เยี่ยมศิษย์เก่ารังสีเทคนิค รพ.ท่าบ่อ


หนึ่งในกิจกรรมของหลักสูตรรังสีเทคนิค คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น คือ โครงการเยี่ยมศิษย์เก่าและศึกษาดูงานการบริหารโรงพยาบาล

สวัสดีครับ

วันนี้ผมขอเสนอกิจกรรมที่ทางหลักสูตรรังสีเทคนิคได้ดำเนินการในปีการศึกษา 2551 วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552 เป็นโครงการเยี่ยมศิษย์เก่าที่ปฏิบัติงาน ณ สถานพยาบาล เป้าหมายของปีนี้คือ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่อบ่อ

วัตถุประสงค์ คือ

1.เพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานและรับฟังเสนอแนะจากบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรฯ

2.เพื่อประเมินผลความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรฯ

3.เพื่อเยี่ยมเยียนแลกเปลี่ยนรู้เรียนการทำงานด้านการบริหารจัดการโรงพยาบาลจากผู้มีความรู้และประสบการณ์

วันนี้ทีมงานที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนของหลักสูตรฯที่พานักศึกษาไปประกอบด้วย คณาจารย์ นักรังสีเทคนิค พยาบาล คือ

รศ.นพ.จิตเจริญ ไชยาคำ และตัวผม 

คุณวิชัย วิชชาธรตระกูล คุณอมรรัตน์ มังษา

คุณยมุนา สุ่มมาตร์ คุณเสี่ยม ฉัตรานุพงษ์ และคุณสุมนตร์ ดิเรกฤทธิ์ 

และนักศึกษารังสีเทคนิคทั้ง 24 คน

พวกเราพร้อมกันที่หน้าโรงพยาบาล และ ออกเดินทางเวลา 7.09 น.  พวกใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที

rt8 rt8 

ท่านผู้อำนวยการนพ.วัฒนา พารีศรี และทีมงานรอต้อนรับ และให้ความกรุณา บรรยายถึงการบริหารงานและกิจกรรมของทางโรงพยาบาลให้แก่ทีมงานของพวกเราได้เรียนรู้

team team

rt8 visit 

นี่เป็นส่วนหนึ่งที่ผมบันทึกจากการเรียนรู้ในครั้งนี้

1.คำขวัญ ของทางโรงพยาบาล คือ

พัฒนาทุกด้าน บริการทุกคน

มาตรฐานสากล สู่ชุมชนสุขภาพดี

2.ค่านิยมองค์กร TCPH

T = Team work

ท่านเน้นว่าคนที่มาทำงานในโรงพยาบาลต้องสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นๆได้ เก่งอย่างเดียวยังไม่พอ แต่ต้องรู้จักการฟัง พูด คิด ทำงานแบบสหสาขาวิชาชีพได้ เพื่อได้เรียนรู้ว่างานอื่นๆเค้าทำกันอย่างไร มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มองต่างมุม ทำงานให้มีการสอดประสานกัน

C = Customer Focus

สนใจรับฟังความต้องการของลูกค้าจากการประเมินความพึงพอใจ ความคาดหวังและความต้องการเป็นระยะ เน้นการตอบสนองในการบริการที่เป็นรูปธรรม

มีการเก็บผลความพึงพอใจด้วยการหย่อนเหรียญการประเมินลงในกระป๋องที่ติดโค้ด เพื่อบอกว่าหน่วยงานใดให้บริการในระดับใด

evaluation

มีการเรียนแบบการทำงานของเอกชน เช่น มีฝ่ายการตลาด ลูกค้าสัมพันธ์ โดยการไปเยี่ยมไข้ สอบถามปัญหาจากผู้ใช้บริการ เน้นดูแลผู้ใช้บริการเป็นกลุ่มๆ การส่งเอกสารข่าวสาสน์ของโรงพยาบาลให้ผู้ใช้บริการ จัดนิทรรศการความรู้สุขภาพ เป็นต้น

P = People Engagement คือ การสร้างความผูกพันธ์ความรักในองค์กร ผู้บริหารต้องให้การดูแล เอาใจใส่ผู้ปฏิบัติ โรงพยาบาลได้กำไร แต่ผู้ปฏิบัติงานไม่มีความสุข เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ท่านจึงได้เน้นการจัดสวัสดิการต่างให้แก่บุคลากรในด้านต่างๆเท่าที่จะทำได้ จัดจ้างบุคลากรโดยพิจารณาจากประสบการณ์

H = Heart of learning/innovation โดยมีหัวใจ สนใจในการศึกษาพัฒนาและใช้นวตกรรมมาใช้ในการทำงาน เช่น

ทางโรงพยาบาลได้นำเทคโนโลยีเกี่ยวกับการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีด้วยการใช้กล้องวิดิทัศน์ ใช้เวลาในการผ่าตัดประมาณ 15 นาที ที่สร้างชื่อเสียงให้โรงพยาบาลแห่งนี้

การนำเทคโนโลยีการถ่ายภาพและเรียกดูภาพทางรังสีระบบดิจิทัลมาใช้ในโรงพยาบาล

นอกจากนี้ท่านและทีมงานยังมีแนวคิดและความยินดี หากแพทย์หรือทีมงานต้องการเครื่องมือที่สามารถตอบสนองการพัฒนาคุณภาพการบริการแก่ผู้ป่วยหรือผู้ใช้บริการ ท่านก็จะพยายามหามาให้เท่าที่จะทำได้

3.โรงพยาบาลแห่งนี้ได้รับรางวัลห้องน้ำสะอาด และสภาพแวดล้อมที่ดี ผมก็ถ่ายภาพมานำเสนอให้ท่านทั้งหลายได้ชมด้วยครับ

place place

place place

4.เน้นการบริการ เน้นผู้ให้บริการมีน้ำใจ ช่วยเหลือ ผมได้ทดสอบดูแล้วว่าทำได้จริง ผมแกล้งเดินหลงทางและไปสอบถามว่าห้องน้ำไปทางไหนกับเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง เจ้าหน้าที่คนนี้(เสื้อสีน้ำเงิน) ก็เต็มใจพาผมไป เพราะว่าห้องน้ำที่ว่าอยู่ไม่ไกล แทนที่เค้าจะบอกให้ผมเดินไปเอง แต่เค้าได้นำทางผมไปด้วยระหว่างทางผมเห็นบริเวณรอตรวจก็ถ่ายภาพมาให้ท่านได้ดูถึงความน่าอยู่ด้วย ครับ

placeplace 

5.โรงพยาบาลแห่งนี้ ท่านผู้อำนวยการยังมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล เน้นการบริหารให้ได้กำไร เก็บเงินจากผู้มีรายได้ นำมาพัฒนาโรงพยาบาล ห้องพักมีหลายระดับ แบบหรู่ๆก็มี

6.ในห้องระหว่างรอตรวจมี Internet  ฟรี บริการแก่ผู้ใช้บริการด้วยครับ

7.มีการจัดทำสถิติแยกประเภทของอาการหรือโรค เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดการ จัดหาบุคลากรหรือวัสดุ เพื่อรองรับในการรักษาโรคที่มีสถิติที่สูงๆต่อไป

8.มีการพัฒนาองค์ความรู้ของบุคลากร โดยการเชิญวิทยากรมาสอนหลักการบริหารจัดการที่ดีแก่บุคลากรในระดับต่างๆ เพื่อร่วมเรียนรู้พัฒนาไปอย่างสอดคล้องกัน

9.ต่อจากนั้นพวกเราก็ได้มาเยี่ยมหน่วยงานรังสีวิทยา คุณพรภิมล ปัดสาแก้ว เป็นบัณฑิต รุ่นที่ 4 ที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรฯ

place

ได้ให้คำแนะนำแก่น้องๆนักศึกษาเกี่ยวกับการบริหารจัดการในหน่วยงาน เช่น

การจัดลำดับการติดแถบสีซองฟิล์ม เพื่อระบุว่ามีฟิล์มของผู้ใช้บริการปีไหนบ้าง เพื่อความสะดวกในการจัดเก็บหรือทำลายต่อไปในอนาคต

color 

การบันทึกความเสี่ยงต่างๆที่เกิดขึ้นในหน่วยงาน แบบทางตรงและทางอ้อม ตัวอย่างที่นำเสนอในภาพเป็นแบบทางอ้อม คือ การบันทึกปัญหาหรือข้อบกพร่องลงในกล่องใส่ใจ

heart 

นอกจากนี้ทางหลักสูตรฯก็ได้รับคำชมจากทีมงานของโรงพยาบาลว่า บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรฯ เป็นบุคลากรที่มีความสามารถเป็นที่พึงพอใจของทางโรงพยาบาลเป็นอย่างมาก

gruop 

พวกเราก็ได้ถ่ายภาพร่วมกัน

สุดท้าย... นี้ทางหลักสูตรต้องขอกราบขอบพระคุณทีมงานทาง

โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ

Thabo Crown Prince Hospital

ที่ให้ความรู้ ให้นำแนะนำ ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพวกเรา และได้ทิ้งแนวคิดให้แก่พวกเราว่า

โรงพยาบาลแห่งนี้... 

มีขนาดเล็ก ไม่ใหญ่โตมาก 

การมีขนาดกระทัดรัด ทำงานมีการบริหารงานได้คล่องตัว สามารถปรับเปลี่ยนได้ง่าย

ที่นี่เน้นการรักษาและป้องกันโรคแก่ผู้ใช้บริการ

รับฟังความต้องคาดและคาดหวังของผู้ใช้บริการ

ไม่นิยมคำว่า มันเป็นระเบียบ ต้องทำแบบนี้เท่านั้น (ไม่มียืดหยุ่น)

รอเดี๋ยวนะ... 

อะไรทำได้ ต้องทำให้ พยายามทำให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม

สร้างความรักความผูกพันของบุคลากร มีการทำงานแบบสหสาขาวิชาชีพ ทำงานเป็นทีม รับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

ผมและทีมงานรู้สึกได้...ถึงพลังของการพัฒนา...ของการบริการที่อยู่ในใจ เราก็จะขอเป็นส่วนหนึ่ง และขอนำหลักการที่ได้เรียนรู้นี้...เอาไว้เป็นตัวอย่าง...ต่อไป...ครับ

หมายเลขบันทึก: 239681เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2009 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เรียน อ.เพชรากรที่เคารพ

- ขอบคุณค่ะ..อ่านแล้วได้แนวคิดต่อยอดที่จะพัฒนางานต่อไป

- การศึกษาดูงานเป็นกิจกรรมที่ดีมากค่ะ ทำให้นศ.ได้เห็นการทำงานจริง ได้แนวคิดในการพัฒนางาน..

ได้อ่านแล้วก็น่าภูมิใจที่ทุกๆคนที่ทำหน้าที่ด้วยความเต็มใจด้วยใจ...และผู้มารับบริการคงชื่นชมเช่นเดียวกัน....เสียดายที่ติดภาระกิจไม่ได้ไปเยี่ยมชมด้วยค่ะ

ขอขอบพระคุณ อาจารย์และคณะที่ให้เกียรติมาเยี่ยมชมรพร.ท่าบ่อ โดยเฉพาะแผนกรังสีวิทยา ตลอดจนมีให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนางาน อีกทั้งยังเป็นกำลังใจยิ่ง ที่สร้างพลังให้ก้าวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง "ศิษย์ดี ก็เพราะมีครูดี"ครู-อาจารย์จะภูมิใจมาก "ถ้าศิษย์เป็นทั้งคนเก่ง และคนดี"คำพูดนี้ศิษย์จำได้เสมอ

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • เสียดายจัง ป้าแดงลาพักผ่อน เลยไม่ได้ไปต้อนรับและแลกเปลี่ยน
  • ขอบคุณสำหรับคำชมทั้งหมดค่ะ
โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ

“จับถูก” ค้นหาคนดี

ตามที่คณะอาจารย์ได้กรุณาตรวจประเมินความเป็นไปได้ในการบริการลูกค้าของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ ในวันที่เยี่ยมชมโรงพยาบาล แล้วพบว่าเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อท่านหนึ่ง มีพฤติกรรมบริการที่ดีจริง

ทางโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อได้ทำการตรวจสอบบุคคลผู้มีพฤติกรรมการบริการที่ดีท่านนั้นทราบชื่อคือ นายวีระวัฒน์ ธิคะบุตร ตำแหน่งคนงานประจำตึกโรงสีบุญสนอง – บริษัท ฮาตาริ ประชาร่วมใจ

ซึ่งถือได้ว่าเป็นบุคคลที่ได้ยึดถือนโยบายของโรงพยาลเป็นหลักในการทำงาน นับเป็นตัวอย่างที่ดีควรแก่การชื่นชมยกย่อง (ตามหลักบริหาร “จับถูก”) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อจึงได้มอบรางวัลเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำความดี ณ ที่ประชุมกรรมการบริหาร เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2552 ที่ผ่านมา

จึงเรียนมาเพื่อขอบคุณที่คณะอาจารย์ได้กรุณาชี้แนะให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์และทางโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ต้อนรับคณะอาจารย์อีกในโอกาสต่อไป

เรียน บุคลากรโรงพยาบาลท่อบ่อ

ขอแสดงความยินดี ชื่นชมกิจกรรม การส่งเสริมให้บุคลากรที่ความสุข มีความภาคภูมิในการทำงาน ทางหลักสูตรฯขอบขอคุณที่สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ที่เป็นตัวอย่างและทำได้จริงในสังคมไทย เชิงประจักษ์ ครับ

ซื้อเสื้อกาวน์ได้ที่ไหนบ้าง ที่นี่เลยคะ บริษัทเบลลา วีต้าจำกัด ผ้าคุณภาพดี งานคัตติ้งเนี้ยบ บริการเป็นกันเอง พนักงานน่ารัก สนใจแอดไลน์ Line : @bellavitagown 

หรือโทรสอบถามได้ที่ เบอร์มือถือ 081-9389741 ขายเสื้อกาวน์ตัวยาวแขนยาว ขายเสื้อกาวน์ตัวสั้นแขนสั้น เสื้อกาวน์ตัวยาวแขนสั้น เสื้อในห้องแล็ป เสื้อผ่าตัด เสื้อกาวน์ใช้แล้วทิ้ง หรือสอบถามแบบอื่นๆ ได้อีกมากมาย แบบสวยๆ เยอะมากๆ โทรเลยจ้า???

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท