SOPA
นาง โสภา อิสระณรงค์พันธ์

ดอกปรู๋ที่บ้านฉัน


ดอกสีขาวอมเขียวอ่อน หรือขาวนวล ดอกตูมเป็นหลอด ยาวประมาณ๑.๕ ซม. เมื่อบานกลีบดอกซึ่งมี ๕ แฉกจะโค้งม้วนงอลง เกสรเพศผู้เป็นพู่สีขาว ดอกมีกลิ่นหอม

                    ต้นไม้ใหญ่  ดอกสีขาวทั้งต้น  บานแล้วที่หลังบ้านฉันเอง   เคยคิดว่าต้นอะไรก็ไม่รู้  ใบเยอะมากกกก.....  พอถึงช่วงที่ใบใม้ร่วง  ฉันกับยายข้างบ้านต้องช่วยกันกวาด  แล้วก็ต้องแอบๆ  เผาทีละเล็ก  ทีละน้อย  เพราะบ้านเราอยู่ติดกับคลังแสง  (ที่เก็บอาวุธของทหาร)   วันดีคืนดี  ถ้าควันลอยไปให้ทหารเห็น  ก็จะได้รับคำเตือนเสียงเข้มแข็งมากจากอีกฟากนึงของรั้ว   อาทิตย์ที่แล้วนี้เองที่ใบร่วงหมดแล้วทั้งต้น  แล้วดอกสีขาวนวล   หอมอ่อนๆ  ก็เริ่มต้นบานจนเต็มต้น ในวันวาเลนไทม์   พอดีเลย

       

        ห้องนอนฉันอยู่ใต้ต้นไม้  จึงได้กลิ่นหอมอ่อนๆ  โชยมาให้สดชื่นทุกคืน  ไม่ต้องจุดอโรม่า   บ้านฉันอยู่กับต้นไม้ที่ว่ามาหลายปี  พึ่งสังเกตได้ว่า  ไม่เคยเห็นที่ใหนมาก่อน  และทางโรงพยาบาลขึ้นทะเบียน เป็นต้นไม้อนุรักษ์ไว้แล้วด้วย  ถ้าจะตัดต้องขออนุญาตก่อน  ทราบว่าเค้าชื่อ  ต้นปรู๋   ก็เลยลองไปสืบค้นต่อ  พบว่า 

 

ปรูหรือปรู๋ (Alangium salviifolium Wang.)


         เป็นพันธุ์ไม้ในวงศ์ Alangiaceae มีชื่ออื่นๆ เรียกตามท้องถิ่นดังนี้

ภาคกลางเรียก ปรูหรือผลู ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือเรียก ปรู๋ปราจีนบุรีเรียก มะเกลือกา เชียงใหม่เรียก มะตาปู

 

        พันธุ์ไม้ชนิดนี้พบขึ้นทั่วไปตามป่าผลัดใบ ชายป่าตลอดจนคันนา และพบมากในภาคกลางไปจนถึงภาคเหนือ ปรูเป็นไม้ต้นขนาดกลาง เรือนยอดเป็นพุ่มค่อนข้างกว้าง ปลายกิ่งมักจะอ่อนโค้งห้อยลง ใบเป็นใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปใบแบบรูปไข่กลับหรือรูปรีค่อนข้างกว้าง ขนาดยาว ๗-๑๐ ซม. กว้าง ๔-๖ ซม. ปลายมนกว้าง โคนใบสอบ เส้นแขนงใบแยกใกล้ๆ โคนใบมี ๕-๗ คู่ ใบสีเขียวเข้ม ปรูเป็นไม้ผลัดใบ ออกดอกในช่วงฤดูร้อนเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ช่อดอกเกิดก่อนหรือพร้อมใบชุดใหม่ เกิดเป็นกระจุกตามกิ่ง

        ดอกสีขาวอมเขียวอ่อน หรือขาวนวล ดอกตูมเป็นหลอด ยาวประมาณ๑.๕ ซม. เมื่อบานกลีบดอกซึ่งมี ๕ แฉกจะโค้งม้วนงอลง เกสรเพศผู้เป็นพู่สีขาว ดอกมีกลิ่นหอมใน  พรรณไม้ในวรรณกรรมสุนทรภู่ 

                                         เสวตร เปี่ยมพงศ์สานต์  เขียนไว้ว่า

          พันธุ์ไม้ชนิดนี้เป็นไม้ต้นที่ให้ดอกสวยงามและหอม เนื้อไม้ใช้ทำเครื่องมือทางเกษตรได้ดี รากเปลือก แก่น ใบ และผลใช้เป็นสมุนไพรรักษาโรคได้หลายชนิด สมควรที่จะนำมาขยายพันธุ์ปลูกเป็นไม้ประดับให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

 

        ถึงตอนนี้ก็เลย  รู้จักแล้วหล่ะ  ว่าเจ้าต้นไม้ใหญ่  ดอกสีขาว ที่กำลังบานอยู่เต็มต้นหลังบ้านเรา  ชื่อ  ต้นปรู๋  นั่นเอง  ชอบจังเลยชื่อนี้  น่ารักดี 

มีใครเคยพบเจอที่ใหนกันบ้างเอ่ย??  ส่วนใครที่ยังไม่รู้จัก  ไม่เคยเห็น  ไปเที่ยวชมได้ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์  ประมาณ เดือนกุมภาพันธ์   ที่โรงพยาบาลน่าน  หลังบ้านพักแพทย์จ้า......

หมายเลขบันทึก: 243748เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2009 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ดอกไม้และต้นไม้จรรโลงใจผู้คน ทำให้จิตใจเบิกบานค่ะ

อยู่ตรงไหนครับอยากเห็นเสียแล้วละ

สวัสดีค่ะ คุณว่างเปล่า ต้นปรู๋ที่ว่า อยู่ในเขตบ้านพักแพทย์โรงพยาบาลน่าน ด้านทิศตะวันตก ติดกับค่ายทหาร ค่ะ

  • เคยได้ยินชื่อแต่ไม่เคยเห็นดอกและต้น
  • ดอกคงจะหอมเย็นดีนะครับ

สวัสดีค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักคุณ nuvall ใช่ค่ะ ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆค่ะ

เป็นดอกไม้ไทย หอมคล้ายๆ จำปี จำปารึเปล่าค่ะ

  • ผมยังนึกไม่ออกว่าต้นจริงๆ เป็นอย่างไร สงสัยจะแอบไปดูซักหน่อยครับ
  • นึกถึงบทภาวนาบทหนึ่งที่ว่า "...หายใจเข้า ฉันเป็นดั่งดอกไม้  หายใจออก ฉันรู้สึกสดชื่น   ดอกไม้  สดชื่น..."

สวัสดีค่ะ คุณ amorn และคุณพ่อน้องซอมพอ ดอกไม้สร้างความสดชื่น เบิกบาน ให้กับผู้ที่ชื่นชมเสมอค่ะ

อยากเห็นรูปชัดๆๆๆๆกว่านี้นะค่ะ

ตอนมันบานเต็มต้น

คงสวยมันคนเขียน blog แน่ๆๆๆๆๆๆๆๆเลย.........เอิ๊กกกกกก

ปรู๋นะครับ ผมเองก็พึ่งจะเห็นไปซื้อต้นกล้าเขามาสองต้น ยังไม่เคยเห็นต้นใหญ่เลยเหมือนกัน สำหรับปีนี้ไต้ไม้แปลกที่พึ่งรู้จักมาจะลองปลูกสองสามชนิด ก็คือปรู๋นี่แหละแล้วก็พญาไม้ เขาว่างั้น แล้วก็เทพธาโรหรือต้นจวงหอม จำปีช้าง หมุยเป็นต้นไมที่มีกลิ่นหอมคล้ายเทพธาโร แต่ไม่ใช่เทพธาโรเพราะใบเล็กกว่า แล้วก็โปร่งฟ้าที่พอเก็บใบมาเคี้ยวจะมีรสชุ่มคอเขาว่าอมแล้วเลิกบุหรี่ได้ นอกนั้นก็ไม่มีแปลกแล้วเป็นไม้พื้นๆที่จะหาได้ในท้องถิ่นและไกล้เคียงทั่วไป

ชื่อแปลกดีครับ ยังไม่เคยเห็นต้นเป็นๆเลย

ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริสดอทคอม ส่งดอกไม้ ราคา 600.-ขึ้นไป ฟรีค่าส่ง เช่น ช่อดอกไม้ กระเช้าดอกไม้ แจกันดอกไม้ พวงหรีด กระเช้าผลไม้ ช่อตุ๊กตา ตะกร้าดอกไม้ กระเช้าของขวัญ พวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีดผ้า หรีดต้นไม้ พวงมาลา กระเช้าสุขภาพ และ ฯลฯ บริการจัดดอกไม้ บริการส่งดอกไม้ ทั้งดอกไม้สด และดอกไม้ประดิษฐ์ ทุกรูปแบบ ทุกวาระโอกาส ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริส.คอม บริการจัดส่งดอกไม้ สวยๆ ราคาไม่แพง ทั่วกรุงเทพฯ และทั่วไทย http://www.jittraflorist.com คัดดอกไม้ คุณภาพเกรดเอ ขนาดใหญ่ คุ้มราคา จัดส่งดอกไม้ รวดเร็ว ส่งด่วนทันใจ นึกถึง ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริสดอทคอม ต้องการ สั่งดอกไม้ ส่งดอกไม้ โทร. 02-8855125, 02-8855863 และ โทร. 089-1167664 แฟกซ์. 02-8855864

ยังไม่เคยเห็นต้นจริง แบบเป็นๆ อยากเห็นค่ะ

ถ้าย่องไปเมืองน่าน จะอนุญาตให้ดูและถ่ายรูปไหมคะ

ตอนนี้ใบร่วงแล้ว....แต่ยังไม่เห็นดอกเลยค่ะ นอนเฝ้าทุ๊กกวัน....ทุกปีช่วงนี้จะเริ่มออกดอกแล้วปีนี้สงสัยจะออกดอกช้าไปนิดส์นึงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท