การบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก


จากการศึกษาบริบทของโรงเรียน ฯ พบว่าโรงเรียน ขาดการเอาใจใส่ และขาดความสนใจจากคนในชุมชน ทั้งนี้อาจมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากบุคคลากรของโรงเรียนเอง และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ค่านิยมของผู้ปกครองที่ต้องการส่งบุตรหลานของตนไปเรียนในเมือง

จากการศึกษาบริบทของโรงเรียน ฯ พบว่าโรงเรียน ขาดการเอาใจใส่ และขาดความสนใจจากคนในชุมชน ทั้งนี้อาจมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากบุคคลากรของโรงเรียนเอง และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ  ค่านิยมของผู้ปกครองที่ต้องการส่งบุตรหลานของตนไปเรียนในเมือง ผมในฐานนะผู้อำนวยการโรงเรียนที่พึ่งจะเดินทางมารับตำแหน่ง จึงเลือกที่จะปลุกจิตสำนึกของบุคคลากร ของโรงเรียนให้ร่วมกันเร่งสร้างศรัธา ให้เกิดกับชุมชนโดยเร็ว ก่อนที่โรงเรียนวัดวงษ์สวรรค์  จะเหลือเพียงอดีต  ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมากว่า 70 ปี  ผมระลึกเสมอว่า  เราจะสร้างโรงเรียนอีกสักกี่โรงก็ได้  แต่เราคงไม่สามารถสร้างประวัติศาสตร์ของโรงเรียนแห่งนี้ขึ้นใหม่ได้ ถ้าโรงเรียนต้องถูกยุบ เลิกไป

                                   

          สิ่งที่ผมได้ดำเนินการไปบ้าง แล้ว คือ การซ่อมแซมเครื่องเล่น และกำลังจะปรับสร้างสวนหย่อม ปรับปรุงสนามหญ้า (มีคนบริจาคดิน 4-5 คันรถ)   สร้างศาลาเอนกประสงค์ ขนาด 7 x 3 เมตร จำนวน 1หลัง พร้อมโต๊ะ 2 ตัว เก้าอี้  12 ที่นั่ง โดยมีคนบริจาคกระเบื้อง และเหล็กมาบางส่วน รวมถึง เปลี่ยนกระเบื่องหลังคาอาคารเรียน ที่แตกรั่วกว่า 15 จุด  ซึ่งน่าจะเสร็จก่อนเปิดเทอม(ซึ่งเป็นหน้าฝนพอดี)ที่อยากได้ อีก คือ
         1. เทปูนทางเดิน (หน้าฝนจะแฉะมาก)
         2. อ้างล้างหน้า สำหรับเด็กแปรงฟัน ตอนกลางวัน( ของเก่าทรุดโทรมมาก)
         3. ปรับรุงห้องส้วม โดยเฉพาะห้องปัสวะ นักเรียนชาย (ปัจจุบันไม่มี)
         4. โต๊ะนักเรียน (ประถมศึกษา) ของเก่าชำรุดมาก
         5.เครื่องคอมพิวเตอร์ (ปัจจุบัน ผมซ่อมของเก่าใช้อยู่ มี 4-5 เครื่อง)
         6 ฯลฯ
     
        แค่นี้ สงสัยจะมากไป  :)  ค่อยเป็นค่อยไปครับ
       
        สาเหตุที่ต้องเร่งปรับปรุงสภาพแวดล้อมเพราะ เชื่อว่าสภาพแวดล้อมเป็นหน้าตาของโรงเรียน  เราเองก็คงไม่อยากให้ลูกหลานไปเรียนในโรงเรียนที่มีสภาพโทรม ๆ ไม่น่าเรียน     
ตอนนี้กำลังระดมความช่วยเหลือจากเพื่อนพ้องน้องพี่  ส่วนใครมีจิตศรัธาร่วมบริจาค ได้ที่ บัญชีของอาจารย์เอนก เทียนบูชา อาจารย์ประจำคณะวิทย์ มหาวิทยาลัยราชภัทรจันทรเกษม 
ตามเลขบัญชี ธ.กรุงเทพ สาขาถนนรัชดา-ลาดพร้าว เลขที่ 177-0-52258-7 และธ. ทหารไทย สาขาย่อยมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เลขที่ 161-2-03638-2
 คาดว่าหลังสงกรานต์ ปีนี้ (2552)     คงจะได้ทำอะไรเป็นรูปเป็นร่างแล้วขอบคุณน้ำใจงามของทุกๆ ท่านอีกครั้งหนึ่ง ขอบคุณจริงๆ ครับ
ดร.เอกพรต  สมุทธานนท์
                                           
หมายเลขบันทึก: 252121เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2009 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ส่งรูปได้แล้วค่ะอาจารย์ช่วยดูด้วยนะค่ะ

ส่งกรณีศึกษา5 มาให้แล้วนะคะ สำหรับรูปจะส่งมาภายหลังนะคะ

จากพี่เรียม ศูนย์สระบุรี รุ่น 2

ขอบคุณสำหรับคำวิพากย์ และขอขอบคุณสำหรับคำชม

พี่เรียมศูนย์สระบุรี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท