ในนามของความรัก


วาเลนไทน์

สุขสันต์วันวาเลนไทน์ ครับ พี่น้องชาว KM ทุกท่าน

ในนามของความรัก กับวันวาเลนไทน์ วันนี้มีโทรศัพท์มาปลุกแต่เช้า รีบไปรับ ได้ยินเสียงแจ้วๆ เซ็งแซ่ไปหมด เสียงพูดกรอกเข้ามาในโทรศัพท์ว่า สุขสันต์วันวาเลนไทน์ค่ะอาจารย์ เลยพึ่งถึงบางอ้อ อ๋อลูกศิษย์เราโทรมาอวยพร วันวาเลนไทน์ (เล่นโทรมาทีละเป็นกลุ่ม สงสัยช่วยชาติประหยัดตังค์)

ศิษย์รุ่นก่อนๆ ไม่ค่อยจะมีใครสนิทมากจนถึงขั้นโทรเข้าเครื่องมือถือในเวลาส่วนตัว แต่ศิษย์รุ่นนี้ กล้า เพราะสนิทกันมาก คลุกคลีกับเค้า อย่างใกล้ชิด เป็นครูที่ปรึกษาในชั้นปีสุดท้ายของโรงเรียน จัดทำโครงการทัศนศึกษาพาเค้าไปเที่ยว พักแรมลูกเสือ ไปเยี่ยมบ้านแทบทุกคน และอีกหลายกิจกรรมที่ทำร่วมกับนักเรียนห้องนี้ พอเขาจบจากโรงเรียนนี้ไป จึงรู้สึกผูกพันกันเป็นพิเศษ เด็กๆเองก็เช่นกัน คิดว่าเราเป็นคนในครอบครัว มีเรื่องราวต่างๆ ก็มาเล่าให้ฟัง

มีเด็กคนนึง โทรมาคุยให้ฟังบ่อยๆ เค้าเรียนจบ ม3 แล้วไปทำงานที่กรุงเทพ โดยไม่เรียนต่อ มีอยู่หลายครั้ง ที่เค้ามักบ่นให้ฟังคือ ถ้าเชื่อครู แล้วตั้งใจเรียน เค้าคงต้องมีความสุขกว่านี้ เป็นแน่ เนื่องจากการมีวุฒิต่ำ งานก็หนัก ค่าแรงก็ถูก ผมเองไม่รู้จะช่วยอย่างไร ได้แต่ให้กำลังใจ และแนะนำว่า ให้ทำงานไปด้วย เรียนไปด้วย ก็ได้ อย่างน้อย เมื่อเราได้ปรับวุฒิ งานอาจจะเบาลง ตำแหน่งงาน ดีขึ้น หรือไม่ก็เปลี่ยนงานที่ดีกว่าและสบายกว่าเดิม

มีอีกคนนึงที่เพิ่งจบไปเมื่อปีที่แล้วนี้เอง โทรเข้ามาคุยครั้งแรก แนะนำตัวว่า ตอนนี้ บวชเรียนอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ มีเพื่อนที่จบไป บวชอยู่ด้วยกันรวม 3 คน จากการพูดคุยทราบว่าผู้ปกครองไม่มีทุนพอที่จะส่งเรียนในภาคการศึกษาแบบปกติ จึงให้บวชเรียน ผมเองอดที่จะปราบปลื้มยินดีไม่ได้ อย่างน้อยๆ ลูกศิษย์ที่เคยอยู่กับเรามา ก็ยังไม่ลืมเรา และที่สำคัญ เขาไม่ลืมที่จะนึกถึงการศึกษา ถึงแม้มันอาจจะสายเกินไปสำหรับบางคนที่คิดจะกลับมาเรียนใหม่ แต่ก็ไม่สายสำหรับการเริ่มต้นอย่างจริงใจ และจริงจัง

วันวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก ที่บังเอิญมาตรงกับวันหยุดวันนี้ ขึ้นต้นในนามของความรัก ลงท้าย ก็ในนามของความรักของลูกศิษย์ คนเป็นครูอย่างเรา มอบกายมอบใจให้ศิษย์ ผมว่าไม่ใช่ความรักเพียงอย่างเดียวที่มอบให้ศิษย์ แต่มีอีกมากมายหลายอย่าง เช่น ความคิดถึง ความหวังดี ความปรารถนาดี ความจริงใจ ความห่วงใย ความเมตตา ความกรุณา ฯลฯ เพราะฉะนั้น สำหรับผม วันวาเลนไทน์ไม่ใช่วันแห่งความรักเพียงอย่างเดียว และวันแห่งความรักของผม มีทุกวัน 

คุณล่ะ!

ใครเป็นศิษย์ ใครเป็นครู ก็ดูเอา

อย่าคิดมาก เนี่ยก็ลูกศิษย์ เช่นเดียวกัน

คำสำคัญ (Tags): #วันวาเลนไทน์
หมายเลขบันทึก: 242055เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2009 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

  • ยินดีต้อนรับและเป็นกำลังใจให้กับบันทึกใหม่ของคุณครูค่ะ
  • เทศกาลวันแห่งความรัก (ว่าตามเขาค่ะ)
  • ขอให้คุณครูมีความรัก ความอบอุ่น ความศรัทธาอย่างแรงกล้าจากหัวใจตลอดไปนะคะ
  • ด้วยความปรารถนาดีค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • น่ารักมากเลยนะคะ  นักเรียนมัธยมที่รักคุณครูมากๆ  ครูอ้อย รู้จัก มีพี่พิสูจน์  ครูธนิตย์  ครูคิม  แล้วก็ อาจารย์..
  • ภาพน่ารักมาก ทั้งนักเรียนชาย และ นักเรียนหญิงเลยค่ะ

อาจารย์ก็น่ารักค่ะ

ขอให้มีความสุขมากๆๆและนานๆๆนะคะ

ลูกหลานบ้านหินลับศิลามงคล

สวัสดีวัน Valentine ค่ะ.......คำพูดยอด Hit ของวันนี้

ดีใจมากเลยที่เปิดมาเจอเว็บบอร์ดของคุณครู ถึงแม้จะคุณครูจะไม่ได้สอนแต่ก็เคยเห็นคุณครูบ้างในบางโอกาสที่ได้กลับสู่ภูมิลำเนาบ้านเกิด ของตน

******ถ้ามีโอกาสจะ แวะเข้ามาชมเว็บบอร์ดบ่อย ๆ ค่ะ***********

ขอขอบคุณทุกทานที่กรุณาเป็นกำลังใจ

ขอบุคณอีกครั้งครับ

สวัสดีคะอาจารย์สบายดีหรือป่าวคะเป็นยังไงบ้างคะที่โรงเรียนสบายดีกันทุกคนหรือป่าวคะ

วันหลังเดียวหนูมาทักทายใหม่นะคะ

คิดถึงทุกคนคะ     ทิพย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท