"ช.ช.ช.ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลก" ของผมครับ!!!!


เก็บมาฝาก...."รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังย้ำว่า มาตรการเช็คช่วยชาติเพื่อบรรเทาปัญหาค่าครองชีพเกือบ 10 ล้านคน คาดว่าจะมีการนำเงินถึงร้อยละ 90 ออกไปใช้จ่าย ซึ่งถือว่าเป็นมาตรการเร่งด่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ" นะครับ..

                             -ช.ช.ช. หรือที่ย่อมาจาก "เช็คช่วยชาติ" ณ.เวลานี้น่าจะเป็นข่าว HOT ประจำวัน หรือประจำสัปดาห์ได้เลยนะครับ... และเมื่อผมเป็นคนหนึ่งที่ได้รับ ช.ช.ช. เหมือนกัน..ดังนั้นจึงต้องขอนำเสนอเรื่องราวของ "ช.ช.ช. ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลก" นี้ซะหน่อยครับ...

และนี่ก็คือโฉมหน้า "ช.ช.ช." ของผมเองครับ....

                      วันนี้หลังจากได้รับ ช.ช.ช. แล้วก็เลยมีเรื่องราวของ ช.ช.ช. มาฝากกันครับ..

1.มาดูประโยชน์ของ ช.ช.ช. กันได้เลยครับ..

                       -เงิน 20,000 ล้านบาทที่ประชาชนนำออกใช้จ่ายจะเกิดการหมุนเวียนต่อในระบบ จะส่งผลต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี) ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 0.2 และเกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น 80,000 – 100,000 ตำแหน่ง และโครงการนี้จะมีเพียงครั้งเดียวไม่มีครั้งที่ 2 เพราะต้องการให้เงินออกสู่ระบบอย่างรวดเร็ว รวมกับมาตรการของภาครัฐในช่วงที่ผ่านมา ในการใช้งบกลางปี 100,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการผันเงินไปสู่มือของประชาชนโดยตรงถึงร้อยละ 50 เช่น เบี้ยผู้สูงอายุ เบี้ยเลี้ยงให้อาสาสมัครสาธารณะสุข การให้นักเรียนเรียนฟรี คาดว่าจะสอดรับกับมาตรการระยะยาวของรัฐบาลในช่วงต่อไปได้...ครับ

2.ลักษณะอันโดดเด่น...และที่มาของ ช.ช.ช.

                               -กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารได้ออกแบบ "เช็คช่วยชาติ" ขึ้นเป็นการเฉพาะด้วยระบบพิเศษ เพื่อป้องกันการปลอมแปลง และให้สังเกต 4 จุดหลัก คือ 1. ตัวอักษร "เช็คช่วยชาติ ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจโลก" พิมพ์เป็นลายนูน สีน้ำเงิน ดำ และแดง เหลือบกัน สัมผัสด้วยนิ้วจะรู้สึกได้ 2. สัญลักษณ์ "฿" ช่องจำนวนเงิน พิมพ์เป็นตัวนูน สีทองและแดง เหลือบกัน จุดที่ 3 เมื่อนำเช็คไปส่องแบล็กไลต์ จะปรากฏตราสัญลักษณ์รูปดอกบัวของธนาคารกรุงเทพตรงกลางเช็ค และจุดที่ 4. ของเช็คต้องมีรอยปรุ 2 ด้าน เพราะเป็นการพิมพ์แบบต่อเนื่อง

3.การเดินทางของ ช.ช.ช.

                               -ขณะนี้ธนาคารได้จัดส่งเช็คช่วยชาติไปยังพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ แล้ว 5.9 ล้านฉบับ ในงวดแรก และงวดที่สองอีก 1.2 ล้านฉบับช่วงปลายเดือนมีนาคม และงวดที่ 3 อีกวันที่ 3 เม.ย.อีก 2.9 ล้านฉบับ ธนาคารได้เตรียมเจ้าหน้าที่รองรับการขึ้นเงินและช่วยเคลียร์เช็คกว่า 10,000 คน เพราะวันทำการปกติจะมีเช็คเคลียริ่งประมาณ 35,000 - 40,000 ฉบับ

4.แนะนำวิธีการใช้ ช.ช.ช.ครับ..

                                -ช่วงนี้มีเช็คช่วยชาติเข้ามาจำนวนมาก โดยเฉพาะวันที่ 16 เม.ย.หลังเทศกาลสงกรานต์ เมื่อมีการใช้จ่ายของประชาชนและการจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนจะมีเช็คเคลียริ่งถึง 1 ล้านฉบับ โดยธนาคารได้จัดทำหนังสือแนะนำการใช้เช็คให้กับร้านค้าและส่วนที่สนใจหลายแสนเล่ม โดยผู้มีสิทธิรับเช็คช่วยชาติสามรถนำเช็คไปใช้แทนเงินสดได้ ณ ร้านค้าทั่วประเทศที่เปิดรับเช็ค หรือนำเช็คมาขึ้นเงินสดได้ที่ธนาคารกรุงเทพทุกสาขาทั่วประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงแสดงบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรประจำตัวข้าราชการมาแสดง เพื่อนำเช็คเข้าบัญชีเงินฝาก แต่หากเข้าบัญชีต่างธนาคารอาจส่งเงินเข้าบัญชีได้ภายใน 5 วันทำการ และเช็คเงินสดสามารถเปลี่ยนมือได้และมีค่าเสมือนเงินสด จึงไม่สามารถอายัดได้นะครับ...

5.ข้อสุดท้ายที่ควรระวัง!!!!  ครับ..

                                 -ผู้รับเช็คต้องเก็บรักษาเช็คเป็นอย่างดี โดยเช็คช่วยชาติมีอายุการใช้งาน 6 เดือน นับจากวันที่ระบุในเช็คตามกฎหมายหากเช็คสูญหาย ชำรุด หรือชื่อ-นามสกุล หมายเลขบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง ผู้มีสิทธิรับเช็คให้ติดต่อส่วนราชการ หรือสำนักงานประกันสังคมพื้นที่ให้เป็นผู้ดำเนินการเท่านั้น มีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ศูนย์ธนาคารทางโทรศัพท์ 0-2645-5888

                              วันนี้ได้ Up Date ข้อมูลดี ดี แล้ว อย่าลืมกระจายข่าวต่อด้วยนะครับ...ท้ายที่สุดต้องขอขอบคุณข้อมูลดี ดี จาก  http://news.impaqmsn.com/articles.aspx?id=255948&ch=ec2 

                        ขอให้มีความสุขกับการใช้ "ช.ช.ช.เพื่อฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลก" กันทุกคนนะครับ..

                                                                สำหรับวันนี้....

                                                                                        สวัสดีครับ

                                                                                                          เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                            27/03/52

                                   

 

 

หมายเลขบันทึก: 251245เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2009 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีครับน้องเพชรน้ำหนึ่ง
  • ดีใจตวยเน้อที่ได้รับเงินเที่ยวสงกรานต์

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท