คลินิกแปลกประหลาด (จริงๆ)


คลินิกอาชีวเวชกรรม การป้องกัน คนทำงาน โรคจากการทำงาน

คลินิกแปลกประหลาด

                ขึ้นหัวข้อนี้บางคนจะสงสัย คลินิกอะไรกันจึงแปลกประหลาด หรือหมอทำอะไรผิดพลาดกันอีกแล้วจึงเกิดคลินิกแปลกประหลาดขึ้น ถ้าอ่านต่อก็จะรู้ ถ้าไม่อ่านก็จะสงสัยต่อไป

                คลินิกแปลกประหลาดนี้แปลกตรงที่ไม่ได้รักษาผู้ป่วย แต่รักษาคนดี คลินิกนี้ไม่ได้ซ่อมสุขภาพแต่เป็นคลินิกสร้างสุขภาพ คลินิกนี้รักษาโรคด้วย แต่ก็ป้องกันโรคด้วย ประหลาดใหม? มีที่ประหลาดกว่านี้อีก คลินิกนี้ต้องให้เงินแก่ผู้ให้การวินิจฉัย ผู้ที่ส่งคนไข้มาที่คลินิกนี้ โอ้พระเจ้าทำไมหรือ ก็เพราะว่าเป็นคลินิกประหลาดนั่นเอง

                คลินิกนี้คือคลินิกอาชีวเวชกรรม ที่ว่าอาชีวเวชกรรมคือศาสตร์ทางการแพทย์เกี่ยวกับอาชีพ เป็นศาสตร์ทางการแพทย์ที่ต้องการให้คนแข็งแรงเพื่อสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่มีประสิทธิภาพ การที่จะเป็นเช่นนั้นได้ จะต้องดูสองปัจจัย คือ

  • 1. ปัจจัยที่คน คนจะต้องแข็งแรง ปราศจากโรค หรือ การบาดเจ็บ จึงจะทำงานได้ดี ไม่เกิดผลเสียของงาน
  • 2. ปัจจัยที่งาน สภาพแวดล้อมในการทำงานจะต้องดี กระบวนการทำงานจะต้องปลอดภัย งานต้องไม่มากเกินความสามารถหรือเกินกำลัง และจะต้องมีความสุขในการทำ

คลินิกนี้ยุ่งเกี่ยวทั้งสองข้อ ดังนั้น คนไข้ของคลินิกนี้จึงแปลกกว่าคนไข้ของคลินิกอื่นๆ คนไข้ของคลินิกนี้คือ

  • 1. คนปกติที่อยู่ในวัยทำงานหรือทำงาน
  • 2. คนเป็นโรคที่ทำงาน
  • 3. คนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทุกอย่าง

คนปกติจะมาตรวจร่างกาย หรือเฝ้าระวังการเกิดโรค คนที่เป็นโรคจะมารักษาหรือประเมินความพร้อมในการทำงาน คนอยู่ในกลุ่มเสี่ยงจะมาติดตามเฝ้าระวัง เมื่อพบคนที่เป็นโรค จะทำอย่างไร มีทางเลือกสองทาง หนึ่งคือรักษาแล้วปล่อยเขากลับไปทำงานเดิม แล้วรอให้เป็นโรคกลับมาใหม่ หรือ รักษาแล้วให้คำแนะนำแก่เขาหรือแก่สถานที่ทำงานเพื่อปรับปรุงสภาพการทำงานที่ทำให้เกิดโรคเขาจะได้ไม่กลับมาอีก

คลินิกนี้ยังแปลกตรงที่ว่าคลินิกธรรมดา รักษาผู้ป่วยวันละหลายคน คนละ 5 นาที ได้อย่างเก่งวันละ 30 คน แต่คลินิกนี้ป้องกันคนไม่ให้ป่วยได้เป็น 100 เป็น 1000 คน ทำไมหรือ คลินิกนี้เมื่อเจอผู้ป่วย ก็จะต้องมีการค้นหาว่ามีผู้ป่วยคนอื่นที่เป็นหรือเริ่มเป็นแต่ยังไม่เป็น อยู่ในสถานประกอบการอีกหรือไม่ นอกจากนี้ยังช่วยวางแผนเฝ้าระวังโรคเหล่านี้ในอนาคต ทำให้ป้องกันสถานประกอบการประเภทเดียวกันอีกด้วย

ที่แปลกกว่านี้คือ คลินิกนี้ไม่ได้รับการเหลียวแลเท่าที่ควร ในโรงพยาบาลคลินิกนี้จะถูกดูแคลนว่าไม่ใช่คลินิกรักษาโรค เวลามีการรับรองคุณภาพ โรงพยาบาลบางแห่งจัดเป็นฝ่ายสนับสนุนไปซะอย่างนั้น ทั้งๆที่การรับรองคุณภาพนี้เป็น HA-HPH แต่จิตใจของคนทำคุณภาพยังไม่รู้จักคำนี้เลย จึงเป็นคลินิกที่แปลก แพทย์ พยาบาลที่ทำงานยิ่งแปลกใหญ่ ไม่มีการประเมิน การค้นหาคนไข้ในสถานประกอบการ ไม่มีการประเมินการวางแผนเฝ้าระวังคนที่ยังไม่ป่วย ไม่มีการประเมินการออกไปเดินสำรวจสถานประกอบการ โอ้โห เขาสามารถป้องกันคนได้เป็น 10000 เป็น 100000 แต่สู้หมอที่รักษาผู้ป่วยสัปดาห์ละ 60 คนไม่ได้ แปลกไหม

ถ้ายังไม่แปลก มีแปลกกว่านี้อีก คลินิกนี้อยู่ในโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข (แต่คนทำงานในนี้มีสาธารณทุกข์) แต่ต้องขอเงินกระทรวงแรงงานเพื่อดำเนินงาน อะไรกัน ไม่มีเงินปีละ 100000 ทำงานไม่ได้หรือ กระทรวงสาธารณสุขไม่ดูแลเลยหรือ กระทรวงสาธารณสุขมองว่าคนทำงานน่าจะให้กระทรวงแรงงานดูแลหรือ ไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น ไม่อย่างนั้นคนไทยวัยทำงานทุกคนจะต้องให้กระทรวงแรงงานรับผิดชอบ แต่แปลกมากๆ ที่กระทรวงสาฯ ไม่เคยสนใจเลย จนกระทั่งในอนาคตนี้เขาจะให้ผู้ว่าและกรรมการบางส่วนที่มาจากกระทรวงแรงงานเข้ามาดูแลคลินิกแปลกๆ นี้ เลยยิ่งแปลกใหญ่ คลินิกอื่นๆในโรงพยาบาลเขาจะมองว่าอย่างไรล่ะ เขาจะเข้าใจใหม? หรือเข้าใจว่าคลินิกแปลกๆนี้ไปมี gig ใหม่เป็นคนทำงานหล่อล่ำบึ๊กแล้วกระนั้นหรือ!

จะไม่แปลกเลย ถ้าเห็นการป้องกันโรคเป็นเรื่องใหญ่ อย่างที่รณรงค์กันจริง แม้โรงพยาบาลจะมีการซ่อมสุขภาพเป็นพระเอก แต่ผู้บริหารจะต้องส่งเสริมคนที่ทำงานส่งเสริมและป้องกัน ให้จริงจังกว่านี้ ไม่ใช่นโยบายพูดป้องกัน เวลาพูดก็ป้องกัน (ตนเอง) แต่เวลาทำก็ทำอีกอย่าง ต้องให้ประชาชนเข้าใจมากกว่านี้ ต้องประชาสัมพันธ์ให้คนทำงานเข้าใจ คลินิกนี้จะได้ลดความแปลกลงไป และคนแปลกๆที่ทำงานในคลินิกนี้จะได้หายแปลกแยกสักที ........ เฮ้อ

หมายเลขบันทึก: 244021เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2009 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณครับ เห็นด้วยครับ การป้องกันดีกว่าแก้ไข คลินิกนี้จึงมีประโยชน์อย่างยิ่ง

ถ้ามีคิดกันแบบนี้เยอะๆๆ จำนวนผู้ป่วยคงไม่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะวัยทำงานหรือผู้สูงอายุ ถ้าเราจะเดินออกไปส่งเสริม มากกว่ารอแก้ปัญหาหรือรอให้เขาป่วยเสียก่อน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท