เรื่องของถั่ว....กินได้ไม่อ้วน


จากประโยชน์ต่าง ๆ เหล่านี้ของ 'ถั่ว' ทำให้องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา แนะนำให้ รับประทานถั่ววันละ 1 กำมือ เพื่อลดไขมันและคอเลสเตอรอล

     หลายท่านคงนิยมชมชอบในการรับประทานถั่ว แต่จะมีกี่คนที่รู้จักถั่วได้เป็นอย่างดี และถั่วยังมีความสำคัญโดยการเป็นอาหารของคนทุกระดับ คนทั่วโลกทุกวันนี้เป็นนักนิยมผักมากขึ้น ไม่น่าแปลกใจที่ถั่วเข้ามามีบทบาทในฐานะอาหารไร้เนื้อสัตว์ที่เป็นแหล่งโปรตีน แร่ธาตุวิตามิน และไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และถั่วบางชนิดยังเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญในการเป็นแหล่งน้ำมันเช่น ถั่วเหลือง (Soybean)
   และบางท่านอาจสงสัยว่า Beans และ Nuts มีความแตกต่างกันอย่างไร ข้อแตกต่างก็คือ Beans เป็นถั่วที่สามารถรับประทานได้ทั้งฝักและเปลือกเช่น ถั่วลันเตา ถั่วฝักยาว ถั่วแขก ถั่วพุ่ม ถั่วเหลืองและเป็นไม้เลื้อยหรือไม้พุ่มขนาดเล็ก Nuts เป็นถั่วเปลือกแข็ง ที่ต้องกะเทาะเปลือกออกก่อน เอาเมล็ดไปอบหรือคั่วให้สุก ลักษณะเด่นพิเศษของพืชพันธุ์ตรงที่เกือบทั้งหมดจะเป็นไม้ยืนต้น ลำต้นสูง และกำลังเป็นอาหารว่างแนะนำของคนรักษ์สุขภาพทั่วโลก

    Beans & Nuts    

  Nuts ที่นักโภชนาการแนะนำได้แก่ อัลมอนด์ บราซิลนัท ฮาเซลนัท พีนัทหรือถั่วลิสง แมคคาเดเมียนัท วอลนัท เชสนัทหรือเกาลัด พิสตาชิโอ และเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ (Cashew nut) ...หลายท่านคุ้นเคยเป็นอย่างดีและรับประทานอยู่เป็นประจำ ..ลองมาดูซิว่ามีข้อแตกต่างกันอย่างไร รวมทั้งประโยชน์ที่เราจะได้รับ
    พีนัทหรือถั่วลิสง ไม่จัดเป็นถั่วเปลือกแข็งแต่เพราะมีโปรตีนสูง 20-30%  โพแทสเซียมสูง ซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยควบคุมระบบการทำงานของกล้ามเนื้อ ช่วยให้เซลล์ผิวแข็งแรงและรักษาสมดุลน้ำในร่างกายและการช่วยให้ระบบเผาผลาญอาหารทำงานอย่างปกติและการมีไขมันไม่อิ่มตัวสูงถึง 85% (Unsaturated Fat) ช่วยลดอัตราเสี่ยงโรคหัวใจ
    อัลมอนด์ เป็นแหล่งโปรตีน ไฟเบอร์ และมีแคลเซียมสูง และมีเซลเลเนียม วิตามินอี ที่เป็นอาหารต้านอนุมูลอิสระ และมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวถึง 70% ช่วยลดอัตราเสี่ยงโรคหัวใจและลิ่มเลือด และมีรายงานว่าการรับประทานอัลมอนด์ จะเพิ่มระดับวิตามินอี ในกระแสเลือดซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ   ช่วยในการควบคุมน้ำตาลและไขมันให้ดีขึ้น และช่วยลดไขมัน LDL ได้ถึงร้อยละ 35 และเมื่อรับประทานเป็นประจำจะช่วยลดการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่  อีกด้วย
    ฮาเซลนัท รสหวานกว่านัทอื่นๆ มักพบในขนมอบ ช็อกโกแลต มีวิตามินอี เซเลเนียม ป้องกันโรคแก่ก่อนวัย และช่วนควบคุมการผลิตเม็ดเลือดขาว เม็ดเลือดแดงในร่างกาย
    เชสนัทหรือเกาลัด มีคาร์โบไฮเดรตมากกว่านัทชนิดอื่นๆ ควรคั่วหรือต้มสุกเพราะเกาลัดดิบมีกรดแทคนิคสูง กินแล้วอาหารไม่ย่อย มีวิตามินซี บี6 กรดโฟลิค โปแตสเซียม
พิสตาชิโอ มีวิตามินเอ ไฟเบอร์สูง มีแร่ธาตุทองแดง แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินบี ทำงานร่วมกันช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย และมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ป้องกันโรคหัวใจ
     วอลนัท ดีต่อหัวใจ มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและมีกรดไขมันโอเมก้า-3  ป้องกันโรคหัวใจและลิ่มเลือด
     เมล็ดมะม่วงหิมพานต์  มีแร่ธาตุที่ต้องการเพียงเล็กน้อย ได้แก่ แมกนีเซียม ทองแดง ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก
        

      เห็นไหมคะว่าถั่วแต่ละชนิดมีคุณประโยชน์เพียงแต่ถ้าไม่อยากกินถั่วฝรั่งนำเข้าราคาแพง กินถั่วที่หาได้ตามท้องตลาดบ้านเราก็ยังได้ คุณค่าทางอาหารไม่แพ้กันเลยทีเดียว  ..กินถั่วอย่างฉลาด ดังคำที่ว่า A handful of nuts a day, Keep the doctor at bay

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25043เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2006 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
ขอบคุณมากค่ะ น่าอ่านมากและได้ความรู้เพิ่มจริงๆ

thanks alot for these essy. I did not realize about how different of bean and nut. So beans and nuts very usefull anotherhand they might be have fungi inside that is not advantage any more if you eat it too much. Can you give more information about danger of beans and nut too when their have contaminate with fungi.     thanks   

  Not only is it interesting to know about "Bean & Nut", but also people are capable of affording and having it everywhere. Ople's comment about knowing about their danger as they got contaminated with fungi is very important. Because of the fact that great things always come with bad things as we treat it improperly, people should understand how things work before they incorporate them into their life. In fact, they should be able to classify between the good and the bad or whatever physical apprence they see. Again, thank you Ja+ for such a good piece of informantion about Bean & Nut.

เรื่องของถั่ว...กินได้ไม่อ้วน

นู๋เป็นคนชอบทานถั่วมากกก..กกคะ

ชอบทานจนแม่คิดว่า...ชาติก่อนต้องเป็นไอตัวที่ชอบกินถั่ว

แต่นู๋เองก้อกำลังกังวลคะ...

ว่า..ทานถั่วมากกจะอ้วนมั้ย..

เพราะนู๋ชอบซื้อถั่วที่เซเว่นทานคะ..

เพื่อนนู๋บอกว่า..ถั่วที่นำไปทอดกะน้ำมัน..จะอ้วน

มันจิงมั้ยคะ..

แล้วควรทานถั่วแบบไหนดี..

ช่วยบอกด้วยนะคะ..

ขอบคุณคะ...

ขอแนะนำถั่ที่ต้มจะดีที่สุดคะ

มีโปรตีนสูงและไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำมันเลย

หรือน้ำเต้าหูได้ก็ดีคะ

ขอให้คุณมีสุขภาพดีไปนานคะ

การรับประทานถั่วหรืออัลมอนด์ต่อวันมากน้องประมาณไหนค่ะ

เพราะป๊าชอบทานมากเลยเลยอยากทราบไว้เป็นความรู้

ขอบคุณค่ะ

ตอบคุณหน่อย

ปริมาณนะไม่สำคัญ..ว่าจะมากหรือน้อย

แต่ขอให้คำนึกถึงความสดใหม่ เพราะกลัวเชื้อราคะ

ภาพหลอนของลูกที่ถูกพระเจ้าทอดทิ้ง

ฉันอายุ 49 ปีแล้ว ควรกินถั่วอย่างไรจึงจะเหมาะสมกับวัยและสุขภาพ

เหมือนคำตอบข้อ 8 คะ

อยู๋ที่ความเหมาะสมตามภูมิภาค

ถั๋วเป็นแค่อาหารเสริมโปรตีน ในกรณีที่คุณสามารถกินโปรตีนจากสัตว์ได้คะ

คือชอบทานอัลมอนด์มาก ๆๆๆ ค่ะ แต่ว่าทานแบบที่มีขายตามท้องตลาดอ่ะค่ะ ที่เป็นกระป๋องอ่ะค่ะ พวกอัลมอนด์อบเกลืออ่ะค่ะ มันช่วยได้ไหมคะ หรือว่าต้องกินแบบไหนคะ

ชอบกินถั่วเหมือนกันคั้บ

จะคั่วกินเองที่บ้าน

วันนึงกินเยอะมากเรยอ่ะคั้บ ถั่ว 1กิโล 3 วันหมด

- -

กินอย่างนี้จะอ้วนไหมคั้บพี่???

ถั่วนี้จะช่วยให้ผมยาวเร็วขึ้นด้วยใช่ไหมค่ะ

ไม่ทราบว่าเป็นถั่วประเภทไหนค่ะ

ชอบทานถั่วต้มและข้าวโพดข้าวเหนียวมากๆค่ะ ทานจนบางวันไม่กินข้าวเลยเพราะว่าอิ่ม อยากสอบถามว่าสามารถทำให้น้ำหนักเพิ่มหรือเปล่าค่ะ เพราะมีหลายคนทักว่าทานของประเภทนี้ต้องอ้วน ช่วยตอบคำถามทีค๊ะ

กินอัลมอนอบเกลืออ้วนไหมงับ

คือ หนูกินถั่วปั่น ค่ะ ที่ประเทศจีนจะมีน้ำถั่ว เอาถั่วหลายๆชนิดมาปั่นรวมกัน อยากทราบว่า ถ้าจะกินแทนอาหารมือเยน จะทำให้อ้วนไหม ค่ะ หรือ ว่ามันมีผลเสียอะรัยหรือ ป่าว ขอบคุนค่ะ

แม้จะไม่อ้วนแต่มีพิษทางจมูกกับเพื่อนข้างโต๊ะทำงานนะครับ

แก้ไขอย่างไร ช่วยบอกด้วย จะเป็นพระคุณยิ่ง

ชอบกินเกาลัดมากค่ะ ถ้ากินมื้อเย็นจะอ้วนมั้ยคะ

ผมชอบกินนมไวตามิ้ล กินทุกวันช่วยลดความอ้วนได้ไหมคับ

ลงประกาศฟรี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท