ทำอย่างไรจึงจะพูดภาษาอังกฤษได้.....


อยากพูดภาษาอังกฤษ

มีหลายคนถามผมเสมอว่า "ทำอย่างไรจะให้เก่งภาษาอังกฤษ" "ทำอย่างไรถึงจะพูดภาษาอังกฤษได้" ฯลฯ คำตอบที่ดีที่สุดที่ผมจะตอบกับทุกท่าน คือ ต้องฝึกบ่อย ๆ ต้องสัมผัสกับภาษาบ่อย ๆ เพราะเรื่องของภาษาเป็นเรื่องของ ทักษะ ซึ่งหมายถึง ความชำนาญ และการที่จะเกิดความชำนาญได้นั้นท่านก็ต้องคลุกคลีกกับภาษาอังกฤษบ่อย ๆ พูดบ่อย ๆ อ่านบ่อย ๆ ฯลฯ นั่นเอง
"แล้วควรจะทำอะไรบ่อย ๆ บ้าง" เป็นคำถามที่ถูกถามในลำดับต่อมา ซึ่งคำตอบที่ดีที่สุดในลำดับแรกเลยคือ
1. ท่านก็ต้องฝึกพูดบ่อย ๆ หมายถึงฝึกออกเสียงพูดเป็นภาษาอังกฤษบ่อย ๆ (เน้นที่ออกเสียงเป็นภาษาอังกฤษนะครับ) อาจจะตามที่ครูสอน หรือ ดูหนัง ฟังเพลง แล้วออกเสียงตามที่ได้ยินได้ฟัง ไม่ต้องออกเสียงตามทั้งหมดที่ได้ยินนะครับ เพียงว่า ได้ยินได้ฟังตรงไหนที่ชัดเจนที่สุดแล้วชอบที่สุด ก็นำมาออกเสียงตามเลย แหล่งที่ท่านสามารถเข้าไปฟังเสียงเจ้าของภาษได้ดีมาก ๆ คือ จาก youtube โดยเฉพาะ เรื่อง Popeye ไงครับ ภาษาเขาชัดเจนดี ง่ายด้วย และที่สำคัญเป็นภาษาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ถึงตรงนี้ผมเลยcopy link มาให้ทุกท่านลองเข้าไปชมได้เลย http://www.youtube.com/results?search_type=&search_query=popeye+the+sailor+man&aq=1&oq=popeye ทั้งนี้ขอความร่วมมือจากท่านสักอย่างครับ คือ เวลาฟังเสียงแล้วจะพุดตามนั้น ขอร้องว่า อย่าไปสนใจกับการแปลเป็นภาษาไทย หมายความว่า ถ้าแปลไม่ได้ก็อย่าไปสนใจ ขอเพียงฝึกตามเสียง ท่าทาง อารมณ์ที่เขาแสดงในตอนนั้น แล้วใช้วิธีทำความเข้าใจ เสียง ท่าทาง อารมณ์ของผู้พูด อย่าให้มีภาษาไทยเข้ามารกสมอง ที่ผมต้องขอท่านตรงนี้เพราะว่า เวลาท่านพูดภาษาอังกฤษ ท่านใช้ภาษาอังกฤษ ไม่ได้พูดไปแปลไปนะครับ และที่สำคัญคนที่เราพูดภาษาอังกฤษด้วยนั้นเขาไม่รู้ภาษาไทยนะครับ ดังนั้น ไม่ต้องไปกังวลว่าสื่งที่พูดนั้นมันมีภาษาไทยว่าอะไร ขอเพียงเข้าใจในสมองท่านว่าสถานการณ์อย่างไรจึงพูดอย่างนั้น ก็จะทำให้ท่านพูดภาษาอังกฤษได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน เช่น ถ้าเจอกันครั้งแรกในวันหนึ่ง ถ้าเป็นช่วงเช้าก่อนเที่ยง เขาจะทักทายกันด้วย "Good morning" ท่านก็ไม่ต้องไปแปลหรือนึกถึงภาษาไทยที่ว่า "สวัสดี หรือที่ชอบกันมากคือ สวัสดีตอนเช้า" ขอเพียงท่านจำท่าทาง น้ำเสียง สำเนียงของ "Good morning" แล้วออกเสียงตาม พร้อมท่าทางที่เห็นได้เลยครับ ส่วนสิ่งที่จะจดจำในสมอง คือ ท่าทาง น้ำเสียง และภาษาที่ว่า "Good morning" เท่านั้นเป็นพอครับ ฝึกบ่อย ๆ หลาย ๆ สถานการณ์ ว่างเมื่อไรฝึกทันที เดิน ๆ ไปก็พูดบ้าง นั่งเพลิน ๆ ก็ออกเสียงบ้าง (ระวังอย่าเผลอไปออกเสียงต่อหน้าสาธารณะ เขาจะหาว่า บ้านะครับ) เมื่อฝึกได้ดีแล้ว ก็เพิ่มข้อความขึ้นเรื่อย ๆ ผลที่ได้คือ ลิ้นท่านจะอ่อน จะออกสำเนียงภาษาอังกฤษได้ดี สิ่งที่ตามมาท่านก็จะได้สำนวนภาษาเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามกำลังการฝึกของท่าน หากต้องการได้เร็ว ก็ฝึกบ่อย ๆ ถี่ ๆ ถ้าจะให้ดี ก็อัดเสียงภาษานั้น ๆ ไว้ใน mp3-4-5(ตอนนี้ราคาไม่แพงเลย)แล้วฟังทั้งวันก็จะเร็วขึ้น
2. ลำดับต่อมาท่านก็ต้องหัดอ่านบทความภาษาอังกฤษ ง่าย ๆ สั้น ๆ โดยค้นหาตัวอย่างได้จากหนังสือตำราที่ท่านเรียนก็ได้ แล้วนำมาอ่านออกเสียง เน้นที่"อ่านออกเสียง" นะครับ ตรงนี้ท่านอาจถามผู้รู้ที่เขาพูดภาษาอังกฤษได้ และมีสำเนียงดี ๆ จะทำให้ท่านเกิดความเคยชิน และความชำนาญในที่สุดครับ
3. ในขณะที่ท่านฝึกทั้ง 2 ขั้นตอนดังกล่าวข้างต้น ท่านก็พยายามฝึกท่องจำคำศัพท์ที่ท่านพบไปพร้อม ๆ กันก็ได้ แต่ที่สำคัญ อย่าท่องจำ ภาษาไทย แต่ขอให้จำเป็นสัญญลักษณ์ เช่น หากท่านเจอคำว่า "dog" ก็ให้จำหรือนึกถึง เจ้าตัว 4 ขา เห่าบ๊อก ๆ หรือ โฮ่ง ๆ อย่าไปจำ "หมา หรือ สุนัข" โดยเด็ดขาด เหตุเพราะเรากำลังพูดภาษาอังกฤษกับคนที่เขาใช้ภาษาอังกฤษ ไม่ได้ใช้ภาษาไทยนะครับ หากจะจำภาษาไทย ต้องพูดกับคนไทย เช่น จะพูดคำว่า"มัจฉา ก็ให้นึกถึงคำว่า ปลา อย่างนี้จึงจะถูก
เท่านี้ก็น่าจะเพียงพอสำหรับการเริ่มต้นฝึกฝนภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดีแล้ว และที่สำคัญคงตอบคำถามทุกคำถามข้างต้นได้แล้วนะครับ ท่านสามารถอ่านบทความของผมได้จากแหล่งต่าง ๆ ได้แก่ ใน blog แห่งนี้ หรือที่ www.gotoknow.org แล้วค้นหาคำว่า "ธานินทร บุญยะกาพิมพ์" หรือเข้าไปที่ www.google.co.thแล้วค้นหาคำว่า ธานินทร บุญยะกาพิมพ์" ท่านก็จะเจอลิงค์ต่าง ๆ ที่เป็นบทความของผม ก็แวะเวียนเข้าไปศึกษาหาความรู้ได้ตามสบายครับผม หรืออยากศึกษากับตัวจริงๆ ของผม ก็ติดต่อได้ที่ วิทยาลัยเทคนิคพิจิตร โทร. 086-449-4404 E-mail: [email protected] ยินดีตอบคำถามและช่วยเหลือทุกท่านครับผม

หมายเลขบันทึก: 243783เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2009 03:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)

ท่านสามารถไปเรียนภาษาอังกฤษกับผมได้อีกที่ http://english-with-tanintorn.blogspot.com/ หรือสนใจท่องเที่ยว ติดตามโปรแกรมทัวร์กับครูธานินทร ได้ที่ http://tanintorntour.blogspot.com/

คุณใบไม้ครับ ผมต้องขอบพระคุณอย่างยิ่งครับที่ท่านกรุณามาเยี่ยมเยือนกันแล้วยะงช่วยเหลือทำlinkเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ท่านที่เข้ามาเรียนภาษาอังกฤษ ยอดเยี่ยมมากเลยครับผมคุณใบไม้

สวัสดีครับ อาจารย์ธานินทร ผม วสันต์ ชั้น สชอ1ม.6 วิทยาลัยเทคนิคพิจิตรครับ

ผมชอบบทความของอาจารย์มากเลยครับ ได้รับความรู้ ดีมากๆ

ขอบคุณมากครับคุณวสันต์

เจนศิรา ประภาเมือง

อาจารย์เขียนให้เข้าใจง่ายดี และอีกอย่างการที่เขียนเป็นแบบกันเองดูแล้วน่าสนใจและน่าติดตามอ่านให้จบ อีกอย่างจริงอย่างที่อาจารย์แนะนำว่าหากเราใช้ทักษะในการฟังภาษาอังกฤษมากๆเราก็จะเปร่งสำเนียงได้คลายสำเนียงของภาษาอักกฤษมากกว่าอ่านไปเฉยๆแล้วไม่เคยเก็บมาจำ

ดิฉันเคยฟังเพลง Take Me To You Heart ตอนนั้นฟังแล้วชอบมากแต่ไม่รู้ว่าหมายถึงอะไรรุ้แต่เพราะดีแต่พอฟังไปฟังมาร้องตามได้เลย

ในขณะเดียวกันลูกชายของดิฉันวัย2ขวบกว่าก็ชอบและพยายามร้องตาม

ดิฉันก็ว่าแปลกดีนะ ที่การฟังอะไรบ่อยๆๆทำให้ได้จำและเรียนรู้มากกว่าอ่านเสียอีก

Thank you

Theacher

ขอบคุณอาจารย์ธานินทรมากค่ะที่กรุณาอ่านจนจบ

[email protected]

Name jensira Praphamuang

Class สชฟ.1/1

5231041106

นาย นิธิพัฒน์ พาปาน สชฟ. 1/1 5231041112

รู้เรื่องดีมากเขาใจเนื้อหาภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น

นาย คเณศ สินพรหมราช สชฟ. 1/1 5231041103

มีความเข้าใจในภาษาอังกฤษมากขึ้นเข้าใจง่าย

นาย พิสิฐ นวลแตง ชั้น สทค.1 รหัส 5231052134

สวัสดีครับอาจารย์

ผมชอบบทความของอาจารย์มากครับ บทความของอาจารย์ ง่ายต่อการทำความเข้าใจมากเลยครับ ทำให้ผมเข้าใจวิธีพูดภาษาอังกฤษที่ง่ายขึ้นมากเลยครับ

นายสุธน สอนสุภาพ สทค.1 5321052125

บทความน่าสนใจดีคับ อยากให้ครูสอนภาษาอังกฤษที่ใช้ในชีวิตประจำวันที่จำเป็นคับ

ผมอ่อนวิชานี้มากเลยคับ ขอบคุณคับ

นายวโรดม ขำแผลง รหัส 5231052111 สทค.1

สวัสดีครับผมนายวโรดม ขำแผลง รหัส 5231052111 สทค.1 ผมชอบบทความอาจารย์มากเลยครับ ผมอยากเก่งอย่างอาจารย์จังเลยครับ

นายฤทธินนท์ ประกอบเพียร สทค.1 5231052109

ผมชอบบทความของอาจารย์มากเลยครับ ได้รับความรู้ ดีมากๆ

นายอภิชาติ ปราโมทย์ สทค.1 รหัส5231052130

รู้เรื่องดีมากเขาใจเนื้อหาภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น บทความน่าสนใจดีคับ อยากให้ครูสอนภาษาอังกฤษที่ใช้ในชีวิตประจำวันที่จำเป็นคับ

นาย สุธี บุญเกิด สทค 1 (26)

เข้าใจมากขึ้น ผมจะลองทำตามที่บอกนะคับ

นายณรงค์ฤทธิ์ พิจิตรศิริ สชฟ.1/1 รหัส 5231041108

ขอบคุณอาจารย์มากเลยครับ

ที่เป็นคนจุดประกายให้ผมอยากจะพูดภาษาอังกฤษให้เก่งครับ

Thank you.

[email protected]

Name Narongrit Phichitsiri สชฟ.1/1 5231041108

อยากพูด อังกถษได้คับ

แต่ยังไม่มีวิธี

พอเข้ามาดูที่เว็ปอาจาร์ย แล้วก้อได้แนวคิดดีๆคับ

จะลองทำตามคำแนะนำของอาจาร์ยดูนะคับ

อารจาร์ธานินธรพูดภาษาอังกฤษเก่งมากครับ

แถมยังมีอารมณ์ขันกับนักเรียนทุกคนด้วย

ผมชอบเรียนกับอาจารย์ธานินธรมากครับ

จะตั้งใจเรียนครับ

Mr.Phayunchan Chantaramanee สทค.1 5231052133

นายพยัญชนะ จันทรมณี สทค.1 รหัส 5231052133

ผมชอบเรียนภาษาอังกฤษ

อยากพูดภาษาอังกฤษเก่งๆ

ผมจะตั้งใจเรียนครับ

ผม นายอมรวิทย์ คำหวล สทค.1 รหัส 5231052131

จะตั้งใจเรียนวิชาภาษาอังกฤษครับ

นายอนุสรณ์ ประพฤติธรรม สทค.1 รหัส 5231052129

ชอบเรียนภาษาอังกฤษมากๆครับ

ผมจะตั้งใจเรียนครับ

Mr.Phayunchana Chantaramanee สทค.1 5231052133

ผม นายพยัญชนะ จันทรมณี สทค.1 รหัส 5231052133

เมื่อได้อ่านบทความของอาจารย์แล้ว

ผมเข้าใจว่าการพูดภาษาอังกฤษนั้น

ไม่อยากอย่างที่คิดครับ

Mr.Phayunchana Chantaramanee สทค.1 5231052133

ผม นายพยัญชนะ จันทรมณี สทค.1 รหัส 5231052133

ไม่ยากอย่างที่คิดครับ

เมื่อได้อ่านบทความของอาจารย์แล้ว

ผมเข้าใจว่าการพูดภาษาอังกฤษง่ายมากมากๆ

[email protected]

นายศิขรินทร์ เมฆดำรงศรี สทค.1 รหัส5231052116

เขียนได้ยอดไปเลยครับอาจารย์ทำให้ยากเรียนครับ

นายสมเกียรติ โสมบุญมา สทค.1 รหัส 5231052121

ภาษาอังกฤษไม่ยากอย่างที่คิด เมื่อเราสนุกกับมันกล้าที่จะพูด

ขอบคุณมากครับที่ทำให้ผมคิดได้

[email protected]

เนตพรเพ็ญ ขุนพรหม สชฟ. 1/1 รหัส 5231041114

ดีมากค่ะจะได้พูดภาษาอังกฤษได้คล่องเเคร่วขึ้น

นาย อินทิรา จักรพันธ์ สชฟ1/1 5231041141

มีสาระ อ่านง่าย ดี

นายวุฒิชัย ไวดา สชฟ.1/1 5231041128

ได้ความรู้มีประโยชน์เข้าใจง่าย ดีมากครับอาจารย์

นาย โรจน์ศักดิ์ ภังคสังข์ สชฟ.1/1 5231041125

ช่วยในการพูดภาษาอังกฤษคร่องขึ้น

นายเอกชัย ตาลทับ สชฟ1/1 5231041142

มีสาระ การที่อาจาร์ยจัดทำเว็บไซต์นี้ขึ้น

นาย สุทธิพันธ์ ธงศรี สชฟ.1/1 5231041135

ทำให้ได้เข้าใจหลักการในการพูดภาษาอังกฤษและการนำไปใช้อย่างถูกต้อง

นาย วีรยุทธ จิตมั่น สชฟ.1/1 5231041130

ทำให้เข้าใจมากขึ้น เเละพูดคร่องขึ้น

นาย มนัสชัย บัวขจร สชฟ.1/1 5231041121

ดีมากครับในเนื้อเรื่องที่ผมอ่าน

นาย สุเชาว์ คำแก้ว สชฟ.1/1 5231041134

ดีมาก ผมอ่านเเล้วเข้ามากขึ้น

นาย นรากร ไทยตรง สชฟ.1/1 รหัส 5231041111

เป็นหัวข้อที่ดีมากครับ ในการพูดภาษาอังกฤษใด้ดีมาก ขอบคุณครับ สวัสดีคับ

ขอบคุณทุกๆท่านที่เข้ามาอ่านบทความของครูธานินทร นะครับผม ตอนนี้ผมมีblog ใหม่ที่ทุกท่านเข้าไปอ่านและร่วมแสดงความคิดเห็นได้เพิ่มอีก 1 ช่องทางครับผม คือ

อันนี้สำหรับเรียนภาษาอังกฤษ

http://english-with-tanintorn.blogspot.com/

และ อันนี้ สำหรับการท่องเที่ยวครับผม http://tanintorntour.blogspot.com/2009/02/thailand-tour-by-teacher-tanintorn.html

สำหรับการท่องเที่ยวนั้น ท่านอาจใช้โปรแกรมของผม หรือ อาจเสนอให้ผมจัดใหห้ตามที่ท่านต้องการได้ ในราคาที่ไม่แพงมากมายนัก เป็นทัวร์แบบประหยัด หรือ ท่านต้องการหรูๆก็ได้นะครับผม ที่ผมมาเสนอเรื่องทัวร์ เพราะผม อยากพาท่านไปที่ที่น่าสนใจและผมมีความรู้ในสถานที่นั้น ๆ และอยากเล่า อยากบอกท่านครับผม เรียกว่าทัวรื ความรู้ หรือทัวร์ญาติมิตร ทัวร์ แสวงบุญ ก้ได้ครับผม

อาจารย์ครับ ผม 02 สชช2/1 มาอ่านแล้วครับผม

นาย พรพิพัฒน์ อินพรมมา สชช.2/1 เลขที่10

อ่านแล้วหน้าสนใจดีคับ เข้าใจง่าย

นาย ศรัณยู สังวาลย์ สชช.2/1 เลขที่11

เข้าใจดีคับ น่าสนใจมากๆๆๆคับ*-*

นาย อภินันท์ หมายมั่น สชช.2เลขที่12

เข้าใจคับ

สวัสดีครับ อาจารย์ คงจะจำลูกศิษย์คนนี้ได้นะครับ ผมทำงานอยู่สรรพากรอ.เมืองพิจิตร พอดีเพิ่งเข้ามาค้นพบ blog ของอาจารย์เลยแวะมาทักทาย ป่านนี้ลิ้นผมแข็งหมดแล้วครับ 555 เพราะไม่ค่อยได้ฝึกฝน

เมื่อวานเย็นนี้ผมขับรถยนต์ผ่านตลาดเทศบาล 2 เห็นอาจารย์มาร์ค (ถ้าจำชื่อผิดขออภัยด้วยครับ) แต่ไม่ทันได้ทักทาย

ดีใจจังที่ได้มาพบอาจารย์อีกครั้งในนี้ จะแวะเวียนมาบ่อย ๆ นะครับ

ดีมากเลยค่ะอ่านแล้วเข้าใจง่ายดี

พลกฤษณ์ เจือจารย์

อาจารย์สอนแบบเป็นกันเองคับ ผมไม่เข้าใจในภาษาอังกฤษคับ

นายรณกนต์ จันทรมณี สทค.1 5231052133

เรียนสนุกมากๆ หัวเราะกันมันเลย นะอิอิ

รณกานต์ จันทรมณี สทค.1 5231052133

เรียนสนุกมากๆ หัวเราะกันมันเลย นะอิอิ

นายธนากร อภัยลุน สชก.2/1

สวัสดีครับอาจารย์ การเรียนภาษาอังกฤษกับอาจารย์ช่วยทำให้ผมเข้าใจภาษาอังกฤษมากขึ้นเเละชอบภาษาอังกฤษ อยากพูดภาษาอังกฤษได้เก่งๆครับ พรุ่งนี้ผมจะรอสอบนะครับ เเล้วอาจารย์ทานข้าวหรือยังครับ พรุ่งนี้ผมจะเอาเมนูอาหารไปฝากนะครับ

น่าสนใจมากค่ะ  เป็นกำลังใจให้ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท