มิจฉาชีพในการขอคืนเงิน


ไม่มีอะไร ได้มาฟรี

         ในปีที่ผ่านมา  เพื่อนของญาติซึ่งเป็นครู ได้รับโทรศัพท์อ้างว่าโทร มาจากสรรพากรเกี่ยวกับการได้รับคืนภาษี  โดยแจ้งว่ากรมสรรพกร จะทำการโอนเงินคืนภาษีให้  แต่จะต้องไปณ ตู้ ATM เพื่อทำการตรวจสอบยอดเงิน  และทำขั้นตอนที่บอก ซึ่งโชคดีของผู้รับโทรศัพท์ เนื่องจากโรงเรียนที่อยู่ไกลจากตู้ ATM ไม่สามารถ ไปได้ทันที

         ซึ่งก็มีคนหลงเชื่อ  เนื่องมิจฉาชีพได้ทำการพูดคุย ได้อย่างน่าเชื่อถือ มีการขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายได้  และอ้างว่าเกิดจากการคำนวณแบบฯ ผิดพลาด  หรือได้มีการเพิ่มค่าลดหย่อนให้เพิ่มขึ้น และบอกให้ไปทำการเช็คยอดเงิน ผ่านตู้ ATM  ตามขั้นตอนที่บอก ปรากฏว่าเป็นโอนเงินออกจากบัญชี  

         การคืนเงินภาษีของกรมสรรพากร  จะทำการคืนโดยเช็คขีดคร่อม ของธนาคารกรุงไทย  และส่งไปยังที่อยู่ที่แสดงไว้ในแบบแสดงรายการภาษี  ไม่มีการโอนเป็นเงินสด เข้าบัญชีบุคคล

          หากเจ้าหน้าที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม  หรือให้ทำการปรับปรุงการยื่นแบบฯ ใหม่  ก็จะมีหนังสือเชิญพบ หรือเชิญพบทางโทรศัพท์ โดยจะนัดหมายให้มา ณ สำนักงานสรรพากรเท่านั้น
         

          ถ้าไม่แน่ใจให้ติดต่อสอบถาม ณ สำนักงานสรรพากรในท้องที่   และหากมีภาษีที่ชำระไว้เกินตามแบบฯ  ก็สามารถที่จะขอคืน ได้ภายใน 3 ปี นับจากวันสิ้นสุดการยื่นแบบฯ   ซึ่งมีการแอบอ้างหลายกรณี ซึ่งติดตามได้ จาก  www.rd.go.th/publish/39655.0.html

         

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ภาษี
หมายเลขบันทึก: 244199เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2009 18:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท