๒๙. ทำพินัยกรรมในส่วนสินสมรส


คู่สมรสทำพินัยกรรมเกินส่วนของตนไม่ได้

การทำพินัยกรรมในส่วนสินสมรสเป็นการจำหน่ายสินสมรสอย่างหนึ่ง ซึ่งมีผลต่อสินสมรส เมื่อคู่สมรสผู้จำหน่ายหรือทำพินัยกรรมนั้นถึงแก่ความตาย

 

มีปัญหาว่า คู่สมรสจะทำพินัยกรรมยกทรัพย์สินในส่วนที่เป็นสินสมรสของอีกฝ่ายให้กับคนอื่นได้หรือไม่ ?

 

ตามกฎหมายได้บัญญัติเกี่ยวกับเรื่องการทำพินัยกรรมในส่วนสินสมรสไว้ว่า...สามีหรือภริยาแต่ละฝ่าย จะทำพินัยกรรมจำหน่ายสินสมรสเกินกว่าส่วนของตนไม่ได้  หากขืนทำพินัยกรรมยกสินสมรสเกินกว่าส่วนของตนให้แก่บุคคลอื่น พินัยกรรมนั้นไม่มีผลบังคับถึงสินสมรสที่เกินส่วนนั้น คงมีผลเฉพาะสินสมรสส่วนที่เป็นของผู้ทำพินัยกรรมเท่านั้น...(มาตรา ๑๔๘๑)

 

ส่วนผู้ที่มีสิทธิที่จะโต้แย้งคัดค้านว่าสามีหรือภริยาทำพินัยกรรมเกินส่วนของตนเองนั้น  จะมีได้เฉพาะภริยาหรือสามีอีกฝ่ายหนึ่งเท่านั้น บุคคลอื่นแม้จะเป็นบุตรก็ไม่มีสิทธิที่จะโต้แย้งได้

 

บางท่านอาจสงสัยว่า... หากภริยาหรือสามีเกิดใจดีขึ้นมา และ ไปให้ความยินยอมในการทำพินัยกรรมดังกล่าวจะมีผลตามกฎหมายหรือไม่ ?

 

เห็นว่า แม้สามีหรือภริยาจะไปให้ความยินยอมให้ฝ่ายหนึ่งทำพินัยกรรมยกทรัพย์สินส่วนของตนไปให้คนอื่น  การให้ความยินยอมดังกล่าวก็ไม่มีผล  เพราะกฎหมายบังคับไว้โดยเด็ดขาด(มาตรา ๑๔๘๑)

ผลของการทำพินัยกรรมดังกล่าว สำหรับพินัยกรรมที่ทำไปนั้น  จะไม่ทำให้เสียไปทั้งหมดทั้งฉบับ  พินัยกรรมคงมีผลใช้บังคับได้เฉพาะสินสมรสส่วนที่เป็นของตนเท่านั้น

 

มีปัญหาว่า ถ้ามีกรณีทำพินัยกรรมยกสินสมรสในส่วนของคู่สมรสอีกฝ่ายหนึ่งไปให้คนอื่น คู่สมรสอีกฝ่ายจะแก้ปัญหาอย่างไร ?

 

ปัญหาดังกล่าวหากมีการทำพินัยกรรมยกสินสมรสเกินส่วนของตน คู่สมรสอีกฝ่ายหนึ่งก็มีสิทธิฟ้องขอให้ศาลพิพากษาแสดงว่าพินัยกรรมนั้น ไม่มีผลผูกพันสินสมรสที่เป็นส่วนของตนได้

 

                                                 ---------------------------------------------------------

 

หมายเลขบันทึก: 254113เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2009 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เจริญพร โยมศรีกมล

ขอบใจคุณโยมมากที่นำสาระความรู้ให้เป็นวิทยาทาน

เจริญพร

  • นมัสการพระคุณเจ้า
  • ผู้รับอิ่มใจ ผู้ให้อื่มบุญ
  • สาธุ
เฟียร์(ชื่อเต็มๆ มาเฟียร์)

ขอบคุณคร้าบผม

ผมต้องทำงานส่งอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท