20. ยูคาลิปตัสกับชมรมตามรอยพ่อ


การคัดไม้ก็ใช้ดุลพินิจอย่างเต็มที่ อย่างเสาก็เอาต้นที่ต้องการเท่านั้น

     ช่วงนี้ดิฉันต้องออกภาคสนามเข้าค่ายลูกเสือ-เนตรนารี ภาระกิจยุ่งๆหลายอย่าง แต่เมื่อมองไปที่ชมรมตามรอยพ่อ ที่เป็นกระต๊อบหลังเล็กๆ

อยู่ด้านหลังนักเรียนทางขวามือ จะพังไม่พังแหล่ จึงปรึกษากับสามีว่าเราน่าจะทำใหม่ สามีเห็นด้วย เมื่อดิฉันไปเข้าค่ายจึงมอบหมายให้สามี ซึ่งก็เป็นที่ปรึกษาชมรมฯด้วยให้รับผิดชอบดำเนินการ เมื่อเย็นวานสามีจึงตีรถไปรับคุณตาวิเชียร จาก อ.สุวรรณภูมิ มาช่วยเพราะสามีบอกว่าอยากได้ช่างที่ไม่รู้มาก ไม่มากเรื่อง ทำงานแบบใจเย็น เพื่อนจึงแนะนำคุณตาให้

   ชมรมตามรอยพ่อ โรงเรียนร่องคำ เป็นของโรงเรียนร่องคำ ในยุคของท่าน ผอ.นิคม และรอง ผอ.นวรัตน์ ท่านได้บอกดิฉันจะทำอะไรที่ชมรมฯ ให้ไปตัดไม้ยูคาฯของโรงเรยนได้เลย ไม่ต้องไปซื้อไม้ ที่ผ่านมาแม้ว่าไม้ยูคาฯไม่ได้ซื้อ แต่อย่างอื่นซื้อทุกอย่าง ดิฉันคิดว่าเราทำเพื่อโรงเรียนและเด็กๆไม่เป็นไร มาในยุคของท่าน ผอ.กิตติพร และ รองฯนวรัตน รองฯสมพร รองฯขวัญชัย รองฯอิทธพร รองฯจีรพรรณ       ทุกท่านที่กล่าวมาทั้งหมด ให้กำลังใจและก็ย้ำเสมอว่าจะทำอะไร จะซ่อมโรงเรือนก็ให้ไปตัดไม้ได้เลย

    ครั้งนี้ก็เช่นกัน ท่าน ผอ.ประพันธ์ ทักษิโณ ท่านย้ำกับดิฉันว่าชมรมฯอย่าเลิกนะให้ทำต่อไป อย่าท้อ ดิฉันเลยปรึกษากับสามีว่าเราต้องปรับปรุงที่ทำการใหม่ ถ้าหน้าฝน เราจะทำอะไรไม่ได้เลย

     สามีดิฉันเล่าให้ฟังว่า ตื่นเช้ามาก็ไปตัดไม้ยูคาฯของโรงเรียน แต่พยายามเลือกเอาต้นที่เอนๆและคำนวนไม้ไว้แล้ว เอาขนาดและจำนวนที่ต้องการเท่านั้น การคัดไม้ก็ใช้ดุลพินิจอย่างเต็มที่ อย่างเสาก็เอาต้นที่ต้องการเท่านั้น

       ดิฉันก็มานั่งคิดทบทวนว่า ช่างที่ทำโรงเรือน เราก็จ้างมา  นอกจากไม้ยูคาฯแล้ว ทุกอย่างก็ซื้อหมด คิดๆดูแล้วก็เสียวๆเหมือนกัน กลัวจะมีคนเข้าใจผิดว่าไปตัดไม้โรงเรียนมาใช้ ไม่มั่นใจว่าจะมีใครคิดแบบนี้หรือไม่ แต่ก็สบายใจอยู่อย่างว่าท่าน ผอ.ประพันธ์ ทักษิโณ ท่านเข้าใจ ท่านย้ำกับดิฉันที่ค่ายว่า ทำเลยตัดไปเลย เอาให้พอ ดิฉันอดชื่นชมท่านไม่ว่าเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์กว้างมาก ท่านเพิ่งย้ายมาไม่กี่วันวัน แต่ท่านรับรู้ในสิ่งที่ดิฉันทำได้ดีมากจนดิฉันแปลกใจ

       ดิฉันรับทราบว่าวันนี้ลูกของดิฉันก็ยังได้มาช่วยขนไม้ จัดแจงอาหารการกินด้วย มีนุ่น พร เกด ชมภาพไปพลางๆก่อนนะค่ะ โรงเรือนเสร็จเมื่อไหร่ จะนำภาพมาให้ชมค่ะ....

                                    

ไม้ยูคาฯที่ตัด

   

คุณตาวิเชียร สถาปนิกผู้ทรนง

     

คุณตาและสามี ชื่นชมลูกๆดิฉันมาก

  

ลูกๆของดิฉันนอกจากจะมาดูแลแพะแล้ว ยังช่วยขนไม้ด้วย

(เหตุการณ์วันที่ 4 ก.พ.)

 

สัตว์แม้ต่างชนิดกันยังสมานฉันท์กันเลย ภาพมันฟ้อง...

       วันนี้(5 ก.พ.) ดิฉันได้รับทราบว่า สามี คุณตา และลูกๆทั้ง 3 คน ได้เข้าไปเอาไม้ไผ่ที่วิสาหกิจชุมชนฟื้นภูมิไทย ประธานวิสาหกิจฯ อ.บ.ต.ชัย ซึ่งเป็นเครือข่ายกัน ได้ให้ไม้ไผ่ในการมาปรับปรุงที่ทำการชมรมฯและโรงแพะ นี่คืออีกความร่วมมือจากชุมชนสู่โรงเรียน 

  

ณ.ที่ทำการวิสาหกิจชุมชนฯ ลูกๆกำลังช่วยกันอย่างแข็งขัน

โรงแพะที่ยกขึ้นใหม่ แต่ใช้วัสดุที่เหลือใช้ ตามนโยบายเศรษฐกิจพอเพียง แบบตามมีตามเกิด

หมายเลขบันทึก: 239690เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2009 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สลามครับ อดทน ขยัน ประหยัด รวย

สมาชิก ชมรมตามรอยพ่อ

วีนนี้หนูสามคน เอิร์น พร เกด มาที่ชมรมมาทำงานสนุกมากเลย เเต่ท่าจะให้ดีอยากให้คุณครูคนสวยอยู่ด้วย เเต่ครูไปเข้าค่าย เล่นกับน้องเเพะสนุกมากๆๆๆ

ดูเเลสุขภาพด้วยนะคะ รักเเละเป็นห่วง

คนละมือ คนละไม้ สุขใจทั้งครอบครัวค่ะ ...ฝากกล่องอาหารน้อยให้น้องคนขยันด้วยค่ะ

 

 

แวะมาดูโรงแพะค่ะ

มีความสุขเสมอๆนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอชื่นชมมีชมรมดีดีของนักเรียน คิดดี ทำดี เป็นคนดี ขอเป็นกำลังใจให้ประสบความสำเร็จครับ

Pสลามค่ะ

  • อดทน ขยัน ประหยัด (ขอให้รวย รวย...)
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีจ้ะ  หนูนุ่น พร เกด
  • คุณครูเห็นภาพ หนูๆ ขยันขันแข็ง(ได้รับภาพ ทางmail รีบลงภาพให้ทันที) ครูขอบใจทุกๆคน
  • คิดถึงลูกๆเช่นกันจ้ะ

Pขอบคุณสำหรับกล่องอาหารค่ะ  ทำเพื่ออนาคตของชาติที่น่ารัก เท่าที่โอกาส...มีให้ค่ะ  มีความสุขทุกๆวันค่ะ

Pสวัสดีค่ะ

โรงแพะ...ยังไม่เรียบร้อยดีนัก..ไว้กลับมาเยี่ยมอีกนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

Pสวัสดีค่ะ 

คิดดี ทำดี เป็นคนดี  ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจค่ะ

คุณครูครับ

เห็นประโยชน์ของยูคาก็นี้แหละ

*ดูคุณนุ่นเขาจะต้องใจมากเลย อิอิ*

ลูกศิษย์คนนี้จะขออวยพรให้คุณครูอมีนา อมีนามีความสุขตลอดปีเเละตลอดไปนะคะ สุขภาพเเข็งเเรง ฝากรวมไปถึงน้องเเพะที่ชมรมด้วยนะคะ HAPPY VALENTINE TO YOU. รักเเละเป็นห่วงมากๆ จากคนไกล

สวัสดีจ้ะ

ขอบใจลูกศิษย์ครูที่น่ารักทุกๆคน

ขอให้ลูกๆมีความสุขเช่นกันจ้ะ

เอาความรักความปราถนาดีมาฝาก

Pขอบคุณค่ะ  ขอให้มีความสุขทุกๆวันค่ะ

Pขอให้มีความสุขสดชื่นตลอดไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ปิดเทอมเเล้วไม่ได้เจอกันนานเเสนนาน ฝากความรักความคิดถึงไปหาคุณครูอมีนา คนสวยด้วย ขอให้คุณครูมีความสุขตลอดไปเเละสุขภาพดีนะคะ คิดถึงคนไกล 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท