สุดยอด CEO


การสร้างวัฒนธรรม เราเริ่มจากการหาจุดอ่อนในองค์กรเราก่อน..เราพบว่าเรามีพนักงานมาจากหลายแหล่ง หลายระดับมีพื้นฐานต่างกันออกไป ..ดังนั้น จุดอ่อนของเราคือ เรื่องสัจจะวาจา การมีสัจจะวาจาทำให้พนักงานมีมีความรับผิดชอบ”

ความท้าทายประการหนึ่งที่พวกเราชาว พรพ.จะต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้ในการประชุมวิชาการประจำปี หรือ ที่เรียกกันคุ้นหูสำหรับคนที่ทำงานในโรงพยาบาลว่า HA Forum คือการจัดเนื้อหาสาระการประชุมให้สอดคล้องกับ theme หลักของการประชุม และรวมทั้งต้องคัดเลือกวิทยากรที่มีความเหมาะสมในหลายๆด้านมาบรรยาย เพื่อให้ผู้ที่เข้าอบรมได้รับประโยชน์ที่สุดเท่าที่จะมากได้ ให้สมกับความตั้งอกตั้งใจของคนที่มาร่วมประชุม ซึ่งนับวันก็จะมากขึ้นทุกปีๆ แม่ต้อยจะขอยกตัวอย่างคำพูดบางตอนของอาจารย์ มังกร ประพันธ์วัฒนะ คณบดี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งท่านได้กรุณามาเป็นบรรณาธิการกิติมศักดิ์ ในช่วงการประชุมของเรามาต่อเนื่องในทุกๆปีดังนี้

  บรรยากาศเดิมๆ..เหมือนภาพที่ฉายซ้า..ผู้คนคราคร่ำเหมือนแย่งกันเสาะหาความรู้ หากไม่เห็นด้วยตา ..ยากที่จะเชื่อวาจาว่างานคุณภาพนั้น..เป็นสิ่งที่ทุกคนกระตือรือร้นกันมากขนาดนี้...”

ด้วยเหตุนี้เอง แม่ต้อยซึ่งเป็นคนหนึ่งในการรับผิดชอบคัดสรรผู้ทรงคุณวุฒิ หรือผู้ที่เหมาะสมที่จะเติมเต็มองค์ความรู้สำหรับผุ้เข้าประชุมจึงต้องเริ่มสืบเสาะไว้ตั้งแต่เนิ่นๆเลยทีเดียว( นี่ก็เริ่มมองๆไว้สำหรับปีต่อไปแล้วนะคะ)

       ในปีนี้แม่ต้อยหมายมั่นปั้นมือว่าจะต้องเชิญวิทยากรท่านนี้มาให้ได้ เนื่องด้วยแม่ต้อยเคยได้อ่านแนวคิดของท่านจากหนังสือรายสัปดาห์ฉบับหนึ่งมีความประทับใจมากในแนวคิดการบริหารจัดการที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จอย่างก้าวกระโดด

       การเรียนเชิญวิทยากรระดับแนวหน้าของประเทศนั้น อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เนื่องด้วยภาระกิจของท่านเองอย่างหนึ่ง  แต่อย่างไรก็ตาม เราก็พยายามจนสุดความสามารถ จนกระทั่งท่านยอมตกลงใจที่จะเป็นแขกรับเชิญของเรา

       ดร.ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเซเว่นอีเลฟเวน จำกัดมหาชน  คือบุคคลที่แม่ต้อยจะขอนำเรื่องที่ท่านมาบรรยายให้ฟังบางส่วนมาเล่าให้ฟังในวันนี้คะ

ท่านมาบรรยายในหัวข้อเรื่อง..” สุดยอด CEO “ ซึ่งต้อง ขอบอกว่าแม้ว่าเราจะเลือกห้อง Grand convention room แล้วแล้วซึ่งใหญ่ที่สุดห้องก็ยังแน่นขนัด จนต้องต่อทีวีวงจรปิดไปนอกห้องประชุมจนถึงหน้าบันไดเลื่อนเลยทีเดียว..

ท่านเริ่มต้นอย่างนี้คะ

“ การที่เซเว่น อีเลฟเวน มีสาขาประมาณ๔๐๐๐ แห่งและมีคนทำงานประมาณ ๕๐,๐๐๐ คน ที่ทำงานข้างถนน คนทำงานต้องมีจิตสำนึกและจิตใจรักการบริการ การจะสร้างจิตใจอย่างนั้นได้ พนักงานต้องมีทัศนคติว่าเขาทุกคนเป็นเจ้าของบริษัท..ไม่ใช่ลูกจ้าง..”

“ เราต้องบอกว่า..พนักงานทุกคนเป็นหาเงิน..เป็นคนหาเงินเดือน ที่เหลือเป็นโบนัส..เหลือจากโบนัส ค่อยให้ผู้ที่ถือหุ้น..”

“ เมื่อจะให้พนักงานมีส่วนร่วม..ผู้บริหารระดับสูง หรือทุกระดับจึงต้อง “ฟัง” ให้เป็น จะถุกใจหรือไม่ถุกใจต้องฟัง”

“ การสร้างวัฒนธรรมให้ทุกคนเป็นเจ้าของ มีส่วนร่วมนี้ ที่แท้จริงคือการนำเอาแนวคิด Total quality management นั่นเอง

การสร้างวัฒนธรรม เราเริ่มจากการหาจุดอ่อนในองค์กรเราก่อน..เราพบว่าเรามีพนักงานมาจากหลายแหล่ง หลายระดับมีพื้นฐานต่างกันออกไป ..ดังนั้น จุดอ่อนของเราคือ เรื่องสัจจะวาจา การมีสัจจะวาจาทำให้พนักงานมีมีความรับผิดชอบ”

คนที่ไม่รักษาคำพูดก็จะอยู่ไม่ได้ พนักงานเมื่อรับปากใครแล้วต้องปฏิบัติ อย่าเปลี่ยนคำพูดบ่อยๆจะไม่มีใครเขาเชื่อถือ

จาการหาจุดอ่อนในองค์กร จึงทำให้เรานำเอาจุดอ่อนมาปรับเป็น หลัก ๑๑ ประการ สำหรับผุ้บริหารระดับสูง ระดับกลาง และพนักงาน

หลัก ๔ ข้อสำหรับพนักงานคือ

·        ความจริงใจ

·       ไม่ศักดินา

·       ใช้ปิยะวาจา

·       อย่าหลงอำนาจ

ผู้บริหารระดับกลางจะต้องมี๔ ข้อแรกและเพิ่มอีก ๔ ข้อคือ

·       กล้าตัดสินใจ( ไม่ต้องรอคำสั่ง และต้องรับผิดชอบด้วย)

·       เมตตา

·       มีความยุติธรรม

·       เป็นตัวอย่างที่ดี

ผุ้บริหารระดับสูงจะต้องมีครบทั้ง ๘ ข้อและเพิ่มอีก ๓ ข้อคือ

·       อาทรสังคม

·       บ่มเพาะคนดี

·       มีใจเปิดกว้าง( เพื่อลดความขัดแย้ง บางครั้งต้องยอมรับว่าเราผิด)

“การทำงานโดยใช้หลัก TQM นั้นเปรียบเสมือนเราเล่นดนตรีที่มีเครื่องเล่นต่างชนิดกัน แต่ต้องผสานส่วนต่างได้ เหมือนที่เรียกว่าต้อง Harmony พนักงานไม่ควรตอบแบบที่ CEO อยากฟัง ไม่เช่นนั้นก็จะกลายเป็นว่า เราจะได้ยินเครื่องดนตรีที่หลากหลาย มาเล่นเป็นเสียงๆเดียว”

เราให้ความสำคัญกับพนักงานระดับล่างมากๆ จึงมีระบบที่เรียกว่า Ant Mission คือระดมความคิดจากพนักงาน ให้เขาสร้างทีมทำงาน ให้วิเคาระห์ว่าอะไรดี หรือไม่ดีอย่างไร เพราะเหตุใด มีการประกวด ในหน่วยงาน ผุ้ชนะก็จะส่งไปประกวดในระดับชาติ และนานาชาติ

การสร้าง learning organization เราจะสอนให้พนักงานรู้ว่า learn นั้นไม่ใช่แค่การอ่านหนังสือ แต่ให้เรียนรู้ว่า เรา มีข้อผิดพลาดตรงไหน แล้วแก้ไข( เรียนรู้ กับ รู้ นั้นต่างกัน)

ในระดับองค์กร  การเรียนรู้ที่ดีนั้นคือ การที่ผู้บริหารสูงสุด ได้รับแจ้งจากพนักงานว่า สิ่งที่เราทำนั้น “ ผิด” ผู้บริหารต้องยอม “ เจ็บปวด” เพื่อการเจริญเติบโตขององค์กร

       ดังนั้น องค์กรที่ไม่มีการเรียนรู้ คือองค์กรที่กำลังจะตาย..

ในท้ายที่สุด ท่านได้ให้เคล็ดลับ(  ที่ไม่ลับ) ว่าการจะสร้างวัฒนธรรมองค์กร การสร้างค่านิยม การสร้างหลักปฏิบัติต่างๆ ทุกๆคนต้องมีความเข้าใจตรงกัน..และ ผุ้บริหารหมายเลข๑ ต้องกัดไม่ปล่อย...

       ปัจจุบัน พนักงานของ เซเวน อีเลฟเวน เมื่อทำงานต้องมีความสุข กินขนมได้ ฟังเพลงได้ คุยกันได้ เพียงขอให้มีความสุขและให้ความสุขนั้นผ่านไปถึงลุกค้าผู้รับบริการ “ ลุกค้า เปรียบเสมือนญาติของเรา”

       หัวหน้าทุกคน เมื่อเห็นลุกน้องมีความทุกข์ต้องรีบช่วยแก้ไข มีความเอื้ออาทรต่อกันและกัน พนักที่เซเวน ฯไม่กลัววันจันทร์ แต่จะกลัววันเสาร์แทน

..พนักงานจะมีความรู้สึกว่า “ ช่วงเวลาที่มีค่าคือ การสร้างคุณค่าให้กับชีวิต และการทำงานให้ชีวิตมีความสุข “

       นี่คือ สุดยอด CEO ที่แม่ต้อยขอนำมาฝากในวันหยุดสุดสัปดาห์นี้คะ

พรุ่งนี้เป็นวันจันทร์... แม่ต้อย ดีใจคะ .. ดีใจคะ ถึงวันจันทร์ อีกแล้ว..

สวัสดีคะ

คำสำคัญ (Tags): #สุดยอด ceo
หมายเลขบันทึก: 248619เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2009 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

“ ช่วงเวลาที่มีค่าคือ การสร้างคุณค่าให้กับชีวิต และการทำงานให้ชีวิตมีความสุข"   เห็นด้วยกับประสบการณ์อันทรงคุณค่า ชื่นชมทั้งวิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้คัดเลือก ผู้รับฟังที่สามารถสรุปประเด็น สามารถนำไปเป็นข้อคิดในองค์กรได้ โดยเฉพาะ   “การสร้างวัฒนธรรม เราเริ่มจากการหาจุดอ่อนในองค์กรเราก่อน..เราพบว่าเรามีพนักงานมาจากหลายแหล่ง หลายระดับมีพื้นฐานต่างกันออกไป ..ดังนั้น จุดอ่อนของเราคือ เรื่องสัจจะวาจา การมีสัจจะวาจาทำให้พนักงานมีมีความรับผิดชอบ”  ขอบคุณจริงๆค่ะ

P

น้องน้อยหน่าคะ  เรียกว่าเป็นแฟนพันธ์แท้นะคะ
การบรรยายในหัวข้อนี้ดีมากๆคะ
ทั้งหมดนี้แม่ต้อยสรุปเองด้วยนะคะ ขอบอก

สวัสดีค่ะ

  • เท่าที่ได้อ่านและฟังจากสื่อ จากคนเล่าขาน
  • ต่างลงความเห็นว่า HA Forum
  • สุดยอดค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพี่

  • ชื่อวิทยากร  ก็เยี่ยมแล้ว  การประชุมครั้งนี้  ผู้เข้ารับการอบรม ต้องได้รับประโยชน์สูงสุด และคุ้มค่า แน่นอนค่ะ

ร่วมชื่นชมค่ะ คุณพี่

รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีคะแม่ต้อย

ขอบคุณนะคะที่สรุปให้ฟัง

น้องประกายจำได้ประโยคเดียวคือให้พนักงานผู้ปฏิบัติทำงานให้มีความสุขและผู้บริหารต้องกัดไม่ปล่อย

เมื่อไรจะเปิดโอกาสให้คนหางแถว แนวหลังของรพ.ได้ไปดูงานใหญ่ๆกะเขาบ้าง คนหลังรพ.จะได้รู้ว่างานที่สำเร็จได้ก็เพราะแนวหลังนี่แหละ สำคัญจริงๆ มุดอยู่ท้ายตึกนานๆรู้สึกหน้ามืดค่ะ

แม่ต้อย..... คนท้ายตึกน้อยใจ

 ครูคิม

ครูคิมคะ  แต่แม่ต้อยว่าครูคิม นี่ละคะ สุดยอด จริงๆคะ

ขอบคุณนะคะ  ที่แวะมาเยี่ยมกันคะ

P

ครู อ้อยคะ
ดีใจมากคะ ที่ได้คุยกับคุณน้องครูอ้อยคนสวยอีกคะ
หลังงานนี่ก็มีเวลาพักเพิ่มขึ้นบ้างคะ
ขอบคุณมากคะ

P

น้องมาลัยคะ
ทาง พรพ.เปิดโอกาสเสมอคะ ปีหน้าไปร่วมงานให้ได้นะคะ รวมเรื่องราวดีดี ที่ทำไว้ เป็นเรื่องที่ทำด้านจิตเวช หรือยาเสพติดก็ได้คะ  เอามาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนคนอื่นๆ ในลักษณะ โปสเตอร์
ปีนี้ พรพ.คัดให้มานำเสนอ ๗๐๐ กว่าเรื่องนะคะ
อย่าน้อยใจเลยคะ
และหากสนใจเนื้อหาการประชุม เข้าไป down load ใน web ของ HA ได้คะ  แต่อาจจะต้องรอด้าน เทคนิค สักนิดหนึ่งนะคะ
รักคะ

สวัสดีค่ะ แม่ต้อย เย้ๆๆๆ วันจันทร์ เริ่มงานใหม่แล้วค่ะ อิอิ

ได้เข้ามาอ่านเรื่องนี้จากแม่ต้อยได้รับความรู้จริงๆครับ
เต็มไปด้วยเนื้อหาสาระสามารถนำไปใช้กับงานในหน้าที่ได้เลยครับ
เหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่แล้วนะครับที่มีหน้าที่ดูแลกำกับด้านคุณภาพของโรงพยาบาล
ขอชื่นชมและแสดงความนับถือนะครับ

*****************************

เรื่องอดีตของการประชุมยุวกสิกรที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่แม่ต้อยจำได้
ต้องนับถืออีกเช่นกันครับว่าสมองดีความจำเลิศจริงๆครับ
ผมได้ตอบเม้นท์แม่ต้อยไว้ตรงนี้แล้วนะครับ

http://gotoknow.org/blog/nusuwutg/247911

สวัสดีครับ  เอายาชูกำลังใจที่บ้านมาฝาก  ขอให้มีความสุขกับการทำงานครับ โชคดี

 

สวัสดีคะ ท่านผอ.

เห็นแบบนี้ น่าไปเที่ยวที่บ้านจังคะ  อุดมสมบุรณ์ ดีจังคะ

ขอบคุณมากคะ

สวัสดีค่ะ แม่ต้อย

ตามมาขอบคุณค่ะ ที่แวะไปเยี่ยมบล็อกค่ะ

ขอให้มีความสุขค่ะ

สวัสดีค่ะ แม่ต้อย

แมวเองเจ้า อ่านสุดยอด CEO แล้ว โดนใจคนทำงานอย่างหนูจัง หนูเคยเกลียดวันจันทร์ที่สุด เพราะเป็นวันเริ่มแห่งการแข็งขัน และหนูไม่อยากลงแข่ง ........ด้วยเหตุผล คือ It is not my purpose?

แต่มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ หนูรู้สึก "ดีใจที่วันจันทร์จะมาถึงแล้วจะได้ทำงานที่หนูรักและเรียนรู้เพิ่มเพื่อจะได้สร้างคุณค่าให้กับชีวิตตัวเอง" คือช่วงหลังจากเข้าค่ายฝึกจิตตปัญญา ดังนั้น เมื่ออ่านแนวคิดของดร.ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเซเว่นอีเลฟเวน จำกัดมหาชน ก็เลยมองย้อนกลับมามองที่ทำงานของตัวเองก็พบว่าโอ้โฮ เราได้ทำงานก็อยู่กับสุดยอด CEO ที่เป็นผู้หญิงๆ ก็คือ แม่ต้อย หรือ รองผ.อ.สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพร.พ.ท่านอาจารย์ดวงสมร นี่งัย ...ว้าววววว... ชอบคำคมคำนี้มากๆๆค่ะ ที่แม่ต้อยโค๊ดคำพูดของท่าน CEO ออกมาบอกว่า ..

"การสร้างวัฒนธรรม เราเริ่มจากการหาจุดอ่อนในองค์กรเราก่อน..เราพบว่าเรามีพนักงานมาจากหลายแหล่ง หลายระดับมีพื้นฐานต่างกันออกไป ..ดังนั้น จุดอ่อนของเราคือ เรื่องสัจจะวาจา การมีสัจจะวาจาทำให้พนักงานมีมีความรับผิดชอบ”

ไม่แสดงตน
เมื่อ ศ. 20 มี.ค. 2552

สวัสดีคะ  ผุ้ไม่แสดงตนคะ

แต่แม่ต้อยรู้นะว่าเป็นใคร อิอิ  ดีใจที่แมวชอบวันจันทร์ มันบ่งบอกถึงความรัก ความผาสุขในองค์กรเรา แม่ต้อยได้ตั้งหัวข้อการบรรยาย ในหัวข้อหนึ่งชื่อว่า " ที่ทำงาน คือที่พักใจ คือที่อยู่อาศัย คือ บ้าน"

ความตั้งใจคือ ที่ทำงานนั้นมีความหมายมากกว่า ที่ประกอบอาชีพ แต่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราคะ

คิดถึงแมวนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สำหรับสรุป ที่อ่านแล้วเห็นภาพการทำงานชัดเจนแบบนี้

เพิ่งเจอ บล็อก พี่ต้อยวันนี้ จากการ Key ชื่อ หา อ สุพัฒน์ ที่ปาย เพราะ จะแนะนำ เพื่อนให้ รู้จักกันทาง mail

มาเจอบล็อกแม่ต้อยโดยบังเอิญ

กำลังแกะอ่านอยู่ บล็อกสวยงาม สบายตา สบายใจดีจังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท