บางลี่วิทยา...อุราแสนซึ้ง..ชาวนครไตรตรึงษ์..มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพลงพื้นบ้าน


บางลี่วิทยา...อุราแสนซึ้ง..ชาวนครไตรตรึงษ์..

มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพลงพื้นบ้าน

      ๐๙.๐๐ น. วันที่ ๖ มีนาคม ๒๕๕๒ คณะครู นักเรียน โรงเรียนนครไตรตรึงษ์ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร และบุคลากรทางการศึกษาเทศบาลตำบลปากดง ซึ่งเป็นผู้อุปถัมภ์โครงการ รวมทั้งหมด ๕๐ คนได้เดินทางมาถึงโรงเรียนบางลี่วิทยา เพื่อมาดูงานการจัดกิจกรรมเพลงพื้นบ้านและแลกเปลี่ยนเรียนรู้

     เมื่อเดินทางมาถึงครูพิสูจน์ ครูปราณี รองผู้อำนวยการธวัช ได้มาต้อนรับ และนำสู่อาคารศิลปอาชารังสรรค์ เมื่อพักผ่อนและดื่มน้ำเย็นๆกันแล้ว จึงเข้าสู่ห้องประชุม ซึ่งมีผอ.อดิศักดิ์ วิไลลักษณ์ รอต้อนรับอยู่ กิจกรรมเริ่มด้วยการชม VTR. ประวัติและความสำเร็จของการจัดการศึกษาของโรงเรียนบางลี่วิทยา จากนั้นผอ.อดิศักดิ์ กล่าวต้อนรับคณะผู้มาดูงาน

     กิจกรรมต่อมาคือการสาธิตการแสดงเพลงอีแซวและเพลงพื้นบ้านต่างๆของคณะเพลงอีแซวนักเรียนโรงเรียนบางลี่วิทยา เริ่มด้วยครูพิสูจน์แสดงการไหว้ครูก่อนการแสดง จากนั้นนักเรียนบางลี่วิทยาก็เริ่มแสดงตามขั้นตอนของเพลงอีแซวจนจบใช้เวลาประมาณ ๑ ชั่วโมง  มีการสอดแทรกเพลงเกี่ยวข้าว เพลงพานฟาง เพลงทรงเครื่อง เพลงยั่ว  เพลงแหล่ เพลงลูกทุ่ง ด้วย พอบางลี่วิทยาแสดงจบก็เป็นเวลาของโรงเรียนนครไตรตรึงษ์

     โรงเรียนนครไตรตรึงษ์ แสดงเพลงระบำก ไก่ ระบำคล้องช้าง รำโทน เต้นกำรำเคียว ได้อย่างงดงามอ่อนช้อย ใช้เวลา ใกล้เคียงกับโรงเรียนบางลี่วิทยา

      แล้วก็มาถึงกิจกรรมที่น่าตื่นเต้น ครูพิสูจน์ ให้นักแสดงทั้ง ๒ โรงเรียนส่งตัวแทนมาสอนเพลงพื้นบ้าน โดยให้โรงเรียนบางลี่วิทยาสอนเพลงอีแซวให้โรงเรียนนครไตรตรึงษ์ และโรงเรียนนครไตรตรึงษ์ สอนระบำก ไก่ ให้นักเรียนโรงเรียนบางลี่วิทยา แล้วมีกติกาว่า โรงเรียนนครไตรตรึงษ์ ต้องออกมาแสดงเพลงอีแซวให้ผู้ชมชม และโรงเรียนบางลี่วิทยา ต้องแสดงเพลงระบำก ไก่ ให้ผู้ชมชม

     เด็กทั้ง ๒ โรงเรียนตั้งอกตั้งใจแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างดียิ่ง น้องจิ น้อง แม็ก เป็นตัวแทนบางลี่วิทยาสอนร้อง รำ และตีตะโพนให้นครไตรตรึงษ์

     และแล้วก็ถึงเวลาแสดงทั้งสองโรงเรียนแสดงเพลงพื้นบ้านของเพื่อนต่างจังหวัดกันได้เก่งมาก  ก่อนพักก็ได้ถ่ายภาพร่วมกันเป็นที่ระลึกและมอบของที่ระลึก พอเที่ยงก็พักรับประทานอาหาร แล้วคณะผู้มาเยือนก็เดินทางไปทัศนศึกษาสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดสุพรรณบุรีต่อไป

   วันนั้นเด็กๆสนุกสนาน ด้วยบรรยากาศแห่งมิตรไมตรี และได้รับความรู้ทักษะ ที่น่าประทับใจอย่างยิ่งทั้ง ๒ สถาบัน เด็กๆโบกมืออำลากันอย่างอาลัย ด้วยความหวังว่าสักวันคงได้มีโอกาสพบกันอีก

หมายเลขบันทึก: 247008เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2009 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

เป็นการศึกษาดูงานที่ได้ประโยชน์หลายสถานเลยครับ

      ที่สำคัญมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน และ ปฏิบัติจริง  ดีมากครับ

สวัสดีค่ะ

  • เป็นการแสดงออกของกิจกรรมที่ต่อเนื่องกันจริง ๆนะคะ
  • มีหนูจิ..มาร่วมกิจกรรมด้วย
  • ขอเป็นกำลังใจค่ะ

ขอบคุณ small man โครงการนี้ดีจริงๆครับ ที่สำคัญเทศบาลตำบลปากดงเป็นผู้อุปถัมภ์..นับว่าน่ายกย่องครับ

ขอบคุณ ครูคิม งานนี้ น้องโจ้ไปสอบจ่าอากาศ...น้องจิ...ต้องรีบกลับมาช่วยด่วน..น้องจิ..สุดยอดกตัญญูครับ

สวัสดีครับ  ตามมาดูการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม  หากได้มีโอกาสเข้าถึงเราจะรู้ซึ้งถึงจิตและวิญญาณของความเป็นไทยแท้แต่โบราณ ที่มีคุณค่าอย่างยิ่งเกินกว่าคำพรรณา หาค่าไม่ได้ ใครได้ฝึกฝนได้ปฏิบัติอย่างจริงจังจะค้นพบความงดงาม  ยินดีด้วยครับ เป็นกำลังใจ โชคดี ขอให้ประสบความสำเร็จครับ

กราบขอบคุณ ท่านผอ.ประจักษ์..ผู้ทำให้เพลงอีแซวบางลี่รุ่งเรืองสุดขีด..ช่วงที่ท่านเป็น..ผอ.บางลี่วิทยา เราได้แชมป์ ถึง ๔ แชมป์ แชมป์ภาคกลางโล่นายกรัฐมนตรี ที่บ้านควาย แชมป์มหาวิทยาลัยหอการค้า ๒ ปีซ้อน รองแชมป์ ๒ ปี แชมป์ภาคกลางที่คุ้มหม่อมไฉไล...อยู่ในสมัยที่ ผอ.ประจักษ์ เป็นผู้ชูชุบอุปถัมภ์ครับ

สวัสดีครับครูพิสูจน์ แวะเข้ามาบ้านครูแล้วมีความสุขทุกครั้งครับ

เป็นศึกษาแลกเปลี่ยนที่น่าประทับใจ และเชื่อว่าสเด็กๆก็มีความสุข เป็นความทรงจำติดตัวไปตลอดครับ

มาร่วมให้กำลังใจกิจกรรมดีๆ ขอให้มีความสุขทั้งสองโรงเรียนครับ

อิอิ

ชวนอาจารย์ไปฟังเพลงที่บล็อกพอลล่าดีกว่าค่ะ อิอิ

ดีกว่าอะไร ไม่บอกค่ะ อิอิ

เรียนคุณครูพิสูจน์คนดี คนเก่งของเด็ก ๆ ชาวบางลี่

ตามมาชมกิจกรรมด้วยนะค่ะ มีสาวน้อยจากโรงเรียนบางลี่วิทยาไปสอบเข้าเรียนที่วิทยาลัยการสาธารณสุขสิริรธร จ.สุพรรรณบุรี ๒ คนคะ ดีใจมากหมูหมายตาไว้แล้วจะให้เป็นตัวแทนสอนเพื่อน ๆ เล่นเพลงอีแซว ..

ด้วยความชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง

อ.หมู แซ่เฮ

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูพิสูจน์

ก่อนอื่นต้องบอกว่า คิดถึงแม่หมู่จังเลย แม่จ๋าหายไปไหนเอ่ย สบายดีหรือเปล่าค่ะ คิดถึงนะค่ะ...

...มีกิจกรรมที่หนูพอจะช่วยได้ก็บอกมาได้เลยนะค่ะ อิอิ...หนูจิ

สวัสดีครับ อาจารย์พิสูจน์

ไม่ธรรมดาจริงๆ นะครับสำหรับกิจกรรมในครั้งนี้

ถือเป็นกิจกรรมที่ครบเครื่องทั้ง "แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ลองทำ" 

ซุ๊ดย๋อดจริงๆ ครับ

ไม่ทราบว่า กลุ่มครูอาจารย์ได้มีการแลกเปลี่ยนกันหรือเปล่าครับ
น่าจะเกิดประโยชน์มากๆ เลยครับ
ที่ Best Pratice ทั้งสองโรงเรียนมาเจอกัน

ถ้ามี ช่วยเล่าเพิ่มเติมอีกสักนิดนะครับว่า
ได้เรียนรู้อะไรร่วมกันบ้างที่จะทำให้กลายเป็น Super Best Pratice ในอนาคตครับ

ขอบคุณ วอญ่า สนุกจริงๆครับเด็กๆสนุกกันมาก ได้ทั้งความรู้ได้ทั้งมิตรภาพครับ

ขอบคุณค่ะ .....เพราะมากๆเลยค่ะพอลล่า

ขอบคุณ อ.หมู ฝากดูแลลูกสาวของผมด้วยนะครับ

ขอบใจน้องจิ...ที่มาช่วยครูสอนน้องๆจากกำแพงเพชร..เล่นเพลงอีแซว

ขอบคุณ ณ ภัทร ๙ ครูเราก็แลกเปลี่ยนศึกษาเทคนิค...ข้อดีของแต่ละโรงเรียนไว้..ครูพิสูจน์แนะนำให้..ครู นครไตรตรึงษ์ ส่งนักเรียนไปหาประสบการณ์ที่ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ราวๆกลางเดือนพฤศจิกายน เราต่างแลกเปลี่ยนเอกสารเนื้อเพลงและเทคนิคการแสดง และก็พูดถึงปัญหาอุปสรรคกันบ้างแต่เวลาคุยมีน้อยมากครับ

มาชม

ภูมิปัญญาท้องถิ่น

น่าชื่นชมจริง ๆ ครับ

ขอบคุณ ดร.umi มากครับที่แวะมาเยี่ยม

อยากให้โรงเรียนบางลี่มาโรงเรียนนครไตรตรึงษ์จังเพราะรุ่นเก่าที่ไปแลกเปลี่ยนจะจบแล้วเดียวไม่ได้เจอกัน 2009

ขอบคุณ เนตร ชาวบางลี่ก็อยากไปเที่ยวโรงเรียนนครไตรตรึงษ์...แต่ยังไม่มีผู้อุปถัมภ์ใจดีอย่างชาวนครไตรตรึงษ์...และตอนนี้กิจกรรมที่โรงเรียนก็กำลังยุ่งๆอยู่...โอกาสหน้าคงได้เจอกันครับ...รุ่นใดรุ่นหนึ่ง...แน่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท