- ยินดีที่ได้รู้จักครับคุณอ้อยเล็ก
- คุณมีความสามารถในเชิงวรรณศิลป์ ผมเข้าไปอ่านมาแล้วครับ
- ขอบคุณมากครับที่เข้ามาทักทาย
การแต่งกายของไทยทรงดำ
การแต่งกายของชาวไทยทรงดำ แต่งกายด้วยผ้าสีดำเป็นพื้น ตามปรกติฝ่ายชายจะสวมกางเกงแค่เข่าเรียกว่า " ซ่วงก้อม" ใส่เสื้อค่อนข้างรัดรูป ยาวถึงสะโพกแล้วผ่าปลายทั้งสองข้าง แขนยาวเป็นกระบอกถึงข้อมือติดกระดุมเงินอย่างถี่ ๆ ตั้งแต่คอถึงเอว เสื้อชนิดนี้เรียกว่า เสื้อก้อมหรือเสื้อไทย ถ้าไปในงานที่เป็นพิธีการจะสวมกางเกงขายาวเรียกว่า ซ่วงฮี และใส่เสื่อตัวยาวมีลายปักประดิษฐ์ ตามแบบเฉพาะของตนเอง เรียกว่า เสื้อฮี ฝ่ายหญิงตามปรกติสวมเสื้อก้อมติดกระดุมเงิน ถ้าเป็นงานพิธีจะสวมเสื้อฮี ผ้าซิ่นที่ใช้นุ่งมีลักษณะเฉพาะคือพื้นดำสลับลาย เส้นสีขาวครามและมีวิธีนุ่งผ้าซิ่นของชาวไทยทรงดำผิดแปลกไป คือใช้มุมผ้าทางซ้ายและขวาทบกันแล้วหักพับลง คาดด้วยเข็มขัด ตรงกลาง แหวกเป็นฉาก ทรงผมของผู้หญิงนิยมเกล้ามวยซึ่งมี 2 แบบ คือผู้ที่อยู่ในวัยสาว จะเกล้าผมที่เรียกว่า ขอดซอย แต่ถ้าพ้นวัยสาวจะเกล้า แบบ ปั้นเกล้า เป็นการแบ่งแยกวัยวุฒิ ประเพณีของไทยทรงดำ
ประเพณีเสนเฮือนหรือประเพณีเซ่นผีเรือน เนื่องจากชาวไทยทรงดำ นับถือผีบรรพบุรุษ เพราะเชื่อว่าถ้าได้ เซ่นผีบรรพบุรุษแล้ว ผีบรรพบุรุษจะมาปกป้องรักษาลูกหลานเครือญาติให้เกิดความสุขความเจริญ จึงได้เชิญผีบรรพบุรุษมาไว้บนเรือน ในห้องที่เรียกว่า "กะล้อห่อง" มุมหนึ่งของเสาบ้านในห้องนั้นเป็นที่เซ่นไหว้ผีเรือนทุกๆ 10 วัน เรียกว่า ป้าดตง โดยมีแก้วน้ำ และชาม ข้าว วางอยู่เป็นประจำ
ประเพณีเที่ยวขวง ( โอ้สาว ) คำว่า “ ขวง ” หมายถึงสถานที่แห่งหนึ่งในลานบ้าน มักยกเป็นแคร่ ซึ่งยามกลางคืนใน ฤดูว่างงานจากการทำนา สาว ๆ ประจำหมู่บ้านกลุ่มหนึ่ง ( ถ้าหมู่บ้านใหญ่มีสาวมากก็แบ่งเป็นหลายกลุ่มที่เป็นบ้านใกล้เรือนเคียง และตกลงกันว่าจะใช้สถานที่บ้านของใครเป็น “ ขวง ” ) ประมาณ 3 – 4 คนขึ้นไป มานั่งรวมกัน ทำงานฝีมือผู้หญิง เช่น ปั่นด้าย ปักหน้าหมอน เป็นต้น เริ่มนั่งขวงประมาณ ๒๐.๐๐ น. การนั่งขวงเป็นประเพณีมาแต่เดิม เพื่อให้ได้ประโยชน์ในการผลิตเครื่องนุ่งห่มอย่างหนึ่ง และเพื่อเปิดโอกาสหนุ่มสาวในการเลือกคู่ครอง
ประเพณีเล่นคอน( อิ้นคอน ) เป็นประเพณีการเล่น ( ร้องรำ ขับ ขับคล้าย ๆ ขับเสภา) แต่หางเสียงเนิบฟังทอด ๆ กว่าเซิ้งเอ่วและโอ้สาวอย่างหนึ่ง มักเริ่มต้นตั้งแต่เดือนห้าขึ้นหนึ่งค่ำเป็นต้นไป และจะเลิกเล่นคอนต่อเมื่อหมอผีประจำหมู่บ้านกำหนดให้ชาวบ้านเลี้ยงศาลเจ้า ประจำหมู่บ้านล่วงไปแล้ว เมื่อเริ่มย่างเข้าเดือนห้า หนุ่ม ๆ ต่างตำบล ( ตำบลเดียวกันจะเที่ยวเล่นคอนในหมู่บ้านของตนนั้นไม่นิยมกระทำกัน ) มักจะรวมพวกของตนเป็นกลุ่ม ๆ ประมาณ ๕–๑๐ คนขึ้นไป ซึ่งในจำนวนนั้นจะต้องมีหมอแคน ( คนเป่าแคน ) หมอลำ( คนร้องผสมแคน ) หมอขับ ( คนร้องเพลงระหว่างที่เล่นคอน ) ไปด้วย การแต่งกายขณะเล่นคอน ( เฉพาะคนที่ทอดช่วง ) ทั้งชายหญิง นิยมใส่เสื้อฮี
ได้รับความรู้ดีคะ ของใกล้ตัวนี้พี่น้องไทยด้วยกัน
ขอสนับสนุนงานนี้ด้วยคน
ที่สุพรรณบุรีก็มีไทยทรงดำมากนะครับ
ขยายความ ไทยทรงดำอีกนิดค่ะ เพราะหาอ่านตอน 1 ไม่ได้ แต่ชุดที่สวมดูคุ้นเคยค่ะ ขอบคุณค่ะ
ขอบคุณคุณ รัชดาวัลย์ สว่างรัตน์ มากครับที่แวะอ่านทั้งสองแห่ง
ไทยทรงดำในเมืองไทยมีมากนะครับกระจายตามเขตภาคกลาง
และยังรักษาวัฒนธรรมประเพณีอย่างเหนียวแน่นครับ
ขอบคุณคุณ จรัล . สร้อยสุพรรณ ครับ เรามาช่วยกันสนับสนุนอนุรักษ์ ชนเผ่าไทยด้วยกันนะครับ เวลาทางจังหวัดหลายจังหวัดจัดงานจะนำวัฒนธรรมประเพณีไทยทรงดำมาจัดแสดงเสมอๆ ครับ
คุณ คุณน้อยหน่า ครับ
ผมขอเรียนว่า ไทยทรงดำ 1 นั้น อยู่ที่นี่ครับ
http://gotoknow.org/blog/allthai/248180
ตอนแรกผมไปตั้งหัวเรื่องเป็น "ลาวโซ่ง"
คำว่า ลาวโซ่ง เป็นคำชาวบ้านที่เขาเรียกกันมาตั้งแต่สมัยผมเป็นเด็ก
กาลต่อมาทางราชการก็ตั้งคำว่า "ไทยทรงดำ" มาแทนคำว่าลาวโซ่งครับ
ขอบคุณมากครับที่สนใจติดตามอ่าน
สวัสดีครับ คุณศุภฤกษ์ วงษ์สมาน
น่าสนใจมากคะ
ได้รับความรู้ถึงวิถีชีวิตเผ่าไทยที่เป็นคนไทยด้วยกันคะ
มาชม
น่าสนใจ มีสาระดีนะครับ
นครปฐมก็มีค่ะที่ ต.สระกะเทียม อ.เมืองและอ.ดอนตูมค่า...
เจ้าของบ้านไม่อยู่หรือคะ..ก๊อกๆๆๆๆ
คุณ เหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์ ครับ
|
||
|
คุณ ตรรกะนนท์ ครับ ถ้าคุณอยู่ไม่ไกลจาก กทม. อย่างที่ จ.เพชรบุรีอยากจะสัมผัสไทยทรงดำ ที่อ.เขาย้อยมีชุมชนไทยทรงดำอยู่มากครับ แถวๆบางเค็มก็มีมากครับ ขึ้นมาหน่อยก็แถว จ. นครปฐม ต.สระกระเทียม หมู่ 9 ทั้งหมู่เลยครับ ที่ อ.ดอนตูมและ อ. กำแพงแสนก็มีมากครับ
ขอบคุณ คุณ ตรรกะนนท์ มากครับที่สนใจแวะมาดูวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของไทยทรงดำ ซึ่งเป็นชาวไทยด้วยกัน
สวัสดีครับ
☺ แวะมาอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับ "ไทยทรงดำ"
☺ เพิ่มพูความรู้ดี ครับ
☺ ตัวหนังสือเล็กไปหน่อย...แบบว่า ๆ ผ่านโลกมานาน...อิอิ
☺ ขอบคุณที่แวะไปเยือนบล็อก ครับผม
..............................................................................................
อรุณสวัสดิ์ครับ คุณ augustman
แวะมาทักทายและอ่านสาระดีๆค่ะ
เป็นซ่งเหมือนกันนะแต่ดูจะงงกับเชื้อชาติของตนเองเพราะพ่อไม่ได้สอนสักเท่าไหร่พ่อมาอยู่กับแม่ในสังคมคนจีนเลยไม่รู้จะพูดซ่งกับใคร เราเลยรับแต่วัฒนธรรมจีนของแม่มากกว่า แต่ตัวณัชชา เองชอบในประเพณีของซ่งนะแต่ก็งงงงงงงทำตัวไม่ถูกตอนอยู่กับญาติฝ่ายพ่อที่เป็นซ่งดูเราแปลกๆไม่หล่อหลอมเหมือนญาติทางพ่อ ตอนเรียนโทก็คิดทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับประวัติซ่งนี่แหละแต่เราเรียน บริหารเลยอดทำเพราะมันไม่ตรงกับที่เรียนมาใครมีข้อมูลประวัติเจ๋งก็ส่งmailมาให้เราอ่านบ้างเด้อ ขอบคุณล่วงหน้า
สวัสดีครับท่าน ศุภฤกษ์เพราะการศึกษาแบบ"บ้าใบ ไกล้บ้าน "ทำให้ลูกหลานไม่ห่วงถิ่น ลืมรากเหง้า และผู้เฒ่าก็ละเลยการต่อเชื่อมให้ความรักความหวงแหนในบรรพบุรุษ และบรรพสตรีของตนเองอ่อนแอครับท่าน
สวัสดีครับคุณศุภฤกษ์ วงษ์สมาน
ขอบพระคุณมากๆที่แวะไปทักทายนะครับ ^^
ดีจังเลยครับบันทึกนี้ นี่ถ้าเซิร์ชกูเกิ้ลนะเจอปั๊บเลย อิอิ เรื่องไทยทรงดำ ;) ชอบคำสำคัญมากนะครับ...คนไทยด้วยกัน ^_^
อุดรฯบ้านผมมีชุดประจำทรงใดหนอ?
มาชม
น่าสนใจประเพณีของเผ่าชนไทยของเรานะครับ
สวัสดีค่ะ
มาเรียนรู้..
ขอบคุณมากค่ะ
ขอขอบพระคุณ คุณศุภฤกษ์ วงษ์สมานมากค่ะที่ให้ความสำคัญกับลาวซ่ง
ดิฉันก็เป็นลาวซ่งเหมือนกัน
ภูมิใจค่ะที่ได้เกิดเป็นลูกหลานลาวซ่ง
ขอบอกว่าเลือดแท้ค่ะ ดิฉันอยู่ บ้านหนองบัวคำ ต.ห้วยแก้ว อ.บึงนาราง จ.พิจิตร
ยังคงยึดถือประเพณีเดิมอยู่ค่ะ อ้ายอู่ เอ็มอู้ ปลูกฝังลูกหลานดี
ไม่มีใครลืมตัวค่ะ
คนซ่งที่สุราษฎร์ก็มีเยอะมาจากเพชรบุรีพี่น้องชาวซ่งช่วยกันสืบสานประเพณีของเรานะ