"พื้นที่" แห่งการ "พักพิง"...


ต้องสร้างให้เกิดขึ้นภายในตัวเรานะครับ...

            

 

                                       

               

          มีใครหลาย ๆ คนนะครับ ที่กำลังตกอยู่ในสภาวะเหล่านี้...

            "เหนื่อย" กับระยะทางของชีวิตที่เดินทางผ่านมายาวไกล...

            "หนัก" กับภาระและความคาดหวังของตนเองที่แบกไว้เต็มบ่า...

            "ทุกข์" กับสิ่งที่ตนเองขาดและการพยายามแสวงหาเพื่อมาเติมเต็ม...

             เป็นสภาวะของการไม่มี "พื้นที่" ในจิตใจให้ตัวเองได้ "พักพิง" นะครับ บางครั้งก็รู้สึก "ไม่ปลอดภัย" ในตนเอง "สับสน" กับสิ่งที่เกิดขึ้น และ "กลัว" กับสิ่งที่ยังมาไม่ถึงที่จะต้องเผชิญ...

             การพยายามหา "บุคคล" หรือ "สิ่ง" อื่นใดจากภายนอก เพื่อให้ตัวเองได้ยึดหรือได้เกาะเพื่อให้เกิดสภาวะแห่งความอบอุ่น เกิดความอุ่นใจที่ได้รู้สึกว่า "มี" บุคคลนั้นหรือสิ่งนั้นอยู่กับตนเอง...

             มันอาจช่วยให้ได้รู้สึก "อบอุ่น" และ "ปลอดภัย" ได้แค่ชั่วครู่ชั่วยาม แต่สิ่งที่จะสร้างความมั่นคงในความรู้สึกของตัวเราเองได้อย่างแท้จริง คือการสร้างให้เกิดขึ้นจากภายใน...

             "เติมเต็ม" สิ่งที่เราขาดจาก "ภายใน" ตัวเรา ให้ตัวเราเองมี "พื้นที่" เพียงพอให้ตัวเราได้ "พักพิง" ให้ตัวเราได้รู้สึก "อบอุ่น" และ "ปลอดภัย" แม้ไม่มี "ใคร" หรือ "สิ่งไหน" อยู่เคียงข้างเรา...

                                            

              และยิ่งไปกว่านั้นเมื่อ "ตัวเรา" มีพื้นที่ให้ตัวเรา "พักพิง" ได้เพียงพอ เราย่อมมีพื้นที่เหลือพอที่จะแบ่งปันให้คนอื่น ๆ ที่เขาไม่มีพื้นที่เช่นนี้ได้พักพิงเป็นการชั่วคราว จนกว่าพวกเขาจะพร้อมและสร้างพื้นที่เหล่านี้ให้เกิดขึ้นกับตัวเขาเองได้นะครับ...

หมายเลขบันทึก: 253001เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2009 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

แง่คิดอีกแล้วนะคะ..มุมคิดดีดี..ขอบคุณค่ะ

  • ชอบจังเลยค่ะ "เติมเต็ม" สิ่งที่เราขาดจาก "ภายใน" ตัวเรา ให้ตัวเราเองมี "พื้นที่" เพียงพอให้ตัวเราได้ "พักพิง" ให้ตัวเราได้รู้สึก "อบอุ่น" และ "ปลอดภัย" แม้ไม่มี "ใคร" หรือ "สิ่งไหน" อยู่เคียงข้างเรา...
  • ขอบคุณค่ะ

"เหนื่อย" กับระยะทางของชีวิตที่เดินทางผ่านมายาวไกล... "หนัก" กับภาระและความคาดหวังของตนเองที่แบกไว้เต็มบ่า... "ทุกข์" กับสิ่งที่ตนเองขาดและการพยายามแสวงหาเพื่อมาเติมเต็ม...หากทั้งหมดนำมาสู่ภายใต้

ทฤษฏีความดี

  1.  เหนื่อยนะ แต่การเหนื่อยนี้ก็ดีนะคะ เพราะมันทำให้เราได้ฝึกฝนร่างกายให้อดทนต่อสู้อะไรได้อีก
  2. หนักนะ แต่มันก็ดี เพราะมันทำให้เรารู้ว่าเรายังสามารถแบกภาระอะไรๆได้แสดงว่าร่างกายของเรายังอยู่ครบหายใจได้ดี
  3. ทุกข์นะ แต่มันก็ดีนะ เพราะมันทำให้เรารู้ว่าจิตใจของเรายังมีความรู้สึก

เป็นสิ่งที่พยายามใช้ปลอมใจตัวเองคะ

 

ครับ...พี่ add P

มุมคิดสะกิดใจครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณคนไม่มีราก P

ขอบคุณครับผม...

เอ..ทำไม??..เขียนอะไร เหมือนโดนเราไปหมด..

เพิ่ม"พื้นที่"ในตัวเรา..ทำยังไงหละคะ..??

ครับ...พี่สีตะวัน P

สร้างขึ้นจากตัวเราเองนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สุข โดยไม่ต้องพึ่งพา เป็นสุขอย่างยิ่งครับ

เห็นด้วยครับ เมื่อเรามีที่ให้เราพักพิง ก็เหมือนเราสร้างศาลาเล็กๆไว้หน้าบ้าน ให้เขาที่เหนื่อยและเดินผ่านมาได้พักพิง

สวัสดีค่ะ พี่ดิเรก..ขอพักพิงบ้างได้ไหมคะ อิอิ

ครับ...คุณรัตน์ชนก P

ขอบคุณนะครับสำหรับทฤษฎีความดี...

ถือเป็นการเรียนรู้จากความ "เหนื่อย" ความ "หนัก" และความ "ทุกข์" นะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะ คุณพี่ดิเรก

มาขอพื้นที่เล็กๆเพื่อพักพิงสักนิด.....ช่วงนี้เหนื่อยเหลือเกิน.....

 

มันอาจช่วยให้ได้รู้สึก "อบอุ่น" และ "ปลอดภัย" ได้แค่ชั่วครู่ชั่วยาม แต่สิ่งที่จะสร้างความมั่นคงในความรู้สึกของตัวเราเองได้อย่างแท้จริง คือการสร้างให้เกิดขึ้นจากภายใน...

ขอบคุณนะค่ะ

แวะมาหาความหมายของคำว่า "พักพิง" ในแง่งุมของคุณคะ

มีสาวๆมาขอพักพิงที่ดิเรกเยอะเลย  ;)

ครับ...คุณลดา P

วิธีเพิ่มพื้นที่ง่าย ๆ ของผมนะครับ..

ทำความสะอาด ปัดกวาดเช็ดถู "พื้นที่" ใน "ใจ" นะครับ...

เอาพวก "ขยะ" หรือ "ตะกอน" ในใจเราออกไปบ้าง...

และก็หมั่นออกกำลัง "ใจ" เพื่อให้ใจเราแข็งแรงครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

"พื้นที่" แห่งการ "พักพิง"...

สั้นแต่เห็นภาพชัดเจนค่ะ

บางครั้ง แค่บางครั้งเท่านั้นนะคะ เราก็ต้องการใครสักคนเข้ามาทำให้รู้สึกมั่นคง ปลอดภัย เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นในใจเรา

ถ้าคนคนนั้น พร้อมจะเป็นที่พักพิงใจให้เรา ก็จงรู้ไว้ว่าคุณคือ คนที่สำคัญ เป็นความเชื่อมั่นของใครหลายๆคน ....

อาจจะเหมือนกับการที่เราไม่สามารถกอดตัวเองให้หายหนาวได้ ทั้งๆที่เราก็มีพลังงานมีความอบอุ่นในตัวเองเหมือนกัน

ขอบคุณอีกแง่คิดที่สวยงามค่ะ

ครับ...คุณกบ P

หากผม "หลง" ไปผ่านแถวหน้าบ้านคุณกบ ช่วยเรียกให้ผมแวะพักพิงที่ศาลาบ้างนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะ

  • ขอป้าคิม...มาพักพิง
  • อ่านเรื่องดี ๆ เสริมกำลังใจบ้างนะคะ

ครับ...น้องพอลล่า P

"เหนื่อย" "หนัก" ก็แวะพักได้ครับผม...

"พื้นที่" แห่งนี้ยินดีต้อนรับครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...น้องก้อย P

เหนื่อยนักก็พักก่อน หายเหนื่อยแล้วค่อยเดินต่อนะครับ...

หนทางข้างหน้ามีอีกยาวไกลครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...ครูน้อย P

ขอบคุณที่แวะมาครับ...

หวังว่าคงได้แง่มุมอะไรไปบ้างนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...เพื่อนเอก P

"พื้นที่" เล็ก ๆ ที่พอมีก็อยากแบ่งปันให้คนอื่น ๆ ได้ "พักพิง" บ้างครับ...

ขอบคุณครับเพื่อน...

ครับ...น้องลูกปลา

เพราะบางครั้งคนเราก็ไม่สามารถให้ความอบอุ่นและความรู้สึกปลอดภัยแก่ตัวเราเองได้...

"พื้นที่" นี้จึงต้องควรค่าและจำเป็นแก่การ "แบ่งปัน" นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...พี่คิม P

"พื้นที่" ตรงนี้ยินดีต้อนรับเสมอครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

  • บันทึกนี้ "ขั้นเทพ" เลยค่ะ  ให้ข้อคิดดีจัง
  • "พื้นที่แห่งการพักพิง" ในตัวของเรามั่นคงที่สุด เห็นด้วยค่ะ
  • เพราะไม่มีใครยื้อแย่งไปได้ พร้อมให้เรายึดครอง ไม่ต้องดาวน์ ไม่ต้องผ่อน
  • แต่ถ้าเราไม่เข้มแข็งพอ  คนในครอบครัวของเรา และเพื่อนดีๆ ก็เป็น "พื้นที่พักพิง"
    ให้เราได้เช่นกัน 
  • พื้นที่แห่งนี้ ยิ่งให้ ยิ่งแบ่งปัน ก็ยิ่งเพิ่มขึ้นนะคะ 
  • ขอบคุณค่ะที่แวะไปพักผ่อนที่ศรีราชาด้วยกันค่ะ.

"พื้นที่พักพิง" ที่ช่วยให้สบายใจได้ค่ะ.

 

ครับ...คุณ pis.ratana P

ขอบคุณเช่นกันครับ...

เป็นพื้นที่ ๆ สร้างได้ด้วยตัวเรานะครับ สร้างแล้วคนอื่น ๆ ก็จะได้แวะมาพักเหนื่อยแวะมาพักพิงได้ด้วย...

ขอบคุณครับผม...

 

อ่านแล้ว รู้สึกดีมากๆค่ะ

เรายังมีตะกอนอยู่บ้าง  ยังขจัดไม่หมด ทั้งที่รู้ แต่ยังทำไม่ได้ ต้องค่อยๆทำไปเรื่อยๆนะคะ

ครับ...พี่แก้ว P

ค่อย ๆ ทำกันไปครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะ เดินทาง อย่างไรก็ต้องเหนื่อยกันทุกคน แต่ขอให้มีพื้นที่เล็กๆ ไว้พักเมื่ออยากพัก เหนือยมากก็นั่งพัก บางครั้งก็กลับไปขอนับหนึ่งใหม่ก็ไม่ผิดนะคะ

Hichicky1 

ครับ...พี่ดาว P

ขอเพียง "พื้นที่" เล็ก ๆ ที่ไม่ต้องใหญ่ แต่รู้สึกอบอุ่นและปลอดภัยนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

พี่ไดเร็ก

แล้วพี่ไดเร็กว่า

สมมุติว่า มันก็ไม่เชิงสมมุติหรอกน่ะ

คือหากเรา เคยให้ความจริงใจกับเพื่อน เมื่อเห็นเพื่อนทุกข์เราก็อยากจะช่วย เพราะเพื่อนมาเล่าให้เราฟัง ปรึกษาเรา

แต่พอเรายื่นมือไปช่วย คนอื่นที่ไม่รู้เรื่อง เค้ากลับคิดว่า ที่เราทำ ๆ อยู่นั้น มันเป็นเรื่องของเราเอง เค้าก็เลยเข้าใจว่าเราเป็นคนไม่ดี

พอเรากลายเป็นคนไม่ดีในสายตาคนอื่น เพื่อนเราที่เราช่วยเค้าไว้ เค้ากลับนิ่งเฉย ไม่ยอมพูดความจริงให้คนอื่นได้รับรู้ความจริง ปล่อยให้เรากลายเป็นคนไม่ดีในสายตาของทุกคนไป

แล้วมันก็กลายเป็นความเจ็บปวดที่ฝังจำในใจของเรา

จนทุกวันนี้ เราก็เลยคิดว่า ต่อไปเราจะไม่ยุ่งเรื่องเพื่อนอีก ไม่ว่าใคร ๆ และเราจะไม่รักและปรารถนาดีกับเพื่อน ๆ อีก

แบบนี้คิดถูกมั้ยค่ะ

ครับ...น้องกอ P

พี่ว่าการที่เราจะช่วยเหลือใคร เราก็ช่วยเหลือแค่เท่าที่เราจะช่วยได้ เท่าที่เราสบายใจที่จะช่วย...

หากเราเคยช่วยใครคนใดคนหนึ่งแต่ผลลัพธ์ที่ได้ เรากลับเดือดร้อน การที่เราจะช่วยเขาครั้งต่อไปเราต้องพิจารณาให้มากขึ้นครับ...

ส่วนการที่เราจะเหมารวมและจะตัดสินใจไม่ช่วยเหลือใครอีกเลย พี่มองว่ามันก็ไม่ถูกซะทีเดียวนะครับ...

มันเป็นกรณี ๆ ไปนะครับ แต่เราต้องพิจารณาให้มากขึ้นก่อนการช่วยเหลือใครนะครับ...

เป็นกำลังใจให้ครับน้องกอ...

 

กอจะเอาคำตอบขอบพี่ไดเร็ก

ไปให้พี่คนไม่มีรากอ่านค่ะ

ขอบคุณน่ะค่ะ

ครับ...น้องกอ P

ฟังความเห็นของหลาย ๆ คนนะครับ...

เป็นข้อมูลของการตัดสินใจครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่

ขอบคุณที่ไปให้กำลังใจ

เห็นด้วยค่ะ

ความดีของเราไงคะ เวลาเจออะไรร้ายๆคิดถึงความดีของตน

ดิฉันว่ามันได้ผลดี...

ครับ...พี่แดง P

การนึกถึง "ความดี" ในตัวเราเป็นอีกหนึ่งวิธีในการเพิ่มกำลังใจที่น่าสนใจนะครับ...

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

ขอบคุณนะครับที่แวะไปเยี่ยม

เราควรมีพื้นที่ผักผ่อนใจครับ

ครับ...คุณ Phornphon P

ขอบคุณเช่นกันครับ...

เราควรมีพื้นที่ไว้สำหรับตัวเราและแบ่งปันให้คนอื่น ๆ นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

 

แวะมาทักทายหลังวันหยุดยาว สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ ช้าแต่ก็ตั้งใจนะคะ

ครับ...คุณทรายชล P

สวัสดีปีใหม่เช่นกันนะครับ...

ผมก็เพิ่งกลับมาจากการพักผ่อนยาวครับ...

มีความสุขมาก ๆ ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

  • ตนเป็นที่พึ่งพิงแห่งตน
  • ถ้าตรงนี้เข้มแข็ง
  • เราจะมีความสุข
  • และแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้สังคมและคนรอบข้างได้อย่างมีความสุขเช่นกัน
  • ขอบคุณค่ะ

ครับ...พี่เกศ P

ขอบคุณเช่นกันครับ...

ขอบคุณสำหรับดอกไม้และการแวะมาทักทายครับ...

ระลึกถึงครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท