บางส่วนจากประเทศลาว


ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี อาหาร ภาษา คล้ายคลึงกับประเทศไทย

สวัสดีครับ วันนี้ขอนำเสนอส่วนหนึ่งจากการผมได้พานักศึกษารังสีเทคนิคไปบริการวิชาการแก่โรงพยาบาลที่ประเทศลาว หลังจากทำงานเสร็จผมก็พานักศึกษาสำรวจเรียนรู้ภูมิประเทศ ศิลปะ วัฒนธรรม วิถีชีวิตบางส่วนของประเทศลาว

film

ป้ายยืมฟิล์มเอกซเรย์ที่ด้านหน้าแผนกรังสีวิทยา

 

การสำรวจครั้งนี้ เริ่มต้นที่วัดพระแก้ว เป็นวัดที่มีโบรถ์และพระพุทธรูปรอบๆสวยงามมากครับ ค่าเข้าชม 25 บาท (เงินกีบ 248 กีบ = 1 บาท) วัดนี้จะมีชาวต่างชาติมากเยี่ยมชมมากมาย ภายในโบรถ์จะมีพระทธรูปโบราณ เครื่องใช้ (ห้ามถ่ายรูปภายใน)

wat

wat1 wat2

wat3 wat4

พวกเราเดินสำรวจรอบๆที่พัก มีอาคาร บ้านเรือนทรงโบราณ แม่ค้าหาบของขาย รถโดยสารรับจ้าง รถประจำทาง นักเรียนกลับมาทานอาหารเที่ยงที่บ้าน (ไม่นิยม ซื้ออาหารทานที่โรงเรียน เนื่องจากอาหารมีราคาแพง) 

tour bank 

พวกเราออกเดินสำรวจ พบ... ธนาคารอะไรเอ่ย... คุ้นตาหรือไม่ อ่านได้หรือไม่ครับ

bus motor 

รถโดยสารประจำทางจอดรอรับผู้โดยสาร รถว่าง ไม่ค่อยมีผู้ใช้บริการ ส่วนรถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ผมจำชื่อรถนี้ที่คนลาวเค้าเรียกไม่ได้แล้ว แต่สำหรับบ้านเรา... บางแห่งเรียก Sky Lab

market market 

แวะไปดูตลาดขายเครื่องเงิน ศิลปะรูปทรงคล้ายทางเหนือของไทย รวมถึงแม้ว อีก้อ เป็นต้น

food food

ข้าวต้มมัด มัดใหญ่มาก (ไม่รวมคนถือ ครับ) ส่วนแหนมหมู ที่นี่เรียก เปรี้ยวสุกร ก็มีขนาดใหญ่เช่นกัน แต่ผมไม่กล้าทาน เพราะผมไม่ชอบทานอาหารสุกๆดิบๆ

food jj

ขนมปังใส้หมู ขนาดใหญ่ชิ้นละ 60 บาท เนื้อขนมปังเหนียว ใส่ข้างในทาตับหมูรองพื้นขนมปัง ยัดใส้ด้วยหมูยอ ผัก พริก ลาดซอส ทานคนเดียวไม่หมด ต้องแบ่งเป็นหลายชิ้น (รศ.นพ.จิตเจริญ ไชยาคำ แนะนำให้ทาน ใครมาที่นี่แล้ว ต้องทานให้ได้ อร่อยจริงๆ ครับ)

hi tech hi tech

ช่างถ่ายรูปรับจ้าง ทันสมัย ทันใจมากครับ ถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลแล้วพิมพ์ออกมาให้เลย ด้วยการใช้ไฟจากแบตเตอร์รี่ ใช้เวลารอ)ประมาณ 1 นาที ส่วนแม่ค้าก็โทรศัพท์ระหว่างขายสินค้า อย่างสบายใจ 

sale sale

แม่ค้าคนนี้ ตอนนี้ดูนึกว่าขายข้าวเหนียวปิ้ง แต่เมื่อเดินเข้าไปดูใกล้ๆ พบว่าเป็นรังผึ้งห่อใบตองปิ้ง

n n

เหนื่อยแล้วไปทานอาหารก่อนกลับเมืองไทย ก๋วยเตี๋ยวที่นี่มีเครื่องเคียงเยอะมาก เช่น ผักสด ผักดอง ถั่วงอก ผมเลยเติมทุกอย่างที่มี อร่อยไปอีกแบบ ราคา 50 บาท

sale kid

ระหว่างทางเจอเดินนักเรียน พี่กับน้องเล่นกันหลังจากทานอาหารเที่ยงที่บ้านก่อนไปโรงเรียน แม่ค้าหาบเร่ข้ามถนน (ตามใจชอบเหมือนบ้านเรา)

gold shop 

ร้านทองมีตำรวจเฝ้าหน้าร้าน (แต่ยัง... ไม่มีลูกกรงเหล็กเหมือนบ้านเรา)

สรุป : การมาประเทศลาว ครั้งแรกของผมได้พบเห็น ได้เรียนรู้ ได้สร้างเสริมเพิ่มประสบการณ์ ได้สร้างความสัมพันธ์กับนักศึกษา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ประเทศเพื่อนบ้านยังขาดแคลนบางอย่าง มีการดำรงชีวิตความพอเพียง เพียงพอ บางอย่าง และยังคงไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรม โดยเฉพาะการแต่งกายโดยเฉพาะผู้หญิง แต่งตัวไม่... เหมือนบ้านเรา ขาสั้น สายเดี่ยว ล่อแหลม เสี่ยงภัย ... จบดีกว่า ครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 243577เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2009 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เรียน อ.เพชรากร ครับ

ฝากความอร่อยกับท่าน รศ.นพ.จิตเจริญ ไชยาคำ อ.JJ (Adviser)ผมด้วย ทานเฝอกันนะครับ ส่วน "ห้องเก็บฟิล์มส่ิองไฟฟ้า" ป้ายก็ประหยัดดีครับ ทองที่ลาวดีครับน่าซื้อมาเก็บในไทยเกือบ 98%ครับ(สาเหตุที่ลาวไม่มีโจร เพราะพวกที่ทำผิดกฏหมายหลัก ๆ มักไม่มีชีวิตรอดครับ ไม่มีการยกโทษกึ่งหนึ่ง หรือ ...) ตลาดเช้า ตลาดเย็นคงคึกคักนะครับ

    ปีหน้าชวน อ.ไปชมพิธภันฑ์ท้าวพรมวิหาร (ชื่ออาจผิดไม่แน่ใจ)เป็นสถานที่น่าชมอีกที่หนึ่งครับ แต่ อย่าลืมไปสิงคโปร์และฮ่องกงนะครับ ไปนอนวัดไทยที่นั่นก็ได้ (รุ่น ๆ ที่จะถึงขอเวลาด้วย ครับ จองคิว)

ซำบายดี

สวัสดีค่ะ  อาจารย์เพชรากร

เรื่องของบัตรประจำตัวประชาชนของประเทศลาวนั้น  หากชายหญิงผู้ใดมีคู่สมรส (แต่งงานแล้ว)  จะแสดงชื่อของคู่สมรสไว้หลังบัตรทั้งหญิงและชายค่ะ  ดูดีนะคะข้อนี้ 

รุ่น 9 น่าไปเขมรนะครับ เพราะมีคนพูดภาษาได้หลายคน

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • เหมือนกับได้ไปเที่ยวด้วย
  • ขอบคุณ

อาจารย์ต้อมคะ..ก๋วยเตี๋ยวน่าทานนะคะแต่แพงเหมือนกันนะ..ส่วนข้าวต้มมัดที่น้องบุ้งถืออยู่ในมือน่ะมัดเบ้อเริ่มเลยต้งทานกี่คนถึงจาหมดน่ะ...เหมือนได้ไปด้วยแล้วล่ะ

ชอบภาพนี้มากค่ะ

หาบเร่  ขายของ sale 

ตามใจฉัน  เหมือนกับแถวๆ หน้าโรงพยาบาล ที่คนชอบข้ามถนนใต้สะพานลอย โดยเฉพาะ เวลาใกล้ค่ำ

ถ้ารถเบรคไม่ทัน เกิดเหตุ ก็ผิดฐานขับรถโดยประมาท  เสียเงิน 

 ที่สุดคือ เสียความรู้สึกค่ะ

เฮ้อ......................

 

พี่กับน้อง ดูน่ารักมากค่ะ

kid

สวัสดีค่ะ อาจารย์เพชรากร

หนูชื่นชมประเทศลาวตรงที่ ยังอนุรักษ์วัฒนธรรมการแต่งกายของตัวเองอยู่ค่ะ ก็กระโปรงนักเรียน นักศึกษา ยังนุ่งซิ่น อยู่เลย เขัดนักศึกษาหญิงเป็นเข็มขัดนาก น่ารักค่ะ

เรียน ทุกท่าน ที่แวะมาเยี่ยมครับ

มีคนแนะนำผม ให้เข้าไปลึกในใจกลางประเทศมากกว่านี้อีก เพราะประเทศลาว มีหลายอย่างที่น่าสนใจ คงต้องเก็บไว้พิจารณา หากมีโอกาส คงได้นำเสนอต่อไปครับ

ขอบคุณมากนะคะอาจารย์ ได้รับความรู้เกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้าน ไปมแล้วเช่นกันค่ะแถมเสียโง่ค่าน้ำเปล่าอีก อาหารที่นั่นแพงเหมือนกันนะคะ

  • น่าไปเยี่ยมชมก่อนที่จะเหมือนประเทศเราค่ะ
  • ถ่ายรูปได้บรรยากาศชีวิตเมืองลาวมากค่ะ

อาจารย์คะทรายเคยไปมาแล้วเช่นกันค่ะ แต่มรายไปดูด้านการศึกษาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท