ตามรอยช้าง (5) : รูป นาม ขันธ์ กาย ใจ


 

  • ท่านผู้รู้สอนว่า ... รากเหง้าของความทุกข์ คือ อวิชชา คือ การไม่รู้ความจริงของ รูป นาม ขันธ์ กาย ใจ ว่าเป็นของไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่มีความเป็นตัวเป็นตน เป็นรากเหง้าของความทุกข์ อันเป็นต้นเหตุให้เกิดความอยาก ความยึดถือ  และความดิ้นรนทางใจ

 

  • การจะทำลายรากเหง้าของความทุกข์ จะต้องมีวิชชา หรือ ปัญญา ทำลายความไม่รู้ความเป็นจริง ให้เห็นความจริง จนจิตปล่อยวางความยึดถือกายใจ จิตจะเป็นอิสระจากขันธ์ ออกจากกองทุกข์

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 247381เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2009 03:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นด้วยครับ

แล้วจะให้มีวิชชาปัญญาเกิดขึ้นทำได้อย่างไร

ต้องเรียนจบปริญญาไหมหนอ

หรือต้องจบปริญญาเอกสูงสุดถึงมีวิชชาปัญญา

หรือว่าต้องไปบวชเรียนก่อน

ไม่รู้จะทำอย่างไรดี ช่วยแนะแนวบอกทางให้ด้วยครับ

ก็...ปล่อย...ครับ....มันถึงจะ..วาง...ได้....

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์

P

 

  • ขอบพระคุณที่กรุณามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ
  • ก่อนอื่นกระผมต้องขอออกตัวก่อนว่า องค์ความรู้ในบันทึกนี้เกิดจากการอ่านมาฟังมา (เป็นแค่เพียงสัญญา) ถึงแม้จะอ่านและฟังแล้วหลายรอบ ก็ยังเข้าไม่ถึงธรรมะขั้นสูงนี้ แต่ก็ขอตอบแสดงความคิดเห็นไปตามภูมิธรรมที่มี ดังต่อไปนี้ครับ
  • ต้องเรียนจบปริญญาไหมหนอ หรือต้องจบปริญญาเอกสูงสุดถึงมีวิชชาปัญญา  : ในอดีตผู้บรรลุหลายองค์ อ่านหนังสือไม่ออกก็สามารถ คือปฏิบัติจนบรรลุนั่นเอง และก็มีไม่น้อยเหมือนกันที่ดวงตาเห็นธรรมตอนมาเรียนปริญญาเอก (ยกตัวอย่างเช่น คนดิบอย่างกระผม) เพราะฉะนั้นปริญญาไม่น่าจะใช่ปัจจัยหลักของการบรรลุ แต่ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะส่งเสริม ขอตอบประมาณนี้ครับ

  • หรือว่าต้องไปบวชเรียนก่อน : วันก่อนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงประเด็น "การบวช" กับท่านผู้อาวุโสท่านหนึ่ง ท่านให้ข้อคิดว่า การบวชเอื้อต่อการบรรลุอย่างยิ่งสำหรับท่านที่ตั้งใจจริงที่จะบรรลุ ตัวผมเองเคยแต่บวชหน้าไฟไม่ได้ศึกษาพระธรรมอย่างจริงจัง กว่าจะพอมองเห็นธรรมบ้างก็ตอนมาเรียนปริญญาเอง ถ้าได้บวชอย่างจริงจังอาจจะเห็นธรรมเร็วกว่านี้ก็เป็นได้ครับ

  • การทำให้วิชชาปัญญาเกิด (ตามที่ผมเข้าใจตอนนี้) คือ เจริญสติ วิปัสนาในชีวิตประจำวันพิจารณากายและใจ ตามหลักอริยสัจ 4 ครับ  

 

สวัสดีครับ

P

 

  • จริง ๆ ด้วยครับ

    ก็...ปล่อย...ครับ....มันถึงจะ..วาง...ได้....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท