เปิดใจในช่วงปิดเทอม


ทุุกครอบครัวลองเปิดใจ สร้างห้องเรียนที่ยิ่งใหญ่ ในวันปิดเทอมเช่นนี้ ดีไหมครับ

          การปิดภาคเรียนในช่วงเดือนเมษายน  2552    นับว่าบ้านเมืองเรามีอะไรดีๆให้เรียนรู้มากมาย  ซึ่งสิ่งเหล่านี้อยู่ที่ทักษะการเรียนรู้ของแต่ละคน อย่างไรก็ตามข้อควรตระหนักสำหรับครอบครัวที่มีลูกหลานวัยเรียนก็คือช่วงปิดเทอมเช่นนี้  เราจะอยู่กับลูกหลานเราอย่างไร

 

         หลากหลายแนวคิดและวิธีปฏิบัติหากจะตอบคำถามดังกล่าวข้างต้น ในมุมมองหนึ่งผมเห็นว่าช่วงเมษายนถือว่าโรงเรียนปิดภาคเรียน  เด็กๆลูกหลานเราได้พักผ่อน ดังนั้นผมถือว่าโรงเรียนที่สำคัญที่สุดของเด็กๆคือครอบครัว ต้องเปิดเรียน   ครูที่สำคัญที่สุดคือพ่อแม่ผู้ปกครองต้องทำหน้าที่ครูอย่างเต็มที่  ซึ่งช่วงนี้ผมเห็นว่า ถ้าไม่จำเป็นจริงๆเราอย่าผลักไสไล่ส่งลูกหลานเราไปเรียนพิเศษและหรือกิจกรรมใดๆที่คล้ายคลึงกัน 

 

        ทุกครอบครัวน่าจะออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกันให้  สร้างความรักความผูกพันด้วยวิถีที่เป็นจริงของครอบครัวตัวเอง  ผมเสนอแนวคิดนี้ด้วยเหตุว่า การจัดการศึกษาในระบบโรงเรียน พูดกันมาตลอดว่าต้องจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับวิถีชีวิตประจำวัน   หากแต่ความจริงเป็นเช่นไรคงไม่ต้องอธิบาย การศึกษาในระบบโรงเรียนยังคงเป็นกบในกะลา  ยังเป็นเต่าที่ไม่ยอมเอาหัวออกนอกกระดอง  แล้วจะเดินถูกทางได้อย่างไร 

 

      ดังนั้นทุกครอบครัวลองเปิดใจ สร้างห้องเรียนที่ยิ่งใหญ่  ในวันปิดเทอมเช่นนี้  ดีไหมครับ   

หมายเลขบันทึก: 252961เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2009 07:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ ท่าน ผอ. ที่คิดถึง

  • ครูอ้อย เห็นด้วยกับ ห้องเรียนใหญ่  ในโลกกว้าง
  • เด็กๆ  เขาชอบอยู่ในโลกของเขา  แต่เรา ผู้เป็นพ่อแม่  ก็ต้อง ไปนั่งอยู่ในโลกของเขาด้วยค่ะ
  • แล้ว เขาก็จะชอบมานั่งในโลกของเราด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะท่าน คิดถึงนะคะ

มาชม

เห็นดีด้วยนะครับ

ตามมาดูก่อนนะครับ พอดีมีงานด่วนที่มหาวิทยาลัยเลยไม่ได้พบ ดร.ศักดิ์พงษ์

สวัสดีค่ะ

  • พบตัวจริงเสียงจริงแล้วค่ะ
  • แต่..ไม่มีเวลาคุยกัน
  • ขอคุยในบล็อกก็แล้วกัน
  • อ่านบันทึกแล้ว..สรุปได้โดนใจค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์

ผมมาเยี่ยมบล็อกอาจารย์ เยี่ยมมากครับ

  • เป็นแนวความคิกที่ดีมากครับอาจารย์
  • เราให้ลูกหลานเราเรียนสิ่งที่ไกลตัว
  • จนลืมชีวิตจริง

กลับจากภูพานผมรีบเขียนblog  ทันทีครับ

เชิญแวะครับ

http://gotoknow.org/blog/prachapat/257209

แวะมาเยี่ยมอาจารย์

บทความโดนมากๆ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท