มันก็แค่ข้าวกล่อง ….


ข้าวกล่อง แบ่งปัน

มันก็แค่ข้าวกล่อง .

วันนี้ตื่นเช้ากว่าปกติเพราะวันนี้มีนัดกับพี่ๆ น้องๆ ที่บ้านอาจารย์ปู่

ชาร์ตเบตเตอรี่กล้องเต็มทั้ง 2 ก้อน กะว่าจะกดมาให้หนำใจกันไปเลย

เดินทางโดยรถตุ๊กๆ ไปยังจุดนัดหมายเพื่อจะได้ไปขึ้นรถที่เดียวกัน

รถเวียนรับจนครบ 4 ท่าน รถก็มุ่งหน้าไปพนม ถ้าใครไม่รู้จัก

ก็แถวๆ เขื่อนเชียวหลานนั้นแหละครับบบ

ถึงที่เป้าหมายด้วยความปลอดภัยช้าหน่อย

เพราะแวะถ่ายภาพตลอดทาง จอดทุกที่ที่วิวสวย เช่น ริมถนน กองดิน สระบัว

ก็ใกล้เที่ยงแล้ว เลยตกลงกันว่าจะกินข้าวกล่องที่ไหนดี

มี 1 เสียงมาจากด้านหลัง ออกความคิดเห็นว่าเราไปกินที่หน้าถ้ำแล้วกัน

เพราะแถวนั้นมีที่ร่ม อากาศสบายยยย ทุกคนก็คล้อย ตามเสียงนั้นทันที่

ผมรับหน้าหิวข้าวกล่อง และอีกหลายๆ คนก็ขนน้ำ คนถุงข้าวที่เหลือ คนละไม้คนละมือ

หิ้วของไปอีกมือก็กดรูปมือก็เป็นตากล้องไปเรื่อยๆ จนถึงที่หมาย

ถึงจุดหมายสายตาทุกคนก็ เล็งสายไปยังข้าวกล่องทันที่

ด้วยความหิวทำให้ผมกินข้าวกล่องได้อย่าง อร่อยและ อิ่ม ตามด้วยน้ำอีก 1 ขวด

จำได้ว่า วันนั้นกินข้าวกระเพราไก่ไข่ดาว

กินเสร็จ ทุกคนก็ แยกย้ายกันไปกดรูป มุมใครมุมมัน ตามตามอัธยาศัย

ที่สำคัญต้องระวังภาพหลุด เพราะเอามาเผากันสนุกกันกว่าภาพเบื่องหน้าเสียอีก

วันนั้นผมถ่ายใบไม้ที่มันสะท้อนแสงทั้งวัน ได้อารมณ์ไปอีกแบบ

ทั้งจากนั้นทุกคนก็มุงหน้าไปยังถ้ำน้ำลอด

เจอครอบครัวหนึ่งมี กำลังเล่นน้ำในลำธาร

ผมนึกในใจว่าบ้านคงไม่มีไฟฟ้าใช้แน่ๆ …..แล้วก็อดยิ้มไม่ได้

ลูกดกจัง เพราะเด็กๆ เล็ก ประมาณ 4-5 คน อายุอยู่ในช่วง 3 9 ปี เล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน

พวกตากล้องที่ไปด้วยกันก็เชียร์ น้องทำอย่างโน้น กระโดดน้ำท่านี้ ไปเล่นตรงที่มีแสงหน่อยย

พวกเรานั่งภาค จนเด็ก ตัวน้อยๆ 2-3 คน และคนถ่ายภาพเริ่มเหนื่อย จึงมานั่งคุยกันที่ศาลาข้างลำธาร

เราขึ้นมาสักครู่ เด็กตัวน้อยๆ และพ่อก็ตามขึ้น มุ่งหน้าไปยังรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง

ผมหันไปตามเสียง เด็กๆมาเอาข้าวกล่องไปทานกัน เป็นเสียงพี่ผู้ใจดีในทริปนี้นี้เอง

เด็กตัวน้อยๆ จิงวิ่งกรูเข้ามารับข้าวกล่อง  พวกเราเลยแซวว่านี้แหละค่าตัวที่เป็นแบบให้มือตะกี่

พร้อมหัวเราะกันทั้งกลุ่ม

พี่ผู้ใจดีแจกข้าวกล่องที่เหลือจากตอนกลางวันให้เด็กๆ อย่างสนุกสนาน

คงเป็นภาพที่ผมประทับในการแบ่งปันในครั้งนี้

หลังจากเด็กได้รับข้าวกล่องก็ ต่างก็พากันขึ้นรถ ผมนึกว่าพวกเขาคงกลับบ้านกันแล้ว เลยไม่ได้สนใจ

หันมาเห็นอีกครั้ง  พ่อ แม่ แล้ว ลูกๆ กินข้าวกล่องอย่างอร่อย อย่างมีความสุข

อยู่บนรถมอเตอร์ไซค์พวงข้าง ใกล้ศาลาที่เรานั่ง

ทำให้ผมอดคิดไม่ว่า  ข้าวกล่องที่พวกพี่ๆเขาให้สร้างความสุขขนาดนี้เลยหรือ

เพราะเวลาประชุมหรือไปเที่ยวไหนกัน ทุกคนมักจะพูดกันเสมอว่า

เลี้ยงข้าวกล่องอีกแล้วเซ็งว่ะ  มีไรกินที่ดีกว่านี้กินไหม .........

แล้วกลับมามองตัวเองอีกรอบ

วันทำงานผมก็กินข้าวกล่องตอนเที่ยงประจำ เพราะไม่อยากออกไปกินข้าวข้างนอก 

ก็เลยซื้อข้าวกล่องมาตั้งแต่เช้า ทุกๆวันผมกินด้วยความเซ็ง

และคิดเสมอว่ากินด้วยความอยู่รอด ตลอดเวลา

แต่วันนี้ ผมได้เรียนรู้ค่าของข้าวกล่อง กล่องเล็กๆ มันสร้างความสุขให้คนอีกหลายคน

โดยเฉพาะครอบครัวที่ผมนั่งมอง และขอบคุณน้ำใจของพวกพี่ที่ไปออกทริปด้วยกันที่ทำให้รู้ถึงคุณค่า

เพราะของบ้างสิ่งบ้างอย่างไม่มีค่าหรือมีค่าน้อยสำหรับเรา แต่มันมีค่ามากมายสำหรับคนอื่นๆ

ขอให้ทุกคนมีสุขกับการให้   อย่าคิดว่า ..................มันก็แค่ข้าวกล่อง

คำสำคัญ (Tags): #ข้าวกล่อง
หมายเลขบันทึก: 254117เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2009 19:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เอก

เอารูปสวยๆมาฝากด้วยสิครับ  อยากเห็นภาพตามที่บรรยาย

ดีจังครับ, มีความสุขที่ได้อ่านบันทึกนี้ครับ

สวัสดีค่ะคุณชีวิตเอกเขนก

  • อาร์มได้ส่งอีเมลแจ้งเรื่องการส่งเสื้อ GotoKnow สำหรับผู้เสนอชื่อรางวัลสุดคะนึงไปแล้วทางอีเมลค่ะ ไม่ทราบว่าได้รับอีเมล์หรือเปล่าค่ะ
  • อาร์มรบกวนคุณ ชีวิตเอกเขนก ส่งอีเมลสำหรับชื่อ ที่อยู่ในการจัดส่ง พร้อมทั้งระบุไซต์เสื้อ ส่งมา ที่นี่ ได้เลยค่ะ และทางทีมงานจะจัดส่งเสื้อให้เร็วที่สุดค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท