ลองดู : ขับเคลื่อน KM ให้เนียนอยู่ในระบบงานตามกลยุทธ์ที่วางไว้ 2


มีบางท่านได้บ่นออกมาว่าข้อมูลไม่สมบูรณ์นั้นแสดงว่า นักส่งเสริมมองภาพออกว่าการจะให้การวิเคราะห์ชุมชนเพื่อจัดทำแผนพัฒนาต้องมีข้อมูลที่สมบูรณ์รอบด้านจึงจะทำให้แผนนั้นสมบูรณ์ได้

 

            บันทึกที่แล้ว  เป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการเกษตร พื้นที่กลุ่มอำเภอลุ่มน้ำปากพนังที่ KM Team ทดลองกระบวนการ  บันทึกนี้เป็นพื้นที่การประชุม ฯ ของกลุ่มอำเภอลุ่มน้ำตาปี  มีอำเภอช้างกลาง ฉวาง พิปูน ถ้ำพรรณรา ทุ่งใหญ่ นาบอน ทุ่งสง และบางขัน กลุ่มอำเภอนี้ไม่ติดทะเล เราจะเรียกกันว่าโซนเขา (ภูเขา) จำนวนคน 40 เศษ สถานที่ประชุม ฯ ณ ห้องประชุมศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช อำเภอนาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราช(พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง)

 

            วันนี้ KM Team มีการชี้แจงเรื่องทั่ว ๆ ไปเล็กน้อย  โดยคุณนิพนธ์ สุขสะอาด  ชี้แจงระบบส่งเสริมการเกษตรปี  2552 และผมชี้แจงเป้าหมายของการจัดเวที ว่าเพื่อการพัฒนาเสริมสมรรถนะ การแบ่งกลุ่มทำได้ง่ายขึ้นเพราะกำลังคน  เป็นครึ่งหนึ่งของกลุ่มอำเภอลุ่มน้ำปากพนัง  ก็ไม่ยากนัก  ส่วนโจทย์ก็ให้เหมือนกัน คือข้อมูลตำบลคลองน้อย อำเภอปากพนัง ให้ในกลุ่มอ่านและวิเคราะห์ เพื่อให้ทราบว่าที่ผ่านมานั้นการจัดทำแผนของพวกเราใช้เครื่องมืออะไรบ้างและในเวทีแต่ละครั้งที่เคยจัดกันมาใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง

   

       มีบางท่านได้บ่นออกมาว่าข้อมูลไม่สมบูรณ์นั้นแสดงว่า นักส่งเสริมมองภาพออกว่าการจะให้การวิเคราะห์ชุมชนเพื่อจัดทำแผนพัฒนาต้องมีข้อมูลที่สมบูรณ์รอบด้านจึงจะทำให้แผนนั้นสมบูรณ์ได้   เมื่อทุกกลุ่มวิเคราะห์กันเสร็จและจัดทำเป็นแนวทางพัฒนาแล้วแต่ละกลุ่มก็นำเสนอ  มี  1 กลุ่มที่นำเสนอกระบวนการในกลุ่มด้วย (เป็นเรื่องที่ KM Team ต้องการ) กลุ่มอื่น ๆ เน้นปลายทางที่เป็นผลการวิเคราะห์  แต่กระบวนการกลุ่มก็ได้ถูกสังเกตุโดย KM Team    

 

  

        ทุกกลุ่มตั้งใจในการทำกิจกรรม  จนถึงเที่ยงก็พักรับประทานอาหาร  ผมเองต้องเดินทางกลับก่อนเพื่อประชุมที่ศาลากลางเพื่อเตรียมการในฐานะวิทยากร PMQA ที่จังหวัดจัดประชุมเพื่อชี้แจงส่วนราชการในจังหวัดทุกส่วนและจากอำเภอทุกอำเภอ ๆ ละ 7 ส่วนราชการ  ไม่มีโอกาสได้ร่วม AAR แต่ก็ทราบจากทีมงานว่า ทุกท่านพึงพอใจในกระบวนการ

 

 

 

                                                                        ชาญวิทย์-นครศรีฯ

                  

         

หมายเลขบันทึก: 245968เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2009 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • มีเส้นทางเดิน เป็น step  step
  • มีธง KV ชัดเจนดีครับ
  • แอบไปดูเว็บ KM สุราษฎร์อยู่บ่อย ๆ กิจกรรมนครยังตามหลังอยู่หลายกิโลนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ

แวะมาเยี่ยมชมการทำงาน

ทีม KM นครศรีฯ จ้า

สวัสดีคะ เข้ามาอ่านดูก็ได้ความรู้ เกี่ยวกับการทำงานของนักวิชาการเกษตร เห็นภาพกิจกรรมการทำงาน ได้เรียนรู้การทำงานของหน่วยงานอื่นบ้าง

จากครู คนสกลคะ

เด็กบันทึก

จะกลับมานครอีกรอบก็ได้น่ะ

ครู คนสกล

ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ

รู้สึกแล้วนะค่ะ

ว่าอยากกลับไปนครอีกครั้งค่ะ

-ชื่นชมพี่ชาญวิทย์นะค่ะ --

เว็บไซด์สำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช

ดูดีขึ้นมาก มาก ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท