ครั้งแรกที่ละหมาดท่ายืน


السلام عليكم ورحمة الله

الحمد لله نحمده ونستعينه ونستغفره

เช้านี้เป็นครั้งแรกที่ผมละหมาดญะมาอะฮฺในท่ายืน อย่างที่ผมได้เขียนไว้แล้วในบันทึกก่อนนี้ ไม่ว่าผมจะอยู่ในสภาพเช่นไร ผมก็ละหมาดตลอด แม้แต่ในห้องไอซียู แต่ถึงกระนั้นก็ตามแม้ว่าจะมั่นใจว่าการละหมาดนั้นสมบูรณ์แล้วก็ยังอยากละหมาดเหมือนคนปกติ

เมื่อวันเสาร์ไปร่วมกับงานร้อยรักร้อยใจของนักศึกษา ป.บัณฑิต ตอนเย็นก็ไปบ้านแม่ยาย เข้าห้องน้ำ อาบน้ำละหมาดเพื่อที่จะละหมาดอัศริ พอออกมากภรรยาก็บอกว่า มามา(แม่)กำลังรอละหมาดด้วย ก็แปลกใจเล็กน้อยเพราะผมยังไม่ได้ละหมาดในท่ายืนจะนำท่านได้อย่างไร เมื่อคิดอีกที ยืนได้ เดินได้ ขับรถได้ แล้วทำไมละหมาดท่ายืนไม่ได้ เพียงแต่ขาของผมยังงอไม่ได้ ก่อนหน้านี้เวลาละหมาดก็จะนั่งละหมาดอาจจะเป็นนั่งบนเก้าอี้หรือนังกับพื้นในลักษณะเท้าเหยียด แต่เมื่อจะนำละหมาดขอยืนละหมาด ก็ทำได้อัลฮัมดุลิลาฮฺ ละหมาดได้ปกติเพียงแต่ขาข้างขวาเวลานั่งต้องเหยีดออกไป และการนำละหมาดในวันนั้นก็ผ่านไปด้วยดี อาจจะเจ็บบ้างตรงหัวเขาและตอนงอขา คิดว่าเป็นธรมดาของคนไม่ได้ละหมาดท่านี้มาเกือบปีต้องมีเจ็บบ้าง

วันนี้ ลุกไปละหมาดศุบฮฺที่มัสยิด ก็เป็นปกติของผม ละหมาดอิชาอฺกับศุบฮฺ จะพยายามไปละหมาดญะมาอะฮฺให้ได้ เพราะจำได้ว่าสมัยเรียน ปี 1 เคยทำฮาลาเกาะฮฺกับอธิการบดี(ตอนนั้นท่านทำ ป.โท อยู่) ท่านอ่านหะดีษ และย้ำว่า ละหมาดญะมาอะฮฺอย่าพยายามละมัน โดยเฉพาะละหมาดศุบฮฺกับอิชาอฺ นบีบอกว่าแม้แต่คลานไปก็ต้องทำ วันนี้ผมก็ไปละหมาดที่มัสยิดตามปกติ ระหว่างรอละหมาดได้พูดคุยกับอิมาม หลายเรื่อง เมื่อถึงเวลาเวลาลุกละหมาดผมบอกว่าวันนี้จะไม่นั่งละหมาด (ผมจะมีเก้าอี้วีลแชร์ตั้งบนมัสยิด เวลาละหมาดก็จะนั่งบนเก้าอี้นี้) จะยืนละหมาดแต่ขอข้างขวาของผมห้ามใครมายืนชิดต้องเว้นที่ไว้สำหรับขาผม ก็ละหมาดไปด้วยดี อัลฮัมดุลิลลาฮฺ จะเจ็บเข่าบ้างก็ปกติ พอรอกะอัตที่สอง ลูกชายของอิมามเข้ามาละหมาดในมัสยิดและมายืนข้างขวาผม แต่ไม่กังวลอะไรคิดว่าถึงเวลาคงทำได้ จริงอย่างที่คิดพอถึงเวลาสุญูด ต้องยืดขาขวาไปข้างหลังนิดหนึ่ง ก็สุญูดได้ พอละหมาดเรียบร้อย ดุอา วิริดเสร็จ ผมก็สูญูดชุกูรที่ทำให้ผมละหมาดปกติได้แล้ว...

 

สองคนนี้ตอนนี้เวลาละหมาดมีสภาพเหมือนกัน
(เวลาละหมาดห้ามคนมาชิดข้างขวาเด็ดขาด)

(รูปนี้เอาจากบันทึกของ อ.จรุวจน์)

หมายเลขบันทึก: 248698เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2009 06:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอให้สุขภาพแข็งแรงในเร็ววันนะคะ..จากมิตรภาพ

ขณะนี้..addก็กำลังแย่เรื่องจิตใจ..กำลังพยายามที่จะพยุงตัวเองให้เข้มแข็งค่ะ

ขอบคุณมากครับ add เช่นกันครับขอให้มีความสุขเช่นกัน

เรื่องจิตนี้ยอมรับครับตอนนี้ผมก็ยังแย่อยู่ คงเป็นปกติของคนไม่สบาย นอกจากรักษากายแล้วต้องรักษาใจด้วย

และ جزاك الله خيرا อ. SK

นอกจากจะยืนละหมาดได้แล้ว ยังสามารถขับรถมาถึงหาดใหญ่ก่อนผมได้ ก็ถือว่าหายแล้วครับ

ยินดีด้วย

อัลฮัมดุลิลละฮฺครับ...ยินดีด้วยครับอาจารย์

ขอเป็นกำลังใจให้ครับ และขออัลลอฮฺทรงคุ้มครองและตอบแทนครับอาจารย์

มาชม

ทุกอย่างอยู่ที่จิตใจนะครับ

เข้าใจชีวิตเข้าใจแนวทางของศาสดานะครับผม

อัสลามมุอาลัยกุมฯ

อัลฮัมดุลิลละฮฺ...ยินดีด้วยค่ะ  ที่หายเป็นปกติแล้ว

ขออัลลอฮฺทรงคุ้มครองและตอบแทนความดีค่ะ

  • อัสสะลามุอะลัยกุ่มฯ
  • ขอดุอาอฺจากอัลลอฮ์ให้หายเป็นปกตินะครับ
  • ยะลาเป็นไงบ้าง ไม่ได้มานานมาก
  • วะอะลัยกุมุสสาลาม
  •  جزاكم الله
  • ถามผมเกี่ยวกับสิ่งรอบข้างตอนนี้ ก็คงเหมือนคนอื่นๆหลายคนที่รู้จากทางสื่อ
  • อย่างในมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ถ้าไม่มีคนมาบอก ก็ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง
  • อัลฮัมดุลิลลาฮฺ ที่ผมสามารถไปละหมาดที่มัสยิดได้ ก็จะได้ข่าวคราวส่วนใหญ่ก็ที่มัสยิด


รูปบรรดาฑูตอียูถ่ายหน้ามัสยิด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท