นอนอย่างไรให้มีความสุข


สุขภาพ

    วันนี้อ่านนิตยสารชีวจิต เรื่องนอนอย่างไรให้มีความสุข มีความรู้สึกว่ามีประโยชน์กับเพื่อนสมาชิกจึงนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  ปกติพบว่าธรรมชาติการนอนของคนเรา มีอยู่ 2 กลุ่ม     1.กลุ่มแรกนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมง  กลุ่มนี้ถ้ารู้สึกว่าไม่ปวดหัว ตื่นมาแล้วมีความสดชื่นดีก็ถือว่าพอ ไม่จำเป็นต้องนอนให้มากกว่า  6 ชั่วโมง     2.กลุ่มที่ 2 กลุ่มนี้นอนนานกว่า 8 ชั่วโมง จึงจะรู้สึกเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพันธุกรรม วัย บุคคลิค โรคประจำตัว และภาวะอารมณ์ของแต่ละบุคคล

การนอนให้มีความสุขควรปฏิบัติดังนี้

  • งดกินอาหารก่อนนอน  ไม่ว่าจะเป็นอาหารพวกแป้ง ไขมัน อาหารรสจัด แม้แต่น้ำเปล่า ซึ่งจะทำให้ลุกขึ้นปัสสาวะ
  • ออกกำลังกาย การออกกำลังกายอย่างหนักภายใน 3 ชั่งโมงก่อนนอน อาจทำให้นอนไม่หลับ แต่ถ้าทำก่อนสัก 6 ชั่วโมงจะช่วยให้นอนหลับ และหลับได้ลึก
  • จัดแจงงานในวันรุ่งขึ้นไว้ล่วงหน้า ควรมีสมุดโน้ตไว้หัวเตียงเพื่อจดบันทึกก่อนนอนว่ายังมีอะไรคั่งค้างอยู่ รวมไปถึงเรื่องใหม่ๆที่จะต้องทำในวันรุ่งขึ้น  แล้วบอกตัวเองว่าเราได้จดบันทึกไว้แล้ว พรุ่งนี้ค่อมว่ากันใหม่ วิธีนี้จะช่วยให้คุณไม่กังวลจนเก็บไปฝัน
  • ดื่มนมอุ่น ๆ สัก 1 แก้วจะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย ควรหลีกเลี่ยง ชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮล์ และการสูบบุหรี่ก่อนนอน เพราะจะทำให้หลับได้ยาก
  • สร้างบรรยากาศในห้องนอนให้น่านอน เพื่อเพิมความรู้สึกอยากนอน
  • เลือกวัสดุสำหรับนอนที่ดี ที่นอน หมอน และชุดนอนควรโปร่งสวมใส่สบาย
  • อย่าเปิดทีวี วิทยุ ในขณะที่นอนอาจทำให้คุณดูจนลืมง่วง
  • ฝึกเข้านอนตรวงเวลา และตื่นตรงเวลา ไม่ควรนอนชดเชยเวลาที่เสียไปจะทำให้คุณตื่นยาก
  • เลือกท่านอนที่เหมาะสม สำหรับคนที่อ้วนน้ำหนักมากควรนอนตะแคงขวา เพื่อป้องกันการกรน และไม่ทำให้กระดูกซี่โครงไปทับหัวใจ ซึ่งจะทำให้หายใจสดวกขึ้น ในกรณีบุคคลทั่วไปห้ามนอนหงายโดยเอามือทั้งสองข้างวางไว้บนหน้าอก เพราะจะทำให้หายใจไม่เต็มปอด รู้สึกเหมือนถูกผีอำ

        นี้ก็เป็นหลากหลายวิธีที่ทำให้คุณนอนหลับอย่างสบาย  สุขภาพจะดีหรือไม่อยู่ที่คุณดูแลตัวเองดีแค่ใหน  การนอนก็เป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลเรื่องสุขภาพรวมไปถึงการใช้ชีวิตประจำวันให้มีประสิทธิภาพที่ดีในอนาคต

                                                                จากนิตยสารชีวจิต  ฉบับ 16 มีนาคม 2550

หมายเลขบันทึก: 247746เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2009 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ..คุณหวัด สตูล

ปกติครูแป๋มเป็นคนนอนน้อยอยู่แล้ว

สมัยเรียนมัธยม"ทำการบ้านอ่านหนังสือ"

ล่วงมาอุดมศึกษาเพิ่ม"ทำวิจัย"ค่ะ

บัดนี้แถมการมา"เม้นท์ในบล็อก"

ขอบคุณค่ะที่นำเรื่องราวสาระดีดีมาฝาก

"สุขภาพจะดีหรือไม่อยู่ที่คุณดูแลตัวเองดีแค่ใหน การนอนก็เป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลเรื่องสุขภาพรวมไปถึงการใช้ชีวิตประจำวันให้มีประสิทธิภาพที่ดีในอนาคต"

ขอบคุณค่ะ

  • แค่นอนหลับ ก็มีความสุขแล้วครับ
  • ฝากความคิดถึง พี่พิเชษฐ์ ด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท