KM ผู้ปกครอง เด็ก ที่มีความต้องการพิเศษ


ผู้เข้าร่วม มีความวิตกลดลง มีความมั่นใจในตัวเองที่จะนำสิ่งที่ได้ในครั้งนี้ไปใช้เพื่อเป็นแนวทางสอนลูก

                 สอนลูกอย่างไร ให้คิดเป็น แก้ปัญหาเป็น

 ผู้ที่มีบทบาทอย่างมากที่จะทำให้การบำบัดหรือส่งเสริมพัฒนาการเด็กพิเศษ หรือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ประสพผลสำเร็จ มีพัฒนาการที่ดีขึ้น หาย หรือ มีความสุข มากน้อยแค่ไหน ก็คือ ครอบครัว โดยมีนักวิชาชีพต่างๆ เป็นตัวช่วยเท่านั้น (ในบางกรณี)  ดังนั้น สถาบันไพดี้ จึงให้ความสำคัญกับผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็ก ให้คำแนะนำ ให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์เฉพาะรายอยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้ จึงได้จัด KM แก่ผู้ปกครอง ในหัวข้อ สอนลูกอย่างไรให้คิดเป็น แก้ปัญหาเป็น เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ระหว่างผู้ปกครองที่มีประสพการณ์ ต่างกัน มีข้อคิด มีแนวทาง หรือ มีปัญหาต่างๆมาเล่า แบ่งปันกัน ผู้ปกครองกลุ่มนี้ เป็นผู้ปกครองที่น้องๆมาเข้าโปรแกรมกับสถาบัน เราเลือกมา 5 ครอบครัว ที่เลือกเท่านี้ เพราะจะได้คุยกันแบบใกล้ชิด จะทยอยจัดเรื่อยๆ ให้กับกลุ่มที่มีปัญหาในเรื่องเดียวกัน ในครั้งนี้ได้เชิญ อาจารย์ ดร.ศุภลักษณ์ เข็มทอง ( อาจารย์ป็อป) มาเป็นผู้ให้คำปรึกษา แนะนำ เนื่องด้วยต้องการให้มีบรรยากาศที่สบายๆ ผ่อนคลาย จึงใช้ห้องที่เราจัดไว้ สำหรับ relax  และทำ SI ที่มีสีสัน นั่งสบาย มีกลิ่นที่ทำให้ผ่อนคลาย

   อาอารย์ป็อป เกริ่นนำ และให้หลักการในการทำ KM และเป้าประสงค์ในการทำKM ให้ทุกคนเข้าใจ ก็เป็นไปตามที่วางไว้คือทุกคน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์กัน และรับฟังปัญหา หาทางออก วิธีแก้ปัญหาด้วยกัน ใช้เวลา 2.30 ชั่วโมง ทุกคนล้วนประทับใจในการทำKM ครั้งนี้ ประทับใจในตัว อาจารย์ป็อป ประทับใจผู้ที่ร่วมแบ่งปัน และได้ความรู้ แนวทางไปใช้กับลูก ผู้เข้าร่วม มีความวิตกลดลง มีความมั่นใจในตัวเองที่จะนำสิ่งที่ได้ในครั้งนี้ไปใช้เพื่อเป็นแนวทางสอนลูก แล้วจะมีการติดตามผล ว่าหลังจากครั้งนี้แล้ว มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง รายละเอียดจะนำมาเล่าให้ฟัง ในโอกาสต่อไป และกำหนดการจัดครั้งต่อไป หัวข้ออะไร เมื่อไหร่ สามารถติดตามได้ที่ http://www.paidi-th.com/

  

หมายเลขบันทึก: 249028เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2009 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท