งดงามยิ่ง มัสยิดคริสตัล : Taman Tamadun Islam,Kuala Terengganu, MALAYSIA


มัสยิดคริสตัล ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวตรังกานู เพราะที่นี่ ไม่ได้เป็นแต่เพียงมัสยิด ที่ใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติศาสนกิจของชาวมุสลิม ด้วยอาณาบริเวณโดยรอบ ที่มีลักษณะเป็นสวนสาธารณะกลางน้ำขนาดใหญ่ เป็นดังสวนแห่งการศึกษาเรียนรู้เรื่องราวของชาวมุสลิมทั่วโลก

ในภารกิจของการทำงานส่วนหนึ่งเราจำเป็นต้องเดินทางไกลเพื่อไปเก็บข้อมูล รวมถึงพบปะผู้คนที่เกี่ยวข้อง ครั้งนี้ไปไกลครับถึงประเทศมาเลเซีย ผู้ประสานงานท่านหนึ่ง โทรศัพท์มาแจ้งว่า การเดินทางไปมาเลเซียในครั้งนี้ของพวกเราไม่ได้ไปที่โกตาบารูแล้ว แต่ต้องเดินทางไกลถึง รัฐตรังกานู มาเลเซีย

รัฐตรังกานู ประเทศมาเลเซีย เป็นรัฐที่อยู่ริมชายฝั่งทะเลจีนใต้ อดีตเคยเป็นส่วนหนึ่งของประเทศไทย ก่อนจะไปเป็นเมืองขึ้นของประเทศอังกฤษ ในปี ค.ศ.๑๙๐๙ และหลังสงครามสงบ รัฐตรังกานูก็ถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งของประเทศมาเลเซีย ในปี ค.ศ.๑๙๔๘

คุณตูแวตานียา มือรีงิง นักข่าวอัลจาซีร่า บอกผมว่า ที่ตรังกานูเป็นดินแดนที่สวยงาม น่าหลงใหล เราจะได้ไปสัมผัสกับชายหาดสีขาว น้ำทะเลสีคราม เช่นจังหวัดชายทะเลแถบทางใต้ของประเทศไทย เท่านี้ก็ทำให้ผมตื่นเต้น อยากจะไปสัมผัสด้วยตาโดยเร็ว

Dscf4737

ขอหล่อสักภาพก่อนเข้าตรังกานูกับพี่อังคณา นีละไพจิตร

กลุ่มของเราเดินทางออกจากโรงแรมใหญ่ของเมืองนราธิวาส ก่อนเดินทางไปยังที่ด่าน อ.สุไหงโกลก เพื่อทำเรื่องผ่านแดน ที่ไม่ยุ่งยากมากนักเพราะมีเจ้าหน้าที่มาอำนวยความสะดวก รวมถึงช่วยลัดขั้นตอนบางอย่าง ทำให้การเดินทางของเราคล่องตัวมากขึ้น

จากกำหนดการพบปะผู้คนที่ ตรังกานู เรานัดไว้ช่วงบ่ายๆของวัน หมายถึงว่า ในช่วงเช้าเวลาประมาณ แปดโมงเช้า จนถึงเที่ยงวัน ก็เป็นเวลาของการเดินทางทั้งหมดทะลุจาก สุไหงโกลก เดินทางเข้ามาเลเซียเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ของผมที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก ไม่ใช่แค่ไปเที่ยวธรรมดา แต่ไปในภารกิจที่ยิ่งใหญ่อีกภารกิจหนึ่งของงานที่ทำ

ที่โกตาบารู  บ้านเมืองที่นั่นเจริญพอสมควร ส่วนใหญ่ประชากรก็เป็นมลายูมุสลิมกันทั้งหมด เวลาเราปรับให้เร็วขึ้นอีก ๑ ชั่วโมง (จากเวลาไทย)  ถนนหนทางที่นั่น สะดวกและอยู่ในสภาพดี บางช่วงยังมีการก่อสร้างอยู่ ผมนั่งเก็บเกี่ยวบรรยากาสอยู่ภายในรถที่มุ่งไปข้างหน้า เป้าหมายเราอยู่ที่ตรังกานู คนขับรถบอกว่าเราน่าจะถึงในช่วง ก่อนเที่ยงเล็กน้อย นั่นหมายถึงว่า เราจะต้องอยู่บนรถนานกว่า ๔ - ๕ชั่วโมง แวะเข้าห้องน้ำบ้างตามปั๊มน้ำมัน มีมินิมาร์ทหาซิ้อขนม น้ำ ที่นี่ใช้เงินสกุลริงกิต (๑ ริงกิต เท่ากับ ๑๐บาท) ผมแลกมา กว่า ๕,๐๐๐ บาท เป็นเงินที่ต้องนำไปใช้จ่ายที่ตรังกานู

อากาศใสๆ ฟ้าสว่าง ที่ ตรังกานู

เราถึงที่ตรังกานู ช่วงก่อนเที่ยง...ตามเวลาที่คาดหมาย อากาศที่นี่ร้อนอบอ้าวพอสมควร แดดจัด เหมือนอากาศจังหวัดชายทะเลของบ้านเรา โรงแรมที่พักของเราอยู่บริเวณย่านไชน่าทาวน์ ผมหมายตาไว้หลายจุดเพื่อที่จะเดินชมบรรยากาศ เก็บภาพความประทับใจมาฝากทุกท่าน  แดด จัดๆ ฟ้าสวยๆแบบนี้ถ่ายรูปออกมาแจ่มแน่นอนครับ

Dscf4748

บรรยากาศ ข้างหน้าโรงแรม SERI malaysia

อาหารมื้อกลางวัน รับประทานที่โรงแรม เรื่องอาหารการกินของชาวตรังกานู มีลักษณะคล้ายอาหารไทย แต่ไม่อร่อยเท่า แต่สิ่งที่พิเศษกว่าอาหารไทยนั้น คือกลิ่นเครื่องเทศที่หอมตลบอบอวลของเครื่องเทศ และมีรสชาติหวานเล็กน้อย

ช่วงบ่ายเรามีนั่งพูดคุยกับเป้าหมายที่นั่น...เป็นเวทีไดอาล็อกที่น่าชื่นชมครับ การสนทนาผ่านล่ามภาษามลายู โดย คุณตูแวตานียา มือรีงิง ภาษามาเลย์ที่ใช้ มีภาษาอังกฤษปะปนมาค่อนข้างมาก เพราะที่นี่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษนั่นเอง ...ดังนั้น ชาวเมืองส่วนหนี่งจึงสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดี

มาถึงของว่าง(อาหารว่าง) เขาจัดหมี่ผัดแบบไทย และ เคโรโป้ก (kelopok)  เป็นอาหารว่างยอดนิยมของชาวตรังกานู ผลิตจากเนื้อปลาบด ผสมแป้งสาคู ปั้นเป็นเส้นยาวๆ คล้ายใส้กรอก แต่มีขนาดยาวกว่า ใส่ลงไปในน้ำเดือด ทำให้สุกแล้วนำมารับประทานกับน้ำจิ้ม หรือนำไปทอด จิ้มกับน้ำจิ้มก็อร่อยดีเหมือนกัน

ในช่วงท้ายของการพูดคุย ท่านอัฮหมัดสมบูรณ์ บัวหลวง ท่านได้เกริ่นๆว่า การพูดคุยน่าจะใกล้เสร็จแล้ว ท่านยังบอกอีกว่า ช่วงเย็นๆแบบนี้ แสงของพระอาทิตย์จะส่องทำมุมกับ มัสยิดคริสตัล (มัสยิดตามัน ตามันตู อิสลาม) แห่งเมืองกัวลาร์ตรังกานู  มัสยิดคริสตัลจะงดงามเปล่งประกาย และน่าประทับใจ

พอท่านอัฮหมัดสมบูรณ์พูดแค่นี้ ทำให้ผมมีความรู้สึกอยากไปถึงที่มัสยิดโดยเร็ว ตอนนี้ก็เย็นย่ำ...แสงก็สวย ถ่ายรูปออกมาคงสวยมาก อยากนำความประทับใจนี้มาฝากทุกท่านที่ gotoknow ครับ

Dscf4761

มุมกว้างของ มัสยิดคริสตัล

มัสยิดคริสตัล เป็นชื่อที่ใช้เรียก มัสยิด ตามัน ตามันดู อิสลาม (Taman Tamadun Islam) แห่งเมืองกัวลาร์ตรังกานู เมืองหลวงของรัฐตรังกานู ประเทศมาเลเซีย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำตรังกานู (สุไหง-ตรังกานู) โดยมัสยิดดังกล่าว สร้างจากเหล็ก ,แก้ว และคริสตัลเท่านั้น ใช้เวลาในการก่อสร้างตลอดทั้งวัน ทั้งคืน วันละ ๒๔ ชั่วโมง ต่อเนื่องกันทุกวัน เป็นเวลา ๒ ปี จึงสร้างเสร็จ ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง ๒ หมื่นล้านริงกิต (๑ ริงกิต เท่ากับ ๑๐ บาท) และได้มีการเฉลิมฉลอง เปิดมัสยิดคริสตัล ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าชมเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑ ถึงวันที่ ๙ กุมภาพันธ์๒๕๕๑

Dscf4783

ยามสนธยาที่ ตรังกานู

มัสยิดคริสตัล ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวตรังกานู เพราะที่นี่ ไม่ได้เป็นแต่เพียงมัสยิด ที่ใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติศาสนกิจของชาวมุสลิม ด้วยอาณาบริเวณโดยรอบ ที่มีลักษณะเป็นสวนสาธารณะกลางน้ำขนาดใหญ่ เป็นดังสวนแห่งการศึกษาเรียนรู้เรื่องราวของชาวมุสลิมทั่วโลก โดยได้มีการรวบรวมมัสยิด และหอคอย ที่มีความสำคัญจากประเทศต่าง ๆ รวม ๒๑ ประเทศ มาสร้างจำลองรวมไว้บนเกาะลอยแห่งนี้ เปิดโอกาสให้ชาวมุสลิมและนักท่องเที่ยวทั่วไป สามารถสัมผัสความงดงาม และคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของมัสยิดและหอคอยแต่ละแห่ง โดยมีบริการรถไฟขนาดเล็ก นำนักท่องเที่ยวชมเมืองจำลองนี้

น่าประทับใจมากครับ กับความสวยงามที่ผมได้ไปสัมผัส...ทุกครั้งที่ผมได้เห็นสิ่งดีๆเหล่านั้นด้วยตาของตัวเองก็อยากเก็บความทรงจำดีๆเหล่านั้นมาฝากทุกท่านด้วยครับ

 


 

 เชิญชมภาพสวยงามของมัสยิดTaman Tamadun Islam ที่นี่ครับ

Click ที่ภาพครับ


 

ข้อมูลจำเพาะ :

ตรังกานู (Terengganu)

(อักษรยาวี: ترڠڬانو เดิมสะกดว่า Trengganu หรือ Tringganu) เป็นรัฐสุลต่านและเป็นหนึ่งในสิบสามรัฐที่ประกอบขึ้นเป็นสหพันธ์มาเลเซีย มีชื่อเฉลิมเมืองเป็นภาษาอาหรับว่า ดารุลอิมัน ("ถิ่นที่อยู่แห่งความศรัทธา")

รัฐตรังกานูตั้งอยู่ริมชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของคาบสมุทรมาเลเซีย ทางทิศเหนือและทิศตะวันตกติดต่อกับรัฐกลันตัน ทางทิศใต้ติดต่อกับรัฐปะหัง และทางทิศตะวันออกจรดทะเลจีนใต้ หมู่เกาะเปร์เฮินเตียน (Perhentian Islands) เป็นส่วนหนึ่งของรัฐนี้ด้วย ทำให้รัฐตรังกานูมีพื้นที่ทั้งหมดรวม 12,955 ตารางกิโลเมตร

องค์ประกอบทางชาติพันธุ์ในปี พ.ศ. ๒๕๓๘ ได้แก่ ชาวมาเลย์ (๘๕๙,๔๐๒ คน หรือร้อยละ ๙๔) ชาวจีน (๔๒,๙๗๐ คน หรือร้อยละ ๕) ชาวอินเดีย (๔,๓๕๕ คน) และอื่น ๆ (๓,๒๓๘ คน)

เมืองชายฝั่งกัวลาตรังกานู (Kuala Terengganu) ตั้งอยู่ที่ปากแม่น้ำตรังกานูเป็นทั้งเมืองหลวงของรัฐและเมืองของสุลต่าน และเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของรัฐ

 

๑ อ้างอิงจาก http://th.wikipedia.org/

หมายเลขบันทึก: 244617เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2009 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (65)

ชมความสวยงามของ มัสยิดคริสตัล  Taman Tamadun Islam,Kuala Terengganu, MALAYSIA

ที่ เวปของผมที่นี่ครับhttp://picstation.multiply.com/photos/album/71/71#

แวะมาชมภาพสวย ชื่นชมการถ่ายภาพของคุณค่ะ เพราะพยามยามเท่าไรมือก็ยังไม่นิ่ง จะพยายามต่อไปค่ะ

เข้าไปชม ในเวปของพี่เอกมาแล้วค่ะ สวยงามมากๆเลยนะค่ะ

"มนุษย์ไม่ได้ต้องอะไรไปมากกว่าความสุข" ... ผมกล่าว :)

ขอบคุณนะครับ คุณเอก :)

Dscf4763

Acclaimed as the first and only Islamic Civilization Park, Taman Tamadun Islam houses century old and modern age Islamic architecture and artworks of rich and colourful heritage. Located on a 33.01 ha site, the park is built on Wan Man island by the main Terengganu River, the park itself are an impressive architecture masterpiece. Taman Tamadun Islam is set to become one of the most distinguished and unique tourist attractions in Malaysia and indeed in the world.


Taman Tamadun Islam is a showcase of Islamic Civilization in the form of architectural wonder. There are 21 scaled replicas of historic Islamic monuments located on the Monument Park.  The main centrepiece features a floating Crystal Glass Mosque. The park also has among others the best in east coast convention centre, a custom made port of entry and a commercial complex.
A visit to Taman Tamadun Islam will be an experience to remember.

ภาพงามมากครับเพื่อน...

ตามมาชมภาพสวยๆ และเรื่องราวดีดีค่ะ

ขอให้สุขภาพแข็งแรง

เหมือนคุณยายในภาพน่ะค่ะ

สวยมากคะ เคยคิดว่ามัสยิดสีชมพูที่ Putrajaya Cyberjaya เป็นมัสยิดที่สวยที่สุดในมาเลย์เซียแล้ว พอเห็นภาพมัสยิดที่นี่แล้ว....สวยไม่แพ้กัน

น้องสาวคนสวย..•.♥°.•.♥• kittyjump.•.♥.•°♥natadee

ความสวยงาม ยิ่งใหญ่ ของสิ่งก่อสร้าง สถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ของชนมุสลิม ทำให้ผมสัมผัสได้ถึงความยิ่งใหญ่แห่งศรัทธาที่พวกเขามีต่อองค์ "อัลลอฮฺ"

สำหรับรูปภาพรวมๆ สามารถเข้าชมได้ multiply ของผมครับ จริงๆหากแสงไม่หมดเร็วน่าจะได้ ภาพสวยๆมากกว่านี้ครับ..

ของจริงสวยมาก มีโอกาส ที่นี่ก็น่าเที่ยวอีกที่หนึ่งครับ บรรยากาศคล้ายบ้านเรา

ที่ตรังกานู มีบ้านชาว siam อยู่ ๒ หมู่บ้านครับ...

 

SALAMAT DATANG

อ.Wasawat Deemarn

ความสุขที่ถูกต้อง คือ ความสุขที่แท้จริง ไม่ได้สุขแค่ภายนอกนะครับ แต่เป็นสุขภายใน

ผมอ่านหนังสือธรรมะในตอนเช้าวันนี้ เห็นประโยคที่ว่า

"มนุษย์เป็นสัตว์เจ้าปัญหา เพราะขาดเชาว์ ด้อยปัญญาที่แท้จริง เกลียดทุกข์ รักสุข ทะเยอทะยาย ดิ้นรนแทบตายเพื่อสิ่งตนเองเชื่อว่า เป็นสุข แต่ไม่เคยใคร่ครวญว่าความสุขคืออะไรกันแน่" (สุขเป็นก็เป็นสุข,ชยสาโร ภิกขุ)

ผมเองก็แสวงหาความสุขภายในอยู่อย่างไม่ลดละครับ ความสุขที่เป็นมิตรกับตัวผมเอง

ขอให้มีความสุขครับ อาจารย์ครับ :)

ฟังเพลงของคุณP •.♥°.•.♥• kittyjump.•.♥.•°♥natadee

แล้วชมความงาม ของ มัสยิดคริสตัล ของP จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร  ได้อารมณ์ และบรรยากาศ ไปพร้อมกันเลย ครับ

ขอบคุณ ครับ

สบายดีนะครับ...

ผมกำลังเตรียมงานที่ต้องไปสัมมนานอกสถานที่..ก็คงดึกอีกนั่นแหละ

ตอนนี้  ไม่ค่อยมีพลังเขียนบันทึกนัก  แต่ใช้เวลาส่วนใหญ่กับการทบทวนตัวเองผ่านบันทึกเก่าๆ ในรอบปีที่ผ่านมา ว่าวันนี้เมื่อปีที่แล้ว, หรือสองปีที่แล้ว-ผมทำอะไร..คิดอะไร..และได้อะไร

....

โชคดีกับชีวิต..นะครับ

รูปสวยๆ

น่าท่องเที่ยว

เก็บเกี่ยวประสบการณ์

แต่ของแพง ค่าครองชีพสูง

ขอบคุณมากครับ

เคยตั้งใจว่าจะขับรถไปให้ถึงตรังกานูเหมือนกันครับ ครั้งที่ทำวิจัยที่กลันตัน แต่เวลาไม่เอื้ออำนวย เลยต้องล้มเลิกไป

ภาพสวยมากครับ

ขอบคุณ  Mr.Direct มากครับ

ก็เป็นอีกบทหนึ่งของประสบการณ์ชีวิตครับ ตรังกานู ดินแดนแห่งมุสลิมมลายู

ผมชอบตึกราม บ้านช่อง ที่ใช้สีสันได้สวยงาม รวมถึง เมืองเป็นมิตรดี (คำพูดนี้มาจากพี่ ปองจิต จากมูลนิธิมะขามป้อม) หมายถึงมี space ให้เด็กๆเป็นสวนเด็กเล่น สวนสาธารณะครับ

แม้ว่าอาหารจะออกหวานเล็กน้อย (ซึ่งผมไม่ค่อยชอบ) แต่ก็ยังมีบูดู และผัดสด ...ถือว่าใช้ได้เลย

กือโป๊ะ ที่นี่ก็อร่อยครับ แต่คิดว่าสู้ที่ นราธิวาสไม่ได้ :)

 

พี่ tuk-a-toon

ช่วงนี้พี่ตูนไปเที่ยวไหนมาบ้างครับ...ผมเห็นบันทึก "กระบี่" ของพี่ตูน ผมยังอยากไปอีกครับ..

โกตาบารู และ ตรังกานู ก็น่าสนใจนะครับผม เขาโปรโมตการท่องเที่ยวด้วย สถานที่สวยๆเยอะเลยครับที่ ตรังกานู ผมมองว่าคนชอบแนวศิลปะ ก็อาจมีใจชอบที่นี่ด้วย สีสันบ้านเมืองจัดจ้านได้ใจดีครับ

ไปชมภาพมัสยิดอีกหลายมุมมองที่ Multiply ผมนะครับ :)

ขอบคุณ คุณ ก้านกอคลับ 
มากครับ เช่นกันครับ ขอให้คุณมีความสุข และเเข็งแรงๆ ครับ

สวัสดีครับ คุณ รัศมีแห่งทางนำ

ที่นี่ยังมีสวนจำลอง (คล้ายเมืองจำลอง) ที่จำลองเอามัสยิดสวยๆจากทั่วโลกม่ย่อส่วนไว้ที่นี่ น่าตื่นตาตื่นใจทีเดียวครับ (รวมถึงมัสยิดปัตตานีของไทยด้วย)

'Taman Tamadun Islam' is an interactive journey of Islamic monuments of the world. It is an entertainment and educational destination. The Sanderson Design Group was asked to provide the initial conceptual designs for the project and following the clients approval of these has now been engaged to complete the final design drawings, leading to the construction that has began in 2006.

The initial scope involves the design of a site concept plan for educational and enternatinment precincts, which include lagoons, a convention centre, Islamic gardens of the world, an educational theme park, wetlands and environmental reserves, and Islamic architectural images from around the world.

อ้างอิงข้อมูลจาก : http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=526097

คุณ แสงศรี   ต้องขอบคุณมากๆครับ ผมก็เหมือนกันครับ ทำอะไรก็ต้องมีเพลงคลอ ดูสดชื่นและบรรยากาศการทำงานดีขึ้นไปด้วย

ผมชวนไปชมที่ Multiply ของผมต่อนะครับ ที่นั่นมีรูปสวยๆอีดเยอะเลยครับ :)

คุณพนัส..แผ่นดิน

ผมเองก็ต้องรีบเขียนครับ หลายประเด็นที่ไม่ได้เขียนนำเสนอ น่าเสียดายหาก ประสบการณ?เรียนรู้นั้น ตกหล่นไป ซึ่งหากจะมานั่งคิดเขียนหลังจากที่ขาดช่วงไปนาน ก็รู้สึกว่าไม่ค่อยลื่น

ผมก็พยายามบริหารเวลาครับ ..มีเวลาว่างๆก็นั่งสรุปความคิดของตัวเองในสิ่งที่เจอ และเขียนออกมา ..ก็พยายามเขียนสม่ำเสมอ

การเขียนเหมือนเป็นงาน และ กิจวัตร อย่างหนึ่งของผม และเป็นหนึ่งในการจัดการความรู้ของตนเองด้วยครับ

เห็นด้วยครับ กับพี่ยาว เกษตรยะลา    ว่าที่มาเลเซีย สินค้าแพง ค่าครองชีพสูง ที่สำคัญเรื่องการจัดการสิ่งเเวดล้อม ต้องปรับปรุงในหลายๆส่วน...

แต่ที่ผมนำเสนอ ก็เป็นส่นหนึ่งของความสวยงามที่นั่น.. ยิ่งใหญ่ และงดงามครับ

ผมไปที่ยะลาเหมือนกันครับ แต่ภาระกิจที่เร่งรัด เวลาที่น้อยมากๆเลยไม่ได้ทักทายกับพี่ ถึงขั้นต้องขึ้นเฮลิคอปเตอร์ จาก ค่ายสิรินธร ไปยังสนามบินหาดใหญ่เลยครับ :)

 

สวัสดีครับ  อ. จารุวัจน์

วันนี้ น้อง อ. ฟูอ้าจมาปรึกษาเรื่องรายละเอียดของตรังกานู ผมเองก็มีไม่มากครับ ส่วนหนึ่งก็ได้จากการค้นคว้าทางออนไลน์ ครับ นำมาเขียนบันทึกเล่าสู่กันฟัง...

ถือว่าเป็นผลึกผลของประสบการณ์ของผม..

หากมีโอกาสไปที่ตรังกานู..มีเรื่องราวดีๆมากมายที่นั่น หากเรา ขับรถจากกลันตัน ก็ราวๆ ๓ ชม. กว่าจะถึงครับ :)

เอก

รูปจาก multiply นำมาใช้ในบันทึกนี้ สวยนะ

พี่ยังทำไม่เป็น พี่เข้าไปเป็นสมาชิก ตอนเข้าไปชมภาพของเอกที่เก็บไว้ใน mutiply น่ะ

ขอให้โชคดีนะคะ..น้องชาย

มาอ่านเรื่องราวดีและชมภาพสวย ๆ ค่ะ  

มัสยิดคริสตัล สวยจริง ๆ ค่ะ

สวัสดีครับ พี่แก้ว..แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

ภาพที่ผมถ่ายไว้เยอะเลยครับ ส่วนหนึ่งก็เก็บไว้ที่ multiply เราสามารถนำมาใช้อ้างอิงในเวป gotoknow ได้สบายๆ สะดวกดีด้วยครับ

อีกเหตุผลหนึ่งคือ ในบันทึกหนึ่งๆของgotoknow ไม่สามารถที่จะใส่ภาพเยอะๆได้ ผมเองก็เสียดายอยากให้ชมภาพทุกภาพที่ถ่ายมา เลยให้ตามชม link ดีกว่าครับ

:)

มุมหนึ่งของ มัสยิด ที่ตรังกานู

สวัสดีครับ พี่ไก่...กัญญา

ติดตามชมภาพเต็มๆได้ที่

มัสยิด taman Tamadun Islam

เราสัมผัสได้ถึงความยิ่งใหญ่ของเเรงศรัทธา และ ความงามของศาสนาผ่านศาสนสถานครับ

  • มาชมมัสยิดงดงามที่สะท้อนพลังศรัทธาและจินตนาการของผู้บรรจงสร้างค่ะ
  • สิ่งที่เหลือทิ้งไว้คือสิ่งปลูกสร้างที่สวยงาม เห็นแล้วทึ่งค่ะ
  • แวะมาทักทายและทิ้ง "ตัวตน" ผ่าน "ตัวอักษร" ค่ะ
  • หวัดดีจ้ะ...น้องเอก
  • สบายดีนะจ้ะ
  • แวะมาชมความงาม...มัสยิดคริสตัส ด้วยคนจ้ะ
  • สวยมากจ้ะ

สวัสดีครับ อ.Sila Phu-Chaya

เราเดินทางไปถึง ตรังกานู คนขับรถก็ชี้ให้ชม มัสยิดที่อยู่บนน้ำ พร้อมบอกว่านี่เป็นมัสยิดคริสตัลที่งดงามแห่งหนึ่งของเมือง  ทำให้ผมจินตนาการต่อไปว่า หากมีโอกาสได้ถ่ายรูปใกล้ๆ คงจะสวยงามเกินบรรยาย

หลังจากที่เสร็จสิ้นภาระกิจ ก็รีบไปถ่ายรูปครับ แสงอาจจะน้อยไปบ้างแต่ความสวยงามยังหาชมได้ทั่วบริเวณ

ขอบคุณสำหรับคำทักทายและมิตรภาพครับ  :)

ยามเย็นเเสงหมด...แต่ความสวยงามยังคงอยู่

สวัสดีครับ พี่อ้อยควั้น

ผมเพิ่งกลับจากยะลามาไม่กี่วันนี้เองครับ ท่ามกลางโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น ผมไปปฏิบัติภาระกิจด้วยความรีบเร่ง ด้วยเวลาที่จำกัด ทำให้ไม่ได้ไปทักทายพี่ๆที่สำนักงาน

ขากลับจาก ยะลา เราใช้ เฮลิคอปเตอร์ ตรงจาก ค่ายสิรินธร ยะลามายังสนามบินนานาชาติหาดใหญ่เลยครับ เพราะเวลาเราจำกัดอย่างที่ได้บอกไปครับ

โอกาสหน้าจะไป ทักทายถึงที่ทำงานนะครับผม

สวัสดีคะ สวยงนมากๆๆๆๆๆ เหมือนได้ไปเยี่ยมชมด้วยตนเอง ขอชื่นชมผลงานค่ะ

สวัสดีครับ  อ.ดร.นิ่มอนงค์ ครับ

ดีใจมากเลยครับ ที่อาจารย์ให้เกียรติมาเยี่ยมลูกศิษย์ถึงที่นะครับ ผมเพิ่งกลับมาจาก มาเลเซียมาได้สองสามวันครับ และก็มาต่อที่ภาคเหนือเลย คิดว่าพรุ่งนี้จะกลับกรุงเทพฯครับ

หากอาจารย์อยากชมภาพเต็มๆเชิญที่ Multiply ของผมนะครับ

ได้ข่าวว่าคุณเอก เป็น AF  ว่าแต่หมายเลขอะไรคะ จะได้ช่วยโหวด

                                555

  • สวัสดีค่ะคุณเอก
  • แวะมาทักทาย  มาทำความรู้จัก  หลังจากที่คุ้นชินกับภาพของคุณเอก
  • และแอบอ่านเม้นท์ที่คุณเอกเม้นท์ให้คนอื่นอยู่ประจำ
  • ด้วยความที่คิดว่า ครูอิง เป็นแค่ครูบ้านนอก ลูกชาวนาร้อยเปอร์เซ็น
  • ทำให้มองผ่านไป ไม่กล้าแวะทักทาย
  • ด้วยความบังเอิญที่แวะเข้าไปเม้นท์ให้น้องสายธาร
  • เจอเนื้อเพลง ตะแบกบานแล้วร่วง ที่คุณเม้นท์ไว้
  • จึงคิดว่าวันนี้คงไม่แวะไม่ได้แล้ว และไปแอบอ่านประวัติมาเรียบร้อยแล้วค่ะ
  • และเมื่อเปิดเข้ามาที่บันทึกนี้ สมคำร่ำลือจริง ๆ ค่ะ ครูอิงชอบมากค่ะ
  • ครูอิงขอโหวต รางวัล สุดคนึง ให้คุณเอกนะคะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

หวัดดีค่ะ...

มาช้าหน่อย...

แต่ยังไงก็ต้องมาค่ะ

เข้ามารับสาระดีๆ เหมือนเดิม

            เพื่อน มิตรภาพ

ลุงเอกครับ

ตอนนี้ลุงเอกทำอะไรอยู่ครับ

จากดินและแดนครับ

โทษทีครับ... ผมโดนยึดอำนาจ

น้องดิน ยึดคอม  เพราะต้องการส่งข้อความมาถึงลุงเอกด้วยตนเอง

แกคิดเอง, เขียนเอง และบันทึกเองครับ...

.....

 

  • สวัสดีครับตามมาชมบันทึกเรื่องราวการท่องเที่ยวของคนถ่ายภาพ
  • "สวยๆ แดด จัดๆ ฟ้าสวยๆแบบนี้ถ่ายรูปออกมาแจ่มแน่นอนครับ"ท้องฟ้าของแต่ละภาพใสมาก อย่างกะใช้ CPL ครับ
  • ผมชอบข้อความที่น้องดินกับแดน น่ารักดีครับ ไม่ทราบว่าน้องเค้าอายุเท่าไรน้อ รู้จักทักทายโดยผ่านระบบสื่อสารไวจัง

จริงๆก็รู้สึกแปลกๆครับที่เป็น AF  ใน gotoknow  :))

ขอบคุณ คุณ  ประไพพิศ 
มากครับที่มาเยี่ยมบันทึก มัสยิดคริสตัล

 

พี่เอกครับ พี่มีความเห็นยังไงกับการจัดการผังเมืองของเค้าครับ

สวัสดีครับ ครูอิงจันทร์

ยินดีที่ได้รู้จักคุณครูอิงจันทร์นะครับ

มีหลายท่านเลยครับ ที่คิดคล้ายกับครู ไม่กล้ามาให้ข้อเสนอแนะ ไม่ทราบว่าเพราะอะไรเหมือนกัน จริงๆพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่สาธารณะครับ สามารถแลกเปลี่ยนได้โดยเสรีภาพ แนวราบเลยครับ :) ที่สำคัญที่นี้ยังอบอุ่นไปด้วย "มิตรภาพ" อีกด้วย

ผมชอบฟังเพลงครับ โดยเฉพาะเพลงที่มีความหมาย มีเนื้อหาที่กินใจ เพลงเก่าๆก็ชอบครับ ไปเห็นภาพในบันทึกครูสายธารเลยคิดถึงเพลงที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับภาพ ...เป็นสุนทรียะอย่างหนึ่งของผมเลยครับ

ขอบคุณครูอิง ที่เข้ามาทักทายและยังโหวตสุดคะนึงให้ด้วย ...ถือว่าให้ใจเกินร้อยเลยนะครับ ผมเองก็ชื่นชมบล็อกเกอร์ทั้ง ๔ ท่านที่ถูกเสนอชื่อรวมกับผม เพราะทุกท่านก็คุณภาพคับเเก้ว หากให้โหวตผมคงลำบากใจ :)

ถือโอกาสนี้ ชวนครูอิงไปฟังเพลง "คนึงนอนนครสวรรค์" ที่บันทึก นี้ครับพักผ่อนกายใจ ที่เมืองปากน้ำโพ

 

ขอบคุณ คุณ   windy  มากครับ ชีวิตผมก็เดินทางไปเรื่อยๆ ครับ แวะข้างทางนำประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนกัน :)

สวัสดีครับ หลานๆ แดน ดิน..

ขอให้มีความสุขมากๆ มีโอกาสไปที่ สารคาม จะไป เล่นด้วยนะครับ :)

ขอบคุณ คุณพนัสแผ่นดิน ครับ ที่ สื่อความคิดถึงของหลานๆมาให้ครับ

ระลึกถึงเสมอ ;)

สวัสดี คุณ nuvall ครับ

ขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนครับ ตามไปชมภาพของครอบครัวเป็ดน้อยเสมอเลยครับ เยี่ยมมากๆเลยครับ

มีโอกาสคงได้แลกเปลี่ยนเรื่องของการถ่ายรูปนะครับ ผมเองก็มือสมัครเล่น เอาความชอบเป็นทุน มีความสุขที่นำเรื่องราวและภาพมาฝากทุกคนครับ

ที่ตรังกานูวันนั้น แดดจัด อากาศค่อนข้างร้อนทีเดียวครับ วิว ทิวทัศน์ในเมืองสวยมาก เมืองดู art ด้วยครับ :)

น้องปืน "บีเวอร์ "

ผมไม่ได้ดูผังเมืองเลย  แต่ก็พยายามสังเกต ว่าเมืองนี้เป็นมิตรดี เพราะมีสนามเด็กเล่น spece ว่างๆสำหรับชาวบ้าน ชาวช่องเยอะดีครับ   ที่สำคัญ ผมชอบสีสันของตึกรามบ้านช่องที่นี่ เขาใช้สีจัดจ้านดี ถ่ายรูปออกมาสวยมาก

โดยรรวมการพัฒนาโครงสร้างเมืองของมาเลเซียดูดีมากอยู่เเล้วครับ แต่คุณภาพชีวิตบางอย่างอาจต้องพัฒนา บางจุดยังดูสกปรกครับ :)

ระลึกถึงเสมอนะครับ ปืน...มีโอกาสคงได้เจอกัน....พี่เอก

spece ว่างๆสำหรับชาวบ้าน ชาวช่องเยอะดีครับ

ตรงนี้ชาวบ้านเค้าไปทำกิจกรรมอะไรเหรอครับพี่

ผมเคยทราบมาเหมือนกันว่าโครงสร้างเมืองของเค้านั้น มีมาตรฐาน

เลยสงสัยเหลือเกินว่า มาตรฐานผังเมืองนั้นวัดจากอะไร

..

นั่นสิ วัดจากอะไร

สวัสดีค่ะคุณเอก

แวะมาอ่าน ตามไปเที่ยวตรังกานูด้วยคนนะคะ

ภาพงดงามมากค่ะ

(^___^)

น้องปืนครับ

ผังเมืองที่เป็นมิตร ที่ผมเขียนถึง ก็หมายถึง พื้นที่สาธารณะให้กับชาวบ้านมาทำกิจกรรมร่วมกัน มีสัดส่วนที่พอเหมาะ และเอื้อให้เกิดพื้นที่ส่วนร่วม ทำกิจกรรมส่วนรวม

กิจกรรม- - ที่เกิดขึ้น ก็เป็น สนามเด็กเล่น ลานโล่งๆ ทำกิจกรรมประเพณี ฯลฯ

หากเราจะวัดว่า ผังเมือง ดีหรือไม่?

ผมคิดว่าดูจาก ความสวยงาม และความลงตัวของสถาปัตย์ รวมถึง ความคล่องตัวในการสัญจรครับ

 

สวัสดีค่ะ  คุณเอก..

          ตามติดไปเที่ยวกับคุณดีจังค่ะ  สำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาและโอกาส
ที่จะเดินทางไปด้วยตนเอง  นี่แป๋มไปเที่ยวปากน้ำโพ กลับมาก็ได้มาที่ตรังกานูนี่อีก  ดีจังงานแป๋มเข้ามาเพียบเลย (งานไปเที่ยวและศึกษางานจากคุณเอกค่ะ) ...เดินทางบ่อยๆแบบนี้อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะคะ.



ครูแป๋ม

งานเข้าแบบนี้ถือว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีนะครับ ต้องขอบคุณครูแป๋มมากครับ ที่ร่วมเดินทางไปกับผม มีหลากหลายสถานที่มากๆครับที่ยังไม่ได้เขียน รวมถึงมีเเง่มุมที่น่าสนใจจากสถานที่เหล่านั้นด้วยครับ มีโอกาสเวลาก็จะนำมาเขียนบันทึกครับ

การเดินทางเป็นการเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่งครับ ...เหมือนเราเปิดหนังสือเล่มใหญ่และเดินเข้าไปเรียนรู้ เป็นประสบการณ์และเสบียงดีๆสำหรับสมองครับ

ครูแป๋มดูแลสุขภาพเช่นกันครับ ;)  นอนดึกไปหน่อยไหมครับ ??

  • อรุณสวัสดิ์ค่ะ
  • รู้สึกยินดีและขอบคุณมากค่ะ
  • ทีแวะเข้าไปทักทายยามเช้าที่ กระท่อมอิงจันทร์
  • ครูอิงรู้สึกสนเท่ห์ ที่คนรุ่นใหม่อย่างคุณเอก
  • รำลึกถึงเพลงลูกทุ่งของพุ่มพวง
  • ครูอิงชอบเพลงรุ่นเก่าของพุ่มพวง เพราะเนื้อหาส่วนใหญ่
  • เป็นเนื้อหาที่ปลุกจิตสำนึกรักบ้านเกิด บ้านนอก ไม่ว่าจะเป็นเพลง
  • ตะวันลับฟ้า นักร้องบ้านนอก  ลากรุง  ทุ่งนางคอย  จดหมายจากบ้านนอก หากคุณเอกชอบฟัง เชิญที่นี่นะคะ
  • http://gotoknow.org/blog/ruschadawon-tal/245331

ครูอิงครับอิงจันทร์
(ชื่อเพราะจังครับ)

เสน่ห์ลูกทุ่ง นั้น มากมายเลยครับ ผมเองมาจากท้องนา เมื่อฟังเพลงลูกทุ่งก็คิดถึงบ้านเกิด ...เพลงเป็นเรื่องราวชีวิตเดิมที่เราโหยหา

ตอนเป็นเด็ก เพลงของคุณพุ่มพวง ก็ดัง และได้ยินบ่อยๆ ช่วงหลังหากมีการประกวดร้องเพลง เราก็มักได้ฟังผู้เข้าประกวดนำมาร้องบ่อย

เพลงที่คุ้นๆ  เพลง ดาวเรืองดาวโรย,นักร้องบ้านนอก,ลากรุง

  • http://gotoknow.org/blog/ruschadawon-tal/245331
  • คลิ้กไปบล็อกคุณครู อ่านข้อความและฟังเพลงไปด้วยก็เกิดจินตนาการงามๆครับ

    ต้องขอบคุณครูอิงมากครับ ที่ทำให้ชีวิตระหว่างวันของผมมีความสุข กับเสียงเพลง สุนทรียะที่ผมโปรดปรานครับ

    กระผมขอสมัครเป็นแฟนบล็อกครูอิงอย่างเป็นทางการนะครับ

     

    ------------------

    ถือโอกาสนำเพลง  "เสน่ห์ลูกทุ่ง " มาฝากครูอิงจันทร์ครับ 

    ขับร้องโดย คุณรุ่ง สุริยา

     

    เสน่ห์ลูกทุ่งนั้นมีมนต์ขลัง
    ยินเสียงขลุ่ยดังพริ้วลมพัดมาชายทุ่ง
    เด็กขี่หลังควายผ้าขาวม้าคาดพุง
    ใฝฝันเรืองรุ่งเป็นลูกทุ่งไทย


    เสน่ห์ลูกทุ่งเย้ายวนอารมณ์
    น่าชื่นน่าชมน่าอนุลักษณ์เอาไว้
    เพลงพื้นบ้านเราก็ไม่สูญหาย
    เพราะพริ้งจับใจชั่วลูกชั่วหลาน


    งานวัดที่ไหน ต้องไปแข่งขัน
    ประกวดประชันกับเขาที่นั่น
    ลูกทุ่งเสียงทองวอนแม่แจ่มจันทร์
    มาลัยปลอบขวัญให้ลั่นเวที


    เสน่ห์ลูกทุ่งนั้นชวนให้ฝัน
    เป็นเหมือนสวรรค์นำพาให้มาเต็มที่
    น้ำเสียงเหน่อเหน่อให้เธอช่วยที
    เป็นมิตรไมตรีไม่มีวันลืม


    งานวัดที่ไหนต้องไปแข่งขัน
    ประกวดประชันกับเขาที่นั่น
    ลูกทุ่งเสียงทองวอนแม่แจ่มจันทร์
    มาลัยปลอบขวัญให้ลั่นเวที


    เสน่ห์ลูกทุ่งนั้นชวนให้ฝัน
    เป็นเหมือนสวรรค์นำพาให้มาเต็มที่
    น้ำเสียงเหน่อเหน่อให้เธอช่วยที
    เป็นมิตรไมตรีไม่มีวันลืม

     

    ---------------------------------------------------

    "รักนายเอกน้อยๆ แต่ขอให้รักนานๆ"   ยืมคำจากพี่เป้า สายัณ  สัญญา มาออดอ้อนครับ  :)

     

     

    • ขอแสดงความยินดีกับรางวัลสุดคะนึง 2552 ค่ะ

     

    สวัสดีครับ พี่ไก่...กัญญา

    จริงๆนอกจากรางวัลสุดคะนึง ที่ผมได้รับเกียรติแล้ว ปรากฏการณ์นี้ ทำให้ผมเรียนรู้อีกมากมายครับ ...

    และต้องขอบคุณที่พี่ไก่ กัญญา เป็นส่วนหนึ่งของรางวัลที่ผมได้รับครับ ;) มิตรภาพนี้ไม่มีวันลืมเลือนครับ

    มาดีใจกับน้องเอก ย้อนหลังคะ

    ไม่ว่ากันน้า..

    ขอบคุณที่หามุมสวยๆมาให้ดู

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท