ละหมาด ยังมีข้ออ้างว่าไม่มีที่ละหมาดอีกมั๊ย


หัวข้อผมตั้งขึ้นตามที่อีเมล์ที่ได้รับ จริงๆอีเมล์นี้ได้รับนานแล้วและหลายครั้งแล้วด้วย ครั้งแรกลูกสาวเป็นคนส่งมา ก็ดีใจที่ลูกสาวได้เรียนรู้ในสิ่งดีๆแบบนี้ด้วย

เมื่อคืนก็ได้รับจากน้องคนหนึ่งที่ส่งมา แต่หัวข้อเป็นไปตามหัวข้อที่ผมตั้งนี้แหละครับ ที่กระตุ้นให้ผมอยากบันทึกตรงนี้ ก็อยากบันทึกประสบการณ์ท่ประสบมากับชีวิตผม

ประมาณปลายเดือนเมษาต้นเดือนพฤษภาของปีที่แล้วผมต้องนอน ไอซียู พอผมรู้สึกตัวภรรยามาบอกว่า อธิการบดีบอกให้ละหมาดแบบนี้ ไม่ต้องคำนึงอาบน้ำละหมาด แต่อย่าให้ขาดละหมาด หนึ่งอาทิตย์ที่ผมนอนห้องไอซียู ผมละหมาดเท่าที่จะทำได้ตลาด ไม่เคยขาด เว้นแต่วันแรกๆที่ผมไม่ละหมาดเพราะผมไม่รู้ตัวเลย

ขอเล่าอดีตนิดหน่อย .. สมัยเป็นนักศึกษา กลุ่มผมมีนักศึกษามุสลิมอยู่กลุ่มหนึ่ง ไม่กี่คน แต่รู้สึกดีมากเลยที่พวกเขาเข้าใจศาสนาและส่วนใหญ่จะยกผมเป็นแกนนำในเรื่องศาสนา วันหนึ่งอาจารย์นัดสอบตั้งแต่หกโมงเย็น แน่นอนต้องเลิกดึก ก็มีบางคนมาบอกว่าแล้วเราจะทำไง ขอเปลี่ยนเวลาจากอาจารย์ดีไหม .. ผมก็แนะนำไปว่า ในเมื่อเราเป็นชนกลุ่มน้อยตรงนี้ เราอย่าทำอะไรที่ไปสร้างความแปลกแยก แต่คิดว่าอาจารย์ก็คงเคารพบเรา ขอให้วันนั้นนำผ้าละหมาดมาด้วย (ผู้หญิงบ้านเราจะละหมาดต้องมีผ้าละหมาด .. ภรรยาและลูกๆ ที่บ้านเวลาจะไปทำอะไรกระทบเวลาละหมาดจะแต่งตัวให้พร้อมละหมาดได้เลย)

วันสอบจริงบรรดาสาวๆก็เตรียมผ้าละหมาดจริง พอถึงเวลาละหมาดมัฆริบก็ขอออกไปละหมาดข้างห้องสลับทำทีละคน (เพราะผ้าละหมาดมีอันเดียว) ก็ละหมาดตรงทางเิดินนั้นแหละครับ ส่วนผมก็ละหมาดพร้อมกับเพื่อนชายอีกคน ญะมาอะฮฺที่นั้น..ทุกอย่างทำได้.. ไม่ติดขัดอะไร.. ถ้าทุกคนต่างเข้าใจหน้าที่ของตัวเองอย่างดี และอีกฝ่า่ยเปิดใจยอมรับความแตกต่าง ชีวิตที่หลากหลายก็อยู่อย่างมีสุขได้

ครั้งหนึ่งได้คุยกับนักศึกษาจากจุฬาฯ ก็ถามเขาว่าละหมาดยังไง .. ก็ได้คำตอบตรงๆ ว่า ไม่ได้ละหมาดเพราะไม่มีที่ ไม่มีเวลา ผมก็แนะนำเขาและเล่าเรื่องข้างบนให้เป็นแบบอย่าง เขาก็ว่า ง่ายดีจะลองทำดู แต่ไม่รู้ว่าเขาได้ทำหรือเปล่า เพราะหลังจากนั้นผมก็ไม่ได้เจอเขาอีก..

วันหนึ่งผมได้ถามครูมุสลิมะฮฺคนหนึ่งว่าละหมาดซุฮฺริอย่างไร .. เขาก็บอกความจริงว่า ไม่ละหมาดแต่กลับไปละหมาดควบที่บ้าน .. ก็จำเป็นต้องอธิบายให้เขาฟังว่า ละหมาดควบนี้ทำได้ตอนไหนบ้าง อย่างที่เขาว่านี้ทำไม่ได้ จำเป็นที่จะต้องละหมาดในเวลาให้ได้.. ก็สอนวิธีง่า่ยๆ ตรงไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นตามลักษณะที่บางคนเข้าใจกัน

เจ้าหน้าที่มุสลิมะฮฺของมหาวิทยาลัยอิสลามคนหนึ่งเคยเล่าว่า เพื่อนเขามาเยี่ยม เพื่อนเขาถามหาห้องละหมาด และเมื่อบอกว่าไม่มีเขารู้สึกแปลกเพราะทั้งที่เป็นสถาบันอิสลามทำไมไม่มีห้องละหมาด เขาก็จำเป็นต้องอธิบายว่า เวลาละหมาดตรงไหนก็ได้ขอให้สะอาด...และทุกวันนี้แม้แต่สตรีก็ไปละหมาดมัสยิดทุกคน เพราะเขาสร้างมัสยิดให้ใหญ่โต

สรุป คือ มุสลิมทุกคนจะต้องละหมาด และละหมาดต้องในเวลาที่กำหนดด้วย จะตรงไหนนั้นให้ทำได้เท่าที่ทำได้ ผู้ชายถ้าอยู่หลายคนต้องละหมาดร่วมกัน(ญะมาอะฮฺ)


ละหมาด ยังมีข้ออ้างว่าไม่มีที่ละหมาดอีกมั๊ย

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 247388เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2009 06:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อัสลามมุอาลัยกุมฯ

  • ทุกอย่างทำได้.. ไม่ติดขัดอะไร.. ถ้าทุกคนต่างเข้าใจหน้าที่ของตัวเองอย่างดี และอีกฝ่า่ยเปิดใจยอมรับความแตกต่าง ชีวิตที่หลากหลายก็อยู่อย่างมีสุขได้  เห็นด้วยอย่างยิ่ง ขอให้ทุกคนมีความรัก ความเข้าใจกัน...มีสุขจริงๆค่ะ
  • ดิฉันเองก็อยู่ท่ามกลางความต่าง...แต่ไม่แปลกแยก  ทุกคนน่ารัก...และมีความเข้าใจ  ความรู้สึกที่ดีๆ
  • ขอให้อัลลอฮฺตอบแทนความดีแก่ครูปอเนาะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

มีเรื่องมาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ครับ

สมัยเรียนป.โท ต้องเรียนตอนหกโมงเย็นไปจนถึงสองทุ่มครับ ดังนั้นเมื่อถึงเวลาละหมาดก็ขออาจารย์ว่า พักเบรคก่อนนะครับอาจารย์ ขอเข้าห้องน้ำบ้าง เพื่อจะได้ละหมาด เนื่องจากตอนนั้นเรียนกันมีมุสลิมสองคน ก็รู้สึกดีครับ เพราะอาจารย์เขาก็รู้ ที่สำคัญเลยได้ญามาอะห์ทุกมักริบเลย

เมื่อสองปีก่อนไปสอนพิเศษที่ มอ.ปัตตานี ก็ต้องสอนเวลาเดียวกัน ดังนั้นพอถึงเวลาก็พักสิบห้านาที อันนี้ไม่ค่อยลำบาก เพราะตอนนี้นักศึกษามุสลิมเยอะ ส่วนที่ไม่ใช่มุสลิมก็ทำงานไปพลางก็ได้

ออ.ลืมบอก ตอนป.โท ผมละหมาดที่ระเบียงตึกคณะศึกษาศาสตร์ มอ.ครับ สิ่งที่เตรียมไปคือ ผ้าปูละหมาดครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท