ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนกับวันวาเลนไทน์


การจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

                 วันที่ 14 กุมภาพันธ์ หลายคนคงรู้ว่าเป็นวันอะไรและเพลงที่นักร้อง สายัณ สัญญา ร้องไว้สัก 20 ปีที่ผ่านมาคงพอจะจำได้ว่า เป็นเพลงที่คนรุ่นนั้น รู้จักวันแห่งความรักขึ้นมาอีกเยอะ

                 วันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรัก มีประวัติตำนานความเป็นมาของวันนี้ยาวนาน  และคงจะมีสัญลักษณ์คือ"ดอกกุหลาบ" ที่ในวันนี้มันจะเป็นดอกไม้ที่มีค่ามากที่สุดและราคาแพงกว่าทุกๆวัน จนดอกชนิดอื่นอดค้อนไม่ได้ กุหลาบจึงถูกหยิบยื่นให้ พร้อมกับคำกล่าวพึมพำแล้วแต่จะคิดได้ เพื่อให้คนที่ได้รับและคนที่มอบให้ แสดงความรักต่อกันและรู้สึกว่า ความรักจะเป็นสายใจ ที่มีค่ากว่าดอกกุหลาบที่หยิบยื่นให้และคำพึมพำ

                 ในวงการศึกษา มีระบบ"ดูแลช่วยเหลือนักเรียน" ที่เข้ามาช่วยให้ครู ผู้ปกครองและนักเรียนได้เข้าใจกันในการแสดงออกทางสังคมและความคิด หลายนักการศึกษา ได้พยายามอธิบายถึงระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนว่าสำคัญมาก  ซึ่งรวมไปถึงการเข้าใจตนเอง คนรอบข้าง สังคมและการแสดงออกต่อกันในกิจกรรมต่างๆ

                วันวาเลนไทน์กับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มันอาจจะเกี่ยวข้องกันเพียงเล็กน้อย แต่อยากให้คุณครูสอนถึงพฤติกรรมการแสดงออกถึงวันนี้ การเลี้ยงฉลอง การแสดงความรัก และการมอบความรักให้แก่กันที่มากกว่าดอกกุหลาบหรือการโทรหาทางโทรศัพท์,,,

คำสำคัญ (Tags): #การเรียนการสอน
หมายเลขบันทึก: 242063เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2009 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 06:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะท่าน ผอ...  - ประสิทธิ์ - หนูกุ้ง

ปีนี้  ไม่มีการแสดงความรัก หวือหวาแบบปีที่แล้วค่ะ

แต่จะมีในกลุ่มนักเรียนประถมเล็กน้อย  สติ๊กเกอร์หัวใจติดให้กันค่ะ

Dsc03969

สวัสดีค่ะ

  • ครูคิมได้ให้เด็ก ๆช่วยกันวิเคราะห์ประวัติความเป็นมาของวันวาเลน์ไทน์
  • ทำไมต้องมาแสดงความรักต่อกันเพียงวันเดียว
  • สมควรไหมที่จะต้องนำกุหลาบราคาแพง ๆ ส่งให้กันในวันนี้
  • เงินค่ากุหลาบควรนำไปทำอะไร
  • ผู้หญิงสมควรไหมต้องเอาตัวเข้าแลกกับความรัก
  • ผู้ชายสมควรไหมที่จะต้องฉกชิงล่วงล้ำทางเพศกับผู้หญิง
  • การที่เราไม่นิยมปฏิบัติตามกระแสของวันวาเลนไทน์  แล้วมีคนบอกว่าเราเป็นคนตกยุค ตกสมัย นักเรียนรู้สึกอย่างไร
  • อย่างไรก็อดเป็นห่วงที่วันนี้ไม่ได้ไปโรงเรียน  ถึงอย่างไรก็โทรให้คุณครูที่อยู่ช่วยอบรมก่อนกลับบ้าน  เพราะพรุ่งนี้เป็นวันเสาร์อีกด้วย
  • แต่..ก็มั่นใจว่าเด็กของครูคิมไม่นอกรอย  เชื่อฟังที่ครูบอก  เพียงแต่เราขยันบอกบ่อย ๆ กล่าวย้ำซ้ำคำ
  • ขอขอบคุณที่ช่วยกันสร้างความตระหนัก 

-ขอบคุณครูที่สร้างความตระหนักและให้ความสำคัญ

ขอบคุณครูมากครับที่ร่วมกันจรรโลงสิ่งดีๆ

P สวัสดีค่ะท่าน

ได้อ่านเรื่อง  ที่  สกอ.  สั่งให้เปิดศูนย์ร้องทุกข์แล้วรู้สึกไม่ดีเลยค่ะ  อยากให้เปิดเผยข้อเท็จจริงด้วย  ถ้าผิดพลาดจากระบบก็โอเค  แต่นี่เกิดจากตัวเด็กไหม  เมื่อปีที่แล้วเด็ก  4  หมื่น  ไม่มีสิทธิก็ไม่โวยเพราะยอมรับกติกา  ปัญหาเกิดจากเด็กบางส่วนไปสอบตรงแล้วพอทราบผลไม่ตรงกับความต้องการ  จึงเปลี่ยนใจอยากเรียนคณะที่ดีกว่า  พอไปสอบ  เอเน็ตก็ไม่ทันเวลาจึงโวยขอความเป็นธรรม  การเปิดชำระเงินเวลายาวนานมากเป็นเดือน  เด็กเตรียมหรือจะไม่รู้  เพราะเด็กที่รักษากติกาจะเสียประโยชน์ถึง  10  เปอร์เซ็นต์  ถ้าเขาโวยบ้างหล่ะ 

คนจะเป็นบัณฑิต  ควรยึดมั่นกับกติกา  มีใจเป็นธรรมทั้งกับตัวเองและผู้อื่น  แต่หากเริ่มต้นด้วย  ความเห็นแก่ตัว  ให้เรียนสูงขนาดไหนก็ไร้ประโยชน์

 

เห็นด้วยกับครูpom เราน่าจะยืนหลักการไว้เป็นหลักครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท