แอลกอฮอล์ & เหล้า


ข้อแตกต่างระหว่างแอลกอฮอล์กับเหล้าในอิสลาม

แอลกอฮอล์ ในทางเคมี หมายถึง สารประกอบอินทรีย์ ที่มีหมู่ ไฮดรอกซิล  (-OH) ต่อกับอะตอมคาร์บอนของหมู่แอลคิล หรือหมู่ที่แทนแอลคิล สูตรทั่วไปของแอลกอฮอล์แบบอะริฟาติกไฮโดรคาร์บอน คือ CnH2n+1OH

แอลกอฮอล์โดยทั่วๆ ไปจะหมายถึง เอทานอล

เอทานอล (Ethanol) (สูตรเคมี C2H5OH) เป็นแอลกอฮอล์ ชนิดหนึ่งซึ่งเกิดจากการนำเอาพืชมาหมักเพื่อเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาล จากนั้นจึงเปลี่ยนจากน้ำตาลเป็นแอลกอฮอล์ โดยใช้เอนไซม์หรือกรดบางชนิดช่วยย่อย เมื่อทำให้เป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 95% โดยการกลั่น ส่วนใหญ่ผลิตจากพืช สองประเภทคือ พืชประเภทน้ำตาล เช่น อ้อย บีทรูท และพืชจำพวกแป้งเช่น มันสัมปะหลัง ข้าว และข้าวโพด เป็นต้นอุตสาหกรรมผลิตเอทานอลในประเทศไทย มี 11 แห่ง  กำลังการผลิตรวม 1.7 ล้านลิตร/วัน   ซึ่งตอนนี้กำลังต้องการเอทานอลในปริมาณมากเนื่องจาก ต้องการนำไปใช้เป็นพลังงานทดแทน  ผสมกับ น้ำมันเบนซิน หรือโซล่า ที่เราเรียกกันว่า แก๊ซโซฮอล นั่นแหละ

จริงๆ แล้ว เอทานอลมีประโยชน์มากมาย . ใช้เป็นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคได้ทุกชนิด ..เช่นน้ำยาล้างแผล..หรือใช้ทำความสะอาด ซึ่งแอทานอล..เกิดจากกระบวนการหมัก โดยเปลี่ยนจากน้ำตาล ไปเป็นแอลกอฮอล์ ดังนั้น อะไรก็ตาม ที่มีน้ำตาลอยู่ มันก็จะกลายเป็นเอลกอฮอล์โดยธรรมชาติ  เช่น แป้งข้าวหมาก...สับปะรด น้ำผลไม้..หรือผลไม้ที่มีรสหวานฉ่ำทุกชนิด....ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นสิ่งที่อนุมัติในอิสลาม

โดยทั่วๆ ไป....มักจะเข้าใจผิดกันว่า ..ถ้าเป็นเอกอฮอล์แล้วจะฮารอม ....จริงๆ แล้ว 

เอทานอลโดยตัวของมัน ...มันจะฮาลาล...และการที่ เอทานอลจะกลายเป็นของฮารอมทันทีที่ บวก ด้วยเจตนาที่จะทำให้เป็นยาเสพติด....เช่น เป็นเหล้า ส่า กระแช่ เบียร์ ไวน์ วอสการ์..พัลซ์ ฯลฯ

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 252619เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2009 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท