพงษ์ ชาตรี ที่ให้เกียรติมาพากษ์เป็น Buzz และWoody ตามลำดับ ภาคได้ใกล้เคียงเสียงจริงของ Tim Allen และ Tom Hanks มากๆ ทั้งอารมณ์และโทนเสียงสูงต่ำ และยิ่งพากษ์เหมือนและสนุกมากขึ้นใน Toy Story 2  แล้วตัวละครของเล่นอื่นๆก็น่ารักและมีเสน่ห์เฉพาะตัวอีกด้วย :)

ผมรักหนังเรื่องนี้ตรงความจริงใจจากแววตาตัวละครครับ  Pixar ทำได้เจ๋งสุดขีด!!

.......................................................

ขอบพระคุณมากเลยนะครับที่มานั่งดูหนังด้วยกัน คิดว่าคงมีไม่น้อยสำหรับพี่ๆที่ชอบหนังเรื่องนี้ มาแลกเปลี่ยน พูดคุยกันนะครับ

ผมยังคันปากอยู่ไม่หยุด 555 

หมายเลขบันทึก: 254422เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2009 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

P  

สวัสดีครับ

P adayday

มานั่งแถวหน้า จะได้ดูเต็มตา

มานั่งที่สอง จะได้ดูสองตา

อิอิ

อ๋อ เรื่องนี้ไม่เคยดูอีกแล้ว

ไททานิคก็ไม่เคยดู

ทอย สตอ ก็ไม่เคยดู

อิอิ ดูแต่ตั๊ดสู้ฟุ๊ด

ถ้ามีโอกาสอย่าลืมดูตั๊ดสู้ฟุ๊ดน่ะค่ะ

สนุกมาก

กอฟันธง

น้องเดย์ครับ

ผมมาเยี่ยมตามคำเชิญ ของ Adayday ครับ

การ์ตูนสีสันสดใสมากครับ พี่ยังคิดว่าจะไปหาชมหลังจากอ่านบันทึกน้องจบนะครับ เหมาะสำหรับวัยแบบพี่มากๆเลยครับ :)

ผมชอบช่วงที่ Aday ขมวดความคิดช่วงท้ายสุดครับ "เราเจ๋งจะตาย"

เป็นการเสริมพลังความเชื่อมั่นตนเองได้อย่างดีเยี่ยมเลยครับ

ผมคิดว่า หลายคนขาดพลังเชิงบวกที่ว่านี้ ทำยังไงเราจะเปลี่ยนมุมมองให้ เกิด "ความภาคภูมิใจในตนเอง" ได้

หากทำได้ เราเจ๋งจะตาย ใช่ไหมครับ!!

เอาลุงสามล้อ....มาจอดรอกลับบ้าน ครับ

ดูเสร็จ...ก็จะกินลม ชมวิว...เพราะว่ามีสิ่ง ดี ดี ผ่านเข้ามาในชีวิตแล้ว เย็นนี้ หลังจากที่คุณพอลล่า...ชวนเข้าบ้านผิด

ขอบคุณมากครับ กับการย้อนเวลาไปหาความสุข

อยากให้แบ่งปันเวลา รื่นเริง อย่างนี้บ้าง ชีวิต จะได้สมดุล

 

สวัสดีครับพี่แสงศรีแสงแห่งความดี

เอ๊า!...มาก่อนชิดในครับเพ่! ได้ดูเต็มสองตาแล้วยังเหลือที่นั่งให้ท่านอื่นด้วยคร๊าบบ อิอิ

Woody ตัวจริงมาแล้ว 555

ขอบคุณมากที่มาดูอีกรอบนะครับนายอำเภอ อิอิ

สวัสดีจ่ะน้องกอ สองตากอก้าน>>>ก้านกอ*:)*(แก๊งค์ก้านคอพับ)

พลาดอีกแระน้องกอเนี่ย ไททานิคก็ทีนึงแล้ว

เรื่องนี้เอาภรรยาเป็นประกันเลยครับ (อ้าว! เฮ้ย!) ว่ากอต้องชอบแน่ๆ

เองงี๊มั้ย พี่จะไรท์เป็นดีวีดีไปให้ดู แบบไม่คิดตังค์ด้วยล่ะเออ พูดจริงนะเนี่ย เพราะอยากให้ดูจริงๆครับ และเข้ากับกอมากๆ :)

ส่งที่อยู่มาเลยน้อง พี่จะจัดให้

อีกอย่าง...ตั๊ดสู้ฟุ๊ดหน่ะ เพลาๆก่อนนะครับ อย่าดูบ่อยนัก อิอิ กลัวจะไปตั้งแก๊งค์อย่างในหนัง ไม่ใช่อะไร 555

สวัสดีครับพี่เอกจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

มาแล้ว มาแล้ว พี่ชายเรา

โอ้แค่สงสัยเฉยๆว่าพี่อาจจะเคยดู แต่ในเมื่อยังแล้วนะ ดีใจที่พี่บอกว่าจะไปหามาดูนะครับ เพราะนี่คือ The MUST SEE Movie ของโลกเลยล่ะครับพี่เอก!!

ดีใจที่พี่เอกชอบช่วงท้ายๆนะครับพี่ เพราะบางครั้งพลังมันก็มาจากเราเองนั่นแหละ ไม่มีใครชม ก็ชมตัวมันเองจะเป็นไรไป เราเป็นเราเห็นเราเชื่อซะอย่างใช่มั้ยครับ :)

อย่างที่ผมและคนอื่นๆเห็นว่าพี่เอกเจ๋งจะตาย ไงล่ะครับ:)

ภูมิใจในตัวเองก่อนเนาะ จึงจะรู้ว่าคนอื่นก็ภูมิใจในเราเช่นกัน

โย่...!!!

พี่แสงศรีแสงแห่งความดี โดนคุณพอลล่าชวนเข้าบ้านผิด 555 อิอิอิ

ย้อนเวลาไปหาความสุขได้ตลอดนะครับพวกเรา ยินดีและดีใจที่ได้พาไปนะครับผม :)

สู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น!!!!   เย้...!!!

ลุงสามล้อ ... ของผ้มคร้าบ 555

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณพี่Wasawat Deemarn

555 ผมจำได้ครับพี่ เพราะเคยไปเยี่ยมคุณลุงแล้วที่บันทึกของพี่

ก็คุณลุงต้องปั่นไปมาไงครับ พี่แสงศรีเลยโบกให้ปั่นมาส่งที่ห้องนี้หน่อย อิอิ

ดีเลยครับผมกำลังคิดถึงคุณลุงอยู่พอดี :)

ขอบคุณมากนะครับพี่ที่ตีตั๋วมาดูด้วยกัน

 

สวัสดีคะคุณน้องadayday

ชอบคะการณ์ตูนน์สีสันสวยมากคะ

 

อิอิ เอารูปคู่หูที่บ้านมาอวดครับ

จะได้รู้ว่าเดย์เป็นแฟนตัวจริง 555

สวัสดีครับพี่ประกายประกาย~natachoei ที่~natadee

ดีใจที่พี่มาดูด้วยกันนะครับ ชอบมั้ยเอ่ย

เด็กๆที่บ้านต้องรู้จักแน่เลยใช่มั้ยครับ อิอิ

ขอบคุณมากๆครับพี่ :)

 

 

สวัสดี ปีใหม่ แบบ ไทย ไทย
มีความสุข  มากมาย นะ...ครับ คุณ adayday

สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับพี่แสงศรีแสงแห่งความดี

ขอให้สดชื่นเย็นใจกันถ้วนหน้าเช่นกันนะครับ

ขอบคุณที่อวยพรกันนะครับพี่ เดี๋ยวผมไปถ่ายรูปดอกคูนก่อนนะ แล้วจะเอาไปแจกพี่แสงศรีและพี่ๆทุกคนเลยครับ :)

ชอบเรื่องนี้สีสันสดใสมาก

สวัสดีครับคุณทรายชล
ขอโทษจริงๆนะครับที่ตกหล่นไม้ได้เข้ามาตอบเม้นต์ ว๊า...แย่จัง :) ไม่ว่ากันนะคร๊าบ

สีสดใสจริงๆครับเรื่องนี้ ดูแล้วเด็กลงเยอะเลยเรา อิอิ

ขอบคุณมากๆเลยนัครับผม

ของพี่อิฐมีเป็นCD ภาค 1 ภาค 2 มั้ง คุณแม่ไม่ได้ดู..แง

สวัสดีครับคุณพี่ ครู ป.1

555 ใช่แล้วครับผม เรื่องนี้เพิ่งมีแค่ 2 ภาคครับ ภาค 3 รอปีหน้าครับผม เดย์ทนรอจะไม่ไหวอยู่แล๊วววว 555

คุณแม่ต้องดูเลยนะครับเรื่องนี้ ลูกเดย์ขอร้องด้วยอีกคน อิอิ

ว่าแต่ลูกๆดูแล้วไม่มากระเซ้าให้แม่ดูบ้างเหรอครับ :)

ขอบคุณมากครับผม

ผมสงสาร BUZZ ตอนแขนขาด BUZZ ขาดสติไปเลย

สวัสดีครับคุณแฟน Toy Story ^_^ 

จริงครับ จากเสือพรานอวกาศผู้กล้า กลายเป็นเสียสติ บ๊องไปเลย 555

ขอบคุณมากๆครับ ดีใจที่ได้พบแฟนหนังเรื่องนี้อีกคน ^_^

ผมอยาดู ภาค3 แล้วละครับ

ไม่ไหวแล้ว รักการ์ตูนเรื่องนี้มากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท