อาหารไขมันสูงอาจช่วยบรรเทาอาการโรคภูมิแพ้


อาหารที่มีไขมันสูงช่วยลดการอักเสบของปอด โดยทำให้เม็ดเลือดขาวชนิดอีโอสิโนฟิล (eosinophil) ที่มีความสัมพันธ์กับโรคภูมิแพ้ลดลง

...

ท่านอาจารย์ดอกเตอร์แอนนิค เดอ วรีส์ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยเอดินเบอร สกอตแลนด์ และคณะนักวิจัยจากมหาวิทยลัยนิวคาสเซิล ออสเตรเลียทำการศึกษาในหนูทดลอง

ผลการศึกษาพบว่า อาหารที่มีไขมันสูงช่วยลดการอักเสบของปอด โดยทำให้เม็ดเลือดขาวชนิดอีโอสิโนฟิล (eosinophil) ที่มีความสัมพันธ์กับโรคภูมิแพ้ลดลง

...

การศึกษานี้ให้ผลคล้ายการศึกษาก่อนหน้านี้ที่พบว่า การกินผักกับน้ำมันมะกอกมีส่วนช่วยลดการอักเสบของข้อต่อได้

กลไกที่อาจเป็นไปได้คือ สารต้านอนุมูลอิสระ, วิตามินหลายชนิด โดยเฉพาะวิตามิน E, สารพฤกษเคมีหรือสารคุณค่าพืชผัก (บางชนิดมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ เช่น น้ำมันมะกอก ฯลฯ) จำนวนมากมีอยู่ในน้ำมันพืช การกินน้ำมันชนิดดีมีส่วนช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารต่างๆ ครบครัน

...

ข้อควรระวังคือ ถ้าจะกินอาหารไขมันสูงจำเป็นต้องลดอาหารที่ให้กำลังกลุ่มอื่นได้แก่ โปรตีน(เนื้อ นม ไข่ ถั่ว เต้าหู้ โปรตีนเกษตร ฯลฯ) และคาร์โบไฮเดรต(แป้งและน้ำตาล)ให้น้อยลงประมาณ 8 เท่าของปริมาณไขมัน เพื่อป้องกันภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วน

เนื่องจากไขมันให้กำลังงานสูง (9 กิโลแคลอรีหรือที่เรียกย่อๆ ว่า "แคลอรี" ต่อกรัม ขณะที่โปรตีนและคาร์โบไฮเดรตให้กำลังงาน 4 กิโลแคลอรีต่อกรัม)

...

อาหารกลุ่มอื่นมีความชื้น หรือมีน้ำปนอยู่ประมาณครึ่งหนึ่ง แถมอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต(แป้ง ข้าว)ยังมีเส้นใยหรือไฟเบอร์ ทำให้ไขมันมีความหนาแน่นของกำลังงานหรือแคลอรีประมาณ 8 เท่าของอาหารที่ให้กำลังงานกลุ่มอื่นๆ

การศึกษานี้เป็นการศึกษาแรกเริ่ม จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนหรือคัดค้านต่อไป

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

...

ที่มา                                                       

  • Thank BBC > Fat may reduce allergic reactions > [ Click ] > 6 March 2009. / Source > J Clinical and experimental allergy.
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 7 มีนาคม 2552.
หมายเลขบันทึก: 247007เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2009 00:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท