"สถานการณ์" กับ "บทบาท" ที่เลือกแสดง...


รู้ตัวอยู่เสมอในทุกบทบาทที่แสดงนะครับ...

             ในบางครั้งตัวเราอาจจะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์กับบุคคลหรือสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม สิ่งหนึ่งที่สำคัญสำหรับตัวเราคือการประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องไม่ลืมที่จะประเมินตัวเราเองด้วยว่าตัวเราพร้อมแค่ไหนสำหรับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น...

            สำรวจกำลังใจ กำลังความคิด และกำลัง "สติ" "ปัญญา" ของเราครับว่ามันมีกำลังเข้มแข็งมากพอที่จะรับมือกับสถานการณ์เหล่านั้นได้หรือไม่นะครับ หากเราพร้อมเราย่อมเลือกที่จะเป็นผู้เล่นได้ แต่เราต้องเล่นแบบ "รู้" ตัวนะครับ...

                                       

            หากประเมินสถานการณ์แล้วว่าตัวเราไม่พร้อม เราย่อมเลือกได้นะครับที่จะไม่เป็นผู้เล่น เลือกที่ "นิ่ง" แล้วปล่อยให้สถานการณ์เหล่านั้นมันดำเนินไปด้วยตัวของมันเอง เลือกที่จะเป็นแค่ผู้ดู หรือไม่ก็เลือกที่จะถอยออกห่างจากสถานการณ์เหล่านั้นนะครับ...

             สถานการณ์เหล่านี้มันก็เหมือน "บททดสอบ" อย่างหนึ่งนะครับ หากเราพร้อมและเลือกที่จะทำบททดสอบนั้น เมื่อเราผ่านไปได้เราย่อมแกร่งและเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเรา แต่หากเราไม่พร้อมแล้วลงไปในสนามทดสอบเหล่านี้ผลที่เกิดขึ้นกับเราอาจจะเป็นผลทางลบก็ได้นะครับ...

                                    

             เลือกที่จะแสดง "บทบาท" ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่จะต้องเผชิญนะครับ...

                และที่สำคัญต้อง "รู้" ตัวอยู่เสมอในทุก ๆ บทบาทที่แสดงครับผม...

หมายเลขบันทึก: 252623เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2009 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)
  • ขอชื่นชมการเลือกใช้คำในการเขียนบันทึกนะคะ
  • ครูภาษาไทยอายเลย
  • สบายดีนะคะ

ขอบคุณค่ะ..พี่แอ้ดเริ่มที่จะเลือกทำแบบทดสอบแล้วค่ะ

จะทำให้เราแกร่งขึ้นจริงนะคะ

ขอบคุณกับข้อคิดที่จะทำให้ตัวเองแกร่งขึ้นค่ะ

ขอบคุณจริงๆ

ถ่ายทอดความคิด "ที่ดี"และเขียนออกมา"ได้ดี."เชียวค่ะ...คุณดิเรก..

เข้าใจง่ายและเป็นอีกมุมมอง..ที่นำไปใช้ได้ในชีวิตทำงานจริงๆ..

ขอบคุณค่ะ..^^

ครับ...คุณครูแจ๊ว P

สบายดีครับผม...

ขอบคุณสำหรับการทักทายและคำชื่มชมครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...พี่ add P

เราเลือกบทบาทของเราได้นะครับสำหรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น...

เป็นกำลังใจให้ผ่านบททดสอบบทนี้ไปให้ได้นะครับ...

กำลังใจจากใคร ๆ ก็ไม่สำคัญเท่ากำลังใจจากเราตัวเองนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

มาชื่นชมความคิด เห็นด้วยจริงๆ

ขอบคุณค่ะ

ครับ...คุณครูแอ๊ว P

ขอบคุณเช่นกันนะครับ...

ถ่ายทอดจากสิ่งที่เราได้เห็นได้เรียนรู้ไว้เป็นข้อคิดสะกิดใจครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...krutoi P

ถ่ายทอดความคิดเผื่อเป็นประโยชน์กับคนอื่น ๆ บ้างครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

คุณดิเรกคะ

เราย่อมเลือกได้ที่จะไม่เป็นผู้เล่น เลือกที่ "นิ่ง" แล้วปล่อยให้สถานการณ์เหล่านั้นมันดำเนินไปด้วยตัวของมันเอง เลือกที่จะเป็นแค่ผู้ดู หรือไม่ก็เลือกที่จะถอยออกห่างจากสถานการณ์เหล่านั้น  

โดนใจอีกแล้ว  เพราะมีหลายเหตุการณ์ทำให้เราต้องเลือกทำแบบนี้

อยากบอกว่า ทุกครั้งที่เข้ามาใน G2K บันทึกแรกที่มองหาคือของคุณดิเรก เพราะบันทึกของคุณส่วนใหญ่ สั้น โดนใจ (และเป็นการเตือนให้เราทำในสิ่งที่ทำ คือ ความดีค่ะ)

ถ้าเขียนหนังสือเมื่อไหร่บอกด้วยนะคะ จะไปซื้อแต่อาจจะไม่ใช่คนแรกนะคะ อิอิ  (เพราะบันทึกของคุณอ่านแล้วไม่ปวดหัว / คนขี้เกียจอ่านหนังสือก็เป็นแบบนี้แหล่ะ) เอ๊ะ หรือว่าคุณดิเรกจะรวมเล่มดีคะ

ยังไงเดือนนี้จะเสนอชื่อให้อีกนะคะ แล้วก็จะพยายามมาโหวตให้ด้วยค่ะ

สู้สู้  สู้ตาย!!!

เข้าท่ามากที่จะรวมเล่ม พี่จะขอจอง 1 เล่มค่ะ

อ่านแล้วได้คิดว่า วันนี้พี่จะต้องเลือกแสดง บทบาทที่ควรจะเป็นค่ะ

ครับ...คุณณัชชา P

ขอบคุณครับผมสำหรับคำชื่นชมและการให้เกียรติเสนอชื่อครับ...

เรื่องของการเขียนหนังสือหรือรวมเล่มนี่เคยคิดนะครับ อยากทำแจกเพื่อน ๆ เป็นของขวัญวันเกิดหรือในโอกาสต่าง ๆ นะครับ...

หากมีโอกาสได้ทำจะจัดส่งไปให้นะครับ...

ขอบคุณมาก ๆ ครับ...

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านเรื่องราวดีๆ ขอบคุณนะค่ะ....

 

ครับ...พี่แก้ว P

ถ้ามีโอกาสรวมเล่มตั้งใจให้พี่แก้วหนึ่งเล่มเลยครับ...

เต็มที่กับทุก ๆ บทบาทนะครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...น้องแก้ว P

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

พี่ดิเรกค่ะ....ชื่อก้อยค่ะ.....อิอิ

ครับ...น้องก้อย P...

โทษทีครับ...

ตอบเมนต์ต่อจากพี่แก้ว เลยเพลินพิมพ์เป็นน้องแก้วครับ...

มีความสุขกับการทำงานวันนี้ครับผม...

เมื่อวานนี้ดิฉันมีทั้งสอบตก..และสอบผ่านค่ะ

ตอนสอบตกนั้นคงไม่รู้ตัวจริงๆ..

โจทก์มันยากค่ะ..เราไม่เก่ง

สุดท้ายจึงได้แต่คิดว่า..เดี๋ยวมันก็ผ่านไป...

บันทึกนี้น่าจะเขียนตั้งแต่วันก่อนนั้น..เอิ๊กกๆๆ

ขอบคุณค่ะ

ครับ...คุณลดา P

มีสอบผ่านบ้าง สอบตกบ้างเป็นธรรมดานะครับ...

แต่สิ่งที่ได้รับคือบทเรียนและประสบการณ์ดี ๆ ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

แวะมาอ่านบันทึกก่อนนอนค่ะ

ครับ...คุณทรายชล P

ขอบคุณมากครับที่แวะมาเสมอ ๆ ครับ...

สวัสดีค่ะ  เขียนได้ถูกใจมากค่ะ พี่ก็เป็นคนหนึ่งที่ใช้พยายามใช้สถานการณ์และเลือกบทบาทค่ะ อ่านแล้วเข้าใจได้ดี นำไปใช้ได้ทันทีค่ะ ขอชื่นชมความสามารถในการถ่ายทอดความคิดได้ดีมากค่ะ

ครับ...พี่สุนันทา P

ขอบคุณมากครับ...

สำหรับคำชื่นชมและการแวะมาอ่านครับผม...

มีความสุขกับการทำงานวันนี้ครับผม...

นี้บันทึกของคุณเป็นบันทึกที่ดีและเป็นกำลังให้ตัวเองจริง ๆ ขอบคุณคะ

บางสถานการณ์ ก็ มีบทบาทบังคบที่เราต้องเล่น

แม้ว่าเราจะ

สำรวจกำลังใจ กำลังความคิด และกำลัง "สติ" "ปัญญา" ของเราแล้ว มันมีไม่มากพอที่จะรับมือกับสถานการณ์นั้นได้ และเราก็ไม่พร้อมที่จะเล่น แต่ต้องเล่น

เพราะสถานการณ์บางอย่างเรามิอาจวางเฉยได้ ทั้งๆที่เราไม่ต้องการเข้าไปยุ่งด้วยเลย

ส่วนตัวก็เลยคิดว่าเราทำเพื่อใครกัน ถ้าเราวางเฉยเค้าจะเป็นอย่างไร เป็นหลักในการตัดสินใจน่ะคะ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดอีกมุมที่น่าสนใจค่ะ

ครับ...คุณรัตน์ชนก P

ขอบคุณและเป็นกำลังใจให้ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...น้องลูกปลา

หากเป็น "บทบาท" ภาคบังคับให้ต้องเล่น...

ก็คงต้องเล่นให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้นะครับ และพยายาม "รู้" ตัวในขณะที่เล่น...

ผลมันจะออกมาอย่างไรก็พึงน้อมรับนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท