ปัจฉิมนิเทศ


 


 

ช่วง2-3 วันนี้ นักเรียนโข่งมาชุมนุมกันที่ราชบุรี โดยมีท่านพี่พิชัย นันทชัยพรเพื่อนร่วมรุ่นเป็นนายกเทศมนตรีเมืองนี้เป็นเจ้าภาพร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า เราเดินทางโดยรถบัสคันใหญ่ แต่นักศึกษากึ่งหนึ่งขับรถไปกันเอง เพราะระยะทางประมาณ 2 ชั่วโมง แวะโน่นแวะนี่ตามอำเภอใจ งานนี้ไปกันพร้อมหน้าพร้อมตา ยกเว้นสส.ฝักถั่วบางคนที่ต้องรอลงคะแนนอภิปรายที่รัฐสภา

เมืองสมุทรสงคราม สมุทรสาคร และเมืองโอ่งแห่งนี้เคยมาเที่ยวเมื่อสมัย 40 กว่าปีมาแล้ว ตามกระแสที่บอกว่า..สัมโอหวาน ข้าวสารขาว ลูกสาวสวย ..ที่จริงข้าวสารขาวไม่ต่อยดีนักเพราะสีข้าวขัดเอาวิตตามินออกหมด ส่วนส้มโอหวานรักษาตำนานไว้ได้ดี เมิ่อ 3-4 ปีมาแล้ว คณบดีคณะสิ่งแวดล้อมมหิดล เคยเอาส้มโอยักษ์มาฝาก ผลโตจริงๆ ขนาด 2 ผลหิ้วไหล่แทบหลุด เรื่องลูกสาวสวยน่าจะสวยอยู่กระมัง มาคราวนี้ไม่ค่อยได้ไปไหน คลุกกันอยู่ในห้องประชุม

ลำดับแรกลุงเอก (พล.เอก เอกชัย ศรีวิลาศ) ผู้อำนวยการหลักสูตร เบิกนำด้วยการเล่าเรื่องการเรียนของพวกเราที่ผ่านมา ทบทวนปัญหาต่างๆ เพื่อจะปรับปรุงหลักสูตรให้อร่อยหวามมันครบสูตร ลุงเอกเล่าถึงกรณีศึกษาต่างๆ เราเรียนอย่างไรเราไปที่ไหนบ้าง พบว่าตารางเรียนที่ผ่านมาเอาออกทัศนศึกษาโดยการลงพื้นที่ทั้งในประเทศและ ต่างประเทศถึง 11 ครั้ง/9 เดือน เรียนในห้องฟังการบรรยายประมาณ40% เรียนนอกห้อง60% การ เรียนของผู้ใหญ่ลักษณะนี้ดูจะได้ผลดี นักศึกษาได้ปรับทัศนคติสร้างความคุ้นเคยระหว่างเดินทางไปหัวหกก้นขวิดด้วยกัน นับกันเป็นเพื่อนเป็นญาติเป็นพี่เป็น้อง นับว่าสถาบันฯนี้ได้สร้างเครือข่ายระดับผู้บริหารระดับสูงขึ้นมาให้ทำหน้าที่ดูแลสังคมได้จำนวนหนึ่ง

มีนักศึกษาเวลาเรียนไม่พอประมาณ 10 กว่าท่าน ตกลงว่าให้มาห้องเรียนเสริมกับนักศึกษารุ่นที่ 2 ส่วนการปรับหลักสูตรนั้นได้ให้รุ่นที่ 1 ระดมสมองว่าควรจะมีการปรับปรุงอะไรบ้าง เช่น การรับสมัครนักศึกษา จะมีการเชิญมาเรียนประมาณ 20% อีก 80% ให้สมัครสอบ ส่วนวุฒิและหน้าที่การงานคงประมาณซี 9 และมีตำแหน่งรองอธิบดีขึ้นไป เรื่องนี้ก็ไม่ถึงกับตายตัว ถ้าเห็นความโดดเด่นหรือแววของผู้นำยุคใหม่คณะกรรมการคัดเลือกก็อนุโลมเป็นพิเศษ คงจะดูจากการแสดงวิสัยทัศน์บทคัดย่อมาในใบสมัคร คาดว่าจะมีผู้สนใจมาเรียนกันอย่างมาก

เนื้อหาการเรียน จุดประสงค์อยู่ที่การสร้างสังคมสันติสุข ปัญหาความขัดแย้งต่างๆในสังคม ความเหลื่อมล้ำในสังคม วิธีสร้างความปรองดอง และค้นหาคนที่จะมาช่วยกันอนุบาลสังคมในรูปเครือข่าย ร่วมด้วยช่วยกันดูแลบ้านเมืองต่อไป

หลังจากพิธีเปิดและสรุปภาพรวมของหลักสูตรโดยลุงเอกแล้ว มีการเลือกประธานรุ่น 4 . เพื่อสานงานต่อ ปรากฎว่าได้พี่เยี้อน (พลโท ธวัชชัย สมุทรสาคร) รองแม่ทัพภาค 4 (คนตัวใหญ่ที่ใหญ่เสื้อลายหน้าระบายยิ้มที่มาคราวจัดงานตีแตกอีสานนั่นแหละ )ท่านประธานคนใหม่เป็นคนที่สมานฉันท์กับเพื่อนๆดีมาก มีพลังประสานกิจได้ในทุกเรื่องที่นักศึกษาร้องขอ แม้แต่เฮลิคอปเตอร์ก็จัดการให้ผมได้บินดูสภาพตะเข็บชายแดนด้านอีสานใต้มา แล้ว

(อัยการชาวเกาะได้รับการยกย่องให้เป็นนักศึกษาดีเด่นของรุ่นนี้)

วันแรกจะเป็นภาระกิจเรื่องการถอดบทเรียน : ประสบการณ์จากการเรียน 4 . รุ่นที่1 สู่การพัฒนารุ่น 2 แล้วรับประทานอาหารเย็นกันในโรงแรม เป็นการจัดเลี้ยงที่อร่อยและสนุก นักร้องนักเต้นออกไปวาดลวดล้ายกันที่หน้าเวที พวกนักชิมก็อิ่มอร่อย ผมประทับใจสับปะรดที่ออกแบบมาดีมาก แถมยังหวานฉ่ำอีกต่างหาก

วันที่ 2 เมื่อวานนี้ เริ่มด้วยการนำเสนอ ผลการศึกษาแก้ไขความขัดแย้งกรณี 4 ภาค

· ภาคตะวันออกเรื่องกรณีมาบตาพุด รศ. ดร.อิศรา ศานติศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

· ภาคกลาง เรื่องการเมือง คุณศิริรัตน์ วสุวัต รักษาการผู้อำนวยการศูนย์วิจัย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ

· ภาคเหนือ คนไร้รัฐไร้สัญชาติ รศ.ดร.พันธ์ทิพย์ กาจนะจิตนา สายสุนทร อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

· ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ สังกัดเครือข่ายเฮฮาศาสตร์ อิ อิ..

ผู้ดำเนินรายการ เอาผมไปขึ้นเขียงเป็นคนสุดท้าย ให้เวลา 20 นาที ในขณะที่เลยเวลาเที่ยงไปแล้ว นักศึกษา/อาจารย์/ผู้ประเมินหลักสูตรแอ่นแต้มาจากการนำเสนอที่เต็มไปด้วยสาระประโยชน์ ใช้พลังสมองจนอ่อนล้า..ส่วนมากอาจจะหิวข้าวแล้วด้วย คนที่นำเสนอในบรรยากาศอย่างนี้ตกม้าตายเอาง่ายๆ

ผมเริ่มขยายม่านตาและโสตผู้ฟังด้วยบอกว่า..ผนนี่นะ..ได้รับการยกพันธกิจจากท่านอภัย จันทนจุลกะ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สถาบันพระปกเกล้า เป็นคำฮิตติดปาก เห็นชอบมอบครูบาผมเปิดเกมส์ว่า ..ได้ถ่ายภาพตั้งแต่เข้ามาเรียนจนถึงวันนี้มีจำนวน 47,000 ภาพ แถมยังมีคลิปวีดีโอด้วย เจอเข้าไม้นี้ก็สะดุ้งโยงทั้งห้องสิครับ ทุกคนตาแจ้งจ่างป่างรอดูว่าจะมีภาพตัวเองหลุดอะไรออกมา..

ผมฉาย Power Point เล่าเรื่องประกอบเป็นฉาก หยุดเขย่าหัวใจเล่นบ้าง แต่มีเวลาค่อนจำกัดมากจะนอกเรื่องก็ต้องรีบๆ เสียดายเปิดคริปวีดีโอ. ไม่ออก ทุกคนรอดูถามกันเซ็งแซ่ บางคนก็มาต่อว่าไม่เห็นมีรูปของตนเอง โธ่ๆๆ..เวลาน้อยนิดแค่นี้ก็เอาพอหอมปากหอมคอแค่นี้แหละครับ ..อิ อิ..

ช่วงบ่ายนำเสนอ ร่างรายงานข้อเสนอการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนนภาคใต้ โดยคณะกรรมการยกร่างฯของนีกศึกษาหลักสูตรเสริมเสร้างสังคมสันติสุข รุ่นที่ 1 โดยจอมยุทธจากสำนักต่างๆดังนี้

· รศ.ดร.ชัญญา อภิปาลกุล (ดำเนินรายการ)

ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธี มหาวิทยาลัยขอนแก่น

· นายไพรัตน์ ฉัตรแก้ว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอส ซี โซลูชั่น จำกัด

· นางสาวปองจิด สรรพคุณ

ผู้อำนวยการละครฝ่ายชุมชน มูลนิธิสื่อชาวบ้าน

· นายบันฑูร ทองตัน

อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักอัยการพิเศษฝ่ายคดีเพ่ง เขต 8

· ดร.จินตนาภา โสภณ

ที่ปรึกษาด้านการวิจัยทางสังคมศาสตร์ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ

 

ต่อด้วย ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมการายงานฯ ศ.ดร. บวร ศักดิ์ อุวรรณโณ ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดตั้งวิทยาลัยสมานฉันท์สันติสุข ได้ชี้ให้เห็นจุดพิเศษของหลักสูตรนี้ ที่ถือว่าเป็นความหวังในการเปลี่ยนแปลงการอบรมเรียนรู้ให้กับผู้ทรงคุฒิ ระดับผู้นำ ที่มีนักศึกษาหลากหลาย มีทั้งนักการเมือง ผู้บริหารหน่วยงานรัฐ อาจารย์มหาวิทยาลัย นักธุรกิจ นักวิจัย NGO. พระ และชาวบ้านธรรมดาๆ ซึ่งข้อกำหนดที่เสนอไว้ต่อคณะรัฐมนตรี มีเงื่อนไขว่าผู้เรียนอย่างน้อยต้องจบปริญญาตรี เผอิญมีอีตาครูบานี้แหละไม่จบอยูคนเดียว จึงต้องเลี่ยงไปให้รับประกาศฯชั้นสูงแต่วงเล็บ(กิตติมศักดิ์) ได้มาแล้วก็ไม่รู้จะเอาไปใช้ทำอะไร นอกจากแปะติดไว้ข้างฝา เพราะตัวความรู้ที่ได้มาจริงๆมันอยู่ในตัวคน ไม่ได้อยู่ที่กระดาษ ผมได้รับความรู้จากการเข้ามาเรียนในหลักสูตรนี้มาก และจะนำไปใช้อย่างเต็มที่

หมายเลขบันทึก: 250470เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2009 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะพ่อครู

  • หนูตั้งใจอ่านอย่างช้า ๆ อ่านออกเสียงให้เพื่อน ๆฟัง
  • ทุกคนปรบมือให้ค่ะ
  • ตอนที่ ๑ กลยุทธ์ที่ตกผลึกของพ่อครูบาได้ถ่ายภาพตั้งแต่เข้ามาเรียนจนถึงวันนี้มีจำนวน 47,000 ภาพ แถมยังมีคลิปวีดีโอด้วย เจอเข้าไม้นี้ก็สะดุ้งโยงทั้งห้องสิครับ ทุกคนตาแจ้งจ่างป่างรอดูว่าจะมีภาพตัวเองหลุดอะไรออกมา..
  • ตอนที่ ๒
  • ตัวความรู้ที่ได้มาจริงๆมันอยู่ในตัวคน ไม่ได้อยู่ที่กระดาษ

เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า แก่จวนจะเข้าโลงแล้วก็ยังเรียน

เพราะชีวิตผู้คนเราขึ้นอยู่กับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ถ้าอยู่นิ่งๆ ก็หมายถึงผีที่นอนอยู่ในโลง

ถ้ายังหายใจก็ดิ้นรนไปตามเหตุและปัจจัยที่เกิดขึ้นทุกๆนาที

อิ อิ..ใช่ไหมละครับ

เรียนท่านพ่อครู

ขอบคุณนะคะบทเรียนที่ดี ๆ ที่พ่อครูถอดบทเรียนให้อ่านและเรียนรู้

สวัสดีค่ะ

  • วันนี้ไปจองโรงแรมให้คุณเอกค่ะ
  • แวะไปน้องราณีใช้หนี้เงินที่ทำบูญคุณแม่น้องสุและฝากใช้หนี้ป้าจุ่มค่ารถไฟไปกระบี่
  • วันพรุ่งนี้จะไปรับน้องเอกที่สนามบิน ๗ โมงค่ะ พาไปทานข้าวมันไก่พั้งกี่  กลางวันทานอาหารป่าที่โรงเรียน ตอนเย็นจะพาไปแวะรับน้องราณีไปทานที่แพ..ค่ะ
  • วันถัดไป..ไปทานข้าวต้มเลือดหมู  ตอนกลางวันก็รอดูสถานการณ์  ตอนเย็นพาไปริมน่าน  ไปทานซ่าหริ่ม
  • เมื่อพ่อครูบาหรือชาวเฮคุย..น้องเอกจะไม่ต้องยิ้มอย่างเดียว  จะได้มีเรื่องเฮ..ค่ะ
  • ตอนบ่ายของวันที่ ๒๖ จะพาไปไหว้พระ ไปชมพิพิธภัณฑ์บ้านจ่าทวี ไปชมวัดจุฬามณีค่ะ (รายการแถม)

...เรายังต้องเรียนซ้ำชั้นอยู่อีกค่ะ

ชอบเพื่อนนักเรียนมากค่ะ แต่ไม่ชอบห้องเรียนที่สถาบันเท่าไหร่เลยค่ะ

กลัวว่า จะเรียนไม่จบค่ะ ถ้าบังคับให้ต้องเซ็นชื่อ หรือสแกนมือ ความรู้ไม่ขึ้นอยู่กับการสแกนมือนะคะ

รูปจากกล้อง อ.แหววค่ะ

วันแรก - ๒๐/๓/๒๕๕๒

วันที่สอง - ๒๑/๓/๒๕๕๒

วันที่สาม - ๒๒/๓/๒๕๕๒

แล้วก็มีรูปครูบาฯ กับสาวสวยมาฝากชาวโกทูโนค่ะ

 

 

มาเรียนรู้ ได้คิด เรียนรู้ตลอดชีวิต นำความรู้ไปพัฒนา

ขอบคุณค่ะ

กล่องดำเปิดไม่ออก2ครั้งแล้วค่ะ อภิหารกล่องดำ อิอิ

สวัสดีค่ะ พ่อครู อิอิ กลับมาแล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ ทวงของฝาก อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท