เขาใหญ่ ครูใหญ่ทางธรรมชาติของใครกันบ้างน้อ...


เขาใหญ่ ครูใหญ่ทางธรรมชาติ

รูปทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ฝั่งปราจีนบุรี(ด่านตรวจเนินหอม)

   "เขาใหญ่" หรืออุทยาน แห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศไทยที่อาจจะเป็นทั้งโรงเรียนแห่งแรก ครูคนแรก ครูใหญ่ทางธรรมชาติของใครหลายๆคนที่เริ่มรู้จักธรรมชาติ   



     ผมเองก็เริ่มรู้จักกับธรรมชาติเป็นครั้งแรกที่เขาใหญ่นี่เองครับ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี ๒๕๔๑ ผมโดดเรียนไปดูฝนดาวตกลีโอนิคส์ที่นั่นครับพร้อมกับเพื่อนๆน้องๆอีกประมาณ หนึ่งทีมฟุตบอลน่าจะได้   ขึ้นรถไฟจากหัวตะเข้ไปลงสถานีปราจีนบุรีต่อรถสองแถวไปลงแยกเนินหอม  โบกรถกระบะมิตซูบิชิสตราดาสีดำของพี่ชายใจดีที่มากับเพื่อนสาวของเขาทุกวันนี้ก็ยังระลึกพี่อยู่ นะครับ    พวกเรายังขอติดสอยห้อยตามโดยสารรถของพี่ชายคนนี้ไปตามจุดท่องเที่ยวต่างๆใน วันต่อมา   ขอบพระคุณมากครับพี่


    พฤศจิกายนปี ๒๕๔๑ เขาใหญ่เมื่อประมาณสิบปีมาแล้วนั้นท้องฟ้ายามค่ำคืนมืดสนิท   ดวงดาวพร่างพราวมากมายต่างจากทุกวันนี้ในวันหยุดสุดสัปดาห์    ที่สี่ทุ่มแล้วไฟถนนก็เปิดสว่างโร่เต๊นท์ไหนมีโคมไฟหรือตะเกียงแก๊สก็เปิดแข่งกันอย่างกับไนท์บาซาร์   ขอความเงียบแสงสลัวๆให้คนอีกกลุ่มได้ไหมครับ

    เมษายนหรือพฤษภาคม ๒๕๔๗ ผมพาครอบครัวที่เป็ดน้อยยังอายุประมาณสี่ถึงห้าเดือนไปเที่ยวเขาใหญ่  อากาศเย็นสบายต่างจากข้างล่าง ไปแบบวันเดียวกลับครับ   



รูปต้นไทรพัน-นักบุญแห่งป่านักฆ่าแห่งพงไพร

    มิถุนายน ๒๕๕๑ ผมกลับมาที่โรงเรียนเดิมแห่งนี้อีกหนกับเพื่อนๆพี่ๆชมรมนักนิยมธรรมชาติ  ได้รู้จักธรรมชาติในอีกหลายแง่มุมที่ไม่เคยรู้มาก่อน อุปกรณ์การเดินป่า ได้ลองเดินป่าในเส้นทางศึกษาธรรมชาติ(เทรล)กับพี่ที่เป็นวิทยากรที่คอยสื่อความ หมายธรรมชาติให้เราได้ฟัง

     
รูปใกล้ๆของไทร-นักบุญแห่งป่านักฆ่าแห่งพงไพร

  "เรือนยอดชั้นต่างๆในป่า ผู้ร้ายใจดี นักบุญแห่งป่านักฆ่าแห่งพงไพร มีเซเว่นอีเลฟเว่นในป่าด้วย? พูพอน ต้นหวาย spaceในป่า

ไลเคน เถาวัลย์  ต้นไม้ต้นเบ้อเริ่มที่ชื่อว่ากระเพราต้น  ต้นอบเชย ต้นกฤษณา  สารสีเขียวที่ต้นไม้หวงแหน... "


รูปของเห็ดรา-ผู้ย่อยสลายในป่าดิบที่เขาใหญ่


ทาก-พนักงานต้อนรับแห่งป่าที่มีความสมบูรณ์

   จากป่าดิบที่มีทากชุกชุม เราเดินตัดออกมาถึงป่าเสื่อมสภาพจากฝีมือของมนุษย์ "มอสิงโต" ทหารอังกฤษเคยมาตั้งแคมป์ที่นี่ มีร่องรอยกรวดคลุก  ต้นไม้แคระแกรน ลำต้นเล็ก ผิวของลำต้นไม่เรียบเป็นลายขรุขระ ร่องลึก เป็นทางคดเคี้ยวเพื่อชะลอเก็บความชื้นจากน้ำฝนตกไหลผ่านลำต้นไปที่โคนลงดิน ได้ช้าลง  ที่มีไม้เบิกนำอย่างหญ้า ไผ่ต้นเล็กๆ หรือแม้แต่ต้นเอนอ้าเอง


รูปของดอกของต้นเอนอ้า

   "ไม้เบิกนำ"ไพร่พลผู้หาญกล้าทะลวงฟันดินกร้าว แล้ง ขาดความอุดมสมบูรณ์ ไม้เบิกนำจะช่วยปรับสภาพดิน รากที่ยาวของหญ้า และลำต้นช่วยชะลอ น้ำฝนไม่ให้ไหลกัดเซาะดิน ใบ ลำต้นที่แห้งเป็นช่วงวัฏจักรของการคืนพลังงานให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์เพื่อ ให้ไม้ของป่ารุ่นที่สองเกิดขึ้นมาเจรฺญเติบโตได้เกิดการทดแทนของสังคมพืช  ไม้ชั้นล่างที่ไม่ได้แสงก็จะค่อยๆหายไปมีไม้ใหญ่มาแทนที่  วันหนึ่งป่าดิบก็คงจะกลับคืนมา


   เดือนกันยายน ๒๕๕๑ เราก็ไปเรียนศิลปะกันที่เขาใหญ่อีกแล้ว

"สานศิลป์พิมพิลาไลยกับ ลุงปัณยา, ชมรมนักนิยมธรรมชาติ"

อาคารพักที่หนึ่งและสองของค่ายเยาวชนสุรัสวดี

    นอกเรื่องไปเจ็ดย่อหน้าเชียวนะนั่น อิอิ ทำไปได้เรา  เมื่อวันจันทร์ที่ ๓๐ ของเดือนมีนาคมที่ผ่านมาครอบครัวเป็ดน้อยที่ไม่ครบเซ็ทขาดแม่เป็ดที่ลางาน ไม่ได้  ตามไปดูหนูๆจากโรงเรียนสยามสามไตรที่มีอาจารย์เกรียงไกร สุวรรณภักดิ์และอาจารย์วัชระ อยู่สวัสดิ์มาเรียนในห้องเรียนธรรมชาติกันครับ


ความงามระหว่างทาง

   สามโมงเกือบจะสี่โมงเย็น  เราเจอกับคณะของเด็กๆที่กำลังขึ้นมาจากเทรลน้ำตกเหวนรก  เราเดินทางล่วงหน้าไปรอที่ค่ายเยาวชนสุรัสวดีแต่ไปถึงทีหลังครับ   เพราะไปโอ้เอ้อยู่เส้นทางไปผากล้วยไม้แล้วยังมาหลงทางเส้นทางสนามกอล์ฟเก่า อีกครับ

คุณครูวัชระ อยู่สวัสดิ์กับลูกศิษย์

คุณครูเกรียงไกร สุวรรณภักดิ์กับลูกศิษย์

    ห้าโมงเย็นกินข้าวกล่องกันเรียบร้อยแล้ว  สองพ่อลูกก็โบกมืออำลาโรงเรียนธรรมชาติกลับบ้าน   เป็ดน้อยท้องเสียระหว่างที่ไปเที่ยวเขาใหญ่ แวะซื้อเสื้อผ้ามาผลัดที่ปราจีนบุรี ประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้ผมไม่กังวลและตกใจมากมายนัก แต่กลัวจะเจอพี่ใหญ่ระหว่างทางมากกว่า      ถึงชลบุรีสองทุ่มกว่าไปหาหมอที่โรงพยาบาลไม่เป็นอะไรบ้างลำไส้อักเสบจากเชื้อพวกแบคทีเรีย  ได้ยามากินตอนนี้หยุดถ่ายแล้วครับ
หมายเลขบันทึก: 252624เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2009 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ

ก็อยากไปนะครับ

คิดอยู่นานแล้ว ยังไม่ได้ไปสักที ;)

ต้นไม้ต้นเบ้อเริ่มเลย แต่ตัวทากนี่ น่ากลัวแฮะ

ผมไปเขาใหญ่มาครั้งหนึ่ง ท่ามกลางฝนพรำ แต่บรรยากาศดีมาก ครั้งนั้นได้รูปสวยๆมามากพอสมควรครับ ได้เห็นสัตว์หายากตัวหนึ่ง น่าประทับใจมาก

รูปภาพที่ ถ่ายมาในบันทึกนี้ มีชีวิตชีวามากเลยนะครับ โดยเฉพาะการเรียนรู้ของเด็ก ความตั้งใจ และเเววตา

ตอนนี้ผมสนใจเรื่อง กระบวนการเรียนรู้ ที่พัฒนาจิตปัญญา ได้อ่านหนังสือเรื่องราวเหล่านี้ และ เห็นภาพเด็กๆที่เป็นเป้าหมายในการสร้างเยาวชนของภาคการศึกษา

เรียนรู้ตามอัธยาศัย แบบธรรมชาติ แบบนี้ใช่เลยครับ

 

พี่ธ.วัชชัย :

  • เขาใหญ่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯเท่าไร ลองหาเวลาในวันธรรมดาว่างๆไปดูซิครับ   ได้เห็นอะไรที่ดีๆกว่าวันสุดสัปดาห์ที่คนพลุกพล่านแน่นอนครับ
  • ทางขึ้นทั้งสองฝั่งมีความต่างกัน
  • ปราจีน-ทางไม่ชันเหมือนทางปากช่อง  แต่ก็อาจจะเจอพี่ใหญ่เค้าได้ตอนค่ำๆ
  • ปากช่องทางชันแต่ไม่ทันไรก็เข้าเขตป่าดิบ ไม่เหมือนปราจีนที่ต้องผ่านป่าจำพวกเบญจพรรณไปพักหนึ่งก่อน
  • ช่วงนี้ข้างบนฝนตกบ่อย-นอนบ้านก็คงสะดวกดีครับผม

คุณเอก สวัสดีครับ

  • นอกชอบถ่ายภาพเหมือนกันแล้วยังชอบเรื่องการศึกษาปฐมวัย ชอบธรรมชาติไม่งั้นคงไม่มีรูปถ่ายตอนที่เจอฝนบนเขาใหญ่
  • คุณเอกเคยอ่านแนวการศึกษาแบบวอลดอร์ฟบ้างไหมครับ
  • ผมมีความคิดว่า ไม่ว่าการศึกษาแนวทางใดที่โรงเรียนต่างๆ

        ในบ้านเรานำมาใช้ก็หลีกไม่พ้นธุรกิจ ไม่ทำแบบเต็ม ๑๐๐ เปอร์เซนต์ออกแนวฉาบฉวยมากกว่า     

พี่เพิ่งเข้าไปที่เขาใหญ่เมื่อไม่กี่เดือนมานี้ค่ะหลังจากไม่ได้เข้าไปเป็นสิบปีแล้ว เห็นนักท่องเที่ยวตั้งแคมป์มากมายแล้วตกใจว่าทำไมถึงมากมายเช่นนั้น ช่วงที่ไปเห็นต้นทะโล้ เป็นต้นไม้สูงใหญ่ ดอกคล้ายบุนนาคกำลังออกดอกสะพรั่ง

ได้เดินไปชม ผาเดียวดาย ด้วย แต่ไม่เห็นตัวอะไรสักตัว เพราะเสียงคนคงไล่เขาไปหมดนะคะ

หากเรามีโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้โลกผ่านธรรมชาติ เขาคงเติบโตขึ้นเป็นมนุษย์ที่มีมีจิตใหญ่ ไม่คับแคบ สังคมบ้านเราคงจะมีความสุขสงบ ร่มเย็นกว่าทุกวันนี้นะคะ

สวัสดีครับพี่นุช เคยๆนึกเบื่อเขาใหญ่อยู่พักนึงครับ

จากความโกลาหลของนักท่องเที่ยวนี่แหละครับ

แต่วันที่ไปเยือนล่าสุดนี้บอกกับผมว่าผมคิดผิดครับ

ครูใหญ่คนนี้ โรงเรียนแห่งนี้ไม่เคยเปลี่ยนยังให้ความรู้

ความสุขใจ ให้น้ำ ให้ชีวิตอยู่เหมือนเดิม คนต่างหากครับ

ที่ต้องไปหาเธอ ไปเยี่ยมเยือนแบบเข้าใจ ให้ความเคารพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท